Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 17

I. MỤC TIÊU:

-KT. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề nàng công chúa nhỏ.

-KN. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

-Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

-KNS. Cách nghĩ của các em về thế giới rất khác với người lơn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Tranh minh hoạ bài tập đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o hình thức tiếp nối. Mỗi HS điền một từ, sau đó chuyền viết cho bạn khác trong đội lên bảng tìm. - Lời giải: giấc mộng – làm người – xuất hiện – nửa mặt – lấc láo – cất tiếng – lên tiếng nhấc chàng – đất – lảo đảo – thật dài – nắm tay -Đọc các từ trên bảng. ------------------------------------------- Thứ 6 ngày 14 tháng 12 năm 2012 Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn. - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Phiếu học tập, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra 1 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Sau đó đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới @ Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. + Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện tập * Mục tiêu : - HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn. - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. Bài 1 - Gọi HS đọc nội dung của BT1. - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý. - GV nhắc các em một số điểm chú ý trước khi viết bài. + Đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết theo các gợi ý a, b, c. + Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cần chú ý miêu tả những đặc điểm riêng của cái cặp. - Yêu cầu HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát và tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp lần lượt theo các gợi ý a, b, c. - Gọi HS đọc đoạn văn củamình. - GV chọn 1- 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm. Bài 3; Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý. - GV nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình. - Cách thực hiện tiếp theo tương tự BT2. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp. - 1 HS đứng lên nêu – Cả lớp theo dõi nhận xét. - HS nghe GV giới thiệu bài - 1 HS đọc nội dung của BT1 trong SGK. - HS đọc thầm đoạn văn tả cái cặp. - HS làm bài vào vở. - Mỗi em trả lời một câu hỏi. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý trong SGK. - Một số HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý trong SGK. - Vài HS đọc yêu cầu bài tập. - 2 HS đọc những yêu cầu cần chú ý về đề bài. - HS thực hiện và đại diện trình bày. - Cả lớp theo dõi nhận xét. - HS -HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau. --------------------------------------------- LÞch sư: ¤n tËp häc k× 1 I/ Mơc tiªu Häc xong bµi nµy, HS biÕt: HƯ thèng l¹i c¸c giai ®o¹n lÞch sư ®· häc Nhí c¸c sù kiƯn lÞch sư theo thêi gian. KÝnh träng vµ biÕt ¬n c¸c nh©n vËt lÞch sư II/ §å dïng d¹y häc - B¶ng phơ III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y , häc Ho¹t ®éng – Gi¸o viªn Ho¹t ®éng – Häc sinh A- KiĨm tra bµi cị : Nªu t×nh h×nh n­íc ta cuèi thêi TrÇn? - NhËn xÐt, ghi ®iĨm B- Bµi míi : Ho¹t ®éng 1: .Buỉi ®Çu dùng n­íc vµ gi÷ n­íc * Buỉi ®Çu dùng n­íc vµ gi÷ n­íc cđa nh©n d©n ta b¾t ®Çu vµo kho¶ng thêi gian nµo? - Vµo thêi ®ã n­íc ta cã tªn lµ g×? - Nªu c¸c sù kiƯn lÞch sư tiªu biĨu cđa giai ®o¹n 179 TCN - 938 - Ghi b¶ng, giĩp HS hƯ thèng l¹i c¸c kiƯn thùc quan träng - Nªu c¸c cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n x©m l­ỵc cã trong giai ®o¹n nµy? * Giai ®o¹n 1009 – 1226 -HƯ thèng l¹i cho HS biÕt sù phån thÞnh cđa ®Êt n­íc ta thêi LÝ vµ Cuèc kh¸ng chiÕn chèng x©m l­ỵc lÇn thø hai( 1075 – 1077) - Nhµ TrÇn thµnh lËp nh­ thÕ nµo? -Nªu nh÷ng viƯc nhµ TrÇn ®· lµm cho nh©n d©n ta? - Nªu t×nh h×nh n­íc ta cuèi thêi TrÇn H§2:Cđng cè, dỈn dß : * HƯ thèng l¹i c©u tr¶ lêi cđa HS - NhËn xÐt chung giê häc Yªu cÇu HS xem l¹i bµi ®Ĩ chuÈn bÞ KT häc k× I - 2 HS tr¶ lêi. Mét HS ®äc bµi häc. ChiÕn, Uyªn - Líp nhËn xÐt * 2 HS nh¾c l¹i . * HS nªu: kho¶ng 700 n¨m TCN ®Õn n¨m 938 TCN - N­íc V¨n Lang, sau n­íc V¨n Lang lµ n­íc ¢u L¹c - HS th¶o luËn theo N4. Cïng nhau hƯ thèng l¹i c¸c sù kiƯn lÞch sư tiªu biĨu. - C¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp. -HS nªu l¹i : §inh Bé LÜnh dĐp lo¹n 12 sø qu©n n¨m968. Chèng qu©n Tèng x©m l­ỵc lÇn thø nhÊt 981. - HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong giai ®o¹n nµy - HS th¶o luËn theo nhãm 4 - §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy - Nhãm kh¸c bỉ sung - Nghe ,nhí . - VỊ thùc hiƯn . -------------------------------------------------- Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, 5 và giải các bài toán có liên quan đến các dấu hiệu chia hết cho 2, 5. * Chú ý: Tăng cường những bài tập đồng dạng, giảm bớt những bài tập năng cao và tăng thời gian lên từ 5-7 phút. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Phiếu học tập, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra: - GV : Gọi HS lên bảng làm bài tập. - GV : Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: + Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. Bài 1: - GV : Gọi HS đứng lên trình bài kết quả. - GV : Theo dõi nhận xét. Bài 2: - GV : Yêu cầu HS làm vào bảng con. - GV : Nhận xét cách viết và cho điểm. Bài 3: - GV : Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV : Gọi HS lên bảng làm. - GV : Theo dõi nhận xét và cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV : Nhận xét tiết học. - GV : Dặn dò HS về nhà. 2 HS lên bảng làm: Huyền, Phú – Cả lớp theo dõi nhận xét. - 2 HS đứng lên nêu kết quả – Cả lớp theo dõi nhận xét. a/ 4568, 66814, 1050, 3576, 900. b/ 2050, 900, 2355. - HS viết kết quả vào vở. - 2 HS lên bảng viết – Cả lớp viết vào bảng con. a/ 202, 124, 412. b/ 120, 125, 130. - Cả lớp cùng nhau nhận xét bài làm của bạn. - HS nối tiếp nhau đọc đề bài. - 3 HS lên bảng làm – Cả lớp theo dõi nhận xét. a/ Số chia hết cho 2 và cho 5 là: 480, 2000, 9010. b/ Chia hết cho 2 không chia hết cho 5 là : 296, 324. c/ Chia hết cho 5 không chia hết cho 2 là : 345, 3995. - Cả lớp viết vào vở. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau. ------------------------------------------------ Buỉi chiỊu THùC HµNH ( TO¸N) TiÕt 2 (tuÇn 17) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. - RÌn kü n¨ng thùc hiƯn phÐp nh©n chia sè tù nhiªn - Giĩp häc sinh thµnh th¹o trong c¸c dÊu hiƯu chia hÕt cho 2, 3 , 5 , 9. - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n mét c¸ch thµnh th¹o. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: + Bµi 1: häc sinh ®Ỉt tÝnh råi tÝnh Líp lµm vµo b¶ng con NhËn xÐt , ch÷a chung + Bµi 2: häc sinh ®äc yªu cÇu Cho häc sinh tr¶ lêi miƯng NhËn xÐt ch÷a chung a: Sè chia hÕt cho 2: 2000 ; 234 ; 2346 ; 190 b :sè chia hÕt cho 5: 2000 ; 8925 ; 345 c: sè chia hÕt cho 2 vµ 5: 2000 ; 190 + Bµi 3: häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp HD häc sinh c¸ch gi¶i Líp lµm vµo vì ,nhËn xÐt ch÷a chung Gi¶i 18 kg = 18000 g Trung b×nh Sè thøc ¨n mçi ngµy mét con gµ ¨n hÕt lµ: 18000 : 120 = 150 ( g) §¸p sè: 150 g + Bµi 5: §è vui Häc sinh ®äc yªu cÇu vµ tr¶ lêi NhËn xÐt , bỉ sung §¸p ¸n: 30 b¹n 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------- THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT) TiÕt 2 (tuÇn 17) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. RÌn kü nang ®äc hiĨu cho häc sinh Häc sinh viÕt ®­ỵc ®o¹n v¨n t¶ h×nh d¸ng cđ mét ®å vËt m×nh thÝch. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1: HS nªu yªu cÇu * Gäi häc sinh ®äc ®o¹n v¨n trong s¸ch. Th¶o luËn nhãm 2 tr¶ lêi c©u hái. HS tr×nh bµy, GV kÕt luËn. C©u 1: §o¹n v¨n thuéc phÇn th©n bµi. C©u 2: T¶ h×nh d¸ng c¸i bi ®«ng. C©u 3: Dïng c¶ biƯn ph¸p so s¸nh vµ nh©n ho¸. Bµi 2: HS nªu yªu cÇu * HD häc sinh viÕt ®o¹n v¨n t¶ h×nh d¸ng mét ®å vËt trong h×nh vÏ Häc sinh tù chän ®å ch¬i m×nh thÝch vµ t¶ Lµm vµo vë, gäi häc sinh ®äc bµi , nhËn xÐt, ch÷a chung VD : §ã lµ bé ®å xÐp h×nh lµm b»ng nhùa cøng. Cã nhiỊu mµu s¾c. ChiỊu dµi h¬n mét gang tay, chiỊu réng ng¾n h¬n mét gang tay. ë mỈt trªn in dßng ch÷ bé xÕp h×nh Bªn c¹nh lµ mét tê b×a h­íng dÉn c¸ch xÕp c¸c h×nh. Häc sinh cã thĨ t¶ nh÷ng ®å ch¬i kh¸c. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt hay , bµi t¶ cã h×nh ¶nh. 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------- SINH HO¹T NhËn xÐt cuèi tuÇn I. Mơc tiªu: - HS thÊy ®­ỵc nh÷ng ­u, khuyÕt ®iĨm cđa m×nh trong tuÇn 17 . II. Néi dung: 1. GV nhËn xÐt nh÷ng ­u ®iĨm vµ khuyÕt ®iĨm ®· ®¹t ®­ỵc: a. ¦u ®iĨm: - Thùc hiƯn tèt nỊ nÕp cđa líp, tr­êng. - Cã tiÕn bé vỊ ch÷ viÕt. Quúnh, Dịng, Thøc - Häc tËp ë 1 sè em cã nhiỊu tiÕn bé, cơ thĨ 1 sè em ®· ®¹t ®­ỵc nhiỊu ®iĨm kh¸ nh­: Dương, Bé, Sang. b. Nh­ỵc ®iĨm: - Hay nãi chuyƯn trong giê, ý thøc häc tËp cđa 1 sè em ch­a tèt nh­: - NhËn thøc bµi cßn rÊt chËm nh­: 2. Ph­¬ng h­íng: - TiÕp tơc ph¸t huy nh÷ng ­u ®iĨm ®· ®¹t ®­ỵc. - Kh¨c phơc nh÷ng tån t¹i trong tuÇn qua.

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc