I.MỤC TIÊU :
Giúp HS
- Củng cố việc nhận biết và cách sử dụng 1 số loại giấy bạc : 200đồng, 500đồng và 1000đồng.
- Rèn kỹ năng thực hiện tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng và kỹ năng giải toán có liên quan đến tiền tệ.
- Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong mua bán.
Có ý thức tiết kiệm tiền.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Một số tờ giấy bạc các loại 200đồng, 500đồng và 1000đồng.
Bảng quay, giấy A3 có ghi nội dung BT, bảng nỉ, 4 hình tam giác.
- HS : VBT, Bộ ĐDHT.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 32 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ sơ đồ bài toán lên bảng.
Bài toán cho gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Cho HS tự giải toán, 1 HS lên bảng quay làm bài.
GV chốt lại cách giải toán “ nhiều hơn”. Lưu ý HS đơn vị bài toán là (đồng) . Nếu có HS ghi tên đơn vị là 1000 (tiền)
5. Củng cố – dăn dò : (5’)
Chốt kiến thức : So sánh các số có 3 chữ số , ta phải xét chữ số ở các hàng của 2 số .
Dặn dò : Xem lại bài tập – Làm bài tâp 3/ VBT –77.
Chuẩn bị : Luyện tập chung.
Hoạt động lớp, nhóm.
1 HS nêu yêu cầu.
Sửa bài : Nhận xét bài làm của 2 nhóm, giơ thẻ Đ,S à Sửa vở.
Điền số thích hợp vào ô trống .
Là số 700
Là số 701
- Đọc số : 699 , 700, 701.
Đây là 3 số tự nhiên liên tiếp (3 số đứng liền nhau).
HS làm vào vở.
Sửa bài : Chia lớp làm 3 nhóm, 1 nhóm cử 3 bạn thi đua tiếp sức .
Nhóm nào nhanh nhất + đúng -> Thắng.
Hoạt động lớp.
HS đọc đề trong VBT.
HS : Giá tiền 1 chiếc bút chì màu là 800đồng, giá tiền một cái kéo nhiều hơn giá tiền một chiếc bút màu là 200đồng.
HS : Hỏi giá tiền một cái kéo là bao nhiêu đồng ?
HS lớp làm vào VBT.
Sửa bài lớp nhận xét bài giải của các bạn, giơ thẻ Đ,S – sửa vở.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 32 Ngày dạy: 25/4/2007
Môn : TOÁN
Bài dạy : LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố
Về so sánh và sắp thứ tự các số có 3 chữ số .
Cộng, trừ (nhẩm, viết ) các số có 3 chữ số (không nhớ)
Củng cố biểu tượng hình tam giác.
Vận dung các kiến thức đã học để làm đúng các bài tập.
Yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1,2.
HS : VBT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Khởi động : (1’)
Bài cũ : (5’) Luyện tập chung.
Cho HS lên bảng sửa bài tập 3 / VBT – 77.
Điền dấu : , =.
624 …542 400 + 50 + 7 …457
398 …399 700 + 35 …753
830 …829 1000 …999.
GV chấm 1 số vở nhận xét .
Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
* Hoạt động 1 : So sánh và sắp xếp thứ tự các số có 3 chữ số.
MT : Giúp HS củng cố kỹ năng so sánh và sắp xếp thứ tự các số có 3 chữ số .
Cách tiến hành:
Bài 1 : , =
Để điền dấu cho đúng ta phải làm gì ?
Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS lên bảng quay làm bài tập.
GV nhận xét, chốt cách so sánh các số có 3 chữ số. Xét các chữ số cùng hàng của 2 số .
Bài 2 :
Gọi 1 HS đọc đề bài .
Để khoanh vào số bé nhất và xếp các số theo thứ tự bài yêu cầu, chúng ta phải làm gì ?
Yêu cầu HS tự làm câu a, sau đó sửa bài.
Cho HS làm câu b
Đính 2 tờ giấy A3 có nội dung bài tập b lên bảng, tổ chức cho HS sửa bài.
GV nhận xét đánh giá thi đua
Chốt kiến thức bài tập : Phải so sánh các số với nhau, sau đó xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, số bé nhất xếp trước, số lớn nhất xếp sau cùng.
* Hoạt động 2 : Thực hành tính (viết) các số có 3 chữ số trong phạm vi 1000.
MT : Giúp HS rèn kỹ năng cộng, trừ (không nhớ ) các số có 3 chữ số một cách thành thạo.
Cách tiến hành:
Bài 3 : Đặt tính rồi tính :
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ với số có 3 chữ số .
426 + 252 ; 749 – 215….
Yêu cầu HS làm bài .
Chốt : cần vận dụng quy tắc cộng, trừ số có 3 chữ số để làm bài .
* Hoạt động 3 : Thực hành xếp hình.
MT : Giúp HS củng cố biểu tượng tam giác.
Cách tiến hành:
GV đính 4 hình tam giác lên bảng nỉ
Yêu cầu HS xếp 4 hình tam giác nhỏ thành hình tam giác to.
GV theo dõi giúp đỡ.
5. Củng cố – dặn dò : (5’)
GV phát phiếu bài tập, cho HS lớp làm trong (4’).
Tìm số lớn nhất trong các số sau :
395 ; 695 ; 375.
viết các số 875 ; 1000 ; 299 ; 420 theo thứ tự từ bé đến lớn.
GV thu phiếu, chấm và báo kết quả điểm vào tiết ôn tập buổi chiều (lớp 1 buổi vào tiết học hôm sau)
Dặn dò : Luyện tập chung.
Nhận xét tiết học
Hoạt động nhóm, lớp.
1 HS nêu yêu cầu bài toán .
So sánh theo thứ tự từ hàng cao nhất trong một số .
HS lớp làm vào VBT.
Sửa bài : Lớp nhận xét bài làm của 2 bạn, giơ thẻ Đ,S – Sửa vở.
1 HS đọc.
Phải so sánh các số với nhau.
HS làm VBT, đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
HS làm VBT. Sửa bài : chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm cử 5 bạn thi đua tiếp sức. -> Nhóm nào nhanh + đúng nhất à thắng.
Lớp nhận xét Đ, S – sửa vở.
Hoạt động lớp, các nhân.
1 HS nêu
2 HS nêu , lớp nhận xét .
HS lớp làm VBT.
Sửa bài : Cho 2 dãy, mỗi dãy vừa hát vừa chuyền 2 bông hoa. Bài hát chấm dứt, 2 bông hoa trong tay ai, người đó lên sửa bài.
Lớp nhận xét Đ,S.
Hoạt động cá nhân.
HS thực hành cá nhân trên bộ ĐDHT.
1 HS lên bảng xếp hình.
Lớp nhận xét Đ, S.
HS lớp làm bài.
Sửa bài : 2 HS đọc kết quả bài làm .
Lớp nhận xét.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 32 Ngày dạy: 26/4/2007
Môn : TOÁN
Bài dạy : LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
- Cộng trừ các số có 3 chữ số (không nhớ )
Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
Giải toán liên quan đến chu vi hình tam giác.
Vẽ theo mẫu.
Vận dụng kiến thức đã học để làm đúng các bài tập.
Yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ có ghi sẵn nội dung bài tập 1, 4.
4 tờ giấy A3 ghi nội dung bài tập 2, 3.
HS : VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Khởi động (1’)
Bài cũ : (5’) Luyện tập chung.
Sửa bài tập 4/ VBT- 78.
- Ghi sẵn bài tập lên bảng, gọi 1 HS lên bảng sửa bài . khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng .
Đồ vật nào cao khoảng 1 m ?
a) cái ca nước b) cái ghế tựa
c) hộp sữa d) cái nhà.
Lớp nhận xét à sửa vở.
GV nhận xét chốt ý.
Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
* Hoạt động 1 : Thực hành phép cộng, trừ.
MT : Giúp HS củng cố kỹ năng cộng, trừ (không nhớ) các số có 3 chữ số.
Cách tiến hành:
Bài 1 :
Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Đưa bảng phụ có nội dung bài tập.
345 + 323 967 – 455
Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và cách tính.
Cho HS tự làm bài
345 + 323 967 – 455 502 + 95 875 – 273
Chốt : Cần vận dụng quy tắc cộng, trừ để làm đúng các bài tập.
* Hoạt động 2 : Thực hành so sánh các số theo đơn vị đo độ dài đã học.
MT : Giúp HS củng cố quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
Cách tiến hành:
Bài 3 : , =.
Đính giấy A3 có nội dung bài tập lên bảng, hỏi :
Các số so sánh ở bài tập này như thế nào ?
Cho HS nêu cách so sánh.
GV so sánh các số, chúng ta phải thực hiện phép tính (nếu có) sau đó mới so sánh các số theo đơn vị độ dài.
Cho HS tự làm bài.
à GV lưu ý cho HS tính nhẩm, không cần phải qua các bước tính trung gian.
* Hoạt động 3 : Tính chu vi của hình tam giác.
MT : Giúp HS tính được chu vi của hình tam giác.
Cách tiến hành:
Bài 4 :
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
GV đưa bảng phụ có sẵn hình tam giác ABC như bài tập.
Muốn tính chu vi tam giác ABC ta làm sao ?
Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bài tập trên bảng
à Khi tính chu vi hình tam giác ta tính tổng độ dài các cạnh của tam giác đó, và cần ghi đúng tên đơn vị của bài toán.
5. Củng cố – dặn dò : (3’)
Trò chơi : “Ai đúng ai nhanh”. Lớp cử 2 đội, mỗi đội 3 em.
- GV đính lên bảng bài tập.
Tìm x ?
a) X + 68 = 92 b) X – 27 = 54 c) 93 – X = 28.
Yêu cầu 2 đội thi đua tiếp sức (bên nào đúng + nhanh -> thắng ).
GV nhận xét , đánh giá thi đua.
Dặn dò : Về nhà xem lại bài làm – Làm bài tập 2, 5 / VBT – 79.
Hoạt động lớp, nhóm.
Đặt tính rồi tính.
2 HS nêu, lớp nhận xét.
HS lớp làm vở.
à Sửa bài : cho 2 dãy mỗi dãy vừa hát vừa chuyền bông hoa. Bài hát chấm dứt 2 bông hoa trong tay ai, người đó lên sửa bài. à lớp nhận xét sửa bài.
Hoạt động lớp,
1 HS nêu yêu cầu.
Các số so sánh đều có đơn vị đo độ dài.
HS nêu lớp nhận xét.
HS lớp làm vào vở.
Sửa bài : Trò chơi : Gió thổi , cho 6 HS lên bảng lần lượt sửa bài.
lớp nhận xét giơ thẻ Đ,S.
Hoạt động cá nhân, lớp.
- HS xem đề bài ở VBT.
Tính chu vi hình tam giác ABC.
HS quan sát .
Ta tính tổng độ dài các cạnh của tam giác ABC.
Sửa bài : Quay bảng, lớp nhận xét , đổi chéo vở sửa.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 32 Ngày dạy: 27/4/2007
Môn : TOÁN
Bài dạy : KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU :
Kiểm tra HS về :
Kiến thức về thứ tự các số .
So sánh các số có 3 chữ số .
Kỹ tính cộng, trừ các số có 3 chữ số .
Giáo dục tính chính xác, cẩn thận khi làm bài .
II.ĐỀ KIỂM TRA :
GV : Cho HS làm trong VBT tiết : Tự kiểm tra
Bài 1 : Số ?
355, ….., 357,…., …., 360,….,……
Bài 2 : , = ?
357 ….400 301 ….297
601 ….536 999 ….1000
238 …259 823 ….823.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính :
423 + 235 351 + 246
Bài 4 : Đặt tính rồi tính :
972 – 320 656 – 234.
Bài 5 : Tính :
62mm + 7 mm = 273 l + 12 l =
93km - 10km = 480kg + 10kg =
III. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ :
Bài 1 : Số ? 2 điểm
355, 356, 357, 358 , 359, 360, 361, 362.
Bài 2 : , = ? 2 điểm
357 297
601 > 536 999 < 1000
238 < 259 823 = 823.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính : 2 điểm
423 + 235 351 + 246
351
+ +
246
658 597
Bài 4 : Đặt tính rồi tính : 2 điểm
972 – 320 656 – 234.
656
- -
320 234
422
Bài 5 : Tính : 2 điểm
62mm + 7 mm = 69mm 273 l + 12 l = 285 l
93km - 10km = 83mm 480kg + 10kg = 490 kg.
v Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TOAN 32.doc