Giáo án Âm nhạc 1 - Trường tiểu học An Hiệp

TIẾT 1

Học bài hát: Quê hương tươi đẹp

 Dân ca Nùng - Đặt lời: Anh Hoàng

I- Mục Tiêu:

- Giới thiệu cho HS biết bài hát mới của dân tộc Nùng.

- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp và đều giọng.

- Biết cách sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách của bài.

II- Giáo viên chuẩn bị:

- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.

- Trực quan: Tranh minh hoạ nội dung bài hát và dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc.

- Tài liệu: Tập bài hát lớp 1, tìm hiểu đôi nét về dân ca Nùng.

III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức lớp. (1phút)

2;. Hoạt động 2: Bài cũ

- Làm quen với HS.

3. Hoạt động 3: Bài mới. (31phút).

 a. Giới thiệu bài.

 b. Nội dung bài mới:

 

doc67 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Trường tiểu học An Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức kết hợp các cách gõ đệm đã hướng dẫn ở tiết trước. - Nhận xét. - Nghe giai điệu đoán tên bài. - Nghe GV hát lại bài. - Lắng nghe GV đàn giai điệu bài. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm + Hát cá nhân Nội dung 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ 15p - Hướng dẫn cho HS một vài động tác phụ hoạ đơn giản sau. GV thực hiện mẫu. - Xem GV làm mẫu. + Câu 1,2: Nhún chân nhịp nhàng bên trái, bên phải theo nhịp; hai tay đưa lên miệng thành hình loa, đầu nghiêng cùng bên với nhịp chân. + Câu 3,4: Chân trái bước lên chân phải bước theo nhún theo nhịp, chân phải bước xuống chân trái bước theo đều đặn nhịp nhàng, hai tay đưa lên và kéo xuống theo nhịp chân. - Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV. - Cho HS tập biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - H biểu diễn trước lớp theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét. Nội dung 3: Nghe hát 5p - Cho HS nghe một bài dân ca Thanh hoá, giới thiệu bài, xuất xứ . - Cho HS nghe nội dung tác phẩm. - Đặt một số câu hỏi sau khi nghe qua nội dung. ? Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm? Vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng? ? Nội dung bài hát nói về điều gì? ? Em nghe giai điệu có hay không? - Lắng nghe GV giới thiệu bài. - Nghe nội dung bài hát. - Trả lời câu hỏi theo cảm nhận riêng. - Tóm lược lại về nội dung hình thức âm nhạc của bài, cho nghe lại một lần nữa. - Lắng nghe GV tóm lược lại nội dung bài hát và nghe GV hát lại bài. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 2p - Yêu cầu HS nhắc lại tên bài vừa học, cả lớp hát đồng thanh kết hợp vận động theo nhạc. - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà. - Nhắc lại tên bài học, hát kết hợp vận động phu hoạ. - Theo dõi và ghi nhớ. Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2010 Khối 4 Tiết 8 Học bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã I- Mục tiêu: - HS biết nội dung bài hát, cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp, sinh động được thể hiện trong lời ca. - Hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - Qua bài hát, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước. II- Chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn lời ca. Tranh minh hoạ nội dung bài hát. - Tài liệu: SGK âm nhạc 4, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Tổ chức lớp (1phút) - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Hoạt động 2: Bài cũ (3 phút) - Cả lớp đọc bài TĐN số1, sau đó 1 cá nhân đọc. - GV nhận xét, sửa sai. 3. Hoạt động 3: Bài mới (28 phút) a. Giới thiệu bài: b. Nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Dạy và học bài hát. 17p - GV treo bảng phụ chép sẵn lời ca rồi hát mẫu cho HS nghe. - GV đàn cho HS nghe giai điệu. - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV tiến hành dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - Dạy xong GV đệm đàn cho HS luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca, giai điệu. - HS nghe GV hát mẫu và đàn giai điệu. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - Tập hát đồng loạt. - HS luyện hát: + Cả lớp + Nhóm + Cá nhân - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và gõ đệm theo phách. GV thực hiện mẫu. Trên đường gập ghềnh ngựa phi… X x x x x x… X x x … - GV nhận xét, sửa sai. - HS xem GV thực hiện mẫu. - Tập đồng loạt. - Từng dãy - Cá nhân Nội dung 2: Bài đọc thêm. 11p - GV đọc diễn cảm nội dung bài đọc thêm" Năng khiếu kì diệu của loài chim" cho HS nghe 1 lần. - Xong GV đặt một vài câu hỏi cho HS trả lời: * Kết luận: Âm nhạc không chỉ ảnh hưởng đối với con người mà còn tác động tới một số loài vật nữa. - HS dõi theo và đọc thầm. - HS nghe câu hỏi trả lời. - HS ghi nhớ. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - GV đệm dàn cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học. - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, dặn HS về ôn bài TĐN. - Hát theo nhạc đệm. - 2 Hs nhắc lại tên bài học. - Theo dõi và ghi nhớ. Khối 2 Tiết 8 - Ôn tập 3 bài hát: Thật là hay - Xoè hoa - Múa vui - Phân biệt chuỗi âm thanh: Cao - thấp - dài - ngắn I- Mục tiêu: - Hát thuộc lời ca 3 bài hát, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát. - Biết phân biệt âm thanh cao - thấp, dài - ngắn. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử; nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn đinh tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy học. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (33phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh t/g Nội dung 1: Ôn tập 3 bài hát. 1. Ôn bài hát: Thật là hay 15p - Đàn giai điệu cho HS nghe sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát và tác giả? - Hướng dẫn HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát. - Nghe và nhận biết tên bài hát, tác giả. + Thật là hay + Hoàng Lân - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV: + Hát tập thể + Từng dãy + Cá nhân - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo các cách đã học. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV: + Hát gõ đệm theo nhịp. + Hát gõ đệm theo phách. + Hát gõ đệm theo tiết tấu. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV nhận xét. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Nhận xét. 2. Ôn bài hát: Xoè hoa. - GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát tranh đoán tên bài hát. - GV hướng dẫn ôn bài hát như sau: - Quan sát tranh đoán tên bài hát + Xoè hoa (dân ca Thái) - Thực hiện ôn bài hát theo GV hướng dẫn. + Lúc đầu đệm đàn cho HS hát, sau đó cho HS hát thầm kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp vận động phụ hoạ. - GV tổ chức cho HS lên biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Các nhóm biểu diễn. - Nhận xét. 3. Ôn tập bài hát: Múa vui. - GV gõ tiết tấu 1 câu hát trong bài, đố HS nhận ra đó là câu hát nào trong bài? - Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV nhận xét. - HS chú ý nghe và trả lời theo cảm nhận riêng. - HS thực hiện hát ôn kết hợp gõ đệm. - Nhận xét. Nội dung 2: Phân biệt âm thanh cao, thấp - dài, ngắn 13p 1. Phân biệt âm thanh cao, thấp. - Dùng đàn để thể hiện âm thanh cao thấp. GV đàn 2 câu có trường độ bằng nhau nhưng khác nhau về cao độ( lần 1 cao hơn lần 2). - HS chú ý nghe để phân biệt đúng. ? Hỏi HS nhận xét âm nào cao, âm nào thấp? âm nào dài hơn? + âm 1 cao hơn âm 2 + 2 âm dài bằng nhau. - HS nhận biết theo cảm nhận riêng. 2. Phân biệt âm thanh dài, ngắn - Đàn 2 âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài khác nhau(âm 1 ngân 4 phách, âm 2 ngân 1 phách) ? Hỏi HS âm nào dài, âm nào thấp, âm nào cao hơn? + 2 âm có cao độ bằng nhau. - Nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét tiết học, nhắc HS về nhà học bài. - HS chú ý lắng nghe. - HS nhận biết theo cảm nhận riêng. - Trả lời. - Theo dõi, ghi nhớ 1p Thứ sáu ngày16 tháng 10 năm 2010 Khối 5 Tiết 8 Ôn tập 2 bài hát: Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh Nghe nhạc I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm 2 bài hát. - Trình bày bài hát kết hợp múa phụ hoạ đơn giản. - HS nghe bài hát Cho con của nhạc sĩ Phạm Trọng Cỗu và có những cảm nhận về bản nhạc được nghe. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Tài liệu: SGK âm nhạc 5, đàn giai điệu và hát bài hát Cho con. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ.(3phút) - Đàn giai điệu bài Reo vang bình minh. Yêu cầu HS nhận biết đoán tên bài, tên tác giả, cả lớp hát lại toàn bài. - Nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập 2 bài hát 22p * Ôn bài hát Reo vang bình minh - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu toàn bài. ? Hỏi HS tên bài hát, tác giả? - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát nối tiếp hoà giọng. - GV tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - HS nghe giai điệu. - HS trả lời. - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn: + Hát tập thể + Từng nhóm + Cá nhân - HS thực hiện theo hướng dẫn. - Các nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét. * Trò chơi: Kể tên các bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Các nhóm thảo luận trong 1 phút để thống nhất và nói cảm nhận về bài hát Reo vang bình minh. Sau đó cử đại diện lên thi kể(ghi bảng) trong thời gian 2 phút và nói cảm nhận. Nếu trong thời gian trên đội nào kể đúng, được nhiều và nêu cảm nhận hay thì đội đó sẽ thắng cuộc. - GV nhận xét, khen thưởng. - Các nhóm thảo luận, thống nhất. - Đại diện các nhóm lên kể. HS hát bài - Reo vang bình minh * Ôn bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Hướng dẫn hát ôn bài và thể hiện tính chất khí thế theo nhịp đi. Tập hát rõ lời và gõ đệm theo tiết tấu cố định. - GV tổ chức cho các nhóm lên biểu diễn bằng hình thức tốp ca. - GV nhận xét. - GV nêu 1 vài câu hỏi cho HS trả lời: ? Trong bài hát hình ảnh nào tượng trưng cho hoà bình? ? Em hãy hát một câu của bài hát khác về chủ đề hoà bình? - GV nhận xét - HS thực hiện hát ôn theo hướng dẫn. - Các nhóm biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét. - Trả lời câu hỏi theo cảm nhận. - HS thực hiện. Nội dung 2: Nghe nhạc. 6p - GV đàn giai điệu và hát bài Cho con cho HS nghe. ? Hỏi HS em nào biết tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát? ? Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm? Vui tươi, sôi nổi hay êm dịu, nhẹ nhàng? ? Nội dung của bài nói về điều gì? ? Giai điệu của bài có hay không? - GV tự trình bày hoặc mở băng cho HS nghe lại lần 2. - HS chú ý nghe. - HS trả lời theo cảm nhận. - HS nghe lần 2. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Thực hiện. - Theo dõi và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGiao an Nhac(1).doc
Giáo án liên quan