Kế hoạch dạy học môn đạo đức Tên bài: học tập, sinh hoạt đúng giờ

- HS hiểu biết các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thự hiện đúng thời gian biểu.

- HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn đạo đức Tên bài: học tập, sinh hoạt đúng giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úp đỡ không? Khi nào nên nhờ? Khi nào thì không? Tình huống 2: Dương bị đau bụng nên không ăn hết suất cơm, tổ Dương bị phê bình, các bạn trách Dương dù Dương đã nói lý do. Việc đó đúng hay sai? Dương nên làm gì? Các nhóm thảo luận rồi trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét GV kết luận: + Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu lầm. + Nên hiểu người khác, không nên trách nhầm bạn. + Biết thông cảm, giúp bạn sửa lỗi mới là tốt. Hoạt động 3: Trò chơi : Ghép đôi GV phổ biến luật chơi: + GV phát cho 2 dãy HS mỗi dãy 5 tấm bìa ghi các câu tình huống và các cách ứng xử. Dãy HS còn lại cùng với GV làm BGK. + Khi bắt đầu chơi, GV sẽ chỉ bất kì một HS ở dãy cầm các tầm bìa ghi tình huống. Khi em HS đó đứng lên đọc câu tình huống của mình thì đồng thời em HS nào cầm tấm bìa ghi cách ứng xử tương ứng phải đọc ngay cách ứng xử. Đôi bạn nào ứng xử nhanh và đúng thì là đôi bạn thắng cuộc. GV cho HS chơi thử. GV tổ chức cho HS chơi. GV nhận xét HS chơi và phát thần thưởng cho các đôi bạn thắng cuộc. Tình huống Cách ứng xử Mượn vở của bạn và sơ ý làm rách Nhận lỗi với cô giáo và làm ngay bài tập. Lỡ hẹn đi đá bóng với bạn Nhận lỗi với bạn. Mải chơi với bạn, quên chưa quét nhà thì mẹ về. Xin lỗi mẹ và lấy chổi quét nhà. Quên chưa làm bài tập về nhà Xin lỗi và dán lại trả bạn. Sơ ý làm giây mực ra áo bạn Nhận lỗi với bạn và giải thích lí do. Quên chưa học thuộc bài cô giáo giao. Xin lỗi bạn và xin bố mẹ mua đến cho bạn Làm gãy thước kẻ của bạn Nhận lỗi với cô giáo và học thuộc ngay bài tập. Hình ảnh Phiếu giao việc 5 tâm bìa Rút kinh nghiệm sau tiết học: ………………………………………………….………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD – ĐT QUẬN BA ĐÌNH Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương LỚP 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC Tên bài: GỌN GÀNG VÀ NGĂN NẮP – Tiết 1 Giáo viên: Phạm Hồng Tuyết Tuần 5, ngày tháng năm 200 I.MỤC TIÊU - HS hiểu : + Ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. + Biết phân viện gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. - HS biết giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - HS biểt yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp. II.LÊN LỚP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG TIỆN Hoạt động 1: Hoạt cảnh Đồ dùng để ở đâu GV cùng HS xem hoạt cảnh Đồ dùng để ở đâu, sau đó thảo luận: + Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp và sách vở? + Qua hoạt cảnh trên, em rút ra điều gì? GV kết luận: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn, làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đó, các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. Hoạt động 2: Phân tích truyện “Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi” (phụ lục) GV chia nhóm 4, yêu cầu các nhóm chú ý nghe và thảo luận theo phát phiếu giao việc: 1.Tại sao cần phải ngăn nắp, gọn gàng? 2.Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì sẽ gây ra hậu quả gì? GV kể câu chuyện. HS các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi. GV kết luận: Tính bừa bãi khiến nhà cửa lộn xộn, làm mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở và đồ dùng khi cần đến. Do đó, các em nên giữ thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. Hoạt động 3: Xử lí tình huống GV chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy nhỏ có ghi tình huống và phiếu thảo luận. Yêu cầu thảo luận tìm cách xử lí tình huống đã nêu: + Tình huống 1: Hà đang thu dọn sách vở và đồ dùng học tập để đi chơi thì bạn đến rủ đi chơi. Nếu là Hà em làm thế nào? + Tình huống 2: Bé Nam đã học lớp 1 rồi nhưng luôn vứt đồ dùng, sách vở lung tung làm cả nhà nhiều phen vất vả vì bé không tìm thấy sách vở khi giờ đi học đã đến. Nếu là anh chị của Nam, em làm thế nào? + Tình huống 3: Ngọc được giao nhiệm vụ thu xếp gọn chăn chiếu sau giờ nghỉ trưa ở lớp. Nhưng ngủ dậy là Ngọc chạy ngay ra sân chơi. Là bạn của Ngọc, em sẽ làm gì? + Tình huống 4: Ở lớp, Tuấn ngồi cùng bàn với Nga. Ngày nào Tuấn cũng nhờ sách vở đồ dùng, bóng, bi sang ngăn bàn của Nga. Nếu là Nga em sẽ làm gì? Gọi từng nhóm trình bày ý kiến. Sau mỗi lần các nhóm trình bày, cả lớp cùng nhận xét và kết luận về cách xử lí đúng. Hình ảnh Phiếu giao việc Phiếu thảo luận Rút kinh nghiệm sau tiết học: ………………………………………………….………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD – ĐT QUẬN BA ĐÌNH Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương LỚP 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC Tên bài: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP – Tiết 2 Giáo viên: Phạm Hồng Tuyết Tuần 6, ngày tháng năm 200 I.MỤC TIÊU - HS hiểu biết các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc gọn gàng, ngăn nắp. - HS biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. - HS có thái độ đồng tình với những người sống gọn gàng, ngăn nắp. II.LÊN LỚP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG TIỆN Hoạt động 1: Đóng vai theo các tình huống GV chia nhóm cho HS, mỗi nhóm có nhiệm vụ tìm các ứng xử trong một tình huống và thể hiện qua trò chơi đóng vai. Em vừa ăn cơm xong, chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi. Em sẽ … Nhà sắp có khách, mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem hoạt hình. Em sẽ … Bạn phân công xếp chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm. Em sẽ … HS làm việc theo nhóm. GV mời 3 nhóm đại diện cho 3 tình huống lên đóng vai. Các nhóm khác nhận xét. GV kết luận: Tình huống a: Em cần dọn mâm bát trước khi đi chơi Tình huống b: Em cần quét nhà xong rồi mới đi chơi. Tình huống c: Em cần nhắc và giúp bạn dọn chiếu. Hoạt động 2: Tự liên hệ GV yêu cầu HS giơ tay theo 3 mức độ: Thường xuyên tự xếp dọn chỗ học, chỗ chơi. Chỉ làm khi được nhắc nhở. Thường nhờ người khác làm hộ. GV đếm HS theo mức độ, ghi bảng số liệu vừa thu được. GV khen HS ở mức độ a, động viên các HS ở nhóm b và c học tập các bạn nhóm a. Củng cố: 3 HS nhắc lại ghi nhớ. GV hướng dẫn HS thực hành ở nhà. Hình ảnh Rút kinh nghiệm sau tiết học: ………………………………………………….………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………  PHÒNG GD – ĐT QUẬN BA ĐÌNH Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương LỚP 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC Tên bài: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ – Tiết 1 Giáo viên: Phạm Hồng Tuyết Tuần 7, ngày tháng năm 200 I.MỤC TIÊU - HS hiểu trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng. - HS biết chăm làm việc nhà là thể hiện tình cảm yêu thương cha mẹ. - HS tự giác làm việc nhà phù hợp. II.LÊN LỚP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG TIỆN Hoạt động 1: Phân tích bài thơ : “Khi mẹ vắng nhà” GV đọc bài thơ. HS đọc lại. HS thảo luận lớp: Bạn nhỏ làm gì khi mẹ vắng nhà? Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với mẹ? Mẹ bạn nhỏ nghĩ gì trước những việc của bạn nhỏ? GV kết luận: Bạn nhỏ làm những việc nhà vì thương mẹ, muốn chia se nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn nhỏ giúp mẹ vui. Chăm làm việc nhà là 1 đức tính tốt của chúng ta nene học tập. Hoạt động 2: Bạn đang làm gì? GV chia HS thành 4 nhóm, các nhóm theo luận nêu tên những việc nhà mà các bạn trong tranh đã làm. HS thảo luận. Các nhóm trình bày. GV chốt ý đúng và hỏi: Các con có làm được những việc đó không? GV kết luận: Chúng ta nên làm những việc nhà phù hợp với khả năng. Hoạt động 3: Điều này Đ hay S GV nêu ý kiến HS giớ thẻ quy ước: Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở. Cần làm việc nhà khi có mặt cũng như vắng mặt người lớn. Tự giác làm việc nhà phù hợp với khả năng là thương yêu cha mẹ. GV mới HS giải thích lí do GV kết luận: Tham gia việc nhà phù hợp với khả năng là bổn phẩn của trẻ em, là thể hiện tình thương yêu ông bà cha mẹ. Củng cố: 3 HS nhắc lại ghi nhớ. GV hướng dẫn HS thực hành ở nhà. Hình ảnh Rút kinh nghiệm sau tiết học: ………………………………………………….………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD – ĐT QUẬN BA ĐÌNH Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương LỚP 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC Tên bài: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ – Tiết 2 Giáo viên: Phạm Hồng Tuyết Tuần 8, ngày tháng năm 200 I.MỤC TIÊU - HS hiểu trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng. - HS biết chăm làm việc nhà là thể hiện tình cảm yêu thương cha mẹ. - HS tự giác làm việc nhà phù hợp. II.LÊN LỚP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG TIỆN Hoạt động 1: Tự liên hệ GV nêu câu hỏi: Em đã tham gia làm những công việc gì trong gia đình? Kết quả của những việc đó? Những việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm? Bố mẹ tỏ thái độ như thế nào trước việc làm của em? GV kết luận: Bạn nhỏ làm những việc nhà vì thương mẹ, muốn chia se nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn nhỏ giúp mẹ vui. Chăm làm việc nhà là 1 đức tính tốt của chúng ta nên học tập. Hoạt động 2: Đóng vai GV chia lớp học theo nhóm 4, giao cho 5 nhóm chuẩn bị đóng vai tình huống 1, 5 nhóm đóng vai tình huống 2. a,Hòa đng quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi, Hòa sẽ : …………………………. b,Anh chị của Hòa nhờ Hòa xách nước, cuốc đất, Hòa sẽ: ………………….. Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. Các nhóm lên đóng vai: mỗi tình huống gọi 3 đội đóng vai. GV hướng dẫn thảo luận lớp: Con có đồng ý với cách của bạn không? Vì sao? GV kết luận: Cần làm xong việc nhà mới đi chơi. Cần từ chối và giải thích rõ em còn nhỏ chưa làm được những việc đó. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp. GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân: + Ở nhà, em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao? + Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm? + Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào? + Em có mong muốn được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao? GV khen những HS chăm chỉ làm việc nhà. Góp ý cho các em những công việc nhà còn chưa phù hợp hoặc quá khả năng của các em. GV kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. Củng cố: 3 HS nhắc lại ghi nhớ. GV hướng dẫn HS thực hành ở nhà. Hình ảnh Rút kinh nghiệm sau tiết học: ………………………………………………….………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDao duc lop 2 ca nam.doc
Giáo án liên quan