Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 24: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh:

 - Củng cố về phép chia trong bảng chia 6.

 - Nhận biết của hình chữ nhật.

 - Áp dụng để giải bài toán có lời văn trong một phép tính chia.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Phấn, bảng, SGK.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Kiểm tra bài cũ :

Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 6. hỏi về kết quả của một phép chia bất kì trong bảng.

 Nhận xét cho điểm HS.

 2. Bài mới :

 Giới thiệu bài: Luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: TiÕt 24: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh: - Củng cố về phép chia trong bảng chia 6. - Nhận biết của hình chữ nhật. - Áp dụng để giải bài toán có lời văn trong một phép tính chia. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phấn, bảng, SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 6. hỏi về kết quả của một phép chia bất kì trong bảng. Nhận xét cho điểm HS. 2. Bài mới : Giới thiệu bài: Luyện tập HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm phần a)- Khi đã biết 6 x 9 = 54, có thể ghi ngay kết quả của 45 : 6 được không, vì sao? - Yêu cầu HS giải thích tương tự với các trường hợp còn lại. - Yêu cầu HS đọc từng cặp phép tính trong bài. - Cho HS tự làm tiếp phần b). - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: - Xác định yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS nêu ngay kết quả của các phép tính trong bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài. - Tại sao có thể tìm số mét vải may mỗi bộ quần áo em lại thực hiện phép chia 18 : 6 = 3 (m)? - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS quan sát và tìm hình đã được chia làm 6 phần bằng nhau. - Hình 2 được tô màu mấy phần? - Hình 2 được chia làm 6 phần bằng nhau, ta nói hình 2 đã được tô màu hình. - Hình 3 đã tô màu một phần mấy hình ? Vì sao? * Bài dành cho HS giỏi: Một người đi từ tầng một (tầng trệt) lên tầng 5 của một ngôi nhà. Biết rằng mỗi cầu thang đi từ tầng dưới lên tầng liền trên đều có 15 bậc. Hỏi người đó phải bước tất cả bao nhiêu bước? - 4 em lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - Khi đã biết 6 x 9 = 54, có thể ghi ngay kết quả của 45 : 6 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia. - HS đọc từng cặp phép tính. - HS làm bài, sau đo 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - 9 HS nối tiếp nhau đọc từng phép tính trong bài. - May 6 bộ quần áo như nhau hết 18 mét vải. Hỏi may mỗi bộ quần áo hết mấy mét vải? - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Tóm tắt 6 bộ quần áo: 18 m 1 bộ quần áo : . . . ? m Bài giải Số mét vải may mỗi bộ quần áo là: 18 : 6 = 3 (m) Đáp số : 3 m - Vì có tất cả 18 mét vải thì may được 6 bộ quần áo như nhau, Vậy 18 được chia làm 6 phần bằng nhau thì mỗi p[hần may được một bộ quần áo. - Bài tập yêu cầu chúng ta tìm hình nào đã được tô màu hình. - Hình 2 và hình 3 đã chia làm 6 phần bằng nhau. - Hình hai đã được tô màu 1 phần. - Hình 3 đã tô màu hình. Vì hình 3 được chia làm 6 phần bằng nhau, đã tô màu 1 phần. - Làm bài. Đi từ tầng 1 lên tầng 5 phải qua: 5 - 1 = 4 (cầu thang) Số bậc người đó phải bước tất cả là: 15 X 4 = 60 (bậc) Đáp số : 60 bậc 2 Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc lại bảng chia 6. - Về nhà luyện thêm về phép chia trong bảng chia 6. - Xem trước bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc024.doc
Giáo án liên quan