I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Ôn tập, củng cố về đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc, về tính chu vi hình tứ giác, hình tam giác.
- Củng cố nhận dạng hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác qua bài “đếm hình” vẽ hình.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình vẽ bài tập 3, SGK, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A KIỂM TRA BÀI CŨ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau.
HS 1: Có 32 quyển sách, cô giáo phát cho 8 bạn. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu quyển sách?
HS 2: 28 : 7 + 207 21 : 3 x 4
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Ôn tập vè hình học.
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2889 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 11: Ôn tập về hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Ôn tập, củng cố về đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc, về tính chu vi hình tứ giác, hình tam giác.
- Củng cố nhận dạng hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác qua bài “đếm hình” vẽ hình.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình vẽ bài tập 3, SGK, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A KIỂM TRA BÀI CŨ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau.
HS 1: Có 32 quyển sách, cô giáo phát cho 8 bạn. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu quyển sách?
HS 2: 28 : 7 + 207 21 : 3 x 4
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Ôn tập vè hình học.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:
* Gọi HS đọc yêu cầu phần a
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào?
- Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng. Đó là những đoạn thẳng nào? Hãy nêu độ dài của từng đoạn thẳng
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Yêu cầu HS đọc đề bài phần b
- Nêu cách tính chu vi của một hình?
- Hình tam giác MNP có mấy cạnh đó là cạnh nào? Hãy nêu độ dài của từng cạnh.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu cách tính độ dài đoạn thẳng cho trước rồi thực hành tính chu vi của hình chữ nhật ABCD.
Bài 3:
- Yêu cầu HS quan sát hình và hướng dẫn các em đánh số thứ tự cho từng phần hình như hình bên.
- Yêu cầu HS đếm số hình vuông có trong hình vẽ bên và gọi tên theo hình đánh số.
* Có bao nhiêu hình vuông? Đó là những hình nào?
* Có bao nhiêu hình tam giác? Đó là những hình nào?
Bài 4:
- Giúp HS xác định yêu cầu của đề, sau đó yêu cầu các em suy nghĩ và tự làm bài.
- GV yêu cầu HS đặt tên các điểm có trong hình và gọi tên các hình tam giác, tứ giác có trong hình.
- Câu b. GV lưu ý có nhiều cách vẽ nhưng đọan thẳng cần vẽ phài xuất phát từ một đỉnh của hình tứ giác.
- Yêu cầu HS nêu tên các tứ giác có trong hình vừa vẽ. Khuyến khích HS có thể co cách vẽ khác.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Tính độ dài đường gấp khúc ABCD.
- Ta tính tổng độ dài của đường gấp khúc đó.
- Đường gấp khúc ABCD gồm 3 đoạn thẳng tạo thành. Đó là những đoạn thẳng AB, BC, CD. Độ dài của đoạn thẳng AB là34 cm , BC là 12 cm, CD là 40 cm.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số : 86 cm
- Tính chu vi hình tam giác MNP.
- Chu vi của một hình chính là tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- Hình tam giác MNP có 3 cạnh đó là cạnh MN, NP, PM. Độ dài của MN là 34 cm, NP là 12 cm, PM là 40 cm.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Chu vi hình tam giác MNP là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số : 86 cm
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm
- Quan sát hình và đánh số thứ tự.
* Có 5 hình vuông, đó là: hình (1 + 2), hình 3, hình (4 + 5), hình 6, hình (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6).
* Có 6 hình tam giác, đó là: hình 1, hình2, hình 4, hình 5, hình (2 + 3 + 4), hình (1 + 6 + 5).
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
a)
- 3 hình tam giác là: ABC, ABD, ADC.
b)
M
- Các hình tứ giác là: ABCD, ABCM.
IV
CỦNG CỐ- DẶN DÒ
- Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc?
-Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm như thế nào?
-GV nhận xét tiết học.
HỌC SINH
1
Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:
* Gọi HS đọc yêu cầu phần a).
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào?
- Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng. Đó là những đoạn thẳng nào? Hãy nêu độ dài của từng đoạn thẳng.
- Yêu cầu HS tính độ dài đường gấp khúc ABCD.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Yêu cầu HS đọc đề bài phần b).
- Hãy nêu cách tính chu vi của một hình.
- Hình tam giác MNP có mấy cạnh đó là cạnh nào? Hãy nêu độ dài của từng cạnh.
- Hãy tính chu vi của hình tam giác này.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, nêu cách tính độ dài đoạn thẳng cho trước rồi thực hành tính chu vi của hình chữ nhật ABCD.
Bài 3:
- Yêu cầu HS quan sát hình và hướng dẫn các em đánh số thứ tự cho từng phần hình như hình bên.
- Yêu cầu HS đếm số hình vuông có trong hình vẽ bên và gọi tên theo hình đánh số.
* Có bao nhiêu hình vuông? Đó là những hình nào?
* Có bao nhiêu hình tam giác? Đó là những hình nào?
Bài 4:
- Giúp HS xác định yêu cầu của đề, sau đó yêu cầu các em suy nghĩ và tự làm bài.
- GV yêu cầu HS đặt tên các điểm có trong hình và gọi tên các hình tam giác, tứ giác có trong hình.
- Câu b) GV lưu ý có nhiều cách vẽ nhưng đọan thẳng cần vẽ phài xuất phát từ một đỉnh của hình tứ giác.
- Yêu cầu HS nêu tên các tứ giác có trong hình vừa vẽ. Khuyến khích HS có thể co cách vẽ khác.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Tính độ dài đường gấp khúc ABCD.
- Ta tính tổng độ dài của đường gấp khúc đó.
- Đường gấp khúc ABCD gồm 3 đoạn thẳng tạo thành. Đó là những đoạn thẳng AB, BC, CD. Độ dài của đoạn thẳng AB là34 cm , BC là 12 cm, CD là 40 cm.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số : 86 cm
- Tính chu vi hình tam giác MNP.
- Chu vi của một hình chích là tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- Hình tam giác MNP có 3 cạnh đó là cạnh MN, NP, PM. Độ dài của MN là 34 cm, NP là 12 cm, PM là 40 cm.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Chu vi hình tam giác MNP là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số : 86 cm
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm
- Quan sát hình và đánh số thứ tự.
* Có 5 hình vuông, đó là: hình (1 + 2), hình 3, hình (4 + 5), hình 6, hình (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6).
* Có 6 hình tam giác, đó là: hình 1, hình2, hình 4, hình 5, hình (2 + 3 + 4), hình (1 + 6 + 5).
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
a)
- 3 hình tam giác là: ABC, ABD, ADC.
b)
M
- Các hình tứ giác là: ABCD, ABCM.
Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách tính chu vi của một hình tam giác, tứ giác.
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào?
- Về nhà luyện tập thêm về các hình đã học, về chu vi các hình, độ dài đường gấp khúc.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 0011.doc