Tập đọc Câu chuyện bó đũa

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài

 - Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( ngời cha, bốn ngời con )

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ mới và từ quan trọng : chia sẻ, hợp lại, đùm bọc, đoàn kết

 - Hiểu ý nghĩa của chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Câu chuyện bó đũa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 14 Ngày soạn : 5 / 12 / 2008 Ngày giảng : Thứ 2/ 8 / 12 / 2008 tập đọc Câu chuyện bó đũa I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài - Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( ngời cha, bốn ngời con ) + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới và từ quan trọng : chia sẻ, hợp lại, đùm bọc, đoàn kết - Hiểu ý nghĩa của chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ ( 5’) - Đọc truyện :Bông hoa Niềm Vui -GV nhận xét ,ghi điểm - B Bài mới 1/ Giới thiệu bài ( 2’) - GV giới thiệu, ghi đầu bài 2/ Luyện đọc (30’) + GV đọc mẫu toàn bài - HD cách đọc : lời kể chậm rãi, lời giảng giải của ngời cha ôn tồn, nhấn giọng các từ ngữ : chia lẻ ta thì yếu, hợp lại thì mạnh, có đoàn kết, mới có sức mạnh + HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - Chú ý các từ ngữ : lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, hợp lại, đùm bọc lẫn nhau .... * Đọc từng đoạn trớc lớp + Chú ý cách đọc một số câu - Một hôm, / ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, / rồi gọi các con, / cả trai, / gái, / dâu, / rể lại và bảo : // - Ai bẻ gãy được chiếc đũa này thì cha thưởng cho túi tiền. // * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét - 2 HS đọc truyện .Trả lời câu hỏi: -Mới sáng tinh mơ ,Chi đã vào vườn hoa để làm gì? -Khi biết Chi cần bông hoa cô giáo nói thế nào ? + HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài - Đọc một số câu khó - Đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc ( từng đoạn, cả bài, ĐT, CN ) Tiết 2 3/ HD tìm hiểu bài ( 20’) + Câu chuyện này có những nhân vật nào ? + Thấy các con không thương yêu nhau, ông cụ làm gì ? + Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa ? +Người cha bẻ gãy được bó đũa bằng cách nào ? + Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì? + Cả bó đũa được ngầm so sánh với gì ? + Người cha muốn khuyên các con điều gì? 4 / Luyện đọc lại (15’) - GV HD các nhóm thi đọc theo các vai : người dẫn truyện, ông cụ, bốn người con - Ông cụ và bốn ngời con - Ông cụ rất buồn phiền, bèn tìm cách dạy bảo các con, ông đặt một túi tiền và một bó đũa trên bàn gọi các con lại .... - Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ - Người cha cởi bó đũa, thong thả bẻ gãy từng chiếc - So với từng ngươì con, chia rẽ, mất đoàn kết - So với bốn người con, thương yêu đùm bọc nhau, với sự đoàn kết - Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh. Chia rẽ thì sẽ yếu + HS đọc truyện theo vai C / Củng cố, dặn dò ( 3’) - Em hãy đặt tên khác thể hiện ý nghĩa câu truyện ( Đoàn kết là sức mạnh./ Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết. ...... ) - Về nhà xem trước yêu cầu của tiết kể chuyện

File đính kèm:

  • docBai Cau chuyen bo dua.doc
Giáo án liên quan