Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường Tiểu học Lê Minh Châu

I. Mục tiêu

· Đọc rõ ràng các đoạn bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.(phát âm rõ, tốc độ khoảng 35 tiếng trong 1 phút)

Hiểu ND chính của từng đoạn, ND của cả bài, trả lời được các câu hỏi về ND bài tập đọc.Thuộc khoảng 2 đoạn hoặc cả bài thơ đã học.

Bước đầu thuộc bảng chữ cái (BT2) .Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sụ vật(BT3)

· Rèn kĩ năng đọc và sử dụng từ ngữ tiếng việt.

· Có thái độ yêu thích môn h ọc.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc các bài tập đọc và chuẩn bị bài tiết sau ( Tiết 8). - Nhận xét tiết học. *Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TỰ HỌC Viết đoạn văn nĩi về em và trường em I/ Mục đích yêu cầu: Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nĩi về em và trường em. II/ Chuẩn bị: * GV: * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định lớp: Hát Kiểm tra bài cũ: Bài mới:Giới thiệu bài- Ghi tựa: Viết đoạn văn nĩi về em và trường em GV hướng dẫn HS nĩi về em và trường em HS nĩi theo dạng trả lời câu hỏi 1. Em tên là gì? Em tên là Trọng. 2. Năm nay em mấy tuổi? Năm nay em tám tuổi. 3. Trường em tên là gì? Trường em tên là Trường Tiểu học Lê Minh Châu. 4. Trường em có gì đẹp? Trường em cĩ nhiều cây xanh rất đẹp. 5. Ở trường, em thích học với thầy(cô) nào nhất? Ở trường, em thích học với cơ Nhuần nhất. YCHS viết đoạn văn ngắn(3- 5 câu) nĩi về em và trường em - Hướng dẫn HS viết thành đoạn văn ngắn. -Yêu cầu HS làm vào vở. HS làm vào vở. 4. Củng cố: GV thu bài – Chấm. Nhận xét bài viết. 5. Dặn dị: Về nhà xem lại bài chuẩn bị thi giữa học kì 1 theo lịch của nhà trường. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ÔN TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC Luyện đọc lại các bài tập đọc từ tuần 7 đến tuần 8. Ơn trả lời các câu hỏi trong từng bài. Nhận xét, sửa sai cho từng HS. Nhận xét giờ học. .................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2011 TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I( tiết 8) I. Mục tiêu : - Mức độ cần đạt như yc ở tiết 1;-Chơi trò chơi “Ô chữ” Rèn kĩ năng đọc và suy luận ,hiểu nghĩa các từ ngữ sử dụng dấu câu. Có thái độ yêu thích học Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy học : Phiếu ghi tên các bài HTL . Bảng phụ kẻ ô chơi ô chữ. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định 2.KTBC: 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Ghi tựa. - HS nhắc. Hôm nay , chúng ta sẽ tiếp tục ôn tập giữa HK I qua tiết học này. b.Nội dung @. Đọc bài - GV cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc. - HS lần lượt bốc thăm và chuẩn bị . - GV gọi HS đọc và trả lời nội dung câu hỏi của bài tập đọc vừa đọc. - HS đọc và trả lời. - GV nhận xét - Ghi điểm. @. HTL bảng chữ cái - GV gọi HS khá đọc thuộc. - HS đọc – Lớp theo dõi. - GV nhận xét - Ghi điểm. - GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái. - 3 HS đọc nối tiếp nhau từ đầu đến hết bảng chữ cái. - GV gọi HS đọc lại. - 2 HS đọc. @. Trò chơi ô chữ - GV gọi HS đọc ô chữ ( Với mỗi ô thì 1 HS đọc yêu cầu ). - GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời. GV ghi vào bảng ( ô ). - HS trả lời : Phấn. - GV tiến hành tương tự với các dòng còn lại - HS suy nghĩ và trả lời. Lời giải Dòng 1 : Phấn. Dòng 2 : Lịch . Dòng 3 : Quần. Dòng 4 : Tí hon . Dòng 5 : Bút . Dòng 6 : Hoa . Dòng 7 : Tư . Dòng 8 : Xưởng . Dòng 9 : Đen . Dòng 10 : Ghế. - GV gọi HS đọc từ hàng dọc. - HS đọc : Phần thưởng. - GV nhận xét - Ghi điểm. 4. Củng cố , Các em vừa học bài gì ? … 5.dặn dò : - Về nhà luyện đọc các bài tập đọc và chuẩn bị bài tiết sau ( Tiết 9 ). - Nhận xét tiết học. *Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TOÁN TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG I. Mục tiêu : Biết tìm x trong các dạng bài tập :x + a = b ; a +x = b( với a, b là các số không quá 2 chữ số) , bằng sử dụng mỗi quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính; Biết cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia; Biết giải bài toán có một phép tính trừ. Rèn kĩ năng tính toán và giải toán có lời văn GD HS có thái độ yêu thích học toán. II. Đồ dùng dạy học : các hình vẽ trong phần bài học. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : . Tiết trước chúng ta làm bài gì ? …KT. - GV Nhận xét bài KT. 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Ghi tựa - HS nhắc. Trong các giờ học trước các em đã được học cách tính tổng các số hạng đã biết . Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ học cách tìm một số hạng chưa biết trong một tổng khi biết tổng và số hạng kia. b.Giới thiệu cách tìm một số hạng trong một tổng Bước 1 - GV treo lên bảng hình vẽ 1 trong phần bài học - HS theo dõi. - GV hỏi : Có tất cả bao nhiêu ô vuông ? Được chia làm mấy phần ? Mỗi phần có mấy ô vuông ? …10 ô vuông , chia thành 2 phần , phần thứ nhất có 6 ô vuông và phần thứ hai có 4 ô vuông. 4 cộng 6 bằng mấy ? …Bằng 10 6 bằng 10 trừ mấy ? …6 = 10 – 4 6 là số ô vuông của phần nào ? …Phần thứ nhất. 4 là số ô vuông của phần nào ? …Phần thứ hai. - GV : Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ hai ta được tổng số ô vuông phần thứ nhất. - GV yêu cầu HS nhắc lại kết luận. - Vài HS nhắc. - GV treo hình 2 lên bảng và nêu bài toán. - HS quan sát và theo dõi diễn biến đề bài. . Hãy tính số ô vuông chưa biết ? …Lấy 10 trừ 4 . - GV : vậy ta có số ô vuông chưa biết bằng 10 trừ 4. - GV viết bảng x = 10 – 4 . Phần cần tìm có mấy ô vuông ? …6 ô vuông. - GV yêu cầu HS đọc bài trên bảng . - HS đọc x + 4 = 10 x = 10 – 4 x = 6 - GV hỏi tương tự để có : 6 + x = 10 x = 10 – 6 x = 4 Bước 2 : Rút ra kết luận. - GV yêu cầu HS gọi tên các thành phần trong phép cộng của bài toán để rút ra kết luận . - Vài HS nêu : Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. - GV yêu cầu đọc ghi nhớ cá nhâ, nhóm ,lớp.. - HS đọc kết luận và ghi nhớ. c.Luyện tập , thực hành Bài 1(a,b,c,d,e) HS khá giỏi làm thêm cột g - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS đọc. - GV yêu cầu HS đọc bài mẫu. - 1 HS đọc. - GV yêu cầu HS làm bài. - 2 HS làm bảng – Lớp làm vào bảng con . - GV yêu cầu HS Nhận xét bài làm của bạn. - HS Nhận xét . Bài 2(cột 1,2,3) HS khá giỏi làm thêm cột 4,5,6 - GV gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc. *. Các số cần điền vào ô trống là những số nào trong phép cộng ? Là tổng hoặc số hạng còn thiếu trong phép cộng. - GV yêu cầu HS nêu cách tính tổng , cách tìm số hạng còn thiếu trong phép cộng. - HS trả lời. - GV yêu HS làm bài NXC . - 2 HS làm bảng – Lớp làm vào vở nháp . Bài 3: Dành cho HS khá giỏi làm thêm - GV gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc. - GV yêu cầu HS tóm tắt và giải toán - 1 HS làm bảng – Lớp làm vào vở. Tóm tắt Có : 35 HS Trai : 20 HS Gái : ? HS Bài giải Số HS gái có là : 35 – 20 = 15 ( HS ) Đáp số : 15 HS 4.Củng cố , Các em vừa học toán bài gì ? …Tìm một số hạng trong một tổng. . Muốn tìm số hạng trong một tổng ta thực hiện như thế nào ? … - Nhận xét – Tuyên dương. 5.Dặn dò : - Về nhà ôn bài - Chuẩn bị bài học tiết sau “Luyện tập”. - Nhận xét tiết học. *Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ÔN TIẾNG VIỆT TẬP LÀM VĂN : VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ THẦY, CÔ GIÁO CŨ I/ Mục tiêu : Củng cố cách trình bày đoạn văn ngắn, kể về thầy cô giáo cũ. Rèn kĩ năng sử dụng từ , đăït câu GD yêu thích học Tiếng Việt II/ Lên lớp : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : 3-4 em đọc bài của mình - Nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Ghi tựa. - HS nhắc. b. VÀo bài: -Cho HS mở SGK đọc bài tập 2 GV treo câu hỏi gợi ý -1HS đọc yêu cầu bài tập 2 -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi gợi ý -8-10 em trả lời - GV sửa cách nói thành câu, cách dùng từ khi nói về thầy cô . - Bài tập 3 : Dựa vào bài tập 2 viết một đoạn văn ngắn từ 3-5 câu nói về thầy, cô giáo cũ của mình. -HS xác định lại yêu cầu của đề bài -GV hướng dẫn cách viết, trình bày đoạn văn, cách dùng từ, đặt câu… -HS làm bài vào vở. 3.Củng cố , dặn dò : - GV thu chấm và chữa bài ; tuyên dương . - Về nhà ôn và làm lại bài KT. - Chuẩn bị bài học tiết sau. - Nhận xét tiết học. *Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT TẬP THỂ 1)Tổng kết tuần 9: Đại diện các tổ trưởng lên báo cáo nề nếp học tập và sinh hoạt trong tuần qua Nhận xét các mặt về hạnh kiểm và học lực qua nửa học kì I Nêu tên các HS yếu, lên kế hoạch bồi dưỡng và phù đạo 2)Công tác tới: Phổ biến lịch nghỉ giữa kì 1 Giao bài cho HS ơn trong tuần nghỉ giữa kì. Nhắc nhở HS chơi đùa an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích ở nhà trong thời gian nghỉ giữa kì.

File đính kèm:

  • docTUAN 9 L2.doc
Giáo án liên quan