Giáo án Toán Tuần 8 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư

I - Mục tiêu:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15.

- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.

II - Chuẩn bị:

- 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời

- Bài tập 3 bảng phụ

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 8 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009 Toán: 36 + 15 I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15. - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. II - Chuẩn bị: - 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời - Bài tập 3 bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đặt tính rồi tính 46 + 18 49 + 16 46 + 27 56 + 35 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hình thành phép cộng 36+15 - Nêu đề toán để hình thành phép tính 36 + 5 - Yêu cầu HS đặt tính và nêu cách tính. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và thực hiện BC hàng thứ nhất Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và thực hiện bài b,c vào vở. Bài 3: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, nêu tóm tắt của bài và thực hiện bài toán vào vở. Bài 4: Yêu cầu HS giỏi, đọc kĩ đề bài và thực hiện bài toán vào vở. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp. - Tổ chức trò chơi: “ Thi tính đúng, tính nhanh.” 44+36 = , 38+56 =, 39+16 = , 36+24 = . 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Luyện tập” - HS sử dụng que tính để nêu kết quả của phép tính 36 + 5 - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính, 4 HS nhắc lại. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện phép tính ở bảng con - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng, lớp làm vở - 1 HS đọc tóm tắt - Lập đề toán - Giải bảng + vở Dành cho HS khá, giỏi. Mỗi đội 4 em tiếp sức ghi kết quả các phép tính . Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009 Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: - Thuộc bảng 6,7,8 ,9 với một số. - Biết giải bài toán về nhiều hơn dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác. II - Chuẩn bị: - Bài tập 2 ở 4 bảng phụ nhỏ. - Bảng phụ ghi bài tập 4 – Bài 5 ghi sẵn ở bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đặt tính rồi tính tổng các số sau: 29 và 37 34 và 27 53 và 18 19 và 53 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Củng cố bảng cộng 6,7 với một số Bài 1: Yêu cầu HS nhẩm và nêu kết quả tính nhẩm theo hình thức nối tiếp. Bài 2: Yêu cầu HS tính được tổng với các số hạng đã cho theo nhóm. Bài 3: Yêu cầu HS khá, giỏi đọc kĩ đề và làm vào SGK Hoạt động 2: Biết giải bài toán về nhiều hơn dưới dạng sơ đồ. Bài 4: Yêu cầu HS đọc tóm tắt, lập đề toán và xác định dạng toán làm bài vào vở. Hoạt động 3: Biết nhận dạng hình tam giác. Bài 5: Y/C HS quan sát hình vẽ nêu được số hình tam giác có trong hình vẽ. 3. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi đố bạn (cộng các số có 1 chữ số) - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Bảng cộng. - Nhẩm, nêu kết quả nối tiếp - HS nêu yêu cầu - Làm theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - So sánh kết quả giữa các nhóm Dành cho HS giỏi - 1 HS đọc tóm tắt - Lập đề toán theo tóm tắt - 1 HS lên bảng giải, lớp làm ở vở - 1 HS nêu yêu cầu bài tập Quan sát hình vẽ nêu đúng số hình tam giác (3) A / B Đố bạn: 9 + 7 = ? ….. Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2009 Toán: BẢNG CỘNG I - Mục tiêu: - Thuộc bảng cộng đã học. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. II - Chuẩn bị: - Vẽ sẵn bài tập 4 lên bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đặt tính rồi tính 39 + 15 28 + 44 (1 HS) 35 cây 7 cây ? cây - Giải bài toán theo tóm tắt sau: Đội 1: Đội 2: 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Lập bảng cộng Bài 1: Lập được bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số qua tính nhẩm. Thi học thuộc bảng cộng Bài 1b làm miệng. Bài 2: Y/C HS thực hiện các phép cộng số có 2 chữ số với số có 1, 2 chữ số (cột 1,2,2) ở bảng con. Hoạt động 2: Biết giải bài toán về nhiều hơn. Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định Y/C của bài tập và giải bài toán vào vở. Bài 4: Y/C HS khá, giỏi quan sát kĩ hình vẽ và tự làm vào vở. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Thi đọc thuộc bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập. - HS tính nhẩm, nêu kết quả - Học thuộc bảng cộng A / B - HS nêu miệng kết quả tính - Nêu yêu cầu bài toán - Làm bảng con. - 2 HS đọc đề, gạch chân các yêu cầu đã cho và cần tìm. - 1 HS lên bảng tóm tắt + giải - Lớp làm vở - Dành cho HS khá, giỏi. Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng cộng hơn đội đó thắng. Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009 Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: - Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán có một phép cộng. II - Chuẩn bị: - Ghi bài tập ở bảng phụ (Bài 4) III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - 3 HS đọc thuộc lòng bảng cộng 9, 8, 7, 6, 5 với 1 số. 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Củng cố bảng cộng 9,8,7,6,5 với một số. Bài 1: Y/C HS tính nhẩm và nêu đúng kết quả tính. Bài 3: Y/C HS đặt số ngay ngắn, viết đúng kết quả tính ở BC. Hoạt động 2: Biết giải bài toán có một phép cộng. Bài 4: Y/C HS đọc đề, xác định Y/C của bài toán và giải bài toán vào vở. ­ Bài toán thuộc dạng toán nào ? Bài 5: Y/C HS khá, giỏi đọc kĩ đề bài và điền kết quả vào SGK Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức trò chơi đố bạn (Bảng cộng 9,8,7,6,5 với một số 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Phép cộng có tổng bằng 100. - Nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp - 2 HS đọc lại các phép tính - Nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện ở BC. Nhận xét, đối chiếu bài làm của bạn ở bảng. - 2 HS đọc đề. Tìm hiểu đề. - Tìm tổng chưa biết Giải bài tập ở bảng - Lớp làm vở Dành cho HS khá, giỏi. Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng cộng hơn, đội đó thắng. Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009 Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100 I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100 - Biết cộng nhẩm các số tròn chục. - Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100 II - Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 4. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 10 + 60 + 30 = 45kg + 36kg = 60 + 20 + 8 = 23kg + 18kg = 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn phép cộng có tổng bằng 100. - GV nêu đề toán để hình thành phép tính 83 + 17 @ Đưa ví dụ: 66 + 34. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. Hoạt động 2: Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100 Bài 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và thực hiện phép tính ở BC Hoạt động 3: Biết cộng nhẩm các số tròn chục. Bài 2: Y/C HS nhẩm và nêu kết quả các phép tính tròn chục theo mẫu. Hoạt động 4: Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100 Bài 4: Y/C HS đọc đề, tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở. Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức trò chơi: Đố bạn (nhẩm các số tròn chục). 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Lít. 2 HS làm bài - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính - Nêu lại cách thực hiện. - Nêu cách thực hiện phép tính 66 + 34 Hoạt động cả lớp. - Nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện ở bảng con, bảng lớp - 1 HS đọc đề bài tập - 1 HS đọc mẫu - Nêu kết quả nối tiếp. - Đọc lại bài làm đã hoàn chỉnh. - 2 HS đọc đề, gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm. - Tóm tắt, giải - Giải vào vở Đội A ra đề đố đội B và ngược lại.

File đính kèm:

  • docTuan 8a.doc
Giáo án liên quan