Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 27

I- Mục tiêu:

Giúp HS rèn kĩ năng:

 - Thực hiện các phép tính với phân số

 - Giải bài toán có lời văn

II- Đồ dùng :

 Bảng phụ

III- Các hoạt động dạy học

HĐ1: Kiểm tra (3-5):

 - Nêu cách nhân 2 phân số ?

 - Nêu cách chia 2 phân số ?

HĐ2: Luyện tập (32-34)

a . Nháp * Bài 1/139 (6)

 - Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số

 - Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau?

 * Bài 2/ 139 (8)

 - Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2007 Tiết 131 Luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng: - Thực hiện các phép tính với phân số - Giải bài toán có lời văn II- Đồ dùng : Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học HĐ1: Kiểm tra (3-5’): - Nêu cách nhân 2 phân số ? - Nêu cách chia 2 phân số ? HĐ2: Luyện tập (32-34’) a . Nháp * Bài 1/139 (6’) - Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số - Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau? * Bài 2/ 139 (8’) - Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS b . Vở * Bài 3/ 136 (8’) - Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số - Chốt: Bài toán thuộc dạng nào? * Bài 4/136 (9’) - Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số * Dự kiến sai lầm của HS: - Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số. - Bài 2,4: H chọn sai danh số; câu lời giải chưa gọn HĐ3: Củng cố - dặn dò ( 3-5’): - Nêu cách chia hai phân số? - GV nhận xét tiết học - Về nhà làm VBT. rút kinh nghiệm sau giờ dạy ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2006 Tiết 132 Kiểm tra định kì I- Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố kiến thức về phân số - Chuyển đổi đơn vị đo diện tích - Cách giải bài toán tìm phân số của 1 số II- Đề bài : Bài 1: Tính a) 3 + 4 b) 7 - 5 7 5 8 64 c) 4 x 3 d) 2 : 8 20 3 Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm 1km2 246 m2 = m2 2 m2 = dm2 5 Bài 3: So sánh phân số sau 24 và 128 7 130 Bài 4: Quãng đường từ nhà anh Hải đến thị xã dài 20 km . Anh Hải đi từ nhà ra thị xã , khi đi được 3 quãng đường thì dừng lại nghỉ . Hỏi anh Hải còn phải 4 đi tiếp bao nhiêu km nữa mới đến thị xã? III- Biểu điểm Bài 1: 4 điểm Đúng mỗi phép tính được 1 điểm Bài 2: 2 điểm Điền đúng mỗi chỗ chấm được 1 điểm Bài 3: 1 điểm Điền dấu đúng được 1/2 điểm Giải thích’’ 1/2 điểm Bài 4: 3 điểm Làm đúng phép tính thứ nhất được 1,5 điểm Làm “ “ “ hai 1 điểm Đáp số 0,5 điểm Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006 Tiết 133 Hình thoi I- Mục tiêu: Giúp HS - Hình thành biểu tượng về hình thoi. - Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với 1 số hình đã học. - Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện 1 số đặc điểm của hình thoi. II- Đồ dùng : Bảng phụ - Giấy kẻ ô vuông, thước ê ke, kéo. - 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép III- Các hoạt động dạy học 1-HĐ1: Kiểm tra : - Kể tên 1 số hình mà các em đã học? - Hình vuông có đặc điểm gì ? 2-HĐ2: Dạy bài mới a- HĐ2.1: Hình thành 1 số biểu tượng về hình thoi - GV lắp ghép mô hình hình vuông - Vẽ hình vuông lên bảng + Nêu đặc điểm của hình vuông? - GV dùng mô hình hình vuông xô lệch được 1 hình mới - GV vẽ hình đó lên bảng, giới thiệu đó là hình thoi. - Cho HS quan sát hình trang trí trong SGK + Hình đó được trang trí bằng các họa tiết là những hình gì? b. HĐ2.2: Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi. + Hình thoi ABCD có những cặp cạnh nào song song? Vì sao? + Em có nhận xét gì về 4 cạnh của hình thoi? - GV cho HS lên bảng đo 4 cạnh . + Hình thoi có đặc điểm gì ? - GV chốt: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau - HS quan sát - HS lắp ghép hình vuông, vẽ hình vào giấy nháp. - HS quan sát, làm theo. - HS vẽ hình thoi vào bảng con - HS nhắc lại nhiều lần hình thoi. - Hình thoi - Cạnh AB // DC ; cạnh BC // AD - 4 cạnh bằng nhau - HS trả lời. - HS đọc KL sgk 3-HĐ3: Luyện tập Bài 1/140: Làm SGK - Củng cố cách nhận diện hình thoi - Chốt: Vì sao hình 1,3 lại là hình thoi? Bài 2/140: Làm sgk+ miệng - Chốt: + Hai đường chéo của hình thoi có đặc điểm gì? Bài 3/140: Làm vào giấy - Chốt: Nêu cách tạo ra hình thoi? 4-HĐ4: Củng cố, dặn dò + Nêu đặc điểm của hình thoi? * Dự kiến sai lầm - Cách gấp và cắt hình thoi chưa chính xác rút kinh nghiệm ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _________________________________________________________________ Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2006 Tiết 134 Diện tích hình thoi I- Mục tiêu: Giúp HS - Hình thành công thức tính diện tích hình thoi - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan. II- Đồ dùng : Bảng phụ - Mảnh bìa, giấy kẻ ô vuông , thứơc , kéo III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra : - Vẽ hình thoi ra bảng con - Nêu đặc điểm của hình thoi? 2- HĐ2: Dạy bài mới a- HĐ2.1 - GV cho HS quan sát 2 hình thoi ABCD như SGK. - Dính 1 hình lên bảng +Để tính được diện tích của hình thoi ABCD ta làm thế nào? b- HĐ2.2: Hướng dẫn cách tính diện tích hình thoi. - Cô cắt ghép hình thoi ABCD thành hình chữ nhật MNCA. + Em có nhận xét gì về diện tích của 2 hình trên? + Để tính được diện tích hình thoi ta dựa vào đâu? + Diện tích hcn MNCA bằng bao nhiêu? + Vậy diện tích hình thoi là bao nhiêu? + m là gì? + n là gì? + Vậy muốn tính diện tích của hình thoi ta làm thế nào? -> Chốt: Diện tích hình thoi bằng độ dài 2 đường chéo chia 2 ( cùng 1 đơn vị đo.) + Muốn tính được diện tích hình thoi ta cần biết gì? - HS quan sát - HS quan sát và cắt ghép - Diện tích 2 hình bằng nhau. - Dựa vào diện tích HCN - m x n 2 - m x n/2 ...m là đường chéo hình thoi ... n là đường chéo hình thoi - HS nêu - HS đọc KL SGK - HS viết công thức tính diện tích hình thoi - Biết độ dài 2 đường chéo 3- HĐ3: Luyện tập Bài 1/142: Làm bảng con - Củng cố cách tính diện tích hình thoi - Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì? Bài 2/143 : Làm vở - Củng cố cách tính diện tích hình thoi - Chốt: + Nêu công thức tính diện tích hình thoi? + Độ dài 2 đường chéo phải thế nào? Bài 3/143 : Làm SGK + Tại sao em điền a) là S ; b) là Đ ? + Hình thoi có 1 đường chéo bằng chiều rộng HCN, 1 đường chéo bằng chiều dài HCN thì diện tích hình thoi đó thế nào với HCN? 4-HĐ4: Củng cố, dặn dò - Nêu cách tính diện tích hình thoi? - Để tính được diện tích hình thoi em cần biết yếu tố nào? * Dự kiến sai lầm - Quên chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 2 - không tính diện tích 2 hình nên điền chưa đúng. rút kinh nghiệm sau giờ dạy ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2006 Tiết 135 Luyện tập I- Mục tiêu: - Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi II- Đồ dùng Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra - Nêu công thức tính diện tích hình thoi? 2- HĐ2: Luyện tập Bài 1/143: Làm bảng con - Củng cố cách tính diện tích hình thoi. - Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào? Bài 2/143: Làm vở - Củng cố giải toán về tính diện tích hình thoi - Để tính diện tích hình thoi ta cần biết gì? Bài 3/143: Làm vở - Hình thoi đó có đường chéo bằng bao nhiêu? Tại sao? Bài 4/144: Làm vào giấy - Thực hành gấp hình thoi theo đường chéo. - Hình thoi có đặc điểm gì? 3- HĐ3: Củng cố, dặn dò - Nêu công thức tính diện tích hình thoi? - Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì? * Dự kiến sai lầm của HS - Không chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 1 - Lúng túng khi tính độ dài 2 đường chéo của hình thoi. - HS lúng túng khi gấp hình ở bài 4 rút kinh nghiệm ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docToan 27.doc