Giáo án Toán lớp 7 tiết 9: Luyện tập tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

LUYỆN TẬP

TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU

A. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

* Kĩ năng:

- Luyện kỹ năng tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán bằng chia tỉ lệ.

* Thái độ:

- Đánh việc tiếp thu kiến thức của học sinh về tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau, thông qua việc giải toán của các em.

B. Chuẩn bị:

 - GV: Bảng nhóm, bút dạ.

 - HS: Bảng nhóm, bút dạ.

C. Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 9: Luyện tập tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 9 Ngày soạn:24/10/2009 Ngày soạn: 26/10/2009 Luyện tập tính chất của dãy tỉ số bằng nhau A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau * Kĩ năng: - Luyện kỹ năng tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán bằng chia tỉ lệ. * Thái độ: - Đánh việc tiếp thu kiến thức của học sinh về tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau, thông qua việc giải toán của các em. B. Chuẩn bị: - GV: Bảng nhóm, bút dạ. - HS: Bảng nhóm, bút dạ. C. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân. D. Tiến trình bài giảng: I.ổn định lớp (1') II. Kiểm tra bài cũ: ( ') : - Học sinh 1: Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (ghi bằng kí hiệu) III. Luyện tập: (40') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu học sinh đọc đề bài ? Từ 2 tỉ lệ thức trên làm như thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau ? - Giáo viên yêu cầu học sinh biến đổi. Sau khi có dãy tỉ số bằng nhau rồi giáo viên gọi học sinh lên bảng làm - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Trong bài này ta không x+y hay x-y mà lại có x.y Vậy nếu có thì có bằng không? - Gợi ý: đặt , ta suy ra điều gì? - Giáo viên gợi ý cách làm: Đặt: - 1 học sinh đọc - Học sinh suy nghĩ trả lời: ta phải biến đổi sao cho trong 2 tỉ lệ thức có các tỉ số bằng nhau - Học sinh làm việc theo nhóm - Học sinh lên bảng làm. - Nhận xét - Học sinh suy nghĩ (có thể các em không trả lời được) - Cả lớp thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm lên trình bày Bài tập 61 (tr31-SGK) và x+y-z=10 Vậy Bài tập 62 (tr31-SGK) Tìm x, y biết và x.y=10 Đặt: x=2k; y=5k Ta có: x.y=2k.5k=10 10k2 =10 k2=1 k=1 Với k=1 Với k=-1 IV. Củng cố: (5') - Nhắc lại kiến thức về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau. + Nếu a.d=b.c + Nếu V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Ôn lại tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. - Xem lại các bài tập đã chữa. VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT9.doc
Giáo án liên quan