I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ.: Cu Kh©y,.
Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, phù hợp với với nội dung bài.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sức khoẻ , tài năng , lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 anh em Cẩu Khây .
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Cẩu Khây , yêu tinh , thông minh ,
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc .
- Tranh ảnh hoạ bài đọc trong SGK
III. Hoạt động trên lớp:
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2013
TËp lµm v¨n:
LuyƯn tËp x©y dùng kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt
I. Mục tiêu:
* Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài ( MRvà KMR) trong bài văn miêu tả đồ vật .
* Thực hành viết đoạn kết bài cho một bài văn miêu tả đồ vật chân thực , sinh động giàu cảm xúc , sáng tạo theo 2 cách mở rộng và không mở rộng .
II. Đồ dùng dạy học:
* Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách kết bài
+ Bút dạ , 3 - 4 tờ giấy trắng để HS làm bài tập 2
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về hai cách mở bài trong bài văn tả đồ vật
+Ghi điểm từng học sinh
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
-Luyện tập xây dựng đoạn văn kết bài ( theo 2 kiểu mở rộng và không mở rộng ) trong bài văn miêu tả đồ vật.
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài .
- Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu .
- Gọi HS trình bày GV sửa lỗi nhận xét chung và cho điểm những HS làm bài tốt .
Bài 2 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài .
- Yêu cầu trao đổi , lựa chọn đề bài miêu tả
( là cái thước kẻ , hay cái bàn học , cái trống trường ,..) .
+ Nhắc HS : - Các em chỉ viết một đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho bài bài văn miêu tả đồ vật do mình tự chọn .
+ Sau đó GV phát giấy khổ lớn và bút dạ cho 4 HS làm , dán bài làm lên bảng .
- Gọi HS trình bày GV sửa lỗi nhận xét chung và cho điểm những HS làm bài tốt
3. Củng cố – dặn dò:
-Dặn HS về viÕt kết bµi theo hai cách cho bài văn : Tả cây thước kẻ của em .
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
-2 HS thực hiện .
- Lắng nghe .
- 2 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , và thực hiện tìm đoạn văn kết bài về tả chiếc nón và xác định đoạn kết thuộc cách nào như yêu cầu .
- Tiếp nối trình bày , nhận xét .
-1 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi tìm và chọn đề bài miêu tả .
+ Lắng nghe .
- 4 HS làm vào giấy và dán lên bảng
- Tiếp nối trình bày , nhận xét .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
LÞch sư:
níc ta cuèi thêi trÇn
I.Mục tiêu :
-HS biết các biểu hiện suy yếu của nhà Trần vào giữa thế kỉ XIV.
-Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần .
II.Chuẩn bị : - PHT của HS.
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
.KTBC :
-Ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lược quân Mông-Nguyên của quân dân nhà Trần được thể hiện như thế nào -Khi giặc Mông –Nguyên vào Thăng Long vua tôi nhà Trần đã dùng kế gì để đánh giặc ?
-GV nhận xét , ghi điểm .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Giơí thiệu và ghi ®Ị bµi .
b.Phát triển bài:
* Hoạt động nhóm :
GV phát PHT cho các nhóm. Nội dung của phiếu:
Vào giữa thế kỉ XIV :
+Vua quan nhà Trần sống như thế nào ?
+Những kẻ có quyền thế đối xử với dân ra sao?
+Cuộc sống của nhân dân như thế nào ?
+Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao ?
+Nguy cơ ngoại xâm như thế nào ?
-GV nhận xét,kết luận .
-GV cho 1 HS nêu khái quát tình hình của đất nước ta cuối thời Trần.
*Hoạt động cả lớp :
-GV tổ chức cho HS thảo luận 3 câu hỏi :
+Hồ Quý Ly là người như thế nào ?
+Ông đã làm gì ?
+Hành động truất quyền vua của Hồ Quý Ly có hợp lòng dân không ? Vì sao ?
-GV cho HS dựa vào SGK để trả lời :Hành động truất quyền vua là hợp lòng dân vì các vua cuối thời nhà Trần chỉ lo ăn chơi sa đọa, làm cho tình hình đất nước ngày càng xấu đi và Hồ Quý Ly đã có nhiều cải cách tiến bộ.
4.Củng cố :
-GV cho HS đọc phần bài học trong SGK.
-Trình bày những biểu hiện suy tàn của nhà Trần?
-Triều Hồ thay triều Trần có hợp lịch sử không? Vì sao ?
-Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài : “ Chiến thắng Chi Lăng”.
-Nhận xét tiết học .
-HS trả lời câu hỏi .
-HS nhận xét .
-HS nghe.
-HS các nhóm thảo luận và cử người trình bày kết quả .
+Aên chơi sa đoạ .
+Ngang nhiên vơ vét của nhân dân để làm giàu.
+Vô cùng cực khổ.
+BÊt bình, phẫn nộ trước thói xa hoa, sự bóc lột của vua quan , nông dân và nô tì đã nổi dậy đấu tranh.
+Giặc ngoại xâm lăm le bờ cõi.
-Các nhóm khác nhận xét,bổ sung .
-1 HS nêu.
-HS trả lời.
+Là quan đại thần của nhà Trần.
+¤ng đã thay thế các quan cao cấp của nhà Trần ..........................
-HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
-HS khác nhận xét, bổ sung .
-3 HS đọc bài học.
-HS trả lời câu hỏi.
- HS nghe ®Ĩ thùc hiƯn.
.
To¸n:
LuyƯn tËp
A/ Mục tiêu :
- Hình thành công thức về tính chu vi hình bình hành .
- Biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích HBH để giải các bài toán liên quan .
B/ Chuẩn bị :
- Chuẩn bị các mảnh bìa có hình dạng như các bài tập sách giáo khoa .
- Bộ đồ dạy - học toán lớp 4 .
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc;
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu học sinh sửa bài tập về nhà .
- Diện tích hình bình hành và nêu công thức tính diện tích hình bình hành ?
-Nhận xét ghi điểm từng học sinh .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:-Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về cách tính chu vi hình bình hành thông qua bài " Luyện tập ".
c) Luyện tập :
*Bài 1 : -Yêu cầu học sinh nêu đề bài
+ GV vẽ các hình và đặt tên các hình như SGK
+ Yêu cầu 1 HS nêu các cặp cạnh đối diện ở từnghình .-Gọi 3 học sinh đọc kết quả, lớp làm vào vở
-Nhận xét bài làm học sinh .
*Bài 2 : -Yêu cầu học sinh nêu đề bài
-GV kẻ sẵn bảng như sách giáo khoa lên bảng .
+ Yêu cầu 2 HS nhắc lại cách tính diện tích HBH .
-Gọi 1 học sinh lên bảng làm, lớp làm vào vở
-Qua bài tập này giúp em củng cố điều gì ?
-Nhận xét , ghi điểm bài làm học sinh .
* Bài 3 :-Gọi học sinh nêu đề bài .
+ GV treo hình vẽ và giới thiệu tên gọi các cạnh của hình bình hành .
A a B
b
C D
+ Giới thiệu cách tính chu vi hình bình hành .
+ Tính tổng độ dài 2 cạnh rồi nhân với 2 .
- Công thức tính chu vi :
+ Gọi chu vi hình bình hành ABCD là P , cạnh AB là a và cạnh BC là b ta có :
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
-Gọi 1 em lên bảng tính .
-Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- HS thực hiện yêu cầu .
- 2 HS trả lời .
-Học sinh nhận xét bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại.
-1 HS đọc thành tiếng .
- HS ở lớp thực hành vẽ hình và và nêu tên các cặp cạnh đối diện của từng hình
+ 3 HS đọc bài làm .
-1 HS đọc thành tiếng .
- Kẻ vào vở .
- 1 HS nhắc lại tính diện tích HBH.
+ 1 HS lên bảng làm .
- Tính diện tích hình bình hành .
-1 em đọc đề bài .
+ Quan sát nêu tên các cạnh và độ dài các cạnh AB và cạnh BD .
+ Thực hành viết công thức tính chu vi hình bình hành .
+ Hai HS nhắc lại .
- Lớp làm bài vào vở .
-1 em sửa bài trên bảng .
- 1 HS đọc thành tiếng .
-Học sinh nhắc lại nội dung bài.
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
.
BUỔI CHIỀU
THỰC HÀNH (TỐN)
tiÕt 2 (tuÇn 19)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
RÌn kû n¨ng nhËn biÕt h×nh b×nh hµnh vµ tÝnh ®ĩng chiu vi h×nh b×nh hµnh
Häc sinh vËn dơng vµ lµm ®ĩng c¸c bµi tËp
GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh.
+ Bµi 1: Häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp :
Häc sinh lµm vµo b¶ng con
NhËn xÐt ch÷a chung
Hai cỈp c¹nh ®èi diƯn lµ MN vµ PQ , MQ vµ NP
C¹nh MQ song song víi NP ; c¹nh MN song song víi PQ
C¹nh QP = MN ; NP = MQ
+ Bµi 2 : cho häc sinh quan s¸t mÉu
Tù lµm c©u b
NhËn xÐt , ch÷a
Bµi gi¶i
Chu vi h×nh b×nh hµnh lµ:
(12 + 8) x 2 = 40 (cm)
§¸p sè: 40 cm
+ Bµi 3 : häc sinh ®äc yªu cÇu vµ lµm.
Gäi häc sinh tr¶ lêi miƯng.
Ch÷a chung.
+ Bµi 4: §è vui
Häc sinh ®äc yªu cÇu
HD häc sinh suy nghÜ , tr¶ lêi
§¸p ¸n: C©u a : §
C©u b : S
3/ Cđng cè, dỈn dß; + NhËn xÐt tiÕt häc
THỰC HÀNH (TIẾNG VIỆT)
tiÕt 2 (tuÇn 19)
I. Mơc tiªu:
- RÌn kỹ n¨ng viÕt më bµi vµ kÕt bµi theo c¸c c¸ch ®· häc.
- Häc sinh vËn dơng vµ lµm ®ĩng c¸c bµi tËp.
GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh.
+ Bµi 1: Häc sinh ®äc bµi : Chµng hiƯp sÜ gç
C¶ líp lµm vµo vì . thu chÊm mét sè em.
+ Cã thĨ viÕt lêi v¨n kh¸c nhng ph¶i ®ĩng yªu cÇu bµi tËp .
3/ Cđng cè, dỈn dß;
NhËn xÐt tiÕt häc
SINH HOẠT
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu:
+ Tổng kết các hoạt động của tuần 19 và kế hoạch tuần 20.
+ Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao.
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: Tổng kết các hoạt động ở tuần 19.
* Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động kết hợp với sự giám sát của lớp trưởng.
* GV nhận xét và đánh giá.
+ Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp.
+ Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học
+ Về học tập: Cã tiÕn bé nhng rÊt chËm. TuyỊn, Nam, Cêng, Phĩ
+VƯ sinh m«i trưêng s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 20.
+ Duy trì tốt nề nếp học tập. Cố gắng thật nhiều ở môn làm văn. Rèn chữ viết đúng chính tả. to¸n.
+ Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt.
+ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường.
.
File đính kèm:
- Tuan 19.doc