Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 54: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

 Giúp học sinh:

 - Củng cố kĩ năng học thuộc bảng nhân 8.

 - Biết vận dụng bảng nhân 8 vào giải toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Viết sẵn nội dung bài tập 4 lên bảng.

 -Bảng, phấn, SGK.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 A.KIỂM TRA BÀI CŨ

Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8, hỏi về kết quả của một phép nhân bất kì trong bảng.

Một học sinh lên làm miệng bài tập 3 / 53.

 Nhận xét cho điểm HS.

 B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong giờ học toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau luyện tập củng cố kĩ năng thực hành tính nhân trong bảng nhân 8.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1749 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 Thứ năm ngày 18 tháng 11 năm 200 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Củng cố kĩ năng học thuộc bảng nhân 8. - Biết vận dụng bảng nhân 8 vào giải toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Viết sẵn nội dung bài tập 4 lên bảng. -Bảng, phấn, SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP A.KIỂM TRA BÀI CŨ Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8, hỏi về kết quả của một phép nhân bất kì trong bảng. Một học sinh lên làm miệng bài tập 3 / 53. Nhận xét cho điểm HS. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong giờ học toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau luyện tập củng cố kĩ năng thực hành tính nhân trong bảng nhân 8. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Hướng dẫn làm bài tập: Bài1: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính trong phần a). - Yêu cầu cả lớp làm phần a) vào vở, sau đó hai HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. - yêu cầu HS tiếp tục làm phần b). - Các em có nhận xét gì về kết quả, các thừa số, thứ tự các thừa số trong hai phép tính nhân 8 x 2 và 2 x 8? - Vậy ta có 8 x 2 = 2 x 8. - GV rút ra kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi. Bài 2: - Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính của biểu thức. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: - Gọi 1 học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nhận xét bài bạn. - GV nhận xét và cho điểm. Bài 4: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Vẽ hình chữ nhật có chia các ô vuông như SGK lên bảng. - Nêu bài toán: Một hình chữ nhật có 3 hàng, mỗi hàng có 8 ô vuông. Tính số ô vuông trong hình chữ nhật? - Nêu bài toán: Một hình chữ nhật được chia thành 8 cột, mỗi cột có 3 ô vuông. Hỏi trong hình chữ nhật có tất cả bao nhiêu ô vuông? - Nhận xét để rút ra kết luận: 8 x 3 = 3 x 8. * Bài dành cho HS giỏi: Viết số thích hợp vào ô trống: Thừa số 8 6 8 2 8 Thừa số 7 6 7 Tích 35 56 28 56 - Tính nhẩm. - HS nối tiếp nhau đọc từng phép tính trước lớp. - Làm bài và kiểm tra bài của bạn. - 4 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. - Hai phép tính này cùng bằng 16. - Có các thừa số giống nhau nhưng thứ tự viết khác nhau. - HS ghi nhớ. - Thực hiện từ phép nhân trước, sau đó lấy kết quả của phép nâhn cộng với số kia. - 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vào vở bài tập. 8 x 3 + 8 = 24 + 8 = 32 8 x 4 + 8 = 32 + 8 = 40 - Từ một cuộn dây dài 50 mét người ta cắt lấy 4 đoạn, mỗi đoạn dài 8 m. Hỏi cuộn dây đó dài bao nhiêu mét? - Làm bài. Bài giải Số mét dây đã cắt đi là: 8 x 4 = 32 (m) Số mét dây còn lại là: 50 - 32=18 (m) Đáp số: 18 m. - Nhận xét cách trình bày bài giải của bạn. - Viết phép nhân thích hợp vào chỗ trống. - Theo dõi. - HS tính và nêu. Số ô vuông trong hình chữ nhật là: 8 x 3 = 24(ô vuông) - Số ô vuông trong hình chữ nhật là: 3 x 8 = 24 (ô vuông). - làm bài. IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Gọi nhiều học sinh đọc lại bảng nhân 8. - Khi đổi chỗ các thừa số thì tích như thế nào? - Về nhà làm bài tập 2 (câu b) ; bài tập 5 /32. - Chuẩn bị bài: Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc0540.doc
Giáo án liên quan