Hoạt động 1:13’
Tìm hiểu cách tính
MT: HS biết cách thực hiện phép trừ 14-8Lập và thuộc lòng bảng công thức 14 trừ đi một số.
-áp dụng bảng trừ đ• học để giải các bài toán có liên quan.
-Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ.
tỡm SBT ta lấy hiệu + với số trừ
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 13 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
To¸n: 14 trõ ®i mét sè : 14-8
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
+Kiểm tra :Gäi 2 HS lªn b¶ng ®äc b¶ng trõ 13 :
+ Kiểm tra bài tập cả lớp - NhËn xÐt ghi ®iÓm
2 Bài mới :
Hoạt động 1:13’
Tìm hiểu cách tính
MT: HS biÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ 14-8LËp vµ thuéc lßng b¶ng c«ng thøc 14 trõ ®i mét sè.
-¸p dông b¶ng trõ ®· häc ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan.
-Cñng cè vÒ tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cña phÐp trõ.
tìm SBT ta lấy hiệu + với số trừ
PP&HTDH: Cá nhân Nhóm 2 em - động não
ĐD:bảng conÔ vuông
bước 1:Giíi thiÖu bµi:
Tìm hiểu cách tính – cá nhân
- Thùc hiÖn phÐp trõ 14-8
- Thao t¸c trªn que tÝnh cßn 6 que tÝnh
- Cßn 6 que tÝnh.
- 14 trõ 8 b»ng 6
-Thao t¸c trªn que tÝnh, t×m kÕt qu¶ vµ ghi kÕt qu¶ t×m
®ưîc vµo bµi häc
-Thực hiện tính có đặt tính 14
- 8
6
bước 2:Lập bảng trừ - nhóm 2 em
HS nèi tiÕp nhau th«ng b¸o kÕt qu¶.
-HS häc thuéc b¶ng c«ng thøcLập bảng trừ
14-5=9
14-6=8......14-9=5
HS học thuộc bảng trừ
Hoạt động 2:12’
LuyÖn tËp- thùc hµnh
MT :Tính nhanh giải đúng bài toán
PP&HTDH :Cá nhân - kiểm tra
ĐD :HS : VBT- Bảng con
GV : Bảng phụ ghi bài tập 4
Bước1: Giao việc Làm việc cá nhân
Bµi 1:Luyện bảng con:hs lµm bµi - nªu kÕt qu¶.
Cã thÓ ghi ngay 14-5 =9 ,14-9=5 v× 5 vµ 9 lµ c¸c sè h¹ng trong phÐ céng 9+5 =14 .Khi lÊy tæng trõ sè h¹ng nµy sÏ ®îc sè h¹ng kia – GV kiểm tra và chấm 5 em yếu
Bµi 2: GV theo giỏi và chấm cả lớp Luyện VBT
Ta cã 4 + 2 = 6
V× 4 + 2 = 6 nªn 6 – 4 = 2 b»ng 6 – 2 = 4...
hs lµm bµi
Bµi 3 : Ta lÊy sè bÞ trõ trõ ®i sè trõ.
HS lµm bµi vµo vë- GV theo giái vµ chÊm
Bµi 4: Yªu cÇu HS tù vÏ, tù ghi tên : Gäi 1 häc sinh ®äc yªu cÇu Bµi to¸n vÒ Ýt h¬n
Lớp 2a :54 cây Giải
Lớp 2b : Ít hơn 9 cây Lớp 2b trồng được là
Lớp 2b : ? cây 54 - 9 = 45 ( cây )
Đáp số : 45 cây
Bước 2: chấm bài cả lớp – HS chấm bài theo nhóm
Cho HS tự kiểm tra bài của mình qua bảng phụ
3Cñng cè – dÆn dß: 5’
Thi tính nhanh các nhóm cùng thi – 3 tổ cùng thi đua * NhËn xÐt tiÕt häc: Bài sau: 33 – 5
Thø 3 ngµy 27 th¸ng 12 n¨m 2008
To¸n : 34 -8
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
+Kiểm tra :2 em đọc bảng trừ
+ Kiểm tra bài tập cả lớp - NhËn xÐt ghi ®iÓm
2 Bài mới :
Hoạt động 1:13’
Tìm hiểu cách tính
MT: HS biÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ 34- đi một số
PP&HTDH: Cá nhân Nhóm 2 em - động não
ĐD: HS: bảng con
GV: bảng phụ
Bước 1:Giíi thiÖu cách trừ
Tìm hiểu cách tính – cá nhân
- Thùc hiÖn phÐp trõ 34-8
- Thao t¸c trªn que tÝnh cßn 26 que tÝnh
- 34 trõ 8 b»ng 26
-Thực hiện tính có đặt tính 34 4 không trừ được 8 mượn 1
- 8 chục 14-8 =6 viết 6
26 3 -1 = 2 viết 2
Bước 2:lấy thêm vài ví dụ cho HS tính
Thảo luận nhóm 2 trước khi làm vào vở
34 64
- 8 - 9
26 55
Hoạt động 2:15’
LuyÖn tËp- thùc hµnh
MT :Tính nhanh giải đúng bài toán
PP&HTDH :Cá nhân - kiểm tra
ĐD :HS : VBT- Bảng con
GV : Bảng phụ ghi bài tập 4
Bước1: Giao việc Làm việc cá nhân
Bài tập 1: Tính - Luyện bảng con – Thi đua giữa các nhóm
54 64 94
- 8 - 7 - 7
46 5 7 87 ........
Bài tập 2: Đặt tính và tính - Luyện vở trắng
a, 64 b, 84 c, 94
- 6 - 8 - 9
58 7 6 85 ........
Bài tập 3: Giải bài toán – dùng PP kiểm tra
Tóm tắt Giải
Nhà Hà : 34 con Nhà Hà nuôi được là
Nhà Ly : Ít hơn 9 con gà 34 - 9 = 25 ( con )
Lớp2b :?cây Đáp số : 25 con
Bài tập 4: Tìm X
a, X + 7 = 34 b, X – 14 = 36
X= 34 - 7 X = 36 + 14
X = 27 X = 50
Bước 2: chấm bài cả lớp – HS chấm bài theo nhóm Cho HS tự kiểm tra bài của mình qua bảng phụ
+ Còn thời gian cho HS làm VBT- Làm việc cá nhân
+ Chữa bài cho cả lớp
3Cñng cè – dÆn dß: 5’
Thi tính nhanh các nhóm cùng thi – 3 tổ cùng thi đua
Tính có đặt tính
DÆn dß: * NhËn xÐt tiÕt häc: Bài sau 54 – 18
Thø 3 ngµy 28 th¸ng 12 n¨m 2008
To¸n : 54 -18
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
+ Hát :
+Kiểm tra :Gäi 2 HS lªn b¶ng đặt tính và tính
54 – 8 74 – 9
+ Kiểm tra bài tập cả lớp - NhËn xÐt ghi ®iÓm
2 Bài mới :
Hoạt động 1:13’
Tìm hiểu cách tính
MT: Thực hiện dúng các phép trừ dạng 54 – 18 thành thạo
PP&HTDH: Cá nhân Nhóm 2 em - động não
ĐD:HS: bảng con
GV:Ô vuông
bước 1: Giíi thiÖu bµi:
Tìm hiểu cách tính – cá nhân
- Thùc hiÖn phÐp trõ 54- 18
- Thao t¸c trªn que tÝnh cßn 36 que tÝnh
- Cßn 36 que tÝnh.
- 54 trõ 18 b»ng 36
-Thao t¸c trªn que tÝnh, t×m kÕt qu¶ vµ ghi kÕt qu¶ t×m
®ưîc vµo bµi häc
-Thực hiện tính có đặt tính 54 HS nêu được cách trừ
- 18
36
bước 2:lấy thêm vài ví dụ cho HS tính
Thảo luận nhóm 2 trước khi làm vào vở
64 74
- 28 - 19
36 55
Hoạt động 2:15’
LuyÖn tËp- thùc hµnh
MT :Tính nhanh giải đúng bài toán
PP&HTDH :Cá nhân - kiểm tra
ĐD :HS : VBT- Bảng con
GV : Bảng phụ ghi bài tập 4
Bước1: Giao việc Làm việc cá nhân
Bµi 1:Luyện bảng con: HS lµm bµi - nªu kÕt qu¶.
a, 74 64 9 4
- 26 - 17 - 2 7
48 47 67 ........
Bµi 2: GV theo giỏi và chấm cả lớp Luyện VBT
Bài tập 2: Đặt tính và tính - Luyện vở trắng
a, 74 b, 64 c, 44
- 47 - 2 8 - 19
27 36 25 ........
Bµi 3: Yªu cÇu HS tù vÏ, tù ghi tên : Gäi 1 häc sinh ®äc yªu cÇu Bµi to¸n vÒ Ýt h¬n
Tóm tắt Giải
Vải xanh : 34 m Mảnh vải tím dài là:
Vải tím ngắn hơn: 15 m 34 – 15 = 19 (m)
Vải tím dài ? m ĐS: 19 m
Bài 4: HS vẽ đúng hình theo mẫu
Bước 2: chấm bài cả lớp – HS chấm bài theo nhóm
Cho HS tự kiểm tra bài của mình qua bảng phụ
3 Cñng cè – dÆn dß: 5’
Cñng cè – dÆn dß: Thi tính nhanh các nhóm cùng thi – 3 tổ cùng thi đua * NhËn xÐt tiÕt häc: Bài sau: 33 – 5
Thø n¨m ngµy th¸ng n¨m 2009
To¸n: LuyÖn tËp.
Tên hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’: Tạo không khí vui tươi và kiểm tra việc nắmcách trừ 58 trừ đi một số
Gäi 3 häc sinh lªn b¶ng
2 HS lµm bµi 2
1HSlµm bµi 3
NhËn xÐt.
* 2 Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện tập cá nhân
MT: PhÐp trõ cã nhí d¹ng 14-8,34-8,54-8.
T×m sè bÞ trõ hoÆc sè h¹ng cha biÕt .
Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng phÐp tÝnh trõ.
BiÓu tîng vÒ h×nh vu«ng .PP: Dạyhọc theo phương pháp cá nhân
ĐD vở bài tập
Bước 1: Luyện tập các nhân
*Bµi 1: Yªu cÇu hs tù lµm bµi vào vỡ bài tập
HS:Tù lµm bµi sau ®ã nèi tiÕp nhau theo tæ ®Ó b¸o c¸o kÕt qu¶ tõng phÐp tÝnh = NhËn xÐt .
*Bµi 2: Gäi hs ®äc ®Ò bµi.
GV:Khi ®Æt tÝnh ph¶i chó ý ®iÒu g×?
HS:Chó ý ®Æt tÝnh sao cho ®¬n vÞ th¼ng cét víi ®în vÞ ,chôc th¼ng cét víi chôc .
Thùc hiÖn tÝnh tõ hµng ®¬n vÞ
GV: theo giỏi giúp đỡ thêm cho em yếu
Bµi 3:Tìm X
GV:Yªu cÇu 1 hs ®äc ®Ò bµi.
Nªu l¹i c¸ch t×m sè h¹ng trong mét tæng, sè bÞ trõ trong mét hiÖu vµ tù lµm.bµi.
NhËn xÐt
Bµi 4: Gäi hs ®äc ®Ò bµi
Yªu cÇu hs tãm t¾t råi gi¶i
Gäi hs nªu lêi gi¶i kh¸c
Cöa hµng cã sè m¸y bay lµ : Giải
Sè m¸y bay cã lµ:
84 – 45 = 39 ( chiÕc )
ĐS: 39 chiÕc.
Bµi 5: Yªu cÇu hs quan s¸t mÉu vµ cho biÕt mÉu vÏ h×nh g×?
MÉu vÏ h×nh vu«ng
HS thùc hµnh vÏ
Cã 4 ®Ønh .
Bước 2 :Chấm bài cả lớp
*Hoạtđộng2: 10’
Chấm chữa
bài
MT: kiểm tra lại việc nắm dạng trừ có nhớ
:Học sinh tự kiểm tra bài của nhau và chấm bài của nhau
GV: kiểm tra lại bài chấm và đánh giá cả lớp
Dặn dò : Bài sau: 15,16,...Trừ đi một số ...
Nhận xét
3Cñng cè ,dÆn dß:5’
.NhËn xÐt tiÕt häc
Thø s¸u ngµy th¸ng n¨m 200 9
To¸n: 15,16,17,18 trõ ®i mét sè.
C¸c ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng cô thÓ
1.Bài cũ: 5’:
MT: T¹o kh«ng khÝ vui t¬i
KT :kiÕn thøctrõ cã nhí
HS1: Cét 3 bµi 2.
HS2: Cét b,c bµi 3.
Gäi mét vµi HS ®äc b¶ng c«ng thøc 14 trõ ®i mét sè.
NhËn xÐt- Ghi điểm
2 Bài mới :
Ho¹t ®éng 1 : 14’
giíi thiÖu c¸ch tÝnh 15,16,17...trõ ®i mét sè
MT: BiÕt c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp trõ d¹ng 15,16,17,18 trõ ®i mét sè.
LËp vµ häc thuéc lßng c¸cc«ngthøc: 15,16,17,18 trõ ®i mét sè.
¸p dông ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan.
§D:Vë nh¸p ,b¶ng phô
PP&HTDH:trùcquan,thuyÕt tr×nh,
Bước 1: Hình thành công thức 15 trõ ®i mét sè:
Cã 15 que tÝnh, bít ®i 6 que tÝnh.Hái cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?
Yªu cÇu HS sö dông que tÝnh ®Ó t×m kÕt qu¶.
15 – 6 = 9
Yªu cÇu HS ®äc phÐp tÝnh t¬ng øng. HS sö dông que tÝnh ®Ó t×m kÕt qu¶ cña c¸c phÐp trõ: 15 - 7 ;15-8 ;15 - 9
Yªu cÇu c¶ líp ®äc ®ång thanh b¶ng céng thøc 15 trõ ®i mét sè .
Bước 2: Hình thành công thức 16 trõ ®i mét sè:
Cã 16 que tÝnh, bít ®i 9 que tÝnh.Hái cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?
16 trừ 7 cßn mÊy? 9
16 trõ 8 b»ng mÊy?...8
16-9 b»ng mÊy?.....7
Yªu cÇu HS ®äc ®ång thanh c¸c c«ng thøc 16 trõ ®i mét sè.
Bước 3: Hình thành công thức 17, 18 trõ ®i mét sè:
Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®Ó t×m kÕt qu¶ cña c¸c phÐp tÝnh.
17-8, 17-9, 18-9.
Gäi 1HS lªn b¶ng ®iÒn kÕt qu¶ c¸c phÐp tÝnh trªn b¶ng c«ng thøc .
+Yªu cÇu c¶ líp nhËn xÐt sau ®ã ®äc l¹i b¶ng c«ng thøc:15, 16, 17, 18 trõ ®i mét sè.
Ho¹t ®éng 2: 11’
LuyÖn tËp
MT: HS ¸p dông b¶ng trõ vµo bµi tËp có nhớ thành thạo
§D : Học sinh :VBT
GV: Bảng phụ
PP&HTDH: D¹y häc c¸ nh©n
Bước 1: luyện tập ở VBT- HS làm việc cá nhân
Bµi 1: Yªu cÇu HS ghi kÕt qu¶ vµo VBT(TÝnh trõ cã nhí ®óng ).HS tÝnh theo cét däc ®óng
GV: theo giái vµ gióp ®ì thªm cho HS : ChÊm bµi
Bµi 2:.C¸ch ch¬i: Thi gi÷a c¸c tæ.Chän 4 th ký.Khi GV h« lÖnh b¾t ®Çu, tÊt c¶ HS trong líp cïng thùc hiÖn nèi phÐp tÝnh víi kÕt qu¶ ®óng.B¹n nµo nèi xong th× gi¬ tay.C¸c th ký ghi sæ b¹n gi¬ tay c¸c tæ.Sau 5 phót, tæ nµo cã nhiÒu b¹n xong nhÊt vµ ®óng lµ tæ chiÕn th¾ng.
Bước 2: Chấm bài cả lớp
Bước 3: Cho HS ®äc l¹i b¶ng c¸c c«ng thøc 15, 16, 17, 18 trõ ®i mét sè.-
3 Cñng cè dÆn dß: 5’
NhËn xÐt tiÕt häc.VÒ nhµ häc thuéc c¸c c«ng thøc trªn
File đính kèm:
- TOAN.doc