Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 15

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Nghe viết chính xác 2 đoạn trong truyện “ Hũ bạc của người cha ” (Đoạn 1 và 2)

- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn s/ x; ui/ uôi; ăc/ ât.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.99 và 100)

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 14 I. Mục tiêu : - Giúp hs biết những ưu điểm để phát huy đồng thời nhận ra những khuyết điểm để sửa chữa trong tuần tới. - Biết được các công việc trong tuần tới để thực hiện thi đua. II. Các hoạt động : Nhận xét tuần 14 : a. Lớp trưởng báo cáo trớc lớp ưu khuyết điểm của từng tổ, xếp thứ các tổ b. GV nhận xét chung về các mặt : * Chuyên cần : - Đa số hs đi học đầy đủ, đến lớp đúng giờ. - Một số em nghỉ học có lí do: Vân anh, ánh, Chi. * Học tập : - Đa số HS chăm chỉ học bài, làm bài, hăng hái phát biểu. Tiêu biểu là những em: Khánh, Ngọc, Bách, Vân Anh, Long, ... - Vẫn còn 1 số hs lời học bài, làm bài : Dung, Mai, Diệu. c. LĐ, VS: - Tích cực chăm sóc bồn hoa theo phân công. - Nề nếp vệ sinh trường lớp tốt, các tổ tự giác lao động vệ sinh . 2. Phương hướng tuần 15: - Thực hiện chương trình tuần 15. - Rèn ý thức học bài, làm bài đầy đủ trớc khi đến lớp; tập trung chú ý nghe giảng. - Không chơi đùa trên tầng trong giờ ra chơi. - Chú ý nếp xếp hàng vào lớp và ra về. - Tiếp tục chăm sóc bồn hoa theo phân công. - Chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ . Tuần 15 Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2009 Chính tả LT: Phân biệt ui/ uôi; s/ x/; ăc/ ât I.Mục đích, yêu cầu: - Nghe viết chính xác 2 đoạn trong truyện “ Hũ bạc của người cha ” (Đoạn 1 và 2) - Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn s/ x; ui/ uôi; ăc/ ât. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.99 và 100) IIi. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD nghe viết: HD chuẩn bị: GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 2,3 HS đọc lại ? Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa? HS tự tìm và viết vào vở nháp các tiếng khó HD viết: GV đọc cho hs viết vào vở Buổi 2 Chấm, chữa: + GV chấm 1 số bài, nhận xét chung 3. HD làm bài tập: a.BT 1: Tìm mỗi loại 10 tiếng và ghi vào đúng cột: Tiếng có vần ui Tiếng có vần uôi Tiếng có vần âc Tiếng có vần ât - 1 hs đọc yêu cầu Cho hs tự làm vào vở 4 HS lên thi làm bài Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất, đúng nhất GV chốt HS chữa bài ( nếu sai ) b.BT 2: Điền vào chỗ trống: 1. sào hay xào: ...... huyệt; ...... rau; đứng mũi chịu ......; xì ......; nhảy ......; ...... xạc. 2. sát hay xát: ...... nhập; cọ ......; tàn ......; ...... xà phòng; ...... phạt; xay ......; ...... trùng. 1 hs đọc yêu cầu Cả lớp làm vở 2 hs lên bảng điền Cả lớp nhận xét, GV chốt 4. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học **************************************************************** Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009 Luyện từ và câu Luyện tập: Mở rộng vốn từ: các dân tộc Luyện đặt câu có hình ảnh so sánh I. Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ : Các dân tộc: Biết chia các từ chỉ các dân tộc thiểu số ở nước ta thành 3 nhóm thích hợp. Tìm đúng những tiếng các dân tộc thiểu số thường dùng trong các bài tập đọc đã học. - Tiếp tục luyện tập về phép so sánh: Tìm được từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để được câu có hình ảnh so sánh Đặt được câu có hình ảnh so sánh. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ bảng BT 1; ghi nội dung BT 3 (như BT I; II vở luyện TV tr. 100) II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm bài tập: * BT 1: Hãy chia các từ sau thành 3 nhóm : Dao, Ba- na, Thái, Xơ- đăng, mường, khơ me, ê-đê, Tày, Nùng, Mơ- nông, Mán, Vân Kiều, Thổ, Gia- rai. Dân tộc thiểu số sống ở miền núi phía Bắc Dân tộc thiểu số sống ở miền Tây Nguyên Dân tộc thiểu số sống ở đồng bằng Nam Bộ - HS đọc và nêu yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2 - GV mời 3 nhóm, mỗi nhóm 5 HS lên thi làm bài. - Đọc kết quả. - Tổ chức nhận xét, bình chọn nhóm làm nhanh, đúng. - Cả lớp chữa bài vào vở * BT 2: Hãy tìm trong các bài tập đọc đã học những tiếng các dân tộc thiểu số thường dùng - HS đọc và nêu yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2 - GV gọi một số HS đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai - Chữa bài vào vở * BT 3: Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để các dòng sau thành câu có hình ảnh so sánh: 1. Ngày họp phiên chợ, trên các ngả đường, từng đoàn thanh niên nam nữ các bản kéo nhau đi như .............................................................................................. 2. Trống ra chơi đã điểm, từ các lớp, học sinh ùa ra sân như ........................... ..................................................................................................................................... 3. Tiếng mưa rơi đập vào mái tôn ầm ầm như ............................................... ..................................................................................................................................... - Tiến hành tương tự bài tập 2 * BT 4: Hãy viết 5 câu có hình ảnh so sánh: - HS tự làm bài - 2, 3 HS lên thi làm bài - Lớp nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - *******************************************************************Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn LT: nghe kể. Giới thiệu hoạt động I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: Kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện: Luôn nghĩ đến miền Nam. 2. rèn kĩ năng viết: Viết được đoạn văn giới thiệu hoạt động của lớp em trong tháng hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm bài tập: I. Nghe- kể 1. Đề bài: Em hãy kể lại câu chuyện Luôn nghĩ đến miền Nam. 2. Cá nhân chuẩn bị, sau đó luyện kể trong nhóm và toàn lớp. II. Giới thiệu hoạt động Đề bài: Hãy giới thiệu hoạt động của lớp em trong tháng hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. * Gợi ý: - Lớp em gồm bao nhiêu học sinh, chia làm mấy tổ, có đặc điểm gì về các mặt? - Tháng vừa qua lớp em đã làm được những việc gì tốt về học tập, về văn nghệ thể thao để chào mừng ngày 20- 11/ - Lớp em đã có hoạt động gì trong ngày 20- 11? - 1 HS đọc đề bài và các gợi ý. - Luyện nói trong nhóm và sửa cho nhau. - Luyện nói trước lớp, GV tổ chức nhận xét, bổ sung. - Luyện viết: Hãy viết nội dung giới thiệu của em trong một đoạn văn ngắn. + Cả lớp làm vào vở + GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng + Một số HS đọc đoạn đã viết. - Cả lớp và GV nhận xét - GV chấm điểm một số bài. 3.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docgiao an TV B2 lop 3 tuan 15 mung.doc
Giáo án liên quan