I- Mục tiêu: 
Giúp HS rèn kĩ năng:
 - Thực hiện các phép tính với phân số 
 - Giải bài toán có lời văn
II- Đồ dùng : 
 Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học 
HĐ1: Kiểm tra (3-5):
 - Nêu cách nhân 2 phân số ?
 - Nêu cách chia 2 phân số ?
HĐ2: Luyện tập (32-34)
a . Nháp * Bài 1/139 (6) 
 - Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số
 - Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau?
 * Bài 2/ 139 (8) 
 - Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2007
Tiết 131
Luyện tập chung
I- Mục tiêu: 
Giúp HS rèn kĩ năng:
 - Thực hiện các phép tính với phân số 
 - Giải bài toán có lời văn
II- Đồ dùng : 
 Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học 
HĐ1: Kiểm tra (3-5’):
 - Nêu cách nhân 2 phân số ?
 - Nêu cách chia 2 phân số ?
HĐ2: Luyện tập (32-34’)
a . Nháp * Bài 1/139 (6’) 
 - Kiến thức: Củng cố cách chia và rút gọn phân số
 - Chốt: Thế nào là hai phân số bằng nhau?
 * Bài 2/ 139 (8’) 
 - Kiến thức: Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân, chia PS
b . Vở * Bài 3/ 136 (8’) 
 - Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số
 - Chốt: Bài toán thuộc dạng nào?
 * Bài 4/136 (9’) 
 - Kiến thức: Củng cố cách giải toán có liên quan đến tìm phân số của một số
* Dự kiến sai lầm của HS:
 - Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số.
 - Bài 2,4: H chọn sai danh số; câu lời giải chưa gọn
HĐ3: Củng cố - dặn dò ( 3-5’):
 - Nêu cách chia hai phân số?
 - GV nhận xét tiết học 
 - Về nhà làm VBT.
rút kinh nghiệm sau giờ dạy
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2006
Tiết 132
Kiểm tra định kì
I- Mục tiêu: Giúp HS 
 - Củng cố kiến thức về phân số 
 - Chuyển đổi đơn vị đo diện tích 
 - Cách giải bài toán tìm phân số của 1 số 
II- Đề bài : 
Bài 1: Tính
a) 3 + 4 b) 7 - 5
 7 5 8 64
c) 4 x 3 d) 2 : 8
 20 3
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
 1km2 246 m2 = m2
 2 m2 = dm2
 5
Bài 3: So sánh phân số sau
 24 và 128
 7 130
Bài 4: 
 Quãng đường từ nhà anh Hải đến thị xã dài 20 km . Anh Hải đi từ nhà ra thị xã , khi đi được 3 quãng đường thì dừng lại nghỉ . Hỏi anh Hải còn phải 
 4
đi tiếp bao nhiêu km nữa mới đến thị xã? 
III- Biểu điểm
 Bài 1: 4 điểm 
 Đúng mỗi phép tính được 1 điểm
 Bài 2: 2 điểm
 Điền đúng mỗi chỗ chấm được 1 điểm
 Bài 3: 1 điểm 
 Điền dấu đúng được 1/2 điểm
 Giải thích’’ 1/2 điểm
 Bài 4: 3 điểm
 Làm đúng phép tính thứ nhất được 1,5 điểm 
 Làm “ “ “ hai 1 điểm
 Đáp số 0,5 điểm
Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006
Tiết 133
Hình thoi
I- Mục tiêu: Giúp HS
 - Hình thành biểu tượng về hình thoi.
 - Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với 1 số hình đã học.
 - Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện 1 số đặc điểm của hình thoi.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
 - Giấy kẻ ô vuông, thước ê ke, kéo.
 - 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép 
III- Các hoạt động dạy học
1-HĐ1: Kiểm tra : 
 - Kể tên 1 số hình mà các em đã học?
 - Hình vuông có đặc điểm gì ?
2-HĐ2: Dạy bài mới 
a- HĐ2.1: Hình thành 1 số biểu tượng về hình thoi
 - GV lắp ghép mô hình hình vuông 
 - Vẽ hình vuông lên bảng
 + Nêu đặc điểm của hình vuông?
 - GV dùng mô hình hình vuông xô lệch được 1 hình mới 
 - GV vẽ hình đó lên bảng, giới thiệu đó là hình thoi.
 - Cho HS quan sát hình trang trí trong SGK
 + Hình đó được trang trí bằng các họa tiết là những hình gì?
b. HĐ2.2: Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi.
 + Hình thoi ABCD có những cặp cạnh nào song song? Vì sao?
 + Em có nhận xét gì về 4 cạnh của hình thoi?
 - GV cho HS lên bảng đo 4 cạnh .
 + Hình thoi có đặc điểm gì ?
 - GV chốt: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau 
- HS quan sát
- HS lắp ghép hình vuông, vẽ hình vào giấy nháp.
- HS quan sát, làm theo.
- HS vẽ hình thoi vào bảng con
- HS nhắc lại nhiều lần hình thoi.
- Hình thoi
- Cạnh AB // DC ; cạnh BC // AD
- 4 cạnh bằng nhau
- HS trả lời.
- HS đọc KL sgk
3-HĐ3: Luyện tập
Bài 1/140: Làm SGK
 - Củng cố cách nhận diện hình thoi
 - Chốt: Vì sao hình 1,3 lại là hình thoi?
Bài 2/140: Làm sgk+ miệng
 - Chốt:
 + Hai đường chéo của hình thoi có đặc điểm gì?
 Bài 3/140: Làm vào giấy
 - Chốt: Nêu cách tạo ra hình thoi?
 4-HĐ4: Củng cố, dặn dò 
 + Nêu đặc điểm của hình thoi?
 * Dự kiến sai lầm
 - Cách gấp và cắt hình thoi chưa chính xác
 rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________________________________________
Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2006
 Tiết 134
Diện tích hình thoi
I- Mục tiêu: Giúp HS 
 - Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
 - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
II- Đồ dùng : Bảng phụ 
 - Mảnh bìa, giấy kẻ ô vuông , thứơc , kéo
III- Các hoạt động dạy học 
1- HĐ1: Kiểm tra :
 - Vẽ hình thoi ra bảng con
 - Nêu đặc điểm của hình thoi?
2- HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1
 - GV cho HS quan sát 2 hình thoi ABCD như SGK. 
 - Dính 1 hình lên bảng
 +Để tính được diện tích của hình thoi ABCD ta làm thế nào?
b- HĐ2.2: Hướng dẫn cách tính diện tích hình thoi.
 - Cô cắt ghép hình thoi ABCD thành hình chữ nhật MNCA.
 + Em có nhận xét gì về diện tích của 2 hình trên?
 + Để tính được diện tích hình thoi ta dựa vào đâu?
 + Diện tích hcn MNCA bằng bao nhiêu?
 + Vậy diện tích hình thoi là bao nhiêu?
 + m là gì?
 + n là gì? 
 + Vậy muốn tính diện tích của hình thoi ta làm thế nào?
-> Chốt: Diện tích hình thoi bằng độ dài 2 đường chéo chia 2 ( cùng 1 đơn vị đo.)
 + Muốn tính được diện tích hình thoi ta cần biết gì?
- HS quan sát
- HS quan sát và cắt ghép
- Diện tích 2 hình bằng nhau.
- Dựa vào diện tích HCN
- m x n 
 2
- m x n/2
...m là đường chéo hình thoi
... n là đường chéo hình thoi
- HS nêu
- HS đọc KL SGK
- HS viết công thức tính diện tích hình thoi
- Biết độ dài 2 đường chéo
3- HĐ3: Luyện tập
Bài 1/142: Làm bảng con 
 - Củng cố cách tính diện tích hình thoi
 - Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
Bài 2/143 : Làm vở 
 - Củng cố cách tính diện tích hình thoi
 - Chốt: 
 + Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
 + Độ dài 2 đường chéo phải thế nào?
Bài 3/143 : Làm SGK
 + Tại sao em điền a) là S ; b) là Đ ?
 + Hình thoi có 1 đường chéo bằng chiều rộng HCN, 1 đường chéo bằng chiều dài HCN thì diện tích hình thoi đó thế nào với HCN?
4-HĐ4: Củng cố, dặn dò
 - Nêu cách tính diện tích hình thoi?
 - Để tính được diện tích hình thoi em cần biết yếu tố nào?
* Dự kiến sai lầm
 - Quên chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 2
 - không tính diện tích 2 hình nên điền chưa đúng.
rút kinh nghiệm sau giờ dạy
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2006
Tiết 135
Luyện tập
I- Mục tiêu: 
 - Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi
II- Đồ dùng 
 Bảng phụ 
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra
 - Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/143: Làm bảng con 
 - Củng cố cách tính diện tích hình thoi.
 - Chốt: Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào?
Bài 2/143: Làm vở 
 - Củng cố giải toán về tính diện tích hình thoi
 - Để tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
Bài 3/143: Làm vở
 - Hình thoi đó có đường chéo bằng bao nhiêu? Tại sao?
Bài 4/144: Làm vào giấy
 - Thực hành gấp hình thoi theo đường chéo.
 - Hình thoi có đặc điểm gì?
3- HĐ3: Củng cố, dặn dò
 - Nêu công thức tính diện tích hình thoi?
 - Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết gì?
* Dự kiến sai lầm của HS
 - Không chuyển đổi về cùng đơn vị đo ở bài 1
 - Lúng túng khi tính độ dài 2 đường chéo của hình thoi.
 - HS lúng túng khi gấp hình ở bài 4
rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________________________________________
            File đính kèm:
 Toan 27.doc Toan 27.doc