Ổn định tổ chức
I. Mục tiêu:
Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt
Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên.
Sách giáo khoa; Bộ thực hành Tiếng Việt; Một số tranh vẽ minh họa.
2. Học sinh.
Sách giáo khoa; Bộ thực hành Tiếng việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 1 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ b, bê vào vở tập viết.
- Thảo luận theo nhóm nhỏ theo câu hỏi gợi ý của GV
HS trả lời.
Học theo nhóm
Học theo lớp
Tiết 3 TOÁN
Hình vuông – hình tròn
I. MỤC TIÊU :
Nhận biết được hình vuông, hình tròn, ni ®ĩng tªn h×nh.
Phân biệt được hình vuông, hình tròn qua các bài tập thực hành
Giáo dục tính chính xác
Ham thích các hoạt động học tập
II. CHUẨN BỊ :
Hình vuông, hình tròn, bảng cái, bộ thực hành
Mẫu vật thật có hình vuông, hình tròn (khăn tay, đồng hồ, hộp phấn …)
Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành, bảng, bút màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOC
1’
4’
1’
8’
10’
4’
1’
1. ỔN ĐỊNH
2. BÀI CŨ Kiểm tra việc làm bài tập trong vở BT Toán
3. BÀI MỚI: Giới thiệu bài, ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu hình vuông
- Lần lượt gắn lên bảng các hình có màu sắc kích thước khác nhau – Hỏi:
- Đây là hình gì?
- Xoay và đặt lệch vị trí hình vuông thứ hai – hỏi
- Yêu cầu 1, 2, 3 các em học sinh kiểm tra lại bằng cách đặt nghiêng các hình vuông trên bảng như hình 2
à các mẫu hình trên bảng có cái to cái nhỏ, màu sắc khác nhau, đặt ở vị trí khác nhau nhưng tất cả đều là hình vuông
Hãy kể 1 số hình vuông mà e biết?
- Kết hợp cho học sinh xem mẫu vật và giải thích: Khung hình, Khăn mu soa…
HOẠT ĐỘNG 2
Giới thiệu hình tròn: Tương tự.
yêu cầu : Tìm các vật có dạng hình tròn
HOẠT ĐỘNG 3 Thực hành
Yêu cầu 1: Thi đua tìm trong bộ thực hành các mẫu hình vuông, tròn đã học :
Luật chơi: Chọn đúng nhanh hình theo tên gọi, chứ không theo thao tác của cô (Giáo viên nói và thực hành trái nhau)
GV nhận xét.
Yêu cầu 2: Thực hiện bài tập vở BTT/4
Làm thế nào để có hình vuông?
- Nhận xét bài tập 4
4. CỦNG CỐ
- Thi đua đánh dấu X vào những hình nào là hình O trong nhóm hình trên bảng
- Nhận xét trò chơi
5/. DẶN DÒ :
Nhận xét tiết học
-Tô màu tiếp bài tập số 1, 2, 3
-Hát
- HS đưa vở BT lên cho GV kiểm tra
- HS nhắc lại
Hình vuông
Học sinh kể
HS thi tìm.
HS thực hiện.
HS chơi trò chơi.
Tiết 4 TƯ NHIÊN XÃ HỘI
Cơ thể chúng ta
I. Mục tiêu :
Nhn ra ba phÇn chÝnh cđa c¬ thĨ: ®Çu, m×nh, ch©n tay vµ mt s b phn bªn ngoµi nh tc, tai, m¨t, mịi, miƯng, lng, bơng.
Ph©n biƯt ®ỵc bªn ph¶i, bªn tr¸i c¬ thĨ.
II. Chuẩn bị.
Tranh minh họa theo sách giáo khoa
Sách Giáo khoa và bài tập TN
III. Hoạt động dạy và học
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
2’
8’
8’
8’
4’
1’
1/. ỔN ĐỊNH
2/. BÀI CŨ
Kiểm tra SGK và vở bài tập TNXH
3/. BÀI MỚI :Yêu cầu học sinh thực hiện bài hát “Thể dục buổi sáng”
- Giới thiệu bài, ghi tựa bài
HOẠT ĐỘNG 1:Quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Mục tiêu :Gọi tên đúng các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Cách tiến hành :
Yêu cầu HS quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể mà em thấy được
Treo tranh trang 4
- Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể
à Tất cả các bộ phận mà em chỉ về nêu tên gọi, gọi chung đó là các bộ phận bên ngoài của cơ thể
HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát các phần cơ thể
Mục tiêu :Nhận biết các phần của cơ thể
Cách tiến hành
- Treo từng tranh giới thiệu và hưóng dẫn học sinh cách quan sát
- Yêu cầu HS quan sát và nêu các hoạt động của các phần trong cơ thể. Giao việc
Nhóm 1: Quan sát tranh 1. Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 2 : Quan sát tranh 2
Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 3: các bạn nam trong tranh đang làm gì?
- Gọi đại diện nhóm trình bày
à Cơ thể chúng ta gồm mấy phần?
Phần đầu gồm các bộ phận nào?
Phần mình gồm các bộ phận nào?
Phần tay chân gồm các bộ phận nào?
HOẠT ĐỘNG 3: Tập Thể Dục
Mục tiêu : Gây hứng thú, rèn luyện thân thể
Cách tiến hành:
Hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập thư giãn
Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này là hết mệt mỏi
à Chúng ta phải tích cực hoạt động để giúp cơ thể chúng ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh
4. CỦNG CỐ Chỉ nêu tên gọi của các bộ phần và các phần trong cơ thể
5/. DẶN DÒ :Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài : Chúng ta đang lớn
- HS nhắc lại
Cả lớp phát biểu
Tóc, Mắt, mũi, miệng, rốn …
Hình thức : Học nhóm, học cả lớp
Kết bạn học nhóm
Thảo luận làm việc theo nội dung tranh
Các nhóm trình bày và thể hiện động tác
3 phần: Đầu, minh và tay chân
- HS trả lời.
Hình thức : Hoạt động cả lớp
Thực hiện động tác theo lời ca
Tham gia trò chơi
Trả lời câu hỏi
Tiết 4 ÂM NHẠC
Quê hương tươi đẹp
I/. MỤC TIÊU :
Bit h¸t theo giai ®iƯu vµ li ca.
Bit vç tay theo bµi h¸t.
Giáo dục tình cảm yêu quê hướng qua nội dung bài
II/. CHUẨN BỊ :
Máy hát, nhạc cụ, tranh dân tộc
Nhạc cụ, sách hát
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
3’
2’
14’
10’
4’
1’
1/ Ổn đinh
2/ KTBC:
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3/ Bài mới
Giới thiệu bài, ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1: Dạy hát
Hát mẫu
Tập đọc lời ca theo tiết tấu
Dạy hát từng câu
Hát toàn bài
HOẠT ĐỘNG 2: Vận động theo nhạc
GV g mẫu
Quê hương em biết bao tươi đẹp ………………
Hướng dẫn vỗ theo phách
Nhún chân mẫu
Hướng dẫn nhún chân theo giai điệu
4. CỦNG CỐ Kiểm tra bài hát
Thi đua vỗ tay, nhún chân
Nhận xét, ghi lời khen
5/. DẶN DÒ :Nhận xét tiết học
Về nhà tập hát, vỗ tay, nhún chân, chuẩn bị múa
Hát bài hát mẫu giáo yêu thích
HS đưa sách, dụng cụ cho GV kiểm tra
HS nhắc lại
HS lắng nghe
HS đọc lời ca theo nhóm, đồng thanh
HS hát theo tng câu cho đến thuộc lời bài hát
Hát cả bài
HS quan sát
HS làm theo HD của GV
Làm theo cá nhân, nhóm lớp
Biểu diễn trước lớp
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Thứ sáu, ngày 20tháng 8 năm 10
Tiết 1+2 HỌC ÂM
Dấu sắc /
I. MỤC TIÊU :
Nhn bit ®ỵc du s¾c vµ thanh s¾c.
§c ®ỵc: bÐ.
Tr¶ li 2-3 c©u ®¬n gi¶n vỊ c¸c bc tranh trong SGK.
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua hoạt động học và luyện nói. Giao tiếp một cach tự tin
II. CHUẨN BỊ :
Tranh minh họa, bộ thực hành, Các vật tựa hình dấu /
Sách giáo khoa, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
5’
10’
11’
14’
8’
8’
8’
4’
1’
1. ỔN ĐỊNH
2. KIỂM TRA BÀI CŨ
Yêu cầu học sinh đọc bài trên bảng
Luyện nói theo nội dung tranh
Viết bảng con: b, be
3. BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG 1:Dạy dấu sắc
Treo mẫu dấu /
Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải
HOẠT ĐỘNG 2: Ghép chữ và phát âm
Phân tích tiếng be
Muốn có tiếng bé cô làm sao?
Phát âm mẫu
b _ e _ / _ bé bé (đọc trơn)
- GV nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG 3: HD viết
GV viết mẫu, HD quy trình viết dấu / , be, bé.
GV nhận xét, sửa sai
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG 1: Luyện Đọc
Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8
Đọc mẫu
Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự
à dấu sắc : bế, khế, chó, lá, cá, be, bé
Nhận xét, sửa sai cách phát âm
HOẠT ĐỘNG 2: Luyện viết
- Tô mẫu hướng dẫn qui trình tô chữ b, bé
- Theo dõi, nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cầm bút
- Chấm một số bài – nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện nói
Yêu cầu : Thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
- Quan sát tranh em thấy những gì?
- Các bức tranh này có gì khác nhau?
……………………………………..
- Đọc lại tên bài : “bé”
4/. CỦNG CỐ:Trò chơi
Chọn đúng các tiếng có dấu sắc
Luật chơi : Thi đua tiếp sức nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng
5/. DẶN DÒ:Nhận xét tiết học
Học bài xem dấu ?
Đọc bài theo SGK
HS viết bài.
- HS quan sát, nhận biết
HS phân tích tiếng
Cài bảng
Đánh vần, đọc trơn: bé
HS quan sát
Viết trên không gian
Viết bảng con.
Thực hành:
Học theo lớp
Luyện đọc cá nhân – đồng thanh
Thực hiện
Tô mẫu vào vở tập viết
Học sinh tham gia nói theo diễn đạt của mình
Tham gia trò chơi
Tiết 3 TOÁN
Hình tam giác
I. MỤC TIÊU :
Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác
Tích cực tham gia các hoạt động học
II. CHUẨN BỊ :
Các mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh
Sách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
1’
7’
10’
7’
4’
1’
1. ỔN ĐỊNH
2. KIỂM TRA BÀI CŨ
-Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng
Nhận xét phần kiểm tra
3. BÀI MỚI - Giới thiệu bài, ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu hình tam giác
- Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác
- Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì?
- Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng
à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác
HOẠT ĐỘNG 2
Tập xếp, ghép hình
Trò chơi 1:
- Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D
Trò chơi 2 :
- Xếp, ghép hình
Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình
Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ.
Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép
- Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép
Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hiện bài tập vở in
- GV chấm 1 số bài, nhận xét
4/. CỦNG CỐ:Trò chơi
Thi đua chọn nhanh hình
Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì?
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
2 học sinh thực hiện ghi dấu X
- HS nhắc lại.
Quan sát thao tác của cô
Hình tam giác
Nhiều em nhắc lại
Chơi tiếp sức
Đôi bạn
Học nhóm
Các mẫu hình học sinh có thể ghép
- HS làm bài tập vào vở BT
Tham gia trò chơi
Tiết 5 SINH HOẠT TUẦN 1
I.Mục tiêu:
-Đánh giá tình hình hoạt đông trong tuần 1
-Đề ra phương hướng hoạt động tuần 2
II Chuẩn bị:
-GV theo dõi, nắm tình hình lớp trong tuần
III. Tiến hành sinh hoạt:
15’
12’
3’
Nội quy lớp học :
-GV nêu một số qui định chung của lớp học như: Đi học đúng giờ, quần áo, đầu tóc phải gọn gàng, sạch sẽ
+ Nghỉ học phải xin phép
+ Học bài và làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp. Ngồi học ngay ngắn, giơ tay xin phát biểu.
+ Bỏ rác vào sọt rác.
- Phân tổ trưởng, chia tổ.
- Hướng dẫn kỹ nhiệm vụ của Ban cán sự lớp
- Nhắc nhở HS còn thiếu đồ dùng học tập, sách vở phải bổ sung đầy đủ.
2. Tổ chức vui chơi
-GV tổ chức chon HS chơi một số trò chơi.
- Phân công trực nhật.
3. Dặn dò:
Thực hiện tốt nề nếp của lớp đề ra.
-HS lắng nghe
- HS tham gia chơi trò chơi, hát múa
- Mỗi tổ sẽ trực nhật 1 ngày, tổ trưởng phân công các bạn quét lớp, lau bảng, lau bàn ghế, nhặt rác sân trường,
Ngi soan
NguyƠn ThÞ Thanh Thuý.
Duyệt ngày …. Tháng…. Năm 2010
Lê Thị Hương Giang
File đính kèm:
- SUA TUAN 1.doc