Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 31 Trường Tiểu học Lê Phong

1/Bài cũ: Tìm X biết:

X + 24671 = 98012

2/Bài mới: Giới thiệu bài

*HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép nhân

 14273 x 3

- GV ghi bảng: 14273 x 3

- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép nhân trên.

 

 

 

- GV nhận xét

- GV hướng dẫn tính theo các bước SGK

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 31 Trường Tiểu học Lê Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - Thực hiện tốt những điều đã học để dành tặng các anh nhân ngày lễ lớn này. HS nhắc lại chủ điểm: Hòa bình và hữu nghị. *Biết ơn các anh hùng liệt sĩ. HS kể trong nhóm 2 nhóm thi kể về chị Võ Thị Sáu, anh Nguyễn Văn Trỗi, .. HS kể HS nhắc lại tên các anh hùng có trong tranh. Chăm ngoan, học giỏi, lễ phép vâng lời… *Biết những bài hát múa để chào mừng giải phóng đất nước. -Mỗi tổ thành lập một đội văn nghệ, chọn bài hát múa đã chuẩn bị trước để biểu biễn trước lớp. -Các nhóm biểu diễn. Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013 Toán: CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(TT) I/Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư) II/Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính: 85685 : 5 2/Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 12485 :3 - GV ghi bảng phép chia 12485 : 3 - Yêu cầu HS đặt tính và tính -Yêu cầu HS nêu lại qui trình thực hiện - GV nhận xét *Chú ý: Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ - GV hướng dẫn HS thực hiện lại từng bước tính như SGK -Yêu cầu HS nhận xét *HĐ2: Luyện tập thực hành *Bài 1: -Làm việc cá nhân +Bài tập yêu cầu ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét *Bài 2: -Làm việc cá nhân +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Muốn biết may được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần áo và còn….chúng ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài - GV chấm-nhận xét *Bài 3(dòng 1,2): -Gọi HS nêu yêu cầu bài toán -Làm việc nhóm đôi - GV nhận xét tuyên dương 3/Củng cố dặn dò:Nhận xét tiết học 1 HS lên bảng làm bài,lớp bc *Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư) HS nêu phép chia 1HS lên bảng đặt tính và tính- Lớp làm b/c HS nêu lại qui trình thực hiện: ta thực hiện lần lượt từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. HS theo dõi HS nhắc lại:- Trong lượt chia cuối cùng , ta tìm được số dư là 2. Vậy ta nói phép chia 12485 : 3 = 4161 (dư 2) là phép chia có dư. *Thực hiện phép chia - HS lên bảng làm bài và nêu lại các bước chia của mình, lớp làm BC. *GIải bài toán có lời văn 2 HS nêu đề bài toán HS trả lời May được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần… Chúng ta thực hiện phép chia 10250 : 3, -HS làm bài vào vở- 1 HS lên bảng làm bài *Tìm thương và số dư HS nêu yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, làm bài vào phiếu.–Trình bày Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013 Chính tả: (Nhớ viết) BÀI HÁT TRỒNG CÂY I/Mục tiêu: - Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng và đẹp 4 khổ thơ đầu của bài . - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt dấu hỏi/ dấu ngã. II/Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết bài tập 2b/112 III Hoạt động dạy hoc Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: rung mành, thơ thẩn, cõi tiên... 2/ Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả: a/ Tìm hiểu nội dung bài viết - GV đọc đoạn thơ +Hạnh phúc của người trồng cây là gì? c/ Hướng dẫn viết từ khó: - Y/C HS nêu các từ khó: trồng cây, mê say, lay lay, quên b/ Hướng dẫn cách trình bày: + Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Cách trình bày các khổ thơ như thế nào cho đẹp? +Các dòng trong bài thơ trình bày như thế nào? d/ Viết chính tả: - Yêu cầu HS nhớ và viết bài vào vở e/ Chấm chữa bài - GV thu bài chấm - Nhận xét HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập: *Bài 2b: Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS trình bày bài làm - GV nhận xét- sửa sai *HĐ3: Củng cố dặn dò: - Em nào sai 3 lỗi về nhà viết lại bài - Chuẩn bị bài sau: “Ngôi nhà chung” - Nhận xét tiết học 1 HS lên bảng viết từ *Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng và đẹp 4 khổ thơ đầu của bài -2HS đọc thuộc lòng đoạn thơ -Hạnh phúc là được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên từng ngày. -HS nêu từ khó- Luyện viết b/c, bảng lớp -Đoạn thơ có 4 khổ thơ. Giữa mỗi khổ thơ để cách một dòng -Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 2 ô. HS viết bài vào vở HS đổi vở chấm bài bằng bút chì * Phân biệt ?/~ 2 HS nêu yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài 2b/ cười rũ rượi, nói chuyện rủ rỉ, rủ nhau đi chơi, lá rũ xuống mặt hồ. HS trình bày bài làm Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013 Luyện toán:LUYỆN CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư) II/Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Ổn định: 2/Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn Làm bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính. 81 607:5 27 068:6 28 789:7 -Yêu cầu HS làm bài. HĐ 2: Tính giá trị của biểu thức. Bài 2: a) 69218-26736:3 b) (35281+51645):2 30507+27876:3 (45405-8221):4 -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét. *HĐ 3:Giải toán. Bài 3: Một cử hàng có 36 550kg xi măng, đã bán 1/5 số xi măng đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki-lô-gam xi măng? -Gọi HS đọc đề, phân tích đề. -Yêu cầu HS làm bài. 3, Củng cố, dặn: Nhận xét tiết học. *Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư) -Lần lượt từng em làm bảng, lớp BC HS khá giỏi làm bài 58/115( Học tốt toán) *Tính được biểu thức có phép chia. -2 em làm bảng, lớp vở. *Giải được bài toán có lời văn có phép chia. -HS thực hiện. -1 em làm bảng, lớp làm vở. HS khá giỏi làm bài 72/116( Học tốt toán) Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013 Tập làm văn: THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I/Mục tiêu: -HS biết trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. ? 2. Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo về môi trường. *GDMT: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. III/Kĩ năng sống:Tự nhận thức; xác định giá trị bản thân-lắng nghe tích cực,cảm nhận chia sẻ bình luận-đảm nhận trách nhiệm-tư duy sáng tạo. III/Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.- Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: Đọc lá thư gửi bạn mới quen. - Nhận xét ghi điểm 2/Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập1 *Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS đọc lại trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. +Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì? +Môi trường xung quanh các em như : trường học, làng xóm, ao hồ có gì tốt, có gì chưa tốt? +Theo em , nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm? *GDMT:Những việc cần làm để cải tạo, bảo vệ môi trường là gì? +Nêu trình tự tiến hành một cuộc họp tổ? -Tổ chức thảo luận nhóm 4. - Gọi các nhóm trình bày trước lớp *HĐ3: Củng cố dặn dò: - Chuẩn bị bài “Kể lại một việc làm tốt để góp phần bảo về môi trường” 1 HS đọc bài *HS biết trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường 2 HS nêu yêu cầu 2 HS đọc ...bàn vấn đề làm gì để bảo vệ môi trường. HS trả lời -Do rác thải bị vứt bừa bãi, do có quá nhiều xe cộ , bụi, do nước thải thường xuyên bị đỗ ra đường, ao hồ. -Không vứt rác bừa bãi, không đỗ nước thải ra đường, ao hồ, thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa -Nêu mục đích cuộc họp Nhóm tiến hành họp-thi trình bày trước lớp +Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó. +Nêu cách giải quyết +Giao việc cho mọi người Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có số 0 ở thương). - Rèn luyện kĩ năng giải toán có hai phép tính II/Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính : 12458 : 5 2/Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 28921 : 4 - GV ghi bảng phép chia 28921 : 4 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - GV nhận xét -Yêu cầu HS nêu lại quy trình thực hiện. - GV hướng dẫn HS thực hiện lại từng bước tính như SGK và nêu nhận xét. *HĐ2: Luyện tập thực hành *Bài 1: Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS tiếp tục làm bài - GV nhận xét *Bài 2: Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính - GV nhận xét *Bài 3: Làm việc cá nhân -HD tìm hiểu đề - Yêu cầu HS làm bài - GV chấm bài - Nhận xét *Bài 4: Làm việc cả lớp +Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS nhẩm và trả lời *HĐ3: Củng cố dặn dò: - Về nhà xem lại bài- Nhận xét tiết học 1 HS lên bảng làm bài *Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có số 0 ở thương). HS nêu phép chia HS lên bảng đặt tính và tính- Lớp làm b/c HS nêu lại các bước thực hiện - nêu lại qui trình thực hiện: ta thực hiện lần lượt từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. -HS nêu nhận xét:Ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì viết tiếp 0 ở thương, thương có tận cùng là 0. *Rèn kĩ năng tính chia số có năm chữ số cho số có một chữ số. 1HS làm bảng-Lớp làm bc *Đặt tính rồi tính 1HS lên bảng làm bài- Lớp làm vở *Giải bài toán có hai phép chia HS nêu đề toán HS làm bài vào vở-1 HS lên bảng làm bài *Rèn tính nhẩm Tính nhẩm. HS nhẩm và trả lời miệng. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013 Luyện tiếng việt: LUYỆN VIẾT THƯ CHO NGƯỜI BẠN MỚI QUEN. I/Mục tiêu: Viết được một bức thư ngắn cho một bạn quen dựa theo gợi ý. II/Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi trình tự lá thư Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: - Gọi HS đọc lại bài văn kể lại một trận bóng đá. - GV nhận xét ghi điểm 2/Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Hướng dẫn làm bài -GV viết yêu cầu lên bảng, yêu cầu HS đọc. - GV gt bảng phụ - Yêu cầu HS đọc trình tự của một lá thư. -Yêu cầu HS viết bài: - GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS - Gọi vài HS đọc thư của mình trước lớp. - GV nhận xét ghi điểm *HĐ2: Củng cố dặn dò: - Em nào viết chưa xong, về nhà hoàn thành bài viết - Chuẩn bị bài sau: “Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ môi trường” - Nhận xét tiết học 1HS đọc bài *Viết được một bức thư ngắn cho một bạn mới quen dựa theo gợi ý. 2 HS đọc yêu cầu: Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) cho một người bạn mới quen để bày tỏ tình thân ái. HS đọc: +Dòng đầu thư ghi ngày, tháng, năm. +Lời xưng hô +Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn. +Cuối thư: lời chào. Kí tên. HS luyện viết thư. HS đọc bài

File đính kèm:

  • docGiaos an Toan Tieng Viet HK2(7).doc