A. Mục tiêu: -Giúp học sinh:
*Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1lít để đong, đo nước, dầu
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và ký hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
*Rèn kĩ năng đọc, viết, làm toán có liên quan đến đơn vị lít.
*Giáo dục H có ý thức cẩn thận, chính xác khi làm bài.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 9 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t là l, l đọc là lít.
- Nghe
Toán: Luyện tập
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
*Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
- Biết sử dụng ca 1 lít, chai 1 lít để dựng , đo nước, dầu.
- Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
*Rèn kĩ năng sử dụng và làm toán có liên quan đến đơn vị lít.
*Giáo dục H có ý thức cẩn thận, chính xác khi làm bài.
B. Chuẩn bị:
H: Vở bài tập
C. Nội dung:
N Nội Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới(1 phút)
* Thực hành
Bài 1: Tính:
(9 phút)
Bài 2: Số?
(10 phút)
Bài 3: Giải toán
(12 phút)
4.Củng cố, dặn dò:
(3 phút)
- Gọi H làm bài tập 2
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề
- Gọi H đọc yêu cầu
- Tổ chức cho H làm bài - Gọi H lên bảng làm bài.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt :Cộng từ phải sang trái.
- Gọi H đọc yêu cầu và quan sát mẫu
- Muốn điền số phải làm những việc gì?
- Tổ chức cho H làm bài, gọi H lên bảng làm.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt : + Quan sát tranh, lập và thực hiện phép tính rồi điền số
- Gọi H đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Tổ chức cho H làm bài, gọi H lên bảng làm.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt:
Bài toán thuộc loại toán gì?
Loại toán nhiều hơn giải bằng phép tính cộng.
? Lít viết tắt là gì? l đọc là gì?
- Làm bài tập 1,2,3,( trang 43) SGK.
- 3 H lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài
- Quan sát, nghe
- 1H đọc yêu cầu
- H làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét
- 6 + 7 = 13 17 + 6 = 23…
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- 1H đọc yêu cầu- Quan sát
- Vài H trả lời
+ Quan sát tranh, lập và thực hiện phép tính rồi điền số
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét bài làm.
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- 1 H đọc bài toán
- Vài H trả lời
+ Thùng thứ nhất có 16l dầu, thùng 2 ít hơn thùng thứ nhất 2 lít dầu
+ Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu.
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét bài làm.
- Nhận xét, chữa bài bảng lớp
- Thùng thứ hai có số lít dầu là:
16 + 2 = 18 ( l)
Đáp số: 18 l dầu
- Chữa bài vào vở.
- Vài H trả lời
+ Loại toán nhiều hơn.
- Nghe
- Vài H trả lời
- Lít viết tắt là l, l đọc là lít.
- Nghe
Toán: Luyện tập chung
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
*Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học,phép cộng các số kèm theo đơn vị:kg,l.
- Biết số hạng, tổng.
- Biết giải toán với một phép cộng.
*Rèn kĩ năng sử dụng và làm toán có phép cộng liên quan đến đơn vị lít,kg;
nhận biết số hạng, tổng.
*Giáo dục H có ý thức cẩn thận, chính xác khi làm bài.
B. Chuẩn bị:
H: Vở bài tập
C. Nội dung:
N Nội Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: (5 phút)
2. Bài mới: (1phút)
* Thực hành
Bài 1( dòng 1,2): Tính: (5 phút)
Bài 2: Số?
(7 phút)
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống(8 phút)
Bài 4: Giải toán
(10 phút)
4.Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Gọi H làm bài tập 1
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề
- Gọi H đọc yêu cầu
- Tổ chức cho H làm bài - Gọi H lên bảng làm bài.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt :
Cộng từ phải sang trái.
- Gọi H đọc yêu cầu và quan sát mẫu
- Muốn điền số phải làm những việc gì?
- Tổ chức cho H làm bài, gọi H lên bảng làm.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt : + Quan sát tranh, lập và thực hiện phép tính rồi điền số
- Gọi H đọc yêu cầu và quan sát
- Các số phải tìm là số gì?
- Muốn tìm tổng ta làm phép tính gì?
- Tổ chức cho H làm bài, gọi H lên bảng làm.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt:
Muốn tìm tổng ta làm phép tính cộng.
- Gọi H nhìn tóm tắt đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Tổ chức cho H làm bài, gọi H lên bảng làm.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu làm bài
- Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt:.
Bài toán thuộc loại toán gì?
Loại toán nhiều hơn giải bằng phép tính cộng.
- Làm bài tập 1,2,3, 4( trang 44) SGK.
- 3 H lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài
- Quan sát, nghe
- 1H đọc yêu cầu
- H làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét
- 5 + 6 = 11 16 + 5 = 21…
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- 1H đọc yêu cầu- Quan sát
- Vài H trả lời
+ Quan sát tranh, lập và thực hiện phép tính rồi điền số
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét bài làm.
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- 1H đọc yêu cầu- Quan sát
- Vài H trả lời
+ Tổng
+ Phép cộng
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
Vài H nhận xét bài làm.
Số hạng
25
36
62
28
31
8
Số hạng
16
37
19
25
29
88
Tổng
41
73
81
53
60
96
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- 1 H đọc bài toán
- Vài H trả lời
+ Lần đầu bán được 35 kg đường
.Lần sau bán được 40 kg đường.
+ Cả 2 lần bán được bao nhiêu kg đường.
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét bài
Cả 2lần bán được số kg đường là:
35 + 40 = 75( kg)
Đáp số: 75 kg đường
- Chữa bài vào vở.
- Vài H trả lời
Loại toán nhiều hơn.
- Nghe
- Nghe
Toán: Kiểm tra định kỳ
( Giữa học kỳ 1)
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
Kiểm tra kết quả học tập của học sinh về:
- Kỹ năng thực hiện phép cộng qua 10( cộng có nhớ dạng tính viết và tính nhẩm).
- Kỹ năng đổi đơn vị đo độ dài cm, dm.
- Kỹ năng tìm số hạng trong một tổng .
- Kỹ năng vẽ, nhận dạng hình tam giác,tứ giác.
- Kỹ năng giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị kg(dạng nhiều hơn, ít hơn) B. Chuẩn bị: - T: Chuẩn bị và phô tô đề
- H: Ôn bài
C. Đề ra:
1.Điền Đ hay S:
Tổng của 34 và 45 là:
a. 79 b. 78
2. Phép tính nào có kết quả bằng 30:
a.13 + 18 b. 12 +18 c. 37 - 5 d. 49 - 17
3 . Tính kết quả: 48 + 9 - 5 là:
a. 57 b. 44 c. 52 d.62
4. .Điền Đ hay S:
a.5dm = 5 cm b. 40 cm = 4 dm
5. Đặt tính rồi tính:
a. 8 + 58 b. 46 + 39
6. Tìm x: a. x + 6 = 18 b. 23 + x = 47
7. Việt cân nặng 29 kg. Nam cân nặng hơn Việt 5 kg. Hỏi Nam cân nặng bao nhiêu kg?
8. Vẽ thêm một đoạn thẳng để được một hình tam giác và 2 hình tứ giác.
D. Đáp án:
Bài 1: 1 điểm( Đúng mỗi bài 1 điểm)
Bài 2: 1 điểm ( Đúng mỗi bài 1 điểm)
Bài 3: 1 điểm( Đúng mỗi bài 1 điểm)
Bài 4 1 điểm( Đúng mỗi bài 1 điểm)
Bài 5: 1,5 điểm
Mỗi phép tính đúng(đặt tính và tính đúng) cho 0,75 điểm.
Bài 6: 1,5điểm( Đúng mỗi bài o,75điểm)
Bài 7: 2 điểm
Nêu câu lời giải đúng 0,75. Nêu phép đúng cho o,75 điểm. Nêu đáp số đúng o,5 điểm.
Bài 8: 1 điểm
Toán: Tìm một số hạng trong một tổng
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
*Biết tìm x trong các dạng bài tập: x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá
2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải toán với một phép trừ.
*Rèn kĩ năng tìm số hạng trong một tổng
*Giáo dục H có ý thức cẩn thận, chính xác khi làm bài.
B. Chuẩn bịT: Vẽ hình lên bảng
H: Vở bài tập, SGK
C. Nội dung:
N Nội N Nội dung- Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
( 5 phút)
1. Giới thiệu bài:( 1p)
a. Giới thiệu ký hiệu chữ và cách tìm một số hạng trong một tổng(15phút)
b. Thực hành:
Bài 1:Tìm x:
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống:
c. Củng cố, dặn dò:
- Đọc điểm, nhận xét bài kiểm tra định kỳ
- Giới thiệu bài, ghi đề
- Cho H quan sát hình vẽ trên bảng
- Viết bảng 6 + 4 = …
6 = 10 - …
4 = 10 - …
- Yêu cầu H quan sát và nhận xét
? Mỗi số hạng bằng gì?
- Cho H quan sát hình vẽ cột giữa và nêu bài toán:
Có tất cả 10 ô vuông,... Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp?
- Nêu: Số ô vuông bị che lấp là số chưa biết .Ta gọi đó là x( cho H đọc :ích- xì ).Lấy x cộng 4( viết x + 4), tức là lấy số ô vuông chưa biết( x) cộng với số ô vuông đã biết( 4), tất cả có 10 ô vuông, ta viết:
x + 4 = 10
- Gọi H đọc
- Chỉ vào từng thành phần và kết quả của phép cộng:
? Trong phép cộng x gọi làgì?
- Gọi H nêu:
? Muốn tìm số hạng x ta làm thế nào?
Chốt: - Gọi H nhắc lại
- Gợi ý cho H viết và tính
- Giúp H yếu làm bài
- Cho H đọc cách viết
- Lưu ý: Khi tìm x phải viết theo mẫu trên( 3 dòng, các dấu bằng thẳng cột,...).
- Hướng dẫn cột 3 như cột giữa
- Ghi bài học lên bảng:
Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Gọi H đọc yêu cầu và BT
? x là số gì?
? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
- Giải thích mẫu
- Tổ chức làm bài giúp H yếu
- Chữa bài: nhận xét bài làm
- Chốt: Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
- Gọi H đọc yêu cầu và BT
- Tổ chức cho H làm bài
- Gọi H lên bảng làm bài.
- Theo dõi, giúp đỡ H yếu
Chữa bài: Gọi H nhận xét bài làm
- Chốt :Muốn tìm tổng , số hạng ta làm phép tính cộng.
- Tổ chức như BT1
- Chốt :Muốn tìm tổng , số hạng ta làm phép tính cộng.
? Muốn tìm số hạng ta làm thế nào?
- Làm bài tập 1,2( trang 45) SGK
- Nghe
- Quan sát, nghe
- Quan sát và viết vào vở nháp
6 + 4 = … 6 + 4 = 10
6 = 10 -… 6 = 10 - 4
4 = 10 - … 4 = 6
- Quan sát và nhận xét
+ Tổng trừ đi số hạng kia.
- Quan sát hình vẽ, vài H nêu bài toán
- Nghe, quan sát
- Vài H đọc
- ích xì cộng bốn bằng mười
- Vài H trả lời
+ Số hạng chưa biết
- Vài H nêu: Trong phép cộng x + 4 = 10 x là số hạng, 4 là số hạng, 10 là tổng
- Muốn tìm số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Vài H nhắc lại
- H làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Chữa: x + 4 = 10
X = 10 - 4
X = 6
- Vài H đọc
- Nghe, quan sát
- Đọc thuộc: cá nhân, cả lớp
- Nghe
- 1H đọc yêu cầu và BT
- Vài H trả lời: x là số hạng
- Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Nghe
- Làm bài vào vở
- Chữa bài vào vở.
- 1H đọc yêu cầu và BT
+ x là số hạng chưa biết
Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
+ Quan sát mẫu
- Làm bài vào vở BT, 1H lên bảng làm.
- Vài H nhận xét bài làm.
- Chữa bài vào vở.
- Nghe
- Chữa bài vào vở.
Số hạng
14
8
20
Số hạng
2
2
15
Tổng
16
10
35
- Vài H trả lời: Muốn tìm tổng , số hạng ta làm phép tính cộng
- Nghe
File đính kèm:
- Toan - Tuan 9.doc