I- Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng:
- Thực hiện các phép tính với phân số
- Giải bài toán có lời văn
II- Đồ dùng :
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
HĐ1: Kiểm tra (3-5):
- Nêu cách nhân 2 phân số ?
- Nêu cách chia 2 phân số ?
HĐ2: Luyện tập (32-34)
a . Nháp * Bài 1/139 (6)
- Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số
- Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau?
* Bài 2/ 139 (8)
- Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2007
Tiết 131
Luyện tập chung
I- Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng:
- Thực hiện các phép tính với phân số
- Giải bài toán có lời văn
II- Đồ dùng :
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
HĐ1: Kiểm tra (3-5’):
- Nêu cách nhân 2 phân số ?
- Nêu cách chia 2 phân số ?
HĐ2: Luyện tập (32-34’)
a . Nháp * Bài 1/139 (6’)
- Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số
- Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau?
* Bài 2/ 139 (8’)
- Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS
b . Vở * Bài 3/ 136 (8’)
- Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số
- Chốt: Bài toán thuộc dạng nào?
* Bài 4/136 (9’)
- Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số.
- Bài 2,4: H chọn sai danh số; câu lời giải chưa gọn
HĐ3: Củng cố - dặn dò ( 3-5’):
- Nêu cách chia hai phân số?
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà làm VBT.
rút kinh nghiệm sau giờ dạy
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2006
Tiết 132
Kiểm tra định kì
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố kiến thức về phân số
- Chuyển đổi đơn vị đo diện tích
- Cách giải bài toán tìm phân số của 1 số
II- Đề bài :
Bài 1: Tính
a) 3 + 4 b) 7 - 5
7 5 8 64
c) 4 x 3 d) 2 : 8
20 3
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
1km2 246 m2 = m2
2 m2 = dm2
5
Bài 3: So sánh phân số sau
24 và 128
7 130
Bài 4:
Quãng đường từ nhà anh Hải đến thị xã dài 20 km . Anh Hải đi từ nhà ra thị xã , khi đi được 3 quãng đường thì dừng lại nghỉ . Hỏi anh Hải còn phải
4
đi tiếp bao nhiêu km nữa mới đến thị xã?
III- Biểu điểm
Bài 1: 4 điểm
Đúng mỗi phép tính được 1 điểm
Bài 2: 2 điểm
Điền đúng mỗi chỗ chấm được 1 điểm
Bài 3: 1 điểm
Điền dấu đúng được 1/2 điểm
Giải thích’’ 1/2 điểm
Bài 4: 3 điểm
Làm đúng phép tính thứ nhất được 1,5 điểm
Làm “ “ “ hai 1 điểm
Đáp số 0,5 điểm
Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006
Tiết 133
Hình thoi
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với 1 số hình đã học.
- Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện 1 số đặc điểm của hình thoi.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
- Giấy kẻ ô vuông, thước ê ke, kéo.
- 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép
III- Các hoạt động dạy học
1-HĐ1: Kiểm tra :
- Kể tên 1 số hình mà các em đã học?
- Hình vuông có đặc điểm gì ?
2-HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1: Hình thành 1 số biểu tượng về hình thoi
- GV lắp ghép mô hình hình vuông
- Vẽ hình vuông lên bảng
+ Nêu đặc điểm của hình vuông?
- GV dùng mô hình hình vuông xô lệch được 1 hình mới
- GV vẽ hình đó lên bảng, giới thiệu đó là hình thoi.
- Cho HS quan sát hình trang trí trong SGK
+ Hình đó được trang trí bằng các họa tiết là những hình gì?
b. HĐ2.2: Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi.
+ Hình thoi ABCD có những cặp cạnh nào song song? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì về 4 cạnh của hình thoi?
- GV cho HS lên bảng đo 4 cạnh .
+ Hình thoi có đặc điểm gì ?
- GV chốt: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau
- HS quan sát
- HS lắp ghép hình vuông, vẽ hình vào giấy nháp.
- HS quan sát, làm theo.
- HS vẽ hình thoi vào bảng con
- HS nhắc lại nhiều lần hình thoi.
- Hình thoi
- Cạnh AB // DC ; cạnh BC // AD
- 4 cạnh bằng nhau
- HS trả lời.
- HS đọc KL sgk
3-HĐ3: Luyện tập
Bài 1/140: Làm SGK
- Củng cố cách nhận diện hình thoi
- Chốt: Vì sao hình 1,3 lại là hình thoi?
Bài 2/140: Làm sgk+ miệng
- Chốt:
+ Hai đường chéo của hình thoi có đặc điểm gì?
Bài 3/140: Làm vào giấy
- Chốt: Nêu cách tạo ra hình thoi?
4-HĐ4: Củng cố, dặn dò
+ Nêu đặc điểm của hình thoi?
* Dự kiến sai lầm
- Cách gấp và cắt hình thoi chưa chính xác
rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________________________________________
Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2006
Tiết 134
Diện tích hình thoi
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
- Mảnh bìa, giấy kẻ ô vuông , thứơc , kéo
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra :
- Vẽ hình thoi ra bảng con
- Nêu đặc điểm của hình thoi?
2- HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1
- GV cho HS quan sát 2 hình thoi ABCD như SGK.
- Dính 1 hình lên bảng
+Để tính được diện tích của hình thoi ABCD ta làm thế nào?
b- HĐ2.2: Hướng dẫn cách tính diện tích hình thoi.
- Cô cắt ghép hình thoi ABCD thành hình chữ nhật MNCA.
+ Em có nhận xét gì về diện tích của 2 hình trên?
+ Để tính được diện tích hình thoi ta dựa vào đâu?
+ Diện tích hcn MNCA bằng bao nhiêu?
+ Vậy diện tích hình thoi là bao nhiêu?
+ m là gì?
+ n là gì?
+ Vậy muốn tính diện tích của hình thoi ta làm thế nào?
-> Chốt: Diện tích hình thoi bằng độ dài 2 đường chéo chia 2 ( cùng 1 đơn vị đo.)
+ Muốn tính được diện tích hình thoi ta cần biết gì?
- HS quan sát
- HS quan sát và cắt ghép
- Diện tích 2 hình bằng nhau.
- Dựa vào diện tích HCN
- m x n
2
- m x n/2
...m là đường chéo hình thoi
... n là đường chéo hình thoi
- HS nêu
- HS đọc KL SGK
- HS viết công thức tính diện tích hình thoi
- Biết độ dài 2 đường chéo
3- HĐ3: Luyện tập
Bài 1/142: Làm bảng con
- Củng cố cách tính diện tích hình thoi
- Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
Bài 2/143 : Làm vở
- Củng cố cách tính diện tích hình thoi
- Chốt:
+ Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
+ Độ dài 2 đường chéo phải thế nào?
Bài 3/143 : Làm SGK
+ Tại sao em điền a) là S ; b) là Đ ?
+ Hình thoi có 1 đường chéo bằng chiều rộng HCN, 1 đường chéo bằng chiều dài HCN thì diện tích hình thoi đó thế nào với HCN?
4-HĐ4: Củng cố, dặn dò
- Nêu cách tính diện tích hình thoi?
- Để tính được diện tích hình thoi em cần biết yếu tố nào?
* Dự kiến sai lầm
- Quên chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 2
- không tính diện tích 2 hình nên điền chưa đúng.
rút kinh nghiệm sau giờ dạy
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2006
Tiết 135
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi
II- Đồ dùng
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra
- Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/143: Làm bảng con
- Củng cố cách tính diện tích hình thoi.
- Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào?
Bài 2/143: Làm vở
- Củng cố giải toán về tính diện tích hình thoi
- Để tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
Bài 3/143: Làm vở
- Hình thoi đó có đường chéo bằng bao nhiêu? Tại sao?
Bài 4/144: Làm vào giấy
- Thực hành gấp hình thoi theo đường chéo.
- Hình thoi có đặc điểm gì?
3- HĐ3: Củng cố, dặn dò
- Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
- Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
* Dự kiến sai lầm của HS
- Không chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 1
- Lúng túng khi tính độ dài 2 đường chéo của hình thoi.
- HS lúng túng khi gấp hình ở bài 4
rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________________________________________
File đính kèm:
- Toan 27.doc