Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Vẽ con vật quen thuộc

MỤC TIÊU:

• HS biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng của một số con vật quen thuộc.

• HS biết cách vẽ con vật.

• HS vẽ được hình con vật theo trí nhớ.

• HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- Một số tranh ảnh về các con vật (chó, mèo, trâu, bò, ). - Tranh ảnh một vài con vật.

- Tranh vẽ một số con vật của thiếu nhi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Vẽ con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 14: Vẽ theo mẫu š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 14, Lớp: 3, Tuần: 14 Ngày dạy: 21/11/2011 I/ MỤC TIÊU: HS biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng của một số con vật quen thuộc. HS biết cách vẽ con vật. HS vẽ được hình con vật theo trí nhớ. HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - Một số tranh ảnh về các con vật (chó, mèo, trâu, bò,). - Tranh ảnh một vài con vật. - Tranh vẽ một số con vật của thiếu nhi. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 14: Vẽ theo mẫu VẼ CON VẬT QUEN THUỘC Giới thiệu bài: GV dẫn vào bài mới. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Quan sát, nhận xét. HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. GV treo tranh các con vật. - Hãy kể tên các con vật trong tranh? - Chó, gà, mèo, trâu, cá, - Trong tranh con vật nào lớn nhất? - Con trâu. - Con vật nào nhỏ nhất? - Con cá. - Trong tranh những con vật nào có nhiều chân? - Chó, mèo, trâu. - Con nào có sừng? - Con trâu. - Con nào không có chân? - Con cá. - Hãy kể tên các bộ phận chính của con vật? - Con chó, mèo, gà có đầu, thân, đuôi và chân. - Con trâu thì có đầu, sừng, thân, đuôi và chân. - Con trâu thì có màu gì? - Màu đen. GV chốt lại và bổ sung: Con chó, mèo, trâu thì có 4 chân. Con gà có 2 chân và con cá thì không có chân. HS lắng nghe. - Các con vật trong tranh thì con nào sống dưới nước? - Con cá. - Con nào có màu sắc nhiều nhất? - Con gà. GV chốt lại và bổ sung. HS lắng nghe. - Ngoài các con vật trên các em còn biết con vật nào nữa? - Con thỏ, con ngựa, - Em thích nhất là con vật nào? Vì sao? - HS trả lời. - Em sẽ vẽ con vật nào? - HS trả lời. - Hãy miêu tả con vật mà em định vẽ? - HS trả lời. II. Cách vẽ: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ. GV treo hình minh họa các bước vẽ hoặc vẽ trực tiếp lên bảng và gợi ý HS cách vẽ con vật theo các bước sau: v Vẽ phác hình dáng chung của con vật. v Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm. v Chỉnh sửa hình vẽ cho hoàn chỉnh. v Vẽ màu theo ý thích. GV lưu ý HS: để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật, có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như: mèo mẹ, mèo con; gà mẹ, gà con hoặc cảnh vật như cây, nhà, HS lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Cho HS xem bài của HS năm trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài tập. v Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp. v Nhắc nhở HS sắp xếp bố cục cho cân đối với khổ giấy. v Lưu ý HS có thể vẽ một con vật hay nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh thêm sinh động hơn. v Chú ý cách vẽ màu cho phù hợp với nội dung. v Góp ý để HS chỉnh sửa cho bài tốt hơn, nhất là những em còn lúng túng. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài ( đẹp và chưa đẹp) treo lên bảng để HS nhận xét. - Cách sắp xếp bố cục như thế nào? - HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hình dáng con vật ra sao? - Các hình ảnh phụ có phù hợp với nội dung không? - Màu sắc như thế nào? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp đồng thời động viên và khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài vẽ. HS lắng nghe. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài sau: Quan sát các con vật và chuẩn bị đất nặn cho tiết học sau. HS về nhà làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM ... .. .. .. .. .. BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 14 - Ve con vat quen thuoc.doc
Giáo án liên quan