I. MỤC TIÊU:
- Đọc trơn rõ ràng , rành mạch cả bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát bay lượn, để cho hoa được tự do tắm nắngmặt trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc SGK
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 21 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động sinh sống của người dân địa phương .
-HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương
II.Đồ dùng: Hình vẽ trong SGK tr. 44, 45, 46, 47.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Nêu một số tình huống có thể xảy ra
khi đi các phương tiện giao thông?Cần lưu ý điều gì khi đi các phương tiện giao thông
3Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Nhận biết nghề nghiệp và cuộc sống chính ở nông thôn và thành thị.
- Yêu cầu HS mở SGK tr. 44, 45, 46, 47 quan sát tranh và nói về những gì em nhìn thấy trong hình
-GV đi đến các nhóm nêu câu hỏi gợi ý:
+Những bức tranh ở trang 44, 45 diễn tả cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
+Những bức tranh ở trang 46, 47 diễn tả cuộc sổng ở đâu? Tại sao em biết?
+Kể tên các nghề nghiệp của người dân được vẽ trong các hình
-Gọi HS các nhóm lên trình bày ý kiến.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến
+Kết luận: Những bức tranh ở trang 44, 45 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở vùng nông thôn các vùng miền khác nhau của đất nước. Những bức tranh ở trang 44, 45 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở vùng thành phố, thị trấn.
*Hoạt động 2: Nói về cuộc sống ở địa phương
-Yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói về cuộc sống ở địa phương mình
- Gọi HS nhận xét và bổ dung ý kiến.
*Hoạt động 3:Vẽ tranh
- GV gợi ý đề tài: Có thể nghề nghiệp, chợ quê em, nhà văn hoá, UBND...
- Yêu cầu HS vẽ tranh. GV gọi HS trình bày nội dung tranh.
-Gọi HS nhận xét.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- Thực hiện quan sát tranh và thảo luận câu hỏi theo nhóm đôi.
- Các nhóm cử đại diện nối tiếp nhau báo cáo trước lớp ( Mỗi nhóm chỉ trả lời một câu hỏi hoặc chỉ phân tích, nói tên nghề nghiệp của người dân được vẽ trong hình)
- HS nối tiếp nhau nhắc lại kết luận.
- Vài HS lên đóng vai.
-HS khác nghe nhận xét, bổ sung.
-Vẽ tranh thời gian 5 phút
-Vài HS trình bày nội dung tranh
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2012
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
- Thuộc 2 , 3 , 4, 5 để tính nhẩm.
- Biết thừa số, tích .
- Biết giải bài toán có một phộp nhõn.
-Bài tập cần làm: Bài1, Bài2, Bai3/1 Bài4
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung bài 2.
III.Hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu HS tự lập một phép tính nhân đã học
3.Bài mới:
*Bài 1: Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng các bảng nhân đã học. Nhận xét và cho điểm HS
*Bài 2: -Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
-Treo bảng phụ yêu cầu HS quan sát chỉ vào bảng và yêu cầu HS đọc từng dòng trong bảng và hỏi: Điền số mấy vào ô trống thứ nhất? Tại sao?
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK, gọi 1 HS lên bảng làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm
*Bài 3:- Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu
-Muốn điền được dấu cho đúng ta phải làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên bảng làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm.
*Bài 4: -Gọi 1 HS đọc đề bài, yêu cầu HS thảo luận phân tính đề toán sau đó tự tóm tắt và giải
-Gọi 1HS lên bảng làm bài, yêu cầu lớp làm bài. Gọi HS nhận xét và cho điểm bài của bạn.
*Nếu cũn thời gian làm tiếp bài 3/2 và bài 5
4.Củng cố: Thi đọc thuộc bảng nhõn đó học..
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- Thi theo hình thức cá nhân: HS nối tiếp nhau đọc bảng nhân đã học.
-Bài tập yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống.
-Điền số 12. Vì 12 là tích của 2 và 6
- Làm bài
Chốt đáp án:
TS
2
5 4
3
5 3 2 4
TS
6
9 8
7
8 9 7 4
Tích
12
45 32
21
40 27 14 16
- Điền dấu >,<, = vào ô trống
-Phải tính các tích sau đó sao sánh các tích với nhau rồi điền dấu thích hợp.
2x3=3x2
4x6>4x3
5x8>5x4
-Đọc đề sau đó thảo luận theo nhóm đôi
- Làm bài, đổi vở kiểm tra chéo
Tóm tắt
1HS: 5 quyển sách
8HS: ... quyển sách ?
Bài giải
8 học sinh có số quyển sách là:
5 x 8 = 40( quyển )
Đáp số: 40 quyển.
------------------------------------------------------------------
Chính tả ( nghe viết)
Sân chim
I.Mục tiêu:
- Nghe viết chớnh xỏ bài chớnh tả. trỡnh bày đỳng hỡnh thức văn xuụi. Khụng mắc quỏ 5 lỗi.
- làm được bài 2a/b hoặc bài 3a/b
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập chính tả.
III.Hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 HS lên bảng, lớp viết bảng con các từ sau: chào mào, chiền chiện, chích chòe, trâu bò, ngọc trai, chẫu chàng, trùng trục...
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn viết chính tả.
- Đoạn trích nói về nội dung gì?
- Đoạn văn có mấy câu?
- Trong bài có các dấu câu nào?
-Chữ đầu đoạn văn viết thế nào?
- Các chữ đầu câu viết thế nào?
-Yêu cầu HS tìm trong đoạn chép các chữ bắt đầu bằng l, n, tr, s
- Yêu cầu HS viết các từ này vào bảng con, gọi 3 HS lên bảng viết.
- Gọi HS nhận xét và sửa lỗi.
- GV đọc bài đọc cho HS viết và soát lỗi.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 2a: Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu
-Gọi 1 HS lên bảng làm bài, lớp tự làm bài vào vở bài tập
-Gọi HS nhận xét và chốt đáp án
*Bài 3a: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 bảng nhóm và 1 chiếc bút dạ., yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng ghi lại các từ mà các bạn tìm được
- Yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp, HS khác nghe nhận xét bổ sung.
4.Củng cố: Nhận xét tiết học
5.Dặn dò: : Về nhà làm bài tập 2b, 3b.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm
- Về cuộc sống của các loài chim trong sân chim.
- Có 4 câu.
- Dấu chấm, dấu phẩy.
- Viết hoa và lùi vào một ô vuông.
- Viết hoa.
- Tìm và nêu các chữ: làm, tổ trứng, nói chuyện, nữa, trắng xoá, sát sông.
- Viết các từ khó tìm được ở trên.
-Mở vở nghe đọc viết bài.
- Điền vào chỗ trống ch hay tr?
-Làm bài
- Đáp án: Đánh trống, chống gậy, chèo bẻo, leo trèo, quyển truyện, câu chuyện
- Đọc đề bài và làm mẫu
- Nhận nhóm, tìm từ và ghi vào bảng nhóm, sau đó trình bày trước lớp.
- VD: chân - chân chim
Trước - phía trước....
Mỹ thuật
TNTD: Nặn hoặc vẽ hình dáng người
------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Đáp lời cảm ơn - Tả ngắn về loài chim.
I.Mục tiêu:
- Biết đỏp lại lời cảm ơn trong tỡnh huống giao tiếp đơn giản.
- Thực hiện được yờu cầu của bài 3(tỡm được cõu văn miờu tả trong bài , viết 2,3 cõu về một loài chim)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép bài tập 3.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS nói từ 3 đến 4 câu về mùa hè.
- HS khác nghe nhận xét.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:- Yêu cầu HS mở SGK tr. 30 quan sát tranh minh họa và đọc lời các nhân vật trong tranh.
- Khi được cụ già cảm ơn bạn HS nói gì?
- Theo em tại sao bạn HS lại nói vậy? Bạn nhỏ đã thể hiện thái độ như thế nào với bà cụ?
-Em có thể tìm được câu nói khác thay cho lời đáp của bạn HS.
- Cho1số HS đóng lại tình huống.
*Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài( Lưu ý đối với HS khá giỏi có thể thêm lời thoại)
- Gọi HS đóng lại tình huống 1.
- Yêu cầu HS nhận xét và đưa ra lời đáp khác.
-Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại
*Bài 3:- Treo bảng phụ gọi HS đọc đoạn văn
-Câu văn nào tả hình dáng của chim chích bông?
-Câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông?
-Gọi HS đọc yêu cầu c.
-Để làm tốt bài tập này em lưu ý điều gì?
-Gọi 1số HS đọc bài làm trước lớp
4.Củng cố: Thực hành đỏp lời chào
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 2 HS đóng vai diễn lại tình huống trong bài. HS cả lớp theo dõi.
- Bạn HS nói Không có gì ạ.
-Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là một việc nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy là để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ.
-HS nối tiếp nhau nói VD: Có gì đâu hả bà, bà và cháu cùng qua đường sẽ vui hơn mà.
- Một số cặp HS thực hành trước lớp
-1HS đọc yêu cầu.Cả lớp cùng suy nghĩ.
- HS làm việc theo cặp
- 2 HS đóng vai
+HS1: Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này.
+HS 2: Cảm ơn Hải, tuần sau mình sẽ trả
+HS1: Có gì đâu bạn cứ đọc đi.....
-2 HS lần lượt đọc bài.
- Nối tiếp nhau trả lời:
+là một con chim bé xinh đẹp.Hai chân xinh xinh... chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu.Cặp mỏ tí tẹo ....chắp lại.
+Hai chân nhảy cứ liên liến. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ... nhanh thoăn thoăn thoắt... ốm yếu.
- Viết 2 đến 3 câu về một loài chim em thích.
- Phải viết được đặc điểm của con chim đó
-Làm bài và nối tiếp nhau đọc bài. HS khác nghe nhận xét.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 5 thỏng 2 năm 2012
Thể dục
Đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông.
trò chơI : nhảy ô
I.Mục tiêu:
- HS ôn 2 động tác: Đứng đưa 1 chân ra sau hai tay giơ cao thẳng. Đứng hai chân rộng bằng vai 2 tay đưa ra trước sang ngang lên cao thẳng đứng. Học đi thường theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông.
-Rèn kĩ năng thực hiện tương đối đúng các động tác.
II.Địa điểm - Phương tiện:
1 còi.
III.Nội dung- Phương pháp:
Nội dung
Hình thức tổ chức
1.Phần mở đầu:
- Nhận lớp, nêu yêu cầu nội dung tiết học
- Yêu cầu HS tập các động tác khởi động.
2.Phần cơ bản:
* Yêu cầu tự ôn 2 động tác đứng kết hợp đã học( mỗi động tác trong vòng 5 phút)
* Hướng dẫn HS học cách đi thường theo vạch kẻ thẳng.
-GV làm mẫu, nêu cách thực hiện động tác
- Cho HS chơi thử.
-Yêu cầu HS tự đi thường.GV theo dõi nhận xét.
3.Phần kết thúc:
- Yêu cầu HS tập động tác thả lỏng.
- Hệ thống, nhận xét tiết học và dặn dò bài về nhà.
- Tập hợp lớp, điểm số, chào, báo cáo.
- HS chạy vòng tròn và xoay các khớp.
- Thực hiện ôn các động tác theo hiệu lệnh của cán sự lớp.
- Quan sát GV làm mẫu và nhắc lại cách đi thường
- Chơi thử 2 lần
- Tập theo tổ.
- Tập cúi lắc người thả lỏng.
-
File đính kèm:
- Tuan 21 lop 2 Chinh.doc