I/ Mục tiêu: Giúp HS
-Đọc trơn ,đúng rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Hiểu nghĩa từ mới v từ ch thích trong SGK
*HS khá,giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ:Có công mài sắt có ngày nên kim.
II/ Chuẩn bị :
-GV:Tranh minh họa, bảng phụ viết câu cần luyện đọc.
-HS: Sách Tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học :
1/ Ổn định : (1)
2.KTB C : (3) Giáo viên kiểm tra SGK đầu năm.
201 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toàn, Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì?
Muốn biết còn lại mấy quả trứng ta làm thế nào?
-Yêu cầu HS giải toán
-GV thu vở chấm –nhậ xét sửa sai.
Khắc sâu :Aùp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 để giải các bài toán có liên quan
Bài 4 : Gọi đọc yêu cầu bài
-Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào ?
-Nhận xét.
Khắc sâu: Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau.
4.Củng cố ,dặn dò: (5’)
-Nêu cách đặt tính và thực hiện : 31 – 5 ?
-Giáo dục : tính cẩn thận, đọc kỉ đề . Nhận xét tiết học.
– Xem lại cách đặt tính vàxem trước cách thực hiện phép trừ dạng 51-15.(HSY làm 1,2/50)
-31 - 5
-Nghe và phân tích
-Phép trừ 31 – 5.
-Thao tác trên que tính.
-Đặt tính :
-HS nêu cách tính :
-Nghe và nhắc lại.
-HSY lên bảng làm. Lớp làm bảng con
-HS đọc yêu cầu bài
-HStrả lời
- Làm vở
-Làm vë , 1 HS làm bảng phụ
- HSG tóm tắt:
Đàn gà đẻ: 51 quả trøứng
Mẹ đã lấy: 5 quả trứng
Còn lại: ? quả trứng
Bài giải:
Số quả trứng còn lại là
51-5=46 (quả trứng)
Đáp số:46 quả trứng.
-1 em đọc
-Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O.
-1 em nêu cách tính
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn:LUYỆN TỪ VÀ CÂU (Tiết 10)
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ
TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG, DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI .
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Tìm được một số từ chỉ người trong gia đình, họ hàng(BT1,BT2);Sắp xếp từ chỉ người trong gia đình họ,hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội,họ ngoại.(BT3)
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4)
Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ chỉ người trong gia đình.
Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
*HS yếu tìm 3-4 từ chỉ người trong gia đình ,họ hàng và sắp xếp theo nhóm họ nội hay họ ngoại.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 2.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định: (1’)
2.Bài cũ : ( 4’)-Gọi 2 em trả lời câu hỏi :
-Ai là người sinh ra cha mẹ ?
-Ôâng bà sinh ra ai ?
-Anh chị em ruột của bố em gọi là gì ?
-Anh chị em ruột của mẹ, em gọi là gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
3.Dạy bài mới : (30’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : (30’)Làm bài tập.
Bài 1 :Yêu cầu gì ?
-Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng ?
-GV ghi bảng.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Kể các từ chỉ người trong gia đình họ hàng.
-Giáo viên nhận xét, bổ sung
Bài 3 : Em nêu yêu cầu bài 3.
-(Thực hiện như SGV/198)
-Yêu cầu HS làm vở
-GV thu vở chấm nhận xét sửa sai
Khắc sâu:Từ chỉ người trong gia đình , họ hàng .
Bài 4 : Yêu cầu gì ?
-Dấu chấm hỏi thường đặt ở đâu ?
-GV nhận xét , chốt lời giải đúng.
Khắc sâu: Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi
4.Củng cố ,dặn dò:(4’)
-Dấu chấm hỏi đặt ở đâu ?
-Nhận xét tiết học.
-Hoàn chỉnh bài tập, học bài.
-Mở rộng vốn từ. Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi.
-1 em đọc yêu cầu
-SGK/ tr 78 đọc thầm bài.
-Gạch chân các từ chỉ người trong gia đình.
-HS nêu các từ : bố, con, ông, bà, cha, mẹ, cô, chú, cụ già, con, cháu.
-Vài em đọc các từ .
-HSnêu
-HS thảo luận nhóm-2 em lên bảng làm
-1-2 em đọc lại kết quả.
-HSnêu.
-HS đọc yêu cầu đề bài và sắp xếp tại bảng lớp –HS làm vở
-Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi điền vào chỗ trống.
-1 em đọc câu chuyện.-Cuối câu hỏi.
-3 em làm trên giấy khổ to.
- Lớp làm phiếu bài tập
-3 em dán kết quả lên bảng. Theo dõi sửa bài.
-2-3 em đọc lại
-Cuối câu hỏi.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Môn:Toán (TIẾT50)
Bài:51 - 15
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức:Biết thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100,dạng 51-15
-Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li)
Kĩ năng: Rèn kĩ năng đặt tính nhanh, giải toán đúng.
Thái độ: Phát triển tư duy toán học.
* HSY (Tài,Nam,Hoài Nam,phú ,duyên) các bài tập1(cột 1,2,3),bài 2(a,b),bài 4.
*HS khá,giỏi làm thêm bài 1(cột 4,5),bài 2c,bài 3.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 5 bó 1 chục que tính và 1 que rời, SGK
2.Học sinh : Sách toán,, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ôån định: (1’)
2.Bài cũ (4’) GV ghi : 76 -9 47 - 8 54 – 8
-3 em lên bảng đặt tính và tính –Lớp làm bảng con.
-Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 11 trừ đi một số.
-Nhận xét.
3.Dạy bài mới : ( 30’ )
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : ( 10’ ) Tổ chức cho hs tìm kết quả của phép tính trừ 51-15
-Nêu bài toán : Có 51 que tính, bớt 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả.
-Hướng dẫn hs đặt tính
-Em thực hiện phép tính như thế nào?
Khắc sâu: Biết đặt tính và thực hiện phép trừ có nhớ dạng 51 – 15.
Hoạt động 2 :(20’) Làm bài tập.(Thực hiện như SGV/102)
Bài 1: Hướng dẫn HS tính bảng con (Cột 1,2,3)
GV chú ý giúp HS yếu tính
*HS khá,giỏi làm thêm cột 4,5.
Khắc sâu: Cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 51 – 15
Bài 2 : Xác định đề toán : đặt tính rồi tính.
-Muốn tìm hiệu em làm thế nào ?
-Yêu cầu HS làm vở
-GV thu vở chấm nhận xét
Khắc sâu: Cách đặt tính thẳng cột
Bài 4: Giáo viên vẽ hình.
-Mẫu vẽ hình gì ?
-Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau ?
Nhận xét cho điểm.
Nhận xét.
Khắc sâu: Cách vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh.
*Yêu cầu HS giỏi làm
Bài 3:Tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ?
Chấm bài -Nhận xét.
Nhận xét.
Khắc sâu: Cách tìm số hạng
4.Củng cố ,dặn dò: (5’)
Nêu cách đặt tính và thực hiện 51 - 15
-Nhận xét tiết học.
-Tuyên dương, nhắc nhở.
-Học cách tính 51 – 15 để hôm sau học bài Luyện tập.(HSY làm bài 1,2/51)
-HS nhắc đề :51 - 15
-Nghe và phân tích.
-Thực hiện phép trừ 51 – 15.
-Thao tác trên que tính.
-Vậy 51 – 15 = 36.
-1 em lên bảng đặt tính và nói. Lớp đặt tính vào nháp.
2 bằng 3 viết 3. Vậy 51 – 15 = 36.
-Nhiều em nhắc lại.
-HS tự làm bài.
-3 em lên bảng làm ( nêu cách đặt tính và thực hiện ). Bảng con.
-HS đọc yêu cầu bài
-HS trả lời
-HS làm vở (HSY làm a,b ;HS khá giỏi làm thêm câu c)
-1 em nêu : hình tam giác.
-Nối 3 điểm với nhau.
-Cả lớp vẽ hình.
-HS khá,giỏi làm
-Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
-Làm vở.
-HS nêu cách tính
-Xem lại bài.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn:Chính tả/ Nghe –Viết( tiết 20)
Bài: ÔNG VÀ CHÁU.
I/ MỤC TIÊU :
- Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ Ôâng và cháu. Làm đúng các bài tập 2, 3b
- Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
- Giáo dục học sinh tình cảm kính trọng, yêu thương ông bà.
* HSY (Nam,Hoài Nam,Duyên,Sinh,Trâm,Như Ý) nhìn sách chép đúng bài chính tả và nhắc lại câu trả lời đúng của bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : SGK , bảng phụ
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, , nháp bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định: (1’)
2.Bài cũ : (4’)Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai:Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi.
-Nhận xét.
3.Dạy bài mới : ( 30 )
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : (18’)Hướng dẫn nghe viết
( Xem SGV /202)
-Giáo viên đọc toàn bài chính tả.
-Hướng dẫn HS nắm vững nội dung bài chính tả
( Xem SGV /202)
-GVhướng dẫn từ khó
-Giáo viên đọc bài cho học sinh viết
( mỗi câu đọc 3 lần )
-Soát lỗi : Đọc lại bài.
-Chấm bài ( 5-7 vở ). Nhận xét.
Khắc sâu:. Nghe viết chính xác trình bày đúng bài thơ Ôâng và cháu. Viết đúng các dấu hai chấm,mở và đóng ngoặc kép,dấu hai chấm.
Hoạt động 2 : Bài tập. (12’)
Hướng dẫn như SGV/204
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Chia bảng làm 2 cột cho HS chơi trò chơi thi tiếpsức.
-Nhận xét. Khen đội thắng ghi nhiều chữ.
Khắc sâu:Làm đúng các bài tập phân biệt
c/ k
Bài 3b: Làm vào băng giấy các tiếng có dấu hỏi/ dấu ngã.
-Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt .
Khắc sâu: Điền đúng dấu hỏi/ dấu ngã
4.Củng cố ,dặn dò:(5’)
Viết chính tả bài gì ? Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.Nhận xét tiết học.
-Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng.
-HSY viết nháp trước bài “Bà cháu”
- HS nhắc lại đề
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em giỏi đọc lại.
-HS đọc các từ khó.HSYnhắc lại- khoẻ hơn , thủ thỉ,hoan hô
-2 em lên bảng viết. -Bảng con.
-Học sinh viết bài.
-Nghe dùng bút chì sửa lỗi.
-Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.-HS lên thi tiếp sức.
-Chia 2 nhóm lên viết vào băng giấy. Các em khác làm nháp.
-HS trả lời
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Giao an Toan Tieng Viet lop 2 Tuan 1.doc