I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15.
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
II - Chuẩn bị:
- 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời
- Bài tập 3 bảng phụ
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 8 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009
Toán: 36 + 15
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15.
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
II - Chuẩn bị:
- 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời
- Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính
46 + 18 49 + 16
46 + 27 56 + 35
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành phép cộng 36+15
- Nêu đề toán để hình thành phép tính 36 + 5
- Yêu cầu HS đặt tính và nêu cách tính.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và thực hiện BC hàng thứ nhất
Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và thực hiện bài b,c vào vở.
Bài 3: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, nêu tóm tắt của bài và thực hiện bài toán vào vở.
Bài 4: Yêu cầu HS giỏi, đọc kĩ đề bài và thực hiện bài toán vào vở.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
- Tổ chức trò chơi: “ Thi tính đúng, tính nhanh.” 44+36 = , 38+56 =,
39+16 = , 36+24 = .
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Luyện tập”
- HS sử dụng que tính để nêu kết quả của phép tính 36 + 5
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính, 4 HS nhắc lại.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện phép tính ở bảng con
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- 1 HS đọc tóm tắt
- Lập đề toán
- Giải bảng + vở
Dành cho HS khá, giỏi.
Mỗi đội 4 em tiếp sức ghi kết quả các phép tính .
Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng 6,7,8 ,9 với một số.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn dưới dạng sơ đồ.
- Biết nhận dạng hình tam giác.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 2 ở 4 bảng phụ nhỏ.
- Bảng phụ ghi bài tập 4 – Bài 5 ghi sẵn ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính tổng các số sau:
29 và 37 34 và 27
53 và 18 19 và 53
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố bảng cộng 6,7 với một số
Bài 1: Yêu cầu HS nhẩm và nêu kết quả tính nhẩm theo hình thức nối tiếp.
Bài 2: Yêu cầu HS tính được tổng với các số hạng đã cho theo nhóm.
Bài 3: Yêu cầu HS khá, giỏi đọc kĩ đề và làm vào SGK
Hoạt động 2: Biết giải bài toán về nhiều hơn dưới dạng sơ đồ.
Bài 4: Yêu cầu HS đọc tóm tắt, lập đề toán và xác định dạng toán làm bài vào vở.
Hoạt động 3: Biết nhận dạng hình tam giác.
Bài 5: Y/C HS quan sát hình vẽ nêu được số hình tam giác có trong hình vẽ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi đố bạn (cộng các số có 1 chữ số)
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Bảng cộng.
- Nhẩm, nêu kết quả nối tiếp
- HS nêu yêu cầu
- Làm theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- So sánh kết quả giữa các nhóm
Dành cho HS giỏi
- 1 HS đọc tóm tắt
- Lập đề toán theo tóm tắt
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm ở vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
Quan sát hình vẽ nêu đúng số hình tam giác (3)
A / B
Đố bạn: 9 + 7 = ? …..
Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2009
Toán: BẢNG CỘNG
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng đã học.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
II - Chuẩn bị:
- Vẽ sẵn bài tập 4 lên bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính
39 + 15 28 + 44 (1 HS)
35 cây
7 cây
? cây
- Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Đội 1:
Đội 2:
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Lập bảng cộng
Bài 1: Lập được bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số qua tính nhẩm.
Thi học thuộc bảng cộng
Bài 1b làm miệng.
Bài 2: Y/C HS thực hiện các phép cộng số có 2 chữ số với số có 1, 2 chữ số (cột 1,2,2) ở bảng con.
Hoạt động 2: Biết giải bài toán về nhiều hơn.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định Y/C của bài tập và giải bài toán vào vở.
Bài 4: Y/C HS khá, giỏi quan sát kĩ hình vẽ và tự làm vào vở.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Thi đọc thuộc bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập.
- HS tính nhẩm, nêu kết quả
- Học thuộc bảng cộng
A / B
- HS nêu miệng kết quả tính
- Nêu yêu cầu bài toán
- Làm bảng con.
- 2 HS đọc đề, gạch chân các yêu cầu đã cho và cần tìm.
- 1 HS lên bảng tóm tắt + giải
- Lớp làm vở
- Dành cho HS khá, giỏi.
Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng cộng hơn đội đó thắng.
Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Ghi bài tập ở bảng phụ (Bài 4)
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- 3 HS đọc thuộc lòng bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số.
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố bảng cộng 9,8,7,6,5 với một số.
Bài 1: Y/C HS tính nhẩm và nêu đúng kết quả tính.
Bài 3: Y/C HS đặt số ngay ngắn, viết đúng kết quả tính ở BC.
Hoạt động 2: Biết giải bài toán có một phép cộng.
Bài 4: Y/C HS đọc đề, xác định Y/C của bài toán và giải bài toán vào vở.
Bài toán thuộc dạng toán nào ?
Bài 5: Y/C HS khá, giỏi đọc kĩ đề bài và điền kết quả vào SGK
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức trò chơi đố bạn (Bảng cộng 9,8,7,6,5 với một số
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Phép cộng có tổng bằng 100.
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- 2 HS đọc lại các phép tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện ở BC. Nhận xét, đối chiếu bài làm của bạn ở bảng.
- 2 HS đọc đề. Tìm hiểu đề.
- Tìm tổng chưa biết
Giải bài tập ở bảng - Lớp làm vở
Dành cho HS khá, giỏi.
Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng cộng hơn, đội đó thắng.
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009
Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
- Biết cộng nhẩm các số tròn chục.
- Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
10 + 60 + 30 = 45kg + 36kg =
60 + 20 + 8 = 23kg + 18kg =
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn phép cộng có tổng bằng 100.
- GV nêu đề toán để hình thành phép tính 83 + 17
@ Đưa ví dụ: 66 + 34. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.
Hoạt động 2: Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
Bài 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và thực hiện phép tính ở BC
Hoạt động 3: Biết cộng nhẩm các số tròn chục.
Bài 2: Y/C HS nhẩm và nêu kết quả các phép tính tròn chục theo mẫu.
Hoạt động 4: Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
Bài 4: Y/C HS đọc đề, tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở.
Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức trò chơi: Đố bạn (nhẩm các số tròn chục).
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Lít.
2 HS làm bài
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- Nêu lại cách thực hiện.
- Nêu cách thực hiện phép tính 66 + 34
Hoạt động cả lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
- 1 HS đọc đề bài tập - 1 HS đọc mẫu
- Nêu kết quả nối tiếp.
- Đọc lại bài làm đã hoàn chỉnh.
- 2 HS đọc đề, gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm.
- Tóm tắt, giải
- Giải vào vở
Đội A ra đề đố đội B và ngược lại.
File đính kèm:
- Tuan 8a.doc