Giáo án Toán lớp 7 tiết 5: Luyện tập từ vuông góc đến song song

LUYỆN TẬP

TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

A. Mục tiêu:

* Kiến thức:

 - Học sinh củng cố thêm kiến thức quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.

* Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học

- Bước đầu tập suy luận.

* Thái độ:

 - Tích cực trong học tập, yêu thích môn học, cẩn thận trong vẽ hình.

B. Chuẩn bị:

 * GV: - Thước thẳng, êke

 * GV: - Thước thẳng, êke

C. Phương pháp :

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.

D. Các hoạt động dạy học:

I. Tổ chức lớp: (1')

II. Kiểm tra bài cũ: (7')

- Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.

- Học sinh 2: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 - tr97 SGK.

III. Tiến trình bài giảng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3239 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 5: Luyện tập từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Ngày soạn : 20/09/2009 Ngày dạy : 22/09/2009 Luyện tập từ vuông góc đến song song A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Học sinh củng cố thêm kiến thức quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba. * Kĩ năng: - Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học - Bước đầu tập suy luận. * Thái độ: - Tích cực trong học tập, yêu thích môn học, cẩn thận trong vẽ hình. B. Chuẩn bị: * GV: - Thước thẳng, êke * GV: - Thước thẳng, êke C. Phương pháp : - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân. D. Các hoạt động dạy học: I. Tổ chức lớp: (1') II. Kiểm tra bài cũ: (7') - Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu. - Học sinh 2: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 - tr97 SGK. III. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Yêu cầu HS đọc đề bài ? Đề bài yêu cầu ta làm gì? Để làm được bài tập trên ta làm thế nào? Bài 32 /79 Sbt. ?Dùng ê ke vẽ hai đường thẳng c, b cùng vuông góc với đường thẳng c? ? Tại sao a//b? ? Quan sát xem c có vuông góc với b hay không ? Yêu cầu một em làm ý a, em khác làm ý b. - Môt HS đọc đề bài. - HS trả lời câu hỏi của bạn. - Kẻ đường thẳng phụ. - HS trả lời. 1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu, HS dưới lớp vẽ hình vào vở, nhận xét bài làm của bạn. - HS trả lời. 1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu, HS dưới lớp vẽ hình vào vở, nhận xét bài làm của bạn. - HS trả lời. Bài 31/79Sbt: Qua O kẻ đường thẳng c//a. Vì a//b nên ta có c//b. ( vì cặp góc so le trong bằng nhau) ( vì cặp góc so le trong bằng nhau) Bài 32/79 sbt a) b) Vì a//b vì a, b cắt c, trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau (= 900) Bài 33 a) b) Có c) Vì a//b nên c cắt a tại A thì c cũng cắt b tại B, vì nên góc so le trong cũng bằng 90o. Nói cách khác IV. Củng cố: (7') * Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không ta làm thế nào? - ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a//b. - Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a//b. - Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a//b. V. Hướng dẫn học ở nhà: (2') - Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song - Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT5.doc