- Củng cố cách tính cộng trừ các số có ba chữ số cách tính nhân chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách, giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau1số đơn vị )
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3A Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 16: Luyện tập chung
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách tính cộng trừ các số có ba chữ số cách tính nhân chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách, giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau1số đơn vị )
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Vẽ mẫu bài 5 ( giấy to )
HS : SGK
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính?
Bài 2: Tìm x
- X là thành phần nào của phép tính?
- Muốn tìm thừa số ta làm ntn?
- Muốn tìm SBC ta làm ntn?
Bài 3: Tính
- Nêu thứ tự thực hiện biểu thức?
- Chấm chữa bài.
Bài 4: Giải toán
- Đọc đề? Tóm tắt?
- Chấm bài, nhận xét
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:
- Đọc bảng nhân, chia2, 3, 4, 5?
2. Dặn dò: Ôn lại bài .
HĐ của trò
-Hát
- Làm bài vào phiếu HT
415 356 162
+ - +
415 156 370
830 200 532
- HS trả lời
- HS làm bài vào vở
- 2 HS chữa bài
a) X x 4 = 32
X = 32 : 4
X = 8
b) X : 8 = 4
X = 4 x 8
X = 32
- Nêu và tính vào vở
- Đổi vở- KT
- Làm bài vào vở - 1 HS chữa bài
Bài giải
Thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất số dầu là:
160 - 125 = 35( l)
Đáp số: 35 lít dầu
- HS đọc
Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 17 : Kiểm tra
A. Mục tiêu:
- Kiểm tra Kỹ năng thực hiện phép cộng , phép trừ (có nhớ 1 lần) các số có 3 chữ số.
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Giải bài toán đơn về ý nghĩa phép tính
- Kỹ năng tính độ dài đường gấp khúc.
B- Đồ dùng:
GV : Đề bài
HS : Giấy kiểm tra
C -Đề kiểm tra :
Bài 1:
327 + 416 462 +354
561 - 224 728 - 456
Bài 2 : Tìm x:
x - 234 = 673 726 + x = 882
Bài3 :
Mỗi hộp có 4 cái cốc . Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ?
Bài 4 :
Tính độ dài đường gấp khúc ABCD
B D
C -
A
-Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy m ?
D-Cách tiến hành :
-GV chép đề lên bảng -HS làm bài vào giấy KT - Thu bài *-Cách đánh giá :
Câu 1 ( 4 điểm ) : Mỗi phép tính đúng 1 điểm
Câu 2 (1điểm ) : Mỗi phép tính đúng được 0,5điểm
Câu 3 ( 2,5 điểm ) : - Lời giải đúng : 1điểm
- Phép tính đúng : 1điểm
- Đáp số đúng : 0,5 điểm
Câu 4 ( 2,5 điểm ) : - Câu lời giải đúng : 1điểm
- Viết phép tính đúng : 1 điểm
- Đổi 100cm = 1 m được 0,5 điểm .
Thứ tư ngày 27 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 18 : Bảng nhân 6
A. Mục tiêu:
- Tự lập và học thuộc bảng nhân 6.
- Củng cố ýnghĩa phép nhânvà giải bài toán bằng phép nhân
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Các tấm bìa , mỗi tấm có 6 chấm tròn
HS : SGK
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Bài mới:
a .HĐ 1 : Lập bảng nhân 6
- Lấy 1 tấm bìa: Có 6 chấm tròn lấy 1 lần được mấy chấm tròn? Viết ntn?
- Lấy 2 tấm bìa: Có 2 tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn, 6 chấm tròn được lấy mấy lần? Viết ntn?
- Tương tự với các phép tính khác để hoàn thành bảng nhân 6.
- Hai tích liền nhau trong bảng nhân 6 hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ?
-Đọc bảng nhân 6 ( đọc xuôi ,ngược )
-Che 1 số kq yêu cầu HS đọc
b .HĐ 2 : Thực hành
Bài 1:Tính nhẩm
Bài 2:
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì?
- Chấm bài, nhận xét
Bài 3: Treo bảng phụ
- Dãy số có đặc điểm gì ?
- Chấm, chữa bài
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Trò chơi : Truyền điện
2. Dặn dò: Ôn lại bảng nhân 6
HĐ của trò
- Hát
- Nêu và viết phép nhân
6 x 1 = 6
6 x 2 = 12
6 x 3 = 18
6 x 4 = 24
................
6 x 10 = 60
- 6 đơn vị
Cả lớp đọc - cá nhân đọc
Nêu miệng kq
- HS trả lời
- Làm bài vào vở
Bài giải
Năm thùng có số dầu là:
6 x 5 = 30( l)
Đáp số: 30 lít dầu.
- Mỗi số đứng liền nhau hơn kém nhau 6 đơn vị
- Làm phiếu HT
- 1 em lên bảng làm
6 12 18 24 30 38 42 48 54 60
- HS chơi để ôn lại bảng nhân 6
Toán ( Tăng)
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách tính cộng trừ các số có ba chữ số cách tính nhân chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách, giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau1số đơn vị )
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ- Phiếu HT
HS : Vở
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính?
Bài 2: Tìm x
- X là thành phần nào của phép tính?
- Muốn tìm thừa số ta làm ntn?
- Muốn tìm SBC ta làm ntn?
Bài 3: Tính
- Nêu thứ tự thực hiện biểu thức?
-Chấm chữa bài.
Bài 4: Giải toán
- Đọc đề? Tóm tắt?
- Chấm bài, nhận xét
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:
- Đọc bảng nhân, chia2, 3, 4, 5?
2. Dặn dò: Ôn lại bài .
HĐ của trò
-Hát
-Làm bài vào phiếu HT
415 356 162
+ - +
415 156 370
830 200 532
Làm bài vào vở- 2HS chữa bài
a) X x 4 = 32
X = 32 : 4
X = 8
b) X : 8 = 4
X = 4 x 8
X = 32
- Nêu và tính vào vở
- Đổi vở- KT
-Làm bài vào vở - 1 HS chữa bài
Bài giải
Ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày thứ nhất là:
234 - 211 = 23( l) Đáp số: 35 lít dầu
- HS đọc
Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 19 : Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6.
- Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán
B- Đồ dùng dạy học :
GV : 4 tam giác bằng nhau
HS : SGK
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Tổ chức:
2-Kiểm tra : Đọc bảng nhân 6 -1HSđọc
3- Bài mới:
Bài 1:Tính nhẩm - HS nêu miệng kết quả
Bài 2: Tính
-Tính Theo thứ tự nào? - Làm phiếu HT- 2 HS chữa bài
6 x 9 + 6 = 54 + 6
= 60
6 x 5 + 29 = 30 + 29
= 59
-3 HS chữa bài trên bảng
Bài 3: Giải toán - Đọc đề - tóm tắt đề
Bài giải
Số vở 4 học sinh mua là:
6 x 4 = 24( quyển)
Đáp số: 24 quyển vở
-Chấm -chữa Giải bài vào vở - Đổi vở KT
Bài 4
-Dãy số có đặc điểm gì ? - Làm phiếu HT
( a / Số sau = số trước + 6
b / Số sau = số trước + 3 ) a) 12, 18, 24, 30, 36, 42, 48
b) 18, 21, 24, 27, 30, 33, 36
Bài 5 : Xếp hình
- GV nhận xét
- Tự xếp hình theo mẫu dựa vào đồ dùng
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố : Trò chơi : Truyền điện ôn lại
bảng nhân 6
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Toán ( Tăng)
Ôn bảng nhân 6
A. Mục tiêu:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6.
- Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán
B- Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ, Phiếu HT
HS : Vở
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Tổ chức:
2-Kiểm tra : Đọc bảng nhân 6 -1HSđọc
3- Bài mới:
Bài 1: Tính
-Tính Theo thứ tự nào? - Làm phiếu HT- 2 HS chữa bài
6 x 9 + 6 = 54 + 6
= 60
6 x 5 + 29 = 30 + 29
= 59
-3HS chữa bài trên bảng
Bài 2:Giải toán -Đọc đề - tóm tắt đề
Bài giải
Số học sinh ngồi ở 4 bàn là:
:
6 x 4 = 24( bạn)
Đáp số: 24bạn
-Chấm -chữa bài Giải bài vào vở - Đổi vở KT
Bài 3: Treo bảng phụ
-Dãy số có đặc điểm gì ? - Làm phiếu HT
( a / Số sau = số trước + 6
b / Số sau = số trước + 4 ) a) 24, 30, 36, 42, 48
- Chấm bài, nhận xét b) 18, 22, 26, 30, 34
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố : Trò chơi : Truyền điện ôn lại
bảng nhân 6
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 20 : Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
A. Mục tiêu:
- HS biết đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(không nhớ)
- Củng cố về ý nghĩa của phép nhân
B- Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ - Phiếu HT
HS : SGK
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Đọc bảng nhân 6?
- Nhận xét, cho điểm
3. Bài mới:
a) HĐ 1: HD HS Thực hiện phép nhân:
- Ghi bảng: 12 x 3 = ?
- Nêu cách tìm tích?
- HD đặt tính và nhân theo cột dọc như SGK
b) HĐ 2: Thực hành:
Bài 1: Tính
Bài 2:
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính?
- Chấm bài, chữa bài
Bài 3:
- Đọc đề?
- BT cho biết gì?
- BT yêu cầu gì?
- Chấm bài, nhận xét.
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố:
- Ôn các bảng nhân từ 2 đến 6
2. Dặn dò:
- Ôn lại bài
- Hát
-3 HS đọc
12 + 12 + 12 = 36 12
12 x 3 = 36 x
3
36
- HS làm phiếu HT- 3 HS chữa bài
- Làm phiếu HT
- HS nêu và thực hiện
32 11 42 13
x x x x
3 6 2 3
96 66 84 39
- Làm vở - 1 HS chữa bài trên bảng
- 1 hộp có 12 bút
- 4 hộp có ? bút
Bài giải
Cả bốn hộp có số bút chì màu là:
12 x 4 = 48( bút chì)
Đáp số: 48 bút chì màu.
- HS thi đọc
Toán ( tăng )
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS về đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ )
- Củng cố về ý nghĩa của phép nhân
II. Đồ dùng GV : Nội dung
HS : Vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đặt tính rồi tính
36 x 4 15 x 7 85 x 5
2. Bài mới
* Bài 1 : Tính
49 37 68
x x x
3 5 6
- GV nhận xét
* Bài 2 : Tìm x
X : 3 = 79 X : 6 = 48
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép tính X : 3 = 79
- Muốn tìm SBC ta làm thế nào ?
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài 3 : Một cuộn dây dài 63m. Hỏi 4 cuôn dây như thế dài bao nhiêu mét ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV chấm bài, nhận xét
- 3 HS lên bảng, cả lớp làm bảng con
36 15 85
x x x
4 7 5
144 105 425
- Nhận xét bài của bạn
+ 3 em lên bảng, cả lớp làm bài vào vở
49 37 68
x x x
3 5 6
147 185 408
- Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn
- X : số bị chia, 3 : số chia, 79 : thương
- Lấy thương nhân với số chia
- 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vở
X : 3 = 79 X : 6 = 48
X = 79 x 3 X = 48 x 6
X = 237 X = 288
- 2 HS đọc bài toán
- HS trả lời
- HS tóm tắt và giải bài toán
Tóm tắt
Một cuộn : 63m
4 cuộn như thế dài .....m ?
Bài giải
4 cuôn dây như thế dài số m là :
63 x 4 = 252 ( m )
Đáp số : 252 m
IV. Củng cố, dặn dò
- Về nhà ôn lại bài
File đính kèm:
- TuÇn 4.doc