Môn: toán (Tiết: 16 )
ôn tập và bổ sung về giảI toán
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Làm quen với bài toán quan hệ tie lệ.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng số trong ví dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 16: Ôn tập và bổ sung về giải toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 16 )
«n tËp vµ bæ sung vÒ gi¶I to¸n
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Làm quen với bài toán quan hệ tie lệ.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng số trong ví dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Tìm 2 số, biết tổng của chúng bằng 450 và số thứ I bằng số thứ 2.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta tiế tục ôn về giải toán có quan hệ tỉ lệ.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (thuận)
a) Ví dụ
- Treo bảng phụ có viết sẵn nội dung của ví dụ và yêu cầu HS đọc.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm.
- Hỏi: 1 giờ người đó đi được bao nhiêu km?
- HS: 1 giờ người đó đi được 4km.
- 2 giờ người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
- 2 giờ người đó đi được 8km.
- 2 giờ gấp mấy lần 1 giờ?
- 2 giờ gấp 1 giờ 2 lần.
- 8km gấp mấy lần 4 km?
8km gấp 4km 2 lần.
- Như vậy khi thời gian đi gấp lên 2 lần thì quãng đường đi được gấp lên mấy lần?
- Khi thời gian đi gấp 2 lần thì quãng đường đi được gấp lên 2 lần.
- Nhận xét ý kiến của HS, sau đó nêu kết luận:
- Nghe và nêu lại kết luận.
- Nêu: Chúng ta sẽ dựa vào mối quan hệ tỉ lệ này để giải bài toán.
b) Bài toán
- Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, các HS khác đọc thầm trong SGK.
- Hỏi: Bài toán cho em biết những gì?
- Bài toán cho biết 2 giờ ô tô đi được 90km.
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS Tóm tắt bài toán.
- Tóm tắt bài toán, 1 HS Tóm tắt trên bảng.
- Hướng dẫn HS viết Tóm tắt đúng như phần bài học SGK đã trình bày.
- Y/c HS suy nghĩ và tìm cách giải bài toán.
- Trao đổi để tìm cách giải bài toán.
+ Giải bằng cách “Rút về đơn vị” SGK/19.
- Trao đổi và nêu: Lấy 90km chia cho 2.
Một giờ ô tô đi được 90 : 2 = 45 (km)
- Dựa vào mối quan hệ nào chúng ta có thể làm như thế?
- Vì biết khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi được gấp lên bấy nhiêu lần nên chúng ta làm được như vậy.
- Nêu: Bước tìm số ki-lô-mét đi trong 1 giờ ở bài toán trên gọi là bước rút về đơn vị.
- Trình bày lời giải bài toán như SGK vào vở.
+ Giải bằng cách “Tìm tỉ số”. SGK/19
- Hỏi: So với 2 giờ thì 4 giừ gấp mấy lần?
- Số lần 4 giờ gấp 2 giờ là: 4 : 2 = 2 (lần)
- Như vậy chúng ta đã làm như thế nào để tìm được quãng đường ô tô đi trong 4 giờ?
- Chúng ta đã:
+ Tìm xe 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần.
+ Lấy 90 nhân với số lần vừa tìm được.
- Nêu: Bước tìm xem 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần được gọi là bước “Tìm tỉ số”.
- Trình bày Bài giải như SGK vào vở.
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1 - GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Hỏi: Bài toán cho em biết gì?
- BT cho biết mua 5m vải thì hết 80000 đồng.
- Bài toán hỏi gì?
- BT hỏi mua 7m vải đó thì hết bao nhiêu tiền.
- Hỏi: Theo em, nếu giá vải không đổi, số tiền mua vải gấp lên thì số vải mua được sẽ như thế nào (tăng lên hay giảm đi)?
- Số tiền mua vải gấp lên thì số vải mua được cũng tăng lên
- Số tiền mua vải giảm thì số vải mua được sẽ như thế nào?
- Số tiền mua vải giảm đi thì số vải mua được sẽ giảm đi.
- Em hãy nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải mua được.
- Khi số tiền gấp lên bao nhiêu lần thì số vải mua được sẽ gấp lên bấy nhiêu lần.
- Yêu cầu dựa vào bài toán ví dụ và làm bài.
- Làm bài theo cách “Rút về đơn vị”. 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở BT.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- Theo dõi bài chữa của bạn, sau đó tự kiểm tra bài của mình.
Bài 2
- Cho HS đọc đề.
- Cho HS tự làm vào vở.
- Chấm chữa chung cả lớp.
Tóm tắt
3 ngày : 1200 cây
12 ngày: ... cây ?
Bài giải
Cách 1
Trong 1 ngày trồng được số cây là:
1200 : 3 = 400 (cây)
Trong 12 ngày trồng được số cây là:
400 x 12 = 4800 (cây)
Đáp số: 4800 cây
Cách 2
Số lần 12 ngày gấp 3 ngày là:
12 : 3 = 4 (lần)
Trong 12 ngày trồng được số cây là:
1200 x 4 = 4800 (cây)
Đáp số: 4800 cây
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tự làm vào vở.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Chấm - chữa chung.
a) Tóm tắt
1000 người : 21 người
4000 người : ... người ?
Bài giải
Số lần 4000 người gấp 1000 người là:
4000 : 1000 = 4 (lần)
Một năm sau dân số của xã tăng thêm:
21 x 4 = 88 (người)
Đáp số: 88 người
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 16.doc