1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính
13546 + 25145
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*Bài 1(cột 2,3): làm việc cá nhân
HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài và nêu lại cách thực hiện phép tính của mình
- GV nhận xét
*Bài 2: làm việc cá nhân
Gọi HS đọc đề bài trước lớp
+Hãy nêu kích thước của hình chữ nhật ABCD?
+ Bài yêu cầu gì?
+Muốn tính được chu vi và diện tích của hình chữ nhật này trước hết em phải tìm gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 30 Trường Tiểu học Lê Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II Hoạt động dạy hoc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: chông chênh,lếch thếch, lệt bệt
2/ Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Tìm hiểu nội dung bài viết
- GV đọc đoạn thơ
+Đoạn thơ nói lên những mái nhà riêng của ai? Nó có gì đặc biệt?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
- Y/C HS nêu các từ khó: sóng xanh, rập rình, nghiêng, lá biếc...
b/ Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Cách trình bày các khổ thơ như thế nào cho đẹp?
+Các dòng trong bài thơ trình bày như thế nào?
d/ Viết chính tả:
- Yêu cầu HS nhớ và viết bài vào vở
e/ Chấm chữa bài
- GV thu bài chấm - Nhận xét
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 2b: Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS trình bày bài làm
- GV nhận xét- sửa sai
Bài 2a dành cho HS khá giỏi.
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Em nào sai 3 lỗi về nhà viết lại bài
- Chuẩn bị bài sau: “Bác sĩ Y –éc -xanh”
- Nhận xét tiết học
1HS lên bảng viết từ,lớp bc
*Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 4 chữ
2HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
Những mái nhà của chim, cá, dím, ốc, của em và của bạn. Mỗi ngôi nhà có nét đặc trưng riêng và vẻ đẹp riêng..
HS nêu từ khó- Luyện viết b/c, bảng lớp
Đoạn thơ có 3 khổ thơ. Giữa mỗi khổ thơ để cách một dòng
Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 2 ô.
HS viết bài vào vở
HS đổi vở chấm bài bằng bút chì
*Phân biệt êt,êch
2 HS nêu yêu cầu
HS làm bài bảng lớp, VBT
2b/ Tết - tết - phếch
HS trình bày bài làm
-HS khá giỏi làm thêm.
Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2013
Luyện toán: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH VÀ CHU VI
I.Mục tiêu: Giups HS
-Củng cố lại cách tính diện tích, chu vi của hình vuông và hình chữ nhật.
I.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài mới: giới thiệu bài
*Hoạt động 1: HD giải toán
Bài 1: GV ghi BT 3/64 (VBT)
-Yêu cầu HS đọc đề, phân tích đề.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét.
Bài 2: GV ghi BT 4/68(VBT)
-Yêu cầu HS đọc đề, phân tích đề.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét.
*Hoạt động 2: HD làm bài tập.
Bài 3: GV ghi BT2/65(VBT)
-Yêu cầu HS đọc đề, phân tích đề.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét.
3. Củng cố, dặn: Nhận xét tiết học.
*Biết tính diện tích và chu vi hình chữ nhật.
-1HS làm bảng, lớp vở.
-Nhận xét.
HS khá giỏi làm bài 85/89(Hoc tốt toán)
-HS làm việc nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Nhận xét.
*Biết tính diện tích hình vuông.
-1HS làm bảng, lớp vở.
-Nhận xét.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn:VIẾT MỘT BỨC THƯ CHO NGƯỜI BẠN MỚI QUEN ĐỂ BÀY TỎ TÌNH THÂN ÁI.
I/Mục tiêu: Viết được một bức thư ngắn cho một bạn quen dựa theo gợi ý.
*Kĩ năng sống:Giao tiếp ứng xử lịch sự trong giao tiếp tư duy sáng tạo, thể hiện sự tự tin
II/Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi trình tự lá thư
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: - Gọi HS đọc lại bài văn kể lại một trận bóng đá.
- GV nhận xét ghi điểm
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn làm bài
-GV viết yêu cầu lên bảng, yêu cầu HS đọc.
-GV treo bảng phụ có ghi phần gợi ý. Yêu cầu HS đọc gợi ý
- GV gt bảng phụ - Yêu cầu HS đọc trình tự của một lá thư.
-Yêu cầu HS viết bài:
- GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS
- Gọi vài HS đọc thư của mình trước lớp.
- GV nhận xét ghi điểm
*HĐ2: Củng cố dặn dò:
- Em nào viết chưa xong, về nhà hoàn thành bài viết
- Chuẩn bị bài sau: “Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ môi trường”
- Nhận xét tiết học
1HS đọc bài
*Viết được một bức thư ngắn cho một bạnmới quen dựa theo gợi ý.
2 HS đọc yêu cầu: Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) cho một người bạn mới quen để bày tỏ tình thân ái.
-HS đọc gợi ý:
1/ Lí do để em viết thư cho bạn:
-Em quen bạn trong hoàn cảnh nào, ở đâu?
2/ Nội dung bức thư:
a. Em tự giới thiệu về mình.
b. Hỏi thăm bạn.
c. Bày tỏ tình cảm của em đối với bạn.
HS nối nhau phát biểu:
+Dòng đầu thư ghi ngày, tháng, năm.
+Lời xưng hô
+Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn.
+Cuối thư: lời chào. Kí tên.
HS luyện viết thư.
HS đọc bài
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về cộng, trừ các số trong phạm vi 100.000.
- Giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính
36257 + 9745 52105 – 24056
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*Bài 1: Nêu miệng.
+Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+Trong biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ, chúng ta thực hiện như thế nào?
+Trong biểu thức có dấu ngoặc ta thực hiện tính như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 2: Tính
Làm việc cá nhân
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 3: Làm việc cá nhân
Gọi HS đọc đề bài toán
+Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì?
+Số cây ăn quả của xã Xuân Mai so với số cây ăn quả của xã Xuân Hoà thì như thế nào?
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán
- GV nhận xét
*Bài 4: Làm việc cá nhân
Gọi HS đọc đề bài toán
+Bài toán trên thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*HĐ4: Củng cố dặn dò:
- Về nhà xem lại các dạng bài tập
- Chuẩn bị bài “Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số”
- Nhận xét tiết học
- HS lên bảng làm bài lớp bc
* Củng cố về cộng, trừ nhẩm các số tròn chục nghìn.
Tính nhẩm
...Thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
...Ta thực hiện tính trong ngoặc đơn trước
HS thực hiện tính nhẩm , nêu kết quả trước lớp
* Củng cố về phép cộng, phép trừ các số trong phạm vi 100.000
1HS lên bảng làm bài - Lớp làm bài b/c
* Củng cố về giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính.
2 HS đọc đề bài toán
Tính số cây ăn quả của xã Xuân Mai.
Xã Xuân Mai ít hơn xã xuân Hoà 4500 cây.
Nhiều hơn 5200 cây
1 HS lên bảng làm bài- Lớp làm bài vào vở
* Củng cố về giải bài toán rút về đơn vị
2 HS nêu đề toán
Bài toán thuộc dạng toán liên quan rút về đơn vị
1 HS lên bảng làm bài- Lớp làm bài vào vở
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Luyện tiếng việt: LUYỆN VIẾT THƯ CHO NGƯỜI BẠN MỚI QUEN.
I/Mục tiêu: Viết được một bức thư ngắn cho một bạn quen dựa theo gợi ý.
II/Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi trình tự lá thư
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: - Gọi HS đọc lại bài văn kể lại một trận bóng đá.
- GV nhận xét ghi điểm
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn làm bài
-GV viết yêu cầu lên bảng, yêu cầu HS đọc.
- GV gt bảng phụ - Yêu cầu HS đọc trình tự của một lá thư.
-Yêu cầu HS viết bài:
- GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS
- Gọi vài HS đọc thư của mình trước lớp.
- GV nhận xét ghi điểm
*HĐ2: Củng cố dặn dò:
- Em nào viết chưa xong, về nhà hoàn thành bài viết
- Chuẩn bị bài sau: “Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ môi trường”
- Nhận xét tiết học
1HS đọc bài
*Viết được một bức thư ngắn cho một bạnmới quen dựa theo gợi ý.
2 HS đọc yêu cầu: Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) cho một người bạn mới quen để bày tỏ tình thân ái.
HS đọc:
+Dòng đầu thư ghi ngày, tháng, năm.
+Lời xưng hô
+Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn.
+Cuối thư: lời chào. Kí tên.
HS luyện viết thư.
HS đọc bài
SINH HOẠT LỚP TUẦN 30
I .Mục tiêu:
- Nhận xét đánh giá về việc ổn định tổ chức, nề nếp học tập của HS trong tuần 30
II. Các bước sinh hoạt.
Bước 1: ổn định tổ chức
Hát tập thể
Bước 2: Nhận xét đánh giá tuần 30
1. Đánh giá của ban cán sự lớp:
-Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá tổ mình về các mặt: nề nếp, lao động, vệ sinh.
-Lớp phó học tập lên đánh giá về tình hình học tập của lớp.
-Lớp trưởng đánh giá, nhận xét chung.
2.Đánh giá của GV:
*Về nề nếp:
-Ưu điểm: Nề nếp lớp tốt.
Đảm bảo chuyên cần.
HS đi học đều , đúng giờ.
Xếp hàng ra vào lớp đảm bảo.
*Về lao động, vệ sinh: Vệ sinh khu vực đảm bảo .
Vệ sinh lớp học sạch sẽ, cửa kính có lau chùi thường xuyên, sạch sẽ.
*Về học tập:
- Ưu: HS có học bài và chuẩn bị bài trước khi đi học.
Nhiều em học tập rất sôi nổi: Thịnh, Trinh, Linh, Uyên, Đạt…
Nhìn chung, nhiều em đã có tiến bộ trong việc rèn chữ như Duyên, Vi, Uyên nhưng vẫn còn một số em viết chữ cẩu thả như Quốc, Bảo.
Vẫn còn tình trạng quên sách, vở, dụng cụ ở một số em: Mỵ ,Vân
+Kết quả xếp loại các tiết học bộ môn: Tốt: 14tiết, 1 tiết khá,
Bước 3 Phổ biến công việc tuần 31
Duy trì sĩ số . Đi học đúng giờ
Tiếp tục rèn chữ giữ vở .
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ , sách vở trước khi đi học.
Đảm bảo trang phục, bảng tên đầy đủ khi đến lớp.
Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Tăng cường VS khu vực và VS lớp học, xây dựng lớp học xanh-sạch –đẹp.
Duy trì sinh hoạt tập thể vào các giờ ra chơi.
Giáo dục An toàn giao thông: AN TOÀN KHI ĐI Ô TÔ XE BUÝT
I/Mục tiêu:
- HS biết những nơi có xe buýt (xe khách...).
- Ghi nhớ những qui định khi lên xuống xe.
- Biết mô tả, nhận xét những hành vi an toàn, không an toàn khi ngồi trên xe buýt.
- Biết thực hiện đúng các hành vi an toàn khi đi ôtô, xe buýt.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ:
+Con đường an toàn có đặc điểm gì?
+Từ nhà đến trường em cần chú ý những điểm gì?
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: An toàn khi lên, xuống xe buýt
+Em nào đã được đi xe buýt?
+Xe buýt đỗ ở đâu để đón khách?
+Bến đỗ xe buýt có đặc điểm gì để ta dễ nhận ra?
+ Khi lên xuống xe phải như thế nào?
- GV nhận xét - chốt ý:
*Xe buýt thường chạy theo tuyến đường nhất định , chỉ đỗ ở các điểm qui định để khách lên, xuống xe. Vì vậy, khi đi xe buýt ta phải chọn đúng tuyến đường mình cần đi..
*HĐ2: Thực hành
- Yêu cầu HS thực hành động tác lên xuống xe buýt.
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc các ý ghi dưới tranh.
-Dặn: Về nhà xem lại bài
- Nhận xét tiết học
2 HS trả lời bài
HS trả lời
-Bến đỗ xe buýt
- Nơi có mái che, có chỗ ngồi chờ hoặc có biển đề “ Điểm đỗ xe buýt”
HS thảo luận nhóm
- Xe dừng hẳn mới lên hoặc xuống.
- Không chen lấn xô đẩy.
- Vịn vào thành xe hoặc người lớn để kéo lên.
- Khi xuống xe không được chạy ngay qua đường.
Vài HS lên thực hành động tác lên, xuống xe buýt.
2 HS đọc
- Cần đón xe buýt ở đúng nơi qui định. Khi đi xe buýt em cần thực hiện các hành vi an toàn cho mình và cho người khác.
File đính kèm:
- Giaos an Toan Tieng Viet HK2(6).doc