Bước 1:) Giới thiệu: Hôm nay chúng ta giải toán qua các bài ôn tập giải toán
Bước 2: Hướng dẫn
Bài 1: Cho 2HS đọc đề HS tự giải bài vào vở - GV theo giỏi giỳp đỡ cho em yếu
Yêu cầu HS tóm tắt, HS giải
Cả lớp làm vở
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: ôn tập về giải toán
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ : 5’
MT: KT Việc HS xem lịch
:HS1: Xem tờ lịch ở bài 2 rồi cho biết : Ngày 8 tháng 10 là ngày thứ mấy?
Ngày 8 tháng 11 là ngày thứ mấy?
HS 2:Tháng 10 có mấy ngày thứ hai?Đó là những ngày nào?
2. Bài mới :
Hoạt động 1:20’
Hướng dẫn luyện tập
MT:Giúp HS củng cố về
- Qui trình giải bài toán có lời văn
- Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn
ĐD: VBT
Bảng con
PP: Động nóo , dạy học cỏ nhõn
Bước 1:) Giới thiệu: Hôm nay chúng ta giải toán qua các bài ôn tập giải toán
Bước 2: Hướng dẫn
Bài 1: Cho 2HS đọc đề HS tự giải bài vào vở - GV theo giỏi giỳp đỡ cho em yếu
Yêu cầu HS tóm tắt, HS giải
Cả lớp làm vở
Tóm tắt
Buổi sáng : 48 lít
Buổi chiều : 37 lít
Cả hai buổi:….. lít
Giải
Cả hai buổi bán được là
48+37 = 85(l)
ĐS: 85 l
Bài 2: 1HS đọc đề
Yêu cầu 1HS lên bảng tóm tắt 1HS giải
Hỏi : Bài toán thuộc dạng gì?
GV nhận xét
Bài toán thuộc dạng ít hơn
Giải
An cân nặng là:
32-6 =26(kg)
ĐS: 26kg
Bài 3: Yêu cầu tương tự như bài 2
Hỏi : Bài toán thuộc dạng gì?
Bài toán về nhiều hơn
Giải
Liên hái được
24+6 =30(bông hoa)
ĐS:30bông hoa
Bước 3: Chấm bài cả lớp - Kiểm tra và phõn loại - Bài cú HS sai nhiều GV chữa cả lớp
Hoạt động 2 : 5’
Hướng dẫn luyện tập
MT:Điềnkếtquảvàoụtrống
ĐD: VBT
PP:Động nóo ,dạy học nhõn
Bài 4 Giáo viên đọc đề và hướng dẫn
- Viết số thích hợp vào các ô màu xanh
HS đọc thầm để rồi nêu cách làm
HS điền kết quả vào SGK
1,2,3,4,5;….;…8;…;….;11…;…..;……;14
3 . Củng cố dặn dũ : 5’
Tổ chức chơi trũ chơi : Làm trọng tài cả lớp cựng chơi
GV: phỏt thẻ bài cho từng nhúm cỏc nhúm thi đua giải nhúm nào nhanh nhúm đú thắng cuộc
Dặn dò : Bài sau : Luyện tập chung
Toán: LUYỆN TẬP
ôn tập về giải toán
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ : 5’
Kiểm tra vở bài tập
2. Bài mới :
Hoạt động 1:20’
Hướng dẫn luyện tập
MT:Giúp HS củng cố về
- Qui trình giải bài toán có lời văn
- Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn
ĐD: VBT
Bảng con
PP: Động nóo , dạy học cỏ nhõn
Bước 1:)
Giới thiệu: Hôm nay chúng ta giải toán qua các bài ôn tập giải toán
Bước 2: Hướng dẫn
Bài 1: Cho 2HS đọc đề HS tự giải bài vào vở
- GV theo giỏi giỳp đỡ cho em yếu
Yêu cầu HS tóm tắt, HS giải
Cả lớp làm vở
Tóm tắt
Buổi sáng : 38 lít
Buổi chiềunhiều hơn : 7lít
Buổi: chiều….. ? lít
Giải
Cả hai buổi bán được là
38 + 7 = 35(l)
ĐS: 35 l
Bài 2: 1HS đọc đề
Yêu cầu 1HS lên bảng tóm tắt 1HS giải
Hỏi : Bài toán thuộc dạng gì?
GV nhận xét
Bài toán thuộc dạng ít hơn
Giải
An cân nặng là:
40- 5 =35(kg)
ĐS: 35kg
Bài 3: Yêu cầu tương tự như bài 2
Giải
Số bụng hoa cả hai bạn hái được
26+13 = 39(bông hoa)
ĐS:39 bông hoa
Bước 3: Chấm bài cả lớp - Kiểm tra và phõn loại - Bài cú HS sai nhiều GV chữa cả lớp
Hoạt động 2 : 5’
Hướng dẫn luyện tập
MT:Điềnkếtquảvàoụtrống
ĐD: VBT
PP:Động nóo ,dạy học nhõn
Bài 4 Giáo viên đọc đề và hướng dẫn
- Viết số thích hợp vào các ô màu xanh
HS đọc thầm để rồi nêu cách làm
HS điền kết quả vào VBT
HS sai nhiều GV chữa cả lớp
3 . Củng cố dặn dũ : 5’
Bài sau :
Luyện tập chung
Thứ Ba, ngày tháng năm 200
Toán: Luyện tập chung
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:Khởi động
Kiểm tra bài cũ
MT: KT Kiến thức HS đó học
Hỏt : Bốn phương trời
KT: . Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 học sinh lên bảng:
HS1: Làm bài 1 VBT
HS2: Làm bài 3 VBT
Lớp nêu các quy tắc tìm số trừ, số bị trừ, số hạng.
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2:
Hướng dẫn luyện tập
MT:Giúp HS củng cố về:
- Cộng, trừ, nhẩm và viết(có nhớ 1 lần)
- Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ
- Giải bài toán và vẽ hình
ĐD: VBT
PP: Dạy học cỏ nhõn , Nhúm bàn
Bước 1:Giới thiệu: Hôm nay chúng ta luyện tập về cộng trừ tính nhẩm trong phạm vi 100, tìm thành phần chưa biết. Giải bài toán về ít hơn qua tiết luyện tập chung.
Bước 2. Hướng dẫn làm bài: PP dạy học cỏ nhõn
Bài 1: HS tính nhẩm và nêu ngay kết quả tính
12 - 4 = 8 ..... 8 + 9 = 17
Gv nhận xét
Bài 2: Đặt tính rồi tính
28 53 90
19 +47 - 42
9 100 48
Yêu cầu HS tự làm rồi chữa
GV nhận xét
Bài 3: Tìm X
Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết, số bị trừ
a. x+18 =62 b. x-27 =37
x =62-18 x =37+27
x =44 x = 64
c. 40-x =8
x =40-8
x =32 ...GV hỏi quy tắc tớnh .............
GV nhận xét
Bài 4: 1HS đọc đề
Hỏi bài toán thuộc dạng gì?
1HS tóm tắt, 1HS giải
Bài toán về ít hơn
Giải
Số kg con lợn bé cân nặng
92 – 16 = 76(kg)
ĐS:76kg
Bài 5: HS đọc đề
Hướng dẫn HS nối hình
HS dùng bút chì nối hình
Hình chữ nhật b,Hình tứ giác
Hoạt động 3:
Chấm chữa :
MT: Chấm cả lớp
Bước 1:- HS tự chấm bài - GV nhận xột chấm cả lớp
Bước 2:- Nhận xột đỏnh giỏ bài - Dặn dũ : Bài sau: Luyện tiếp
Thứ ngày tháng năm 200
TOáN: LUYệN TậP CHUNG
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
khởi động
kiểm tra bài cũ
Hỏt : Em yờu trường em
KT:HS 1: Đặt tính rồi tính
90 – 15 ; 45 + 45
HS 2: Tìm x
X + 15 = 60 ; 100 - x = 31
Hoạt động 1
Luyện tập
MT:Giúp học sinh củng cố về:
- Cộng trừ có nhớ
- Tính các biểu thức số đơn giản
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng hoặc trừ
- Giải bài toán và đoạn thẳng có độ dài cho trước
Đ D: VBT, vỡ nhỏp
PP : Dạy học cỏ nhõn
Bài 1: Tính Học sinh luyện ở VBT
- Yêu cầu học sinh làm bài SGK rồi
chữa bài.
Học sinh tự làm bài và chữa bài
Bài 2: Tính : GV dạy học cỏ nhõn
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Lưu ý học sinh tính từ trái sang phải
28 + 14 - 8 + 9 = 6 + 9 = 15
5 + 7 - 6 = 12 - 6 = 6
16 - 9 + 8 = 7 + 8 = 15
- Cả lớp nhận xét rồi chữa bài
- Học sinh tự làm bài
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống : KT chấm 10 em
Yêu cầu học sinh tự làm bài và chữa bài
Số hạng
34
46
45
17
Số hạng
27
47
42
27
Tổng
61
93
87
44
Số bị trừ
92
53
71
53
Số trừ
27
19
26
17
Hiệu
45
34
45
36
Bài 4: 1 học sinh đọc đề: Dạy học tốt cỏ nhõn
- Bài toán thuộc dạng gì?
- Yêu cầu 1 HS tóm tắt, 1HS giải
- Bài toán về nhiều hơn
Giải
Số lít dầu can to đựng là:
14 + 8 =22(l)
ĐS: 22 Lít
* Giáo viên nhận xét
Bài 5:
- 1 HS đọc đề
- Hướng dẫn học sinh vẽ
- Cả lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng. Cả lớp vẽ vào vở.
* Giáo viên nhận xét
Hoạt động 2:Củng cố - dặn dò:
MT: KT việc nắm kiến thức cũ của HS
Yêu cầu học sinh về làm các bài tập ở đề cương.
Chấm bài cả lớp - Bài cú học sinh sai nhiều giỏo viờn chữa tập thể : Nhận xột tiết học
Toán: LUYệN TậP CHUNG (T3)
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Kiểm tra bài cũ:5’
HS1: Làm bài 2 cột 3
HS2: Tìm x: x + 18 = 52 ; x – 17 = 13
* Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Hoạt động 1: luyện tập
MT: Giúp học sinh củng cố khắc sâu về:
Cộng, trừ các số hạng trong phạm vi 100
Tính giá trị biểu thức có đến hai dấu tính
ĐD: VBT:
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh đặt tính rồi thực hiện tính: 3 học sinh lên bảng
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính:
38 + 27 ; 38
70 – 32 ; + 27
83 – 8 65....
* Nhận xét ghi điểm
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức có đến hai dấu phép tính rồi giải
17 + 27 - 24 = 44 - 24 = 20
35 + 47 +7 = 82 + 7 = 89.........................
* Nhận xét
Hoạt động 2: 15’
MT: Giúp học sinh củng cố khắc sâu về:
Giải toán về kém hơn
Tính chất giao hoán của phép cộng
Ngày trong tuần, ngày trong tháng
ĐD: VBT:
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Yêu cầu học sinh tóm tắt và làm bài
Bài toán về ít hơn. Vì kém có nghĩa là ít hơn.
Giải
Số tuổi của bố là:
70 – 32 = 38 ( tuổi )
ĐS: 38 tuổi
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Điền số nào vào ô trống vì sao ?
- Yêu cầu học sinh làm tiếp bài
-Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống
75 + 18 = 18 + o
- Điền số 75
75 + 18 = 18 + 75
Vì các số hạng đổi chỗ cho nhau nhưng tổng không thay đổi.
Bài 5:
Cho học sinh tự trả lời
- Hôm qua là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
- Ngày mai là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
- Ngày kia là thứ mấy ?
3 .Củng cố dặn dũ :5’
Chấm bài cả lớp - bài cú học sing sai nhiều GV chữa tập thể
* Nhận xét tiết học * Bài sau: Kiểm tra học kỡ 1
Thứ 5 ngày 2 tháng 2 năm 2009
Toán: LUYệN TậP CHUNG
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Kiểm tra bài cũ:5’
Đọc thuộc bảng cộng trừ
* Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Hoạt động 1: luyện tập
MT: Giúp học sinh củng cố khắc sâu về:
Cộng, trừ các số hạng trong phạm vi 100
Tính giá trị biểu thức có đến hai dấu tính
ĐD: VBT:
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh đặt tính rồi thực hiện tính: 3 học sinh lên bảng
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính:
38 + 27 ; 38
70 – 32 ; + 27
83 – 8 65....
* Nhận xét ghi điểm
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức có đến hai dấu phép tính rồi giải
17 + 27 - 24 = 44 - 24 = 20
35 + 47 +7 = 82 + 7 = 89.........................
* Nhận xét
Hoạt động 2: 15’
MT: Giúp học sinh củng cố khắc sâu về:
Giải toán về kém hơn
Tính chất giao hoán của phép cộng
Ngày trong tuần, ngày trong tháng
ĐD: VBT:
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Yêu cầu học sinh tóm tắt và làm bài
Bài toán về ít hơn. Vì kém có nghĩa là ít hơn.
Giải
Số tuổi của bố là:
70 – 32 = 38 ( tuổi )
ĐS: 38 tuổi
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Điền số nào vào ô trống vì sao ?
- Yêu cầu học sinh làm tiếp bài
-Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống
75 + 18 = 18 + o
- Điền số 75
75 + 18 = 18 + 75
Vì các số hạng đổi chỗ cho nhau nhưng tổng không thay đổi.
Bài 5:
Cho học sinh tự trả lời
- Hôm qua là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
- Ngày mai là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
3 .Củng cố dặn dũ :5’
Chấm bài cả lớp - bài cú học sinh sai nhiều GV chữa tập thể
* Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TOAN.doc