Giáo án Toán lớp 7 tiết 27: Luyện tập quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

LUYỆN TẬP

 QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN

TRONG MỘT TAM GIÁC

A. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Củng cố các định lí quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.

* Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đó để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong tam giác.

- Rèn kĩ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu của bài toán, biết ghi GT, KL, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh, trình bày bài, suy luận có căn cứ.

* Thái độ:

 - Yêu thích môn học, tích cực học tập.

B. Chuẩn bị:

- Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ nội dung bài tập 6.

C. Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4656 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 27: Luyện tập quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/03/ 10 Tiết: 27 Ngày dạy: 16/03/10 LUYỆN TẬP QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố các định lí quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đó để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong tam giác. - Rèn kĩ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu của bài toán, biết ghi GT, KL, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh, trình bày bài, suy luận có căn cứ. * Thái độ: - Yêu thích môn học, tích cực học tập. B. Chuẩn bị: - Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ nội dung bài tập 6. C. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ. D. Các hoạt động dạy học: I. Tổ chức lớp: (1') II. Kiểm tra bài cũ: (9') - Học sinh 1: phát biểu định lí về quan hệ giữa góc đối diện với cạnh lớn hơn, vẽ hình ghi GT, KL - Học sinh 2: phát biểu định lí về quan hệ giữa cạnh đối diện với góc lớn hơn, vẽ hình ghi GT, KL III. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của GV và HS Nội dung - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán. - 1 học sinh đọc bài toán - Cả lớp vẽ hình vào vở. ? Ghi GT, KL của bài toán. - 1 học sinh lên trình bày. ? Để so sánh BD và CD ta phải so sánh điều gì. - Ta so sánh với ? Tương tự em hãy so sánh AD với BD. - Học sinh suy nghĩ. - 1 em trả lời miệng ? So sánh AD; BD và CD. Bài tập 5 (tr56-SGK) A C D B GT ADC; B nằm giữa C và A KL So sánh AD; BD; CD * So sánh BD và CD Xét BDC có (GT) (vì ) BD > CD (1) (quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong 1 tam giác) * So sánh AD và BD vì (2 góc kề bù) Xét ADB có AD > BD (2) (quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác) Từ 1, 2 AD > BD > CD Vậy Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất. IV. Củng cố: (3') - Học sinh nhắc lại định lí vừa học. V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học thuộc 2 định lí đó. - Làm các bài tập 5, 5, 8 (tr24, 25 SBT) - Ôn lại định lí Py-ta-go. VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT27.doc