LUYỆN TẬP 
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
 - Học sinh củng cố thêm kiến thức quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.
* Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học
- Bước đầu tập suy luận.
* Thái độ:
 - Tích cực trong học tập, yêu thích môn học, cẩn thận trong vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
 * GV: - Thước thẳng, êke
 * GV: - Thước thẳng, êke
C. Phương pháp :
 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.
D. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.
- Học sinh 2: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 - tr97 SGK.
III. Tiến trình bài giảng:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3469 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 5: Luyện tập từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5
Ngày soạn : 20/09/2009 
Ngày dạy : 22/09/2009
Luyện tập 
từ vuông góc đến song song
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
 - Học sinh củng cố thêm kiến thức quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.
* Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học
- Bước đầu tập suy luận.
* Thái độ:
	- Tích cực trong học tập, yêu thích môn học, cẩn thận trong vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
	* GV: - Thước thẳng, êke
	* GV: - Thước thẳng, êke
C. Phương pháp :
	- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.
D. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.
- Học sinh 2: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 - tr97 SGK.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Yêu cầu HS đọc đề bài
? Đề bài yêu cầu ta làm gì?
Để làm được bài tập trên ta làm thế nào?
Bài 32 /79 Sbt.
?Dùng ê ke vẽ hai đường thẳng c, b cùng vuông góc với đường thẳng c?
? Tại sao a//b?
? Quan sát xem c có vuông góc với b hay không ?
Yêu cầu một em làm ý a, em khác làm ý b.
- Môt HS đọc đề bài.
- HS trả lời câu hỏi của bạn.
- Kẻ đường thẳng phụ.
- HS trả lời.
1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu, HS dưới lớp vẽ hình vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
- HS trả lời.
1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu, HS dưới lớp vẽ hình vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
- HS trả lời.
Bài 31/79Sbt:
 Qua O kẻ đường thẳng c//a. Vì a//b nên ta có c//b.
 ( vì cặp góc so le trong bằng nhau)
 ( vì cặp góc so le trong bằng nhau)
Bài 32/79 sbt
a)
b) Vì a//b vì a, b cắt c, trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau (= 900)
Bài 33
a)
b) Có
c) Vì a//b nên c cắt a tại A thì c cũng cắt b tại B, vì nên góc so le trong cũng bằng 90o. Nói cách khác 
IV. Củng cố: (7')
* Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không ta làm thế nào?
- ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a//b.
- Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a//b.
- Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a//b.
V. Hướng dẫn học ở nhà: (2')
- Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song 
- Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song 
 VI. Rút kinh nghiệm bài dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 T5.doc T5.doc