Giáo án Toàn, Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 1

I/ Mục tiêu: Giúp HS

 -Đọc trơn ,đúng rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

 -Hiểu nghĩa từ mới v từ ch thích trong SGK

 *HS khá,giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ:Có công mài sắt có ngày nên kim.

II/ Chuẩn bị :

 -GV:Tranh minh họa, bảng phụ viết câu cần luyện đọc.

 -HS: Sách Tiếng việt.

III/ Các hoạt động dạy học :

1/ Ổn định : (1)

2.KTB C : (3) Giáo viên kiểm tra SGK đầu năm.

 

doc201 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toàn, Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì? Muốn biết còn lại mấy quả trứng ta làm thế nào? -Yêu cầu HS giải toán -GV thu vở chấm –nhậ xét sửa sai. Khắc sâu :Aùp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 để giải các bài toán có liên quan Bài 4 : Gọi đọc yêu cầu bài -Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào ? -Nhận xét. Khắc sâu: Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau. 4.Củng cố ,dặn dò: (5’) -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 31 – 5 ? -Giáo dục : tính cẩn thận, đọc kỉ đề . Nhận xét tiết học. – Xem lại cách đặt tính vàxem trước cách thực hiện phép trừ dạng 51-15.(HSY làm 1,2/50) -31 - 5 -Nghe và phân tích -Phép trừ 31 – 5. -Thao tác trên que tính. -Đặt tính : -HS nêu cách tính : -Nghe và nhắc lại. -HSY lên bảng làm. Lớp làm bảng con -HS đọc yêu cầu bài -HStrả lời - Làm vở -Làm vë , 1 HS làm bảng phụ - HSG tóm tắt: Đàn gà đẻ: 51 quả trøứng Mẹ đã lấy: 5 quả trứng Còn lại: ? quả trứng Bài giải: Số quả trứng còn lại là 51-5=46 (quả trứng) Đáp số:46 quả trứng. -1 em đọc -Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O. -1 em nêu cách tính Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn:LUYỆN TỪ VÀ CÂU (Tiết 10) Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG, DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI . I/ MỤC TIÊU : Kiến thức : - Tìm được một số từ chỉ người trong gia đình, họ hàng(BT1,BT2);Sắp xếp từ chỉ người trong gia đình họ,hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội,họ ngoại.(BT3) - Điền đúng dấu chấm và dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4) Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ chỉ người trong gia đình. Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ. *HS yếu tìm 3-4 từ chỉ người trong gia đình ,họ hàng và sắp xếp theo nhóm họ nội hay họ ngoại. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 2. 2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định: (1’) 2.Bài cũ : ( 4’)-Gọi 2 em trả lời câu hỏi : -Ai là người sinh ra cha mẹ ? -Ôâng bà sinh ra ai ? -Anh chị em ruột của bố em gọi là gì ? -Anh chị em ruột của mẹ, em gọi là gì ? -Nhận xét, cho điểm. 3.Dạy bài mới : (30’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : (30’)Làm bài tập. Bài 1 :Yêu cầu gì ? -Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng ? -GV ghi bảng. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Kể các từ chỉ người trong gia đình họ hàng. -Giáo viên nhận xét, bổ sung Bài 3 : Em nêu yêu cầu bài 3. -(Thực hiện như SGV/198) -Yêu cầu HS làm vở -GV thu vở chấm nhận xét sửa sai Khắc sâu:Từ chỉ người trong gia đình , họ hàng . Bài 4 : Yêu cầu gì ? -Dấu chấm hỏi thường đặt ở đâu ? -GV nhận xét , chốt lời giải đúng. Khắc sâu: Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi 4.Củng cố ,dặn dò:(4’) -Dấu chấm hỏi đặt ở đâu ? -Nhận xét tiết học. -Hoàn chỉnh bài tập, học bài. -Mở rộng vốn từ. Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi. -1 em đọc yêu cầu -SGK/ tr 78 đọc thầm bài. -Gạch chân các từ chỉ người trong gia đình. -HS nêu các từ : bố, con, ông, bà, cha, mẹ, cô, chú, cụ già, con, cháu. -Vài em đọc các từ . -HSnêu -HS thảo luận nhóm-2 em lên bảng làm -1-2 em đọc lại kết quả. -HSnêu. -HS đọc yêu cầu đề bài và sắp xếp tại bảng lớp –HS làm vở -Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi điền vào chỗ trống. -1 em đọc câu chuyện.-Cuối câu hỏi. -3 em làm trên giấy khổ to. - Lớp làm phiếu bài tập -3 em dán kết quả lên bảng. Theo dõi sửa bài. -2-3 em đọc lại -Cuối câu hỏi. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009 Môn:Toán (TIẾT50) Bài:51 - 15 I/ MỤC TIÊU : Kiến thức:Biết thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100,dạng 51-15 -Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li) Kĩ năng: Rèn kĩ năng đặt tính nhanh, giải toán đúng. Thái độ: Phát triển tư duy toán học. * HSY (Tài,Nam,Hoài Nam,phú ,duyên) các bài tập1(cột 1,2,3),bài 2(a,b),bài 4. *HS khá,giỏi làm thêm bài 1(cột 4,5),bài 2c,bài 3. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : 5 bó 1 chục que tính và 1 que rời, SGK 2.Học sinh : Sách toán,, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ôån định: (1’) 2.Bài cũ (4’) GV ghi : 76 -9 47 - 8 54 – 8 -3 em lên bảng đặt tính và tính –Lớp làm bảng con. -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 11 trừ đi một số. -Nhận xét. 3.Dạy bài mới : ( 30’ ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. -Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : ( 10’ ) Tổ chức cho hs tìm kết quả của phép tính trừ 51-15 -Nêu bài toán : Có 51 que tính, bớt 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? -Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả. -Hướng dẫn hs đặt tính -Em thực hiện phép tính như thế nào? Khắc sâu: Biết đặt tính và thực hiện phép trừ có nhớ dạng 51 – 15. Hoạt động 2 :(20’) Làm bài tập.(Thực hiện như SGV/102) Bài 1: Hướng dẫn HS tính bảng con (Cột 1,2,3) GV chú ý giúp HS yếu tính *HS khá,giỏi làm thêm cột 4,5. Khắc sâu: Cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 51 – 15 Bài 2 : Xác định đề toán : đặt tính rồi tính. -Muốn tìm hiệu em làm thế nào ? -Yêu cầu HS làm vở -GV thu vở chấm nhận xét Khắc sâu: Cách đặt tính thẳng cột Bài 4: Giáo viên vẽ hình. -Mẫu vẽ hình gì ? -Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau ? Nhận xét cho điểm. Nhận xét. Khắc sâu: Cách vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh. *Yêu cầu HS giỏi làm Bài 3:Tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ? Chấm bài -Nhận xét. Nhận xét. Khắc sâu: Cách tìm số hạng 4.Củng cố ,dặn dò: (5’) Nêu cách đặt tính và thực hiện 51 - 15 -Nhận xét tiết học. -Tuyên dương, nhắc nhở. -Học cách tính 51 – 15 để hôm sau học bài Luyện tập.(HSY làm bài 1,2/51) -HS nhắc đề :51 - 15 -Nghe và phân tích. -Thực hiện phép trừ 51 – 15. -Thao tác trên que tính. -Vậy 51 – 15 = 36. -1 em lên bảng đặt tính và nói. Lớp đặt tính vào nháp. 2 bằng 3 viết 3. Vậy 51 – 15 = 36. -Nhiều em nhắc lại. -HS tự làm bài. -3 em lên bảng làm ( nêu cách đặt tính và thực hiện ). Bảng con. -HS đọc yêu cầu bài -HS trả lời -HS làm vở (HSY làm a,b ;HS khá giỏi làm thêm câu c) -1 em nêu : hình tam giác. -Nối 3 điểm với nhau. -Cả lớp vẽ hình. -HS khá,giỏi làm -Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. -Làm vở. -HS nêu cách tính -Xem lại bài. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn:Chính tả/ Nghe –Viết( tiết 20) Bài: ÔNG VÀ CHÁU. I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ Ôâng và cháu. Làm đúng các bài tập 2, 3b - Rèn viết đúng, trình bày đẹp. - Giáo dục học sinh tình cảm kính trọng, yêu thương ông bà. * HSY (Nam,Hoài Nam,Duyên,Sinh,Trâm,Như Ý) nhìn sách chép đúng bài chính tả và nhắc lại câu trả lời đúng của bạn. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : SGK , bảng phụ 2.Học sinh : Sách, vở chính tả, , nháp bảng con III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định: (1’) 2.Bài cũ : (4’)Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai:Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi. -Nhận xét. 3.Dạy bài mới : ( 30 ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : (18’)Hướng dẫn nghe viết ( Xem SGV /202) -Giáo viên đọc toàn bài chính tả. -Hướng dẫn HS nắm vững nội dung bài chính tả ( Xem SGV /202) -GVhướng dẫn từ khó -Giáo viên đọc bài cho học sinh viết ( mỗi câu đọc 3 lần ) -Soát lỗi : Đọc lại bài. -Chấm bài ( 5-7 vở ). Nhận xét. Khắc sâu:. Nghe viết chính xác trình bày đúng bài thơ Ôâng và cháu. Viết đúng các dấu hai chấm,mở và đóng ngoặc kép,dấu hai chấm. Hoạt động 2 : Bài tập. (12’) Hướng dẫn như SGV/204 Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Chia bảng làm 2 cột cho HS chơi trò chơi thi tiếpsức. -Nhận xét. Khen đội thắng ghi nhiều chữ. Khắc sâu:Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k Bài 3b: Làm vào băng giấy các tiếng có dấu hỏi/ dấu ngã. -Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt . Khắc sâu: Điền đúng dấu hỏi/ dấu ngã 4.Củng cố ,dặn dò:(5’) Viết chính tả bài gì ? Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.Nhận xét tiết học. -Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng. -HSY viết nháp trước bài “Bà cháu” - HS nhắc lại đề -Theo dõi, đọc thầm. -1 em giỏi đọc lại. -HS đọc các từ khó.HSYnhắc lại- khoẻ hơn , thủ thỉ,hoan hô -2 em lên bảng viết. -Bảng con. -Học sinh viết bài. -Nghe dùng bút chì sửa lỗi. -Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.-HS lên thi tiếp sức. -Chia 2 nhóm lên viết vào băng giấy. Các em khác làm nháp. -HS trả lời Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGiao an Toan Tieng Viet lop 2 Tuan 1.doc
Giáo án liên quan