I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Củng cố cách so sánh các khối lượng.
- Củng cố các phép tính với số đo khối lượng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn.
1 chiếc cân đĩa, 1 chiếc cân đồng hồ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 65 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Củng cố cách so sánh các khối lượng.
- Củng cố các phép tính với số đo khối lượng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn.
1 chiếc cân đĩa, 1 chiếc cân đồng hồ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A.KIỂM TRA BÀI CŨ : Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
HS1: Tính 163g + 28g = HS 2: 50g x 2 =
100g + 45g - 26g = 96g : 3 =
1 em lên bảng sửa bài tập 5/66.
GV sửa bài, nhận xét vàcho điểm học sinh
BGIỚI THIỆU BÀI: Luyện tập
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Viết lên bảng 744g . . . 474g và yêu cầu HS so sánh.
- Vì sao em biết 744g > 474g ?
- Vậy khi so sánh các số đo khối lượng chúng ta cũng so sánh như với các số tự nhiên.
- Y/c HS tự làm tiếp các phần còn lại.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết mẹ Hà mua tất cả bao nhiêu gam kẹo và bánh ta phải làm như thế nào?
- Số gam kẹo đã biết chưa?
- Yêu cầu HS làm tiếp bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Cô Lan có bao nhiêu đường?
- Cô đã dùng hết bao nhêu gam đường?
- Cô làm gì với số đường còn lại?
- Bài toán yêu cầu tính gì?
- Muốn biết mỗi túi nhỏ có bao nhiêu gam đường chúng ta phải biết được gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4:
- Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, phát cân cho HS và yêu cầu các em thực hành cân các đồ dùng học tập của mình và ghi số cân vào vở bài tập.
* Bài dành cho học sinh giỏi:
Một đàn gà có 63 con vừa trống vừa mái. Số gà trống là 9 con.
a) Số gà của đàn gà gấp mấy lần số gà trống?
b) Hãy đặt câu hỏi cho bài toán như khác với câu a) mà đáp số không thay đổi ý nghĩa.
- 744g > 474g.
- Vì 744 > 474.
- Theo dõi.
- Làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
400g + 8g < 480g
1kg > 900g + 5g
305g < 350g
450g < 500g - 40g
760g + 240 = 1kg
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Mẹ mua 4 gói kẹo và 1 gói bánh, mỗi gói kẹo nặng 130g và gói bánh cân nặng 175g.
- Hỏi mẹ Hà mua tất cả bao nhiêu gam kẹo và bánh.
- Ta phải lấy số gam kẹo cộng với số gam bánh.
- Chưa biết và phải tìm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số gam kẹo mẹ Hà đã mua là:
130 x 4 = 520 (g)
Số gam bánh và kẹo mẹ Hà đã mua là:
175 + 520 = 695 (g)
Đáp số: 695g.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Cô Lan có 1 kg đường.
- Cô đã dùng hết 400 gam đường.
- Cô chia đều số đường còn lại và 3 túi nhỏ.
- bài toán yêu cầu tính số gam đường có trong mỗi túi nhỏ.
- Phải biết cô Làn còn lại bao nhiêu gam đường.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
1kg = 1000g
Số đường còn lại cân nặng là:
1000 - 400 = 600 (g)
Mỗi túi đường nhỏ cân nặng là:
600 : 3 = 200(g)
Đáp số: 200g
- Thực hành theo yêu cầu của GV.
- HS chép đề về nhà làm.
IV
CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- 1kg = . . . g
- Nêu cách so sánh số đo khối lượng?
- Về nhà luyện tập thêm về cân.
- Xem trước bài : Bảng chia 9.
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 066h.doc