I. MỤC TIÊU:
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ khó: Đất nung, lầu son, chăn trâu, khoan khoái, lùi lại kị sĩ rất bảnh, cưỡi ngựa, đoảng, sưởi
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở một số từ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được lời của các nhân vật.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: Kị sĩ, tía, son, đoảng, chái bếp, đống rấm,
- Hiểu được nội dung câu chuyện: Chú bé đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp các môn lớp 4 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i kết, mở bài
- Kết bài mở rộng, mở bài trực tiếp trong văn k/c
* Phần kết bài, mở bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào?
+ Thế nào là mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng?
- Giống các kiểu bài kết, mở bài
- Kết bài mở rộng, mở bài trực tiếp trong văn k/c
* Phần thân tả cái cối theo trình tự như thế nào?
- Tả theo trình tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ, từ ngoài vào trong, từ phần chính đến phần phụ, cái vành, 2 cái tai, hàng răng cối, cần cối, đầu cối, cái chốt, dây thừng buộc cần và tả công dụng của cái cối: dùng để xay lúa, tiếng cối vui cả làng.
- Yêu cầu HS đọc bài tập 2
-1HS đọc bài tập 2
- Khi tả đồ vât ta cần tả những gì?
- GV: Muốn tả đồ vật tinh tế, tỉ mỉ ta phải tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật, không miêu tả hết mọi chi tiết, mọi bộphận vìnhư vậy sẽ lan man, dài dòng.
-Muốn tả đồ vật tư tả từ bên ngoài vào trong, tả những đặc điểm nổi bật và thể hiện được tình cảm của mình với đồ vật ấy
Hoạt động2: Ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Miêu tả đồ vật có 3 phần:Mở bài, thân bài, kết bài
- Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hoặc không mở rộng.
- Phần thân bài, trước hết miêu tả bao quát toàn bộ phận đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
- Yêu cầu HS đọc bài tập 2
-1HS đọc bài tập 2
- Khi tả đồ vât ta cần tả những gì?
- GV:
Muốn tả đồ vật tinh tế, tỉ mỉ ta phải tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật, không miêu tả hết mọi chi tiết, mọi bộphận vìnhư vậy sẽ lan man, dài dòng.
-Muốn tả đồ vật tư tả từ bên ngoài vào trong, tả những đặc điểm nổi bật và thể hiện được tình cảm của mình với đồ vật ấy
Hoạt động 3:Luyện tập thực hành
- Yêu cầu HS làm bài phần luyện tập
- HS làm bài vào VBT
- GV giúp đỡ HS yếu, chấm 1số bài
- Chữa bài
- Chữa bài
C. Củng cố, dặn dò
-Khi viết văn miêu tả ta cần chú ý điều gì?
- 2 HS nêu
- Về nhà viếtlại mở bài, kết bài và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------
Kỉ thuật
Thêu thêu luớt vặn ( Tiết 2)
I- Mục tiêu.( đã soạn ở tiết 1)
II- Hoạt động dạy và học.
* Hoạt động 3: HS thực hành thêu lướt vặn
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu lướt vặn
- Gv nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu lướt vặn.
- HS thực hành thêu móc xích. Gv quan sát, chỉ dẫn và uốn nắn cho HS .
* Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả thực hành của HS
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Gv nhận xét và đánh giá.
IV- Nhận xét - Dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-----------------------------------------
Toán
Chia một tích cho một số
I. Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số
- áp dụng phép chia một tích cho một số để giải các bài toán có liên quan
II. Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:- Gọi HS lên bảng làm bài tập luyện thêm.
- GV nhận xét - ghi điểm
- HS làm bài
B1: Tính giá trị biểu thức
B2: Giải toán có lời văn
B. Dạy - học bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:Hướng dẫn HS thựchiện phép tính
a. So sánh giá trị các biểu thức:
- GV ghi VD : (9 x 15) : 3
9 x (15 : 3)
(9 : 3) x 15
- HS theo dõi
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức
- HS thực hiện tính
(9 x 15) : 3 = 135 : 3 = 45
9 x (15 : 3) = 9 x 5 = 45
(9 : 3) x 15 = 3 x 5 = 45
- Giá trị của 3 biểu thức như thế nào với nhau?
- Giá trị của ba biểu thức đều bằng 45
- Vậy ta có:
(9x 15) : 3 = 9x(15:3) = (9:3)x15
Ví dụ 2: (7 x 15) : 3 =
7 x (15 : 3) =
- HS tính giá trị của biểu thức:
(7 x 15) : 3 = 105 : 3 =35
7 x (15 : 3) = 7 x 5 = 35
- Yêu cầu HS so sánh giá trị của biểu thức
- Yêu cầu HS so sánh giá trị của 2 biểu thức:
- Giá trị của 2 biểu thức đều bằng 35
+ Vậy ta có: (7 x 15):3 = 7 x (15 : 3)
b. Tính chất một tích chia cho một số
- Yêu cầu HS nêu phép tính: (9x15):3 có dạng như thế nào?
- Có dạng một tích chia cho một số 135 là tích của phép nhân 9 x 15, lấy tích: 135 : 3 = 45
- GV yêu cầu HS nhận xét phép tính
( 9 x 15 ) :3 =
- Khi thực hiện một tích chia cho một số ta làm như thế nào?
- Khi thực hiện một tích chia cho một số ta có thể lấy 1thừa số chưa cho số đó (nếu chia hết), rồi lấy kết quả tìm được nhân với thừa số kia.
- Chú ý: Chọn số chia hết cho số chia số chia
HĐ3:Luyện tập thực hành
- Yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3
- GV giúp đỡ HS yếu - chấm 1 số bài
- Chữa bài tập
Bài tập 1: HS chú ý tính theo 2 cách
- HS áp dụng tính chất chia một tổng cho một số
Bài tập 2: Tính giá trị của biểu thức
- Chú ý tính cách thuận tiện nhất
Bài tập 3: Giải toán có lời văn
- yêu cầu HS giải theo 2 cách
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS nêu tính chất một tổng chia cho một số
- 2 HS nêu
- HDHS làm bài tập luyện thêm
-------------------------------------------
Khoa học
Bảo vệ nguồn nước
I. Mục tiêu:
- Kể được những việc nên làm, không nên làm để bảo vệ nguồn nước
- Có ý thức bào vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình minh hoạ trong sgk trang 58, 59; sơ đồ dây chuyền sản xuất và cungc ấp nước sạch của nhà máy nước
III. Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
- GV nhận xét - ghi điểm
- HS dùng sơ đồ để mô tả dây chuyền sản xuất và cung cấp nước sạch của nhà máy
B. Dạy - học bài mới
Hoạt động 1: Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước
- Quan sát hình và mô tả nội dung của hình vẽ
- Trình bàu trước nhóm, trình bày trước lớp
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- 2HS đọc phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Liên hệ
- Yêu cầu HS phải làm gì để bảo vệ nguồn nước
- HS tự do phát biểu
Hoạt động 3: Cuộc thi đội tuyên truyền giỏi:
- Yêu cầu HS vẽ tranh theo nhóm
- HS vẽ tranh theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm trình bày nội dung bức tranh
- Các nhóm trình bày và giới thiệu theo ý tưởng của mình
- GV nhận xét - ghi điểm
Hoạt động kết thúc
- Giáo viên nhận xét tiết dạy
- Nhận xét tiết học
-------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt:
Luyện tập thế nào là văn miêu tả
I.mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là văn miêu tả?
- Bước đầu viết được một đoạn văn miêu tả.
II.hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:
Để tả được hình dáng , màu sắc, chúng ta phải quan sát bằng những giác quan nào?
Muốn miêu tả sự vật người viết phải làm gì?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Đoạn văn sau miêu tả những sự vật nào?
Trăng cuối tháng vàng và nhọn như một chiếc ngà non đã ló ra khỏi đỉnh núi. Trời đầy sao. Gió lộng trên những ngọn cây cao nhưng trong rừng thì hoàn toàn yên tỉnh. Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi thơm. Những đốm sáng lân tinh trên gỗ và trên lá mục lấp lánh.
Bài 2: Ghi vào ô trống trong bảng những nội dung thích hợp theo đoạn văn miêu tả trên:
Hoạt động 3: GV gọi HS lên chữa bài
- GV nhận xét giờ học
---------------------------------------------
Tự học
Địa lý bài 11 – 12
I. mục têu:
- Hệ thống và củng cố một số kiến thức đã học về đồng bằng Bắc Bộ
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Làm việc cả lớp
- Nêu vị trí của đồng bằng Bắc Bộ?
- Đồng bằng Bắc Bộ được bồi đắp phù sa bởi những con sông nào?
- Nêu đặc điểm dân cư ở đồng bằng Bắc Bộ?
- HS chỉ trên bản đồ
- sông Hồng, sông Thái Bình
- Là nơidân cư đông đúc nhất nước ta
HĐ2: Làm việc cá nhân
- Điền từ vào chổ trống cho thích hợp:
* Đồng bằng Bắc Bộ có địa hình khá. Và đang được mở rộng ra.
Đây là đồng bằng lớn thứ . Của nước ta.
* Làng việt cổ có đặc điểm gì?
* Kể tên các lễ hội ở đồng bằng Bắc Bộ?
HĐ3: GV nhận xét giờ học.
------------------------------------
Luyện Toán:
Luyện tập chia một tích cho một số
I. mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng chia một tích cho một số
- Biết vận dụng vào tính thuận tiện nhất
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT
HĐ2: Luyện tập thêm
Bài 1: Tính theo 2 cách
( 234 x 5 ) : 9 ( 234 x 5 ) : 9
Bài 2( khá, giỏi ): Một kho chứa 234 bao gạo, mỗi bao chứa 50 kg gạo. Người ta vừa lấy đi số gạo đó. Hỏi người ta đã lấy đi bao nhiêu tạ gạo?
Giải:
Kho gạo đó chứa được số kg gạo là:
234 x 50 = 11700 ( kg )
Người ta lấy đi số gạo:
11700 : 9 = 1300 ( kg )
1300 kg = 13 tạ
Đáp số : 13 tạ gạo
HĐ3: GV gọi HS chữa bài
Nhận xét giờ học
Luyện kể chuyện : búp bê của ai?
I mục tiêu:
- HS biết kể tự nhiên bằng lời của mình câu chuyện “ Búp bê của ai? ”
- Hiểu truyện, rrao đổi với bạn về tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện
HĐ1: HS quan sát tranh tìm lời thuyết minhcho mỗi tranh
1 HS đọc lại lời thuyết minh 6 tranh
HS thực hành kể chuyện theo cặp
HS kể chuyện theo nhóm
Thi kể chuyện trước lớp
HĐ2: Hướng dẫn HS kể chuyện cách mở rộng
HS thi kể phần kết câu chuyện
- Nêu ý nghĩa câu chuyện
Luyện Mĩ thuật:
Vẽ trang trí đường diềm
I-mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng vẽ trang trí đường diềm
- Giúp HS vận dụng các hoạ tiết đó vào trang trí các mẫu vật khác
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xác định các hoạ tiết để vẽ trang trí đường diềm
Các hoạ tiết trang trí : hoa , lá ,
Hs tiến hành nêu các hoạ tiết mình định vẽ
Hoạt động 2: HS thực hành vẽ
GV theo dõi những HS vẽ còn yếu
HS trưng bày sản phẩm
GV chấm và cho điểm
GV nhận xét giờ học
-------------------------------------------
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt lớp
I- Mục tiêu:
- Học sinh đánh giá được hoạt động trong tuần ( Ưu điểm, nhược điểm của sinh hoạt 15 phút, thể dục , chuyên cần, làm bài tập về nhà, nói chuyện riêng , trực nhật, làm vệ sinh khu vực trường)
- Đề ra được chỉ tiêu phấn đấu cho tuần tới.
II- Tiến hành:
- Ban cán sự lớp tiến hành đánh giá và nêu chí tiêu phấn đấu
- Thảo luận.
- GV tổng kết
Hướng dẫn tự học:
ôn cắt, khâu, thêu
I. mục tiêu:
- Đánh giá kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm của Hs
II. hoạt động dạy học:
- HS tiến hành khâu, thêu để hoàn thành sản phẩm
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu
- Động viên HS khâu thêu những hình ảnh phụ để sản phẩm thêm đẹp
- Tổng kết: Gv nhận xét sản phẩm của HS
File đính kèm:
- tuan 14.doc