I . MỤC TIÊU
-Tính được độ dài đường gấp khúc , chu vi hình tam giác ,hình chữ nhật .
- Củng cố nhận dạng hình vuông , hình tứ giác
- Giáo dục HS ý thức cẩn thận , tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng, Phiếu , SGK
- SGK, vở toán
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 3 Năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Củng cố nhận dạng hình vuông , hình tứ giác …
- Giáo dục HS ý thức cẩn thận , tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng, Phiếu , SGK
- SGK, vở toán
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 . Bài mới
* Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu yêu cầu tiết học, ghi tựa.
* Thực hành
GV tổ chức, hướng dẫn HS làm lần lượt từng bài toán.
Bài 1:
GV cho HS quan sát hình SGK để biết đường gấp khúc ABCD gồm ba đoạn :
AB = 34cm ; BC = 12cm ; CD = 40 cm ;
GV nhận xét
GV liên hệ câu a ) với câu b) để thấy hình tam giác MNP có thể là đường gấp khúc ABCD khép kín ,độ dài đường gấp khúc khép kín đó cũng chính là chu vi hình tam giác .
Bài 2 :
Lưu ýHS cách thực hiện.
Bài 3 :
Hướng dẫn HS cách đếm hình bằng cách đánh số thứ tự vào từng phần hình.
Tổ chức cho HS thi đua giữa các nhóm.
GV theo dõi, nhận xét.
5 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài tập số 4 trang 11
3 HS nhắc lại
HS đọc đề câu a, nêu yêu cầu của bài.
HS nêu cách làm.HS tự làm vào vở, 1HS lên bảng giải.
Giải
Độ dài đường gấp khúc ABCD là :
34 + 12 + 40 = 86(cm)
Đáp số: 86 cm
Cả lớp nhận xét.
HS đọc đề câu b, nêu yêu cầu.
HS tự làm.
Giải
Chu vi hình tam giác MNP là :
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số : 86 cm
HS đọc đề, nêu yêu cầu bài toán.
HS nhắc lại cách đo độ dài mỗi cạnh, cách tính chu vi hình chữ nhật.HS tự làm.
Giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là :
3 + 2 + 3 + 2 = 10(cm)
Đáp số: 10 cm
Hstheo dõi
4nhóm thi đua, nêu đáp án đúng là:
5 hình vuông ( 4 hình nhỏ và 1 hình vuông to)
-6 hình tam giác ( 4 hình tam giác nhỏ và 2 hình tam giác to) .
Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013
Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I . MỤC TIÊU
- Biết giải bài toán về nhiều hơn , ít hơn
- Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị.
- Củng cố cho HS cách giải các bài toán có lời văn
- Giáo dục HS ý thức cẩn thận , tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng, Phiếu , SGK
- SGK, vở toán.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 , Ổn định
2 , Bài cũ
GV kiểm tra vở bài tập toán của HS
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 , Bài mới
GV giới thiệu bài “Luyện tập”
Ghi tựa
* Hướng dẫn ôn tập
Bài 1 :
Bài 1 củng cố cho ta gì ?
Bài 2 :
Bài 2 củng cố cho ta gì ?
Bài 3 :
Bài 3 củng cố cho ta gì ?
4 . Củng cố
- Hỏi lại bài
- GV thu một số vở chấm
5 . NX – DD
- GV nhận xét chung
- Về nhà làm bài 4 trang 12, học thuộc bảng nhân chia từ 2 đến 5
HS lên bảng chữa bài 4:
3 HS nhắc lại
2HS đọc đề bài
Giải
Số cây 2 đội trồng được là :
230 +90 = 320 (cây)
Đáp số:320cây.
…Củng cố cho ta giải toán về “ nhiều hơn”
2HS đọc yêu cầu của đề
Giải
Số lít xăng của hàng bán buổi chiều là :
635 – 128 = 507 (lít)
Đáp số : 507 lít xăng
… củng cố cho ta giải toán về “ít hơn”
Giải
Số cam ở hàng trên nhiều hơn số cam hàngdưới là :
7 – 5= 2(quả)
Đáp số: 2 quả cam
… củng cố cho ta về giải toán “ Hơn kém nhau một số đơn vị” .
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Toán
TẬP XEM ĐỒNG HỒ
I . MỤC TIÊU
-Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ số 1 đến số 12 .
- Biết xem đồng ,bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong thực tế đời sống hằng ngày .
- Giáo dục HS ý thức yêu quý và tiết kiệm thời gian
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mặt đồng hồ bằng bìa ( có kim ngắn , kim dài , có ghi các số , có vạch chia giờ , phút .
Đồng hồ để bàn ( loại chỉ có 1 kim ngắn và một kim dài )
Đồng hồ điện tử
Đồng hồ điện tử, vở, SGK
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra một số vở BTT của HS
GV nhận xét
3 . Bài mới
GTB – Ghi tựa
* Hướng dẫn tìm hiểu
a. GV giúp HS nêu lại :
- Một ngày có mấy giờ
- GV đưa ra mặt đồng hồ bằng bìa yêu cầu HS
GV giớ thiệu vạch phút .
b. Hướng dẫn xem giờ
- GV yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ ở trong khung phần bài học để nêu các thời điểm . chẳng hạn : GV cho HS nhìn vào tranh đầu tiên để xác định vị trí của kim ngắn trước ( kim ngắn chỉ quá vị trí số 8 một ít ) rồi kim dài ( kim dài chỉ vào gạch có ghi số 1 ) tính từ vạch chỉ số 12 đến vạch chỉ số 1 có 5 vạch nhỏ chỉ 5 phút . Vậy đồng hồ đanh chỉ 8 giờ 5 phút .
GV lưu ý cho các em : 8 giờ 30 còn gọi là 8 rưỡi
8 giờ 45 còn gọi là 9 giờ thiếu 15 …
c. Thực hành
Bài 1 : Đồng hồ chỉ mấy giờ?
GV giúp các em làm 1 vài ý đầu :
Nêu vị trí kim ngắn
Nêu vị trí kim dài
Nêu giờ , phút tương ứng .
Trả lời câu hỏi của bài tập
GV theo dõi giúp các em còn lúng túng . Sau đó GV chữ bài .
Bài 2 :Quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ:
7 giờ 5 phút, 6 giờ rưỡi, 11 giờ 50 phút
GV chữa bài
Bài 3 : Đồng hồ chỉ mấy giờ?
GV giới thiệu cho HS đây là hình vẽ các mặt hiện số của đồng hồ điện tử , dấu hai chấm ngăn cách số chỉ giờ và số chỉ phút .
Bài 4 : Vào buổi chiều 2 đồng hồ nào chỉ cùng thời gian ?
GV hướng dẫn HS làm bài vào vở.
GV chữa bài .
4 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
- Nhận xét tiết học
3 HS nhắc lại
HS nêu một ngày có 24 giờ , bắt đầu từ 12 giờ đêm ngày hôm trước đến 12 giờ đêm ngày hôm sau .
HS quay các kim tới các vị trí : 12 giờ đêm , 8 giờ sáng , 11 giờ trưa , 1 giờ chiều (13 giờ) 5 giờ chiều (17 giờ) 8 giờ tối ( 20 giờ )
- HS đọc yêu cầu của bài
HS tự làm các ý còn lại .
- HS đọc yêu cầu của bài
HS thực hiện trên mặt đồng hồ bằng bìa . HS kiểm tra chéo
HS trả lời các câu hỏi tương ứng .
HS tự quan sát hình vẽ mặt hiện số trên đồng hồ điện tử rồi chọn các mặt đồng hồ chỉ cùng số .
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài.
Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013
Toán
XEM ĐỒNG HỒ (tiếp theo)
I . MỤC TIÊU
- Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12 , và đọc được theo hai cách , chẳng hạn : 8 giờ 35 phút “ hoặc “ 9 giờ kém 25 phút” .
-Củng cố biểu tượng về thời gian và hiểu biết về thời điểm làm các công việc hằng ngày của HS .
- Giáo dục HS biết quý trọng thời gian.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mặt đồng hồ bằng bìa ( có kim ngắn , kim dài , có ghi các số , có vạch chia giờ , phút .
Đồng hồ để bàn ( loại chỉ có 1 kim ngắn và một kim dài )
Đồng hồ điện tử
- Đồng hồ điện tử, vở , SGK
III . CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
- GV kiểm tra một số vở bài tập
- GV nhận xét
3 . Bài mới
Giới thiệu bài:GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa
Hướng dẫn HS cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách
- GV cho HS quan sát đồng hồ trong khung thứ nhất và nêu : “Các kim đồng hồ chỉ 8 giờ 35 phút”
Vậy em thử nghĩ xem còn bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ ?
GV : Vậy có thể nói 8 giờ 35 phút hay 9 giờ thiếu 25 phút đều được .
Tương tự GV hướng dẫn các thời điểm ở các đồng hồ tiếp theo bằng 2 cách .
Thực hành :
Bài 1 : Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Bài 2 :Quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ:
3 giờ 15, 9 giờ kém 10, 4 giờ kém 5 phút.
Bài 4 : Xem tranh rồi trả lời câu hỏi
GV HD HS quan sát kĩ hình vẽ a), Nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời câu hỏi tương ứng trong phần a ) .
GV thống nhất câu trả lời .
4 .Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về học thuộc bảng nhân chia từ 2 – 5
3 HS nhắc lại
HS tính nhẩm miệng ( 5 ; 10 ; 15 ; 20 ; 25 ) còn 25 phút nữa là đến 9 giờ .
HS quan sát mẫu rồi đọc theo 2 cách .sau đó HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ rồi chữa bài .
- HS thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa , sau đó 2 HS nêu vị trí trong từng trường hợp tương ứng , từng em so sánh với bài làm của mình (sửa sai )
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS nêu lại .
Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013
Toán
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Cuûng coá kæ naêng veà caùch xem giôø chính xaùc ñeán ( 5 phuùt ) . Cuûng coá soá phaàn baèng nhau cuûa ñôn vò thoâng qua hình aûnh cuï theå . OÂn taäp cuûng coá veà pheùp nhaân trong baûng . So saùnh giaù trò soá cuûa hai bieåu thöùc ñôn giaûn vaø giaûi toaùn coù lôøi vaên .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Ñoàng hoà , hình trong baøi taäp 1vaø3
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinhø
1.Baøi cuõ :
2.Baøi môùi:
a) Giôùi thieäu baøi:
-Hoâm nay chuùng ta cuûng coá tieáp veà xem ñoàng hoà, giaûi toaùn coù lôøi vaên qua baøi “Luyeän taäp “
b)Höôùng daãn HS laøm BT:
-Baøi 1: Goïi hoïc sinh neâu baøi taäp .
-Duøng moâ hình ñoàng hoà vaën kim theo caùc giôø khaùc nhau vaø yeâu caàu hoïc sinh ñoïc
-Yeâu caàu lôùp theo doõi vaø töï chöõa baøi
-Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù
Baøi 2 :-Yeâu caàu nhìn toùm taét neâu yeâu caàu baøi
-Yeâu caàu caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
- Goïi 1 em leân baûng chöõa baøi.
- Nhaän xeùt, tuyeân döông.
Baøi 3 Yeâu caàu HS ñoïc caâu hoûi ôû SGK, xem hình veõ roài traû lôøi mieäng.
Yeâu caàu hoïc sinh neâu trong hình 1ñaõ khoanh vaøo soá phaàn naøo ?
-Goïi moät hoïc sinh leân baûng chæ .
3b/ Ñaõ khoanh vaøo soá boâng hoa trong hình naøo ?
- Nhaän xeùt baøi hoïc sinh .
Baøi 4 : -Goïi hoïc sinh ñoïc ñeà
-Yeâu caàu lôùp töï laøm baøi vaøo vôû. Sau ñoù ñoûi vôû cheo ñeå KT.
-Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hoïc sinh
c) Cuûng coá - Daën doø:
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc
–Daën veà nhaø hoïc vaø laøm baøi taäp .
Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu baøi
-Caû lôùp thöïc hieän quan saùt vaø traû lôøi .
- 3 em ñöùng taïi choã neâu soá giôø ôû ñoàng hoà giaùo vieân vaën kim
- 3 Hoïc sinh nhaän xeùt baøi baïn.
- 2 em nhìn vaøo toùm taét ñeå neâu yeâu caàu baøi.
-Caû lôùp thöïc hieän laøm vaøo vôû.
-1 hoïc sinh leân baûng chöõa baøi, lôùp tneo doõi boå sung.
- 2HS ñoïc yeâu caàu baøi.
-Leân baûng chæ vaøo hình vaø neâu :
- Hình A coù 3 haøng ñaõ khoanh vaøo moät haøng vaäy ñaõ khoanh vaøo soá cam
- Hình B ñaõ khoanh vaøo soá boâng hoa trong caû hai hình 3 vaø 4.
-Lôùp nhaän xeùt baøi baïn .
-Moät em ñoïc ñeà baøi ôû SGK.
-Caû lôùp laøm vaøo vaøo vôû baøi taäp .
-Moät em leân baûng tính giaù trò bieåu thöùc ñôn giaûn roài so saùnh giaù trò cuûa bieåu thöùc .
- Töøng caëp ñoåi vôû ñeå KT baøi nhau.
-Vaøi hoïc sinh nhaéc laïi noäi dung baøi hoïc
-Veà nhaø xem laïi caùcbaøi taäp ñaõ laøm.
File đính kèm:
- Toan 3Tuan 3.doc