Giáo án Toán Lớp 2A Tuần 4

- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5. Biết số hạng, tổng. Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Biết giải toán có lời văn bằng 1 phép cộng.

- Làm thành thạo, đúng các bài tập.

- Ham thích học toán

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2A Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị - GV: Bảng cài, que tính, bảng phụ. - HS: que tính. III. Các hoạt động: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ : 29 + 5 - YC HS sửa bài 1 SGK. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 49 + 25 - GV nêu đề bài, vừa nêu vừa đính que tính: Có 49 que tính (4 bó, 9 que rời) thêm 25 que tính nữa (2 bó, 5 que rời). - GV đính thẳng 9 và 5 với nhau. Hỏi có mấy que tính? - YC HS lấy 4 thẻ chục và 9 qt rời. Sau đó lấy tiếp 2 thẻ chục và 5 que rời để hàng dưới. - YC HS tìm kết quả? Gọi HS nêu cách tìm? - Có 49 que tính ghi số mấy? Ghi như thế nào? - Thêm 25 que tính ghi số nào? Ghi ở đâu? - Có 9 que tính thêm mấy được 10? - Có tất cả mấy chục que tính? - 70 qt với 4 qt rời là bao nhiêu? Ghi 74 như thế nào? - Vậy 49 + 25 = ? GV chốt ý: - Gọi HS đặt tính, nêu cách đặt tính? - Gọi HS tính và nêu cách tính? - GV + HS nhận xét chốt ý. GV giúp nhớ số nhớ qua hàng chục khi cộng hàng đơn vị qua 10 v Hoạt động 2: Thực hành * Bài 1 (cột 4, 5 dành cho HSKG): Gọi HS đọc đề bài. - YC HS làm bảng con 1 cột, 2 cột còn lại làm vào SGK. - GV + HS nhận xét chữa bài. * Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Để tìm số HS cả 2 lớp ta làm sao? - YC HS làm bài và chữa bài. * Bài 2: (KSKG) Gọi HS nêu yêu cầu? - Tìm tổng ta phải làm ntn? YC HS làm SGK, bảng phụ. - Gọi HS đọc kết quả. 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ + Giáo dục - Nhận xét + Dặn dò: làm bài VBT. - HS nêu. - HS lấy que tính theo YC GV. - Bằng 74. HS nêu nhiều cách. - Ghi 49, 4 cột chục, 9 cột đơn vị. - Ghi 2 dưới 4 và 5 dưới 9. - Thêm 1. - 7 chục. - 74. Ghi 7 cột chục, 4 cột đơn vị - Bằng 79. - HS làm theo YC GV. 49 *9 + 5 = 14, viết 4 nhớ 1 + 25 *4 + 2 = 6, thêm 1 bằng 7, viết 7 74 *đọc là bảy mươi bốn. - HS đọc đề bài. - HS làm bảng con và làm vào SGK. 61 93 72 84 58 67 36 93 62 75 - HS đọc YC - HS nêu. - Lấy số HS 2 lớp cổng lại. - 29 + 25 = 54 (HS) - HS đọc YC. - Tính cộng. 47 43 76 68 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN 4 Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2013 TOÁN TIẾT 3 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng dạng 9 +5, thuộc bảng cộng 9 cộng với 1 số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5, 49 + 5. Biết thực hiện phép tính 9 cộng với 1 số để so sánh hai số trong phạm vi 20. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. - Làm thành thạo, đúng các bài tập. - Ham thích học toán II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ. HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: 49 + 25 - YC HS làm bảng con và bảng lớp: 65 +9 49 + 37 2. Bài mới: Giới thiệu bài. v Hoạt động 1: * Bài 1 cột 1, 2, 3 (cột 4 dành cho HSKG): Gọi HS đọc YC - YC HS nhẩm và nêu kết quả. * Bài 2: YC HS làm vở rồi chữa bài. GV giúp HS đặt tính đúng. - GV chấm 1 số vở. * Bài 3 cột 1: Gọi HS đọc YC. - YC HS làm SGK (HS KG làm cột 2, 3) - Để điền dấu đúng ta cần làm gì? - GV + HS NX rồi chữa bài. v Hoạt động 2: * Bài 4: Gọi HS đọc YC . - YC HS nêu: Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Muốn tìm số gà trong sân ta làm gì? - GV giúp HS ghi đúng lời giaiû phép tính, đơn vị. - YC HS làm vở và chữa bài. *Bài 5: Gọi HS đoc YC. (HS KG) - HD HS đếm đoạn thẳng: - YC HS nêu kết quả chỉ đoạn thẳng. 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ + Giaó dục. - Dặn dò: : làm bài VBT + Nhận xét - HS làm bài. - HS đọc YC. - HS nhẩm và nêu kết quả. - - HS làm bài 74 28 65 46 91 90 83 59 - HS đọc. - HS làm SGK. - Tính kết quả rồi so sánh. ; > = > - HS đọc đề bài - HS nêu. - Tính cộng. - HS làm: Số con gà trong sân: 19 + 25 = 44 (con) Đáp số: 44 con. - HS đọc YC. - HS đếm theo nhóm đôi và chọn kết quả: D: 6 đoạn thẳng. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN 4 Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013 TOÁN Tiết 4 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 8 + 5 I. Mục tiêu - Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 thuộc các công thức 8 cộng với 1 số. Nhận biết trực giác tính chất giao hoán phép cộng. Biết giải toán có lời văn bằng 1 phép cộng. - Làm thành thạo, đúng các bài tập. - Ham thích học toán II. Chuẩn bị - GV: 20 que tính, bảng cài - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: Luyện tập - YC HS làm bảng con: 49 + 9 6 + 29 39 + 18 2. Bài mới: Giới thiệu bài: v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 8 + 5 - GV: Có 8 qt thêm 5 qt nữa. Hỏi tất cả có mấy bao qt? - Có 8 qt lấy mấy qt? GV gắn 8 qt. Viết 8 ở đâu? - Thêm 5 que tính, gắn 5 ở đâu? Viết 5 ở đâu? - YC HS lấy que tính như GV và tìm kết quả? - Gọi HS nêu kết quả và cách tìm? GV chốt lại. - Vậy 8 + 5 = ? và 13 ghi như thế nào? - Gọi HS đặt tính, nêu cách đặt tính? - Gọi HS tính và nêu cách tính? - GV chốt ý: * Hướng dẫn HS tự lập bảng 8 cộng với 1 số. - YC HS lập bảng cộng: 8 cộng với 1 số bằng que tính. - HD HS học thuộc lòng. -YCHS thi đọc thuộc lòng. - HD HS dùng tay đếm thêm khi chưa thuộc lòng. v Hoạt động 2 * Bài 1: YC HS làm SGK. - Gọi HS đọc kết quả. - YC HS so sánh 8 + 3 và 3 + 8 và giải thích. * Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài? - YC HS làm bảng con. * Bài 3: YC làm SGK, đọc kết quả. (HSKG) - YC HS so sánh 8 +5 và 8 + 2 + 3 * Bài 4: Gọi HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Để biết cả 2 bạn có mấy con tem ta làm ntn? - YC HS làm và chữa bài – GV chấm 1 số bài. 3. Củng cố – Dặn dò: - Gọi đọc bảng 8 cộng với 1 số. - Liên hệ + Giáo dục. - Nhận xét + Dặn dò: : làm bài VBT - HS làm bảng con. - HS nêu. - Lấy 8 que tính. Cột đơn vị. - Dưới 8 que tính. Cột đơn vị dưới 8. - HS thao tác trên qt để tìm kết quả. - HS nêu kết quả và cách tìm? - Ghi 1 cột chục và 3 cột đơn vị. - HS đặt tính, tính, nêu cách tính 8 +5 13 - HS lập bảng cộng, và học thuộc. 8 + 3 = 11 8 + 5 = 13 8 + 7 = 15 8 + 4 = 12 8 + 6 = 14 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17 1. HS đọc YC và làm bài. - HS đọc kết quả. - Bằng nhau vì đổi chổ số hạng. - HS đọc. 11 15 17 12 14 16 - 8 + 5 = 8 +2 +3 - HS đọc. - HS nêu. - Tính cộng (8 + 7 = 15) - HS làm bài. - HS đọc. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN 4 Thứ bảy ngày 7 tháng 9 năm 2013 TOÁN Tiết 5: 28 + 5 I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. - Làm thành thạo, đúng các bài tập. - Ham thích học toán II. Chuẩn bị - GV: 2 bó que tính, 13 que tính rời. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: 8 cộng với 1 số. - YC HS đọc bảng cộng 8 - YC HS làm bảng con: (Tính dọc) 8 + 3 4 + 8 2. Bài mới: Giới thiệu bài. v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 - Có 28 qt, thêm 5 qt. Hỏi có tất cả bao nhiêu qt? - GV cùng HS dùng 2 thẻ chục và 13 que tính rời tìm kết quả. - Gọi HS nêu kết quả và cách thực hiện. - Vậy: 28 + 5 =? - GV cho HS lên bảng đặt tính, nêu cách đặt tính. - GV HS lên tính kết quả và nêu cách tính. v Hoạt động 2: Thực hành * Bài 1 (cột 4 HSKG) - GV HD HS làm bảng cột 1, 2, 3. * Bài 2: (HSKG) - YC HS làm bài vào SGK. - GV + HS nhận xét chữa bài. * Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Để tìm số gà, vịt có tất cả ta làm ntn? - YC HS giải và chữa bài * Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu đề bài? - GVcho HS vẽ. 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ + Giáo dục. - Nhận xét + Dặn dò: : làm bài VBT. - HS đọc. - HS tính. - HS nêu lại. - HS thao tác trên que tính (28 que tính thêm 5 que tính nữa, được 38 que tính.) - Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục, thêm 3 que tính rời, tất cả 33 que tính. - Bằng 33 - HS đặt tính. 28 - HS tính. + 5 - HS nêu lại cách tính. 33 - HS làm bài theo YC GV. 21 42 63 34 56 47 81 23 46 36 - HS làm bài vào SGK. - HS sửa bài. - HS đọc bài. - HS nêu - Làm tính cộng - HS làm bài: 18 + 5 = 23 (con) - Vẽ 1 đoạn thẳng dài 5 cm - HS vẽ và sữa bài. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docToan 2A tuan 4 1314.doc
Giáo án liên quan