Giáo án Âm nhạc tuần 17 - Trường Tiểu học Phi Liêng

Âm nhac 1 §17

 - Tập biểu diễn các bài hát đã học

 - Trò chơi âm nhạc

I. MỤC TIÊU

 - Tham gia tập biễu diễn một vài bài hát đã học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

 - Tập bài hát lớp 1.

 - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,.).

 - Máy nghe, băng nhạc mẫu.

 - Nghiên cứu kỹ trò chơi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. On định tổ chức, sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát. Nhận xét.

 3. Bài mới:

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tuần 17 - Trường Tiểu học Phi Liêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia trò chơi theo hướng dẫn. - Mạnh dạn, tích cực tham gia trò chơi. - HS lắng nghe - HS ghi nhớ ---------------------- ™˜ ™ ˜ ----------------- Âm nhạc 2 § 17 Tập biểu diển các bài hát đã học I. Yêu Cầu: - HS biết biểu diễn các bài hát đ được học trong học kỳ I. - Hát đều giọng, đúng nhịp. - Thái độ tích cực trong các tiết học. II. Chuẩn bị của giáo viên - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, g (song loan, thanh phch,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đ học trong học kỳ I. III. Tiến trình kiểm tra. 1. Ổn định tổ chức nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ôn tập 6 bài hát đ học: - HS có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc không lời 6 bài hát của học kỳ I cho HS xem, nghe. Yêu cầu Hs lần lượt nhớ tên các bài hát đ được học? - Mời từng nhĩm ln ht kết hợp sử dụng cc nhạc cụ g đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trị chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình cc em biểu diễn. - Động vin HS mạnh dạn, tự tin khi ln biểu diễn. Nhận xt: - Cuối tiết học, GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát được học: + Thật l hay (Hồng Ln) + Xo hoa (Dn ca Thi) + Ma vui (Lưu Hữu Phước) + Chc mừng sinh nhật (Nhạc Anh) + Cộc cch tng cheng (Phan Trần Bảng) + Chiến sĩ tí hon (Nhạc: Đinh Nhu - Lời: Việt Anh) (Nêu được tên tác giả càng tốt) - Từng nhĩm ln biểu diễn theo yu cầu của GV - Ch ý lắng nghe GV nhận xt, dặn dị. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ----------------- Âm nhạc 3 § 17 - Ôn tập 3 bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết,Con chim non, Ngày mùa vui - Học hát: Bài do địa phương tự chọn I. Mục tiêu - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca -HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu II. Chuẩn bị của giáo viên - Hát chuẩn xác bài hát. - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho các bài hát. - Chuẩn bị kĩ trò chơi để hướng dẫn cho HS tham gia. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn tập các bài hát. 3. Bài mới: NỘI DUNG HẠOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. 2.Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Con chim non. 3.Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Ngày mùa vui. 4.Hoạt động 4: Dạy bài hát do địa phương tự chọn. - Cho HS nghe giai điệu, yêu cầu HS nhắc tên bài hát, tác giả. - Cho cả lớp ôn hát lại bài hát, GV mở băng hoặc đệm đàn. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp 2/4. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát (vỗ tay kết hợp nhún chân sang trái, sang phải đều đặn theo nhịp). - Mời từng nhóm, dãy hoặc cá nhận lên biểu diễn hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa nhịp nhàng. - Nhận xét. - Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát nối tiếp, ... kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, theo nhịp ¾. - Chia lớp thành hai dãy (2 nhóm), một bên hát, một bên gõ đệm theo nhịp và đổi ngược lại. - Hướng dẫn HS cách đánh ,nhịp ¾: + Phách 1 (phách mạnh): Dùng tay phải kéo xuống. + Phách 2 (phách nhẹ): Tay phải đưa ngang. + Phách 3 (Phách nhẹ): Tay phải đưa lên. - Thực hiện thao tác trên liên tục và điều đặn. - Khi đánh nhịp vào bài hát, GV chú ý nhắc HS bắt đầu đánh phách mạnh đầu tiên ở tiếng minh. GV cho nửa lớp hát, nửa lớp đánh nhịp sau đó đổi lại. Khi thấy HS thực hiện thuần thục rồi có thể cho HS hát kết hợp đánh nhịp. - Mời cá nhân thực hiện tốt lên đánh nhịp cho cả lớp cùng hát. - Cho HS xem tranh kết hợp nghe gõ tiết tấu một câu hát trong bài, hỏi HS nhận biết tên bài hát. - Hướng dẫn HS ôn hát theo hình thức hát nối tiếp lần lượt từng nhóm, dãy... - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca của bài hát. - Phần trò chơi Tìm tên bài hát có thể tiến hành trong quá trình ôn tập từng bài hát khi cho HS nghe giai điệu hoặc nghe gõ tiết tấu để đoán tên các bài hát đã học. Hoặc sau khi ôn xong các bài hát, GV cho HS nghe giai điệu hoặc gõ tiết tấu của một trong các bài hát đã học để HS nhận ra đó là bài hát nào. - GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - hát mẫu hoặc cho HS nghe băng. - Cho HS xem tranh minh họa (nếu có ). - Hướng dẫn HS đọc đồng thanh lời ca. - Dạy hát từng câu - Cho HS luyện hát theo nhóm, dãy, cá nhân. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời tên bài hát , tác giả. - Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, ...Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách theo hướng dẫn của GV. - Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. - Từng nhóm, dãy lên biểu diễn trước lớp. - HS ôn hát theo hướng dẫn của GV, kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách và nhịp của bài hát. - Chia hai dãy, một bên hát, một bên gõ đệm theo nhịp. Đổi ngựoc lại. - Tập đánh nhịp ¾ theo hướng dẫn của GV liên tục và đều đặn. Sau đó hát kết hợp đánh nhịp ¾. - HS lên đánh nhịp cho cả lớp cùng hát (cá nhân). - HS nghe gõ tiết tấu đoán tên bài hát, tác giả. - HS ôn hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca - Tham gia trò chơi Tìm tên bài hát với mục đích tập nhận biết và nói đúng tên bài hát khi nghe giai điệu và tiết tấu lời ca. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát. - Xem tranh minh họa cho bài hát. - Tập đọc đồng thanh lời ca. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Luyện hát theo hướng dẫn của GV: + Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách hoặc nhịp của bài hát. + Hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa được ôn và bài hát mới được học, tác giả. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm, sắc thai vui tươi trong từng bài hát đã học và bài mới học, biết gõ đệm theo bài hát, thể hiện các động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cực khi hoc hát cũng như trong hoạt động trò chơi, đồng thời nhắc nhở những em chưa thật tích cực trong các hoạt động cuả tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về học thuộc các bài hát đã được ôn và bài hát vừa tập ở tiết học này. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ------------------ Âm nhạc 4 § 17 Ôn Tập A / Mục Tiêu : 1 . Ôn tập các bài hát : - HS học thuộc các bài hát : Em Yêu Hoà Bình , Bạn Ơi Lắng Nghe , Trên Ngựa Ta Phi Nhanh , Khăn Quàng Thắm mãi Vai Em , Cò Lả - Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm 2 . Ôn tập TĐN : - Tập đọc thang âm 5 nốt : Đô-Rê-Mi-Son-La và Đô-Rê-Mi-Pha-Son -Tập đọc các âm hình tiết tấu sử dụng nốt móc đen, nốt trắng , lặng đen - Đọc đúng 4 bài TĐN đã học B / Chuẩn Bị : Giáo Viên : - Nhạc cụ , băng đĩa nhạc , bảng phụ chép 5 bài hát và 4 bài TĐN đã học Học Sinh : - Nhạc cụ gõ ( thanh phách , trống nhỏ …) sgk âm nhạc 4 , vở , viết C / Nội Dung Tiến Hành : I / Ổn định lớp : - Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp học II / Kiểm tra bài cũ : - Câu hỏi : Em hãy hát bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em ? - HS được kiểm tra và nhận điểm công khai III / Bài mới : Giáo Viên Nội Dung Học Sinh GV ghi bảng GV cho HS luyện thanh GV hướng dẫn GV ghi bảng GV hướng dẫn a ) Nội dung 1 :Ôn tập 5 bài hát 1. Bài hát : Em yêu Hoà Bình 2. Bài hát : Bạn ơi Lắng Nghe 3. Bài hát : Trên Ngựa Ta Phi Nhanh 4. Bài hát : Khăn Quàng Thắm mãi Vai Em 5. Bài hát : Cò Lả - HS hát lại 5 bài hát mỗi bài 2 lần , kết hợp gõ đệm theo phách , nhịp … - GV mời một vài HS chưa kiểm tra ở tiết trước lên kiểm tra và cho điểm công khai b ) Nội dung 2 : Ôn tập TĐN số 1 , 2 , 3 và 4 * Hoạt động 1 : HS ôn tập các hình tiết tấu của từng bài TĐN * Hoạt động 2 : HS đọc TĐN - HS đọc từng bài TĐN , kết hợp gõ đệm theo phách , hay theo nhịp , gv đệm đàn - HS đọc từng bài TĐN không có đệm đàn , sau đó ghép lời ca - GV kiểm tra đánh giá HS ghi bài HS luyện thanh khởi động giọng HS ôn luyện theo hướng dẫn của GV HS ghi bài HS ôn luyện theo hướng dẫn của GV IV / Củng cố : - Hệ thống hoá kiến thức đã học - Cả lớp hát lại 5 bài hát và đọc lại 4 bài TĐN đã học nhiều lần , kết hợp gõ theo phách V / Dặn dò : - Nhận xét tiết học - Gợi ý cho HS trả lời câu hỏi trong SGK - Học thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết sau ./. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ------------------ ÂM NHẠC 5 § 17 Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát: Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh Ôn tập TĐN số 2 I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và hát đúng lời ca . - Tập biễu diễn 2 bài hát . - Biết hát kết hợp với các hoạt động. -Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca .Biét đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 2. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng - Đàn giai điệu bài TĐN số 2. III.Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học 2. Bài cũ: Tiến hnh trong qu trình kiểm tra. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Reo vang bình minh 2.Hoạt động 2: Ơn bi ht Hy giữ cho em bầu trời xanh 3.Hoạt động 3 3: Ôn tập TĐN số 3. 4.Hoạt động 4 4: Củng cố, dặn dị - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát có đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. - GV chỉ định trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Nhận xt. - GV chỉ định trình bày bài hát theo nhóm. - Nhận xt. - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp vận động theo nhạc. - GV chỉ định trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. + Cả lớp thực hiện. + Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện - GV hướng dẫn đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp ¾. - Nhận xét giờ học - Dặn dò HS về nhà ôn lại bài - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Từng nhĩm thực hiện. - HS thực hiện - HS biểu diễn - HS thực hiện - HS nghe, ghi nhớ.

File đính kèm:

  • doctuan 17.doc