1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1. Kiến thức:
- HS biết mối liên hệ giữa hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a0) với góc tạo bởi đường thẳng này và trục Ox áp dụng vào luyện tập.
-HS hiểuđkhai niệm hệ số góc của đường thẳng .
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được tính số đo của góc tạo bởi đường thẳng dạng y =ax+b với trục Ox.
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số
1.3. Thái độ:
- Thói quen: trình bày khoa học .
- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập
Họat động 2: luyện tập
2.1. Kiến thức:
- HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập về đồ thị hàm số.
- HS hiểuđcác bước giải từng bài tập.
2.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được xác định hàm số bậc nhất một ẩn.
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số, tính số đo góc
2.3. Thái độ:
- Thói quen: trình bày khoa học .
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần:14 Tiết : 27
ND: 19/11
1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1. Kiến thức:
- HS biết mối liên hệ giữa hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a0) với góc tạo bởi đường thẳng này và trục Ox áp dụng vào luyện tập.
-HS hiểuđkhái niệm hệ số góc của đường thẳng .
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được tính số đo của góc tạo bởi đường thẳng dạng y =ax+b với trục Ox.
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số
1.3. Thái độ:
- Thói quen: trình bày khoa học .
- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập
Họat động 2: luyện tập
2.1. Kiến thức:
- HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập về đồ thị hàm số.
- HS hiểuđcác bước giải từng bài tập.
2.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được xác định hàm số bậc nhất một ẩn.
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số, tính số đo góc
2.3. Thái độ:
- Thói quen: trình bày khoa học .
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: Luyện tập về vẽ đồ thị hàm số và tìm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a0)
3/ CHUẨN BỊ:
3.1. GV: máy tính, eke
3.2. HS:máy tính, eke
4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
9A1:
9A2
4.2. Kiểm tra miệng: kết hợp trong bài mới
4.3/ Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1( 10’) : Sửa bài tập
GV:Gọi HS lên bảng giải
HS:Thực hiện
GV:Kiểm tra một số VBT
GV:Yêu cầu HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số
HS:Trả lời
Xác định hai điểm thuộc đồ thị
GV:Nhắc lại cách xác định góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox trong trường hợp a > 0 và a <0
GV:Nhận xét, ghi điểm
Hoạt động 2 (25’): luyện tập
HS:Đọc đề bài
Xác định hàm số y=ax+b.
a)a=2 và đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ là 1,5
GV: Điểm nằm trên trục hoành có tung độ bằng bao nhiêu?
HS:bằng 0
GV: vậy ta thay a = 2 , x =1,5 và y =0 vào hàm số y= ax +b thì ta được hàm số cần tìm
GV cùng hs thực hiện lời giải câu a
GV: Đồ thị hàm số đi qua A(2;2) thì tọa độ của nó có thỏa mãn hàm số không?
HS: lên bảng trình bày câu b, c
GV: nhận xét và ghi điểm
HS:Đọc đề bài tập 30/ sgk
GV:Gọi HS giải câu a
a)Vẽ đồ thị hàm số y=x+2 ;y=-x+2
HS:Thực hiện
Cả lớp cùng giải
GV:Kiểm tra tập nháp
b)Tính các góc của tam giác ABC
GV:muốn tính các góc của tam giác ABC ta làm như thế nào?
HS:Dựa vào tam giác vuông OAC để tính góc A
Dựa vào tam giác vuông OBC để tính góc B
Aùp dụng định lí tổng ba góc của tam giác để tính góc C
HS:Thực hiện
GV:Chu vi tam giác được tính bằng như thế nào?
HS:Tính tổng ba cạnh
GV:Ba cạnh đã có chưa? Tính như thế nào?
HS:Aùp dụng định lí Pitago
GV:Yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích tam giác
HS:Thực hiện
GV: qua việc giải các bài tập chúng ta cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?
HS: phát biểu
GV: nhận xét và giới thiệu nội dung của bài học kinh nghiệm
1.Sửa bài tập
Bài 28 sgk trang 58
a)Vẽ đồ thị hàm số
x
0
1,5
y=-2x+3
3
0
b)Tính góc xBA
Trong tam giác vuông OAB ta có
TanOBA=
2. luyện tập
Bài tập 29/sgk. T59
a/ Thay a=2 vào hàm số y=ax+b, ta được y=2x+b (1)
Vì đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1, 5 nên tung độ bằng 0. thay x =1,5 và y =0 vào hàm số (1) ta được
0=2.1,5+b b=-3
Vậy hàm số cần tìm là : y=2x-3
b/ Thay a=3 vào hàm số y=ax+b, ta được y=3x+b (1)
Vì đồ thị đi qua điểm A(2 ;2) thay x =2 và y =2 vào hàm số (1) ta được
2=3.2+b b=-4
Vậy hàm số cần tìm là : y=3x-4
c/ vì đồ thị của hàm số y =ax +b song song với đường thẳng , nên . Thay vào hàm số ta được y= x+b (2)
vì đường thẳng (2) đi qua điểm (1;) nên tọa độ (1;) nghiệm đúng pt y= x+b, ta có :
Vậy hàm số cần tìm là: y= x+ 5
Bài tập 30/sgk
x
0
-4
y=
2
0
x
0
2
y=-x+2
2
0
b/ xét r vuông AOB có:
tanA = 270
Xét r vuông BOC có:
tanB = = 450
c/ AB = 4 + 2 = 6 ( cm)
AC = (cm)
BC = ( cm)
Vậy chu vi của tam giác ABC là:
AB + AC + BC = 6 + + (cm)
Diện tích của tam giác ABC:
SABC = = (cm2)
Bài học kinh nghiệm
- Khi tìm hệ số a cần chú ý đến điều kiện đề bài
- Trong mp tọa độ, khi tính chu vi hoặc diện tích của một hình ( tam giác, tứ giác) ta có thể áp dụng các tính chất của hình học như giải một bài toán hình học
5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1 Tổng kết
Câ 1: góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b vơi trục Ox là góc nhọn khi nào? Là góc tù khi nào?
Đáp án
Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b vơi trục Ox là góc nhọn
Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y =ax+b vơi trục Ox là góc tù
5.2. Hướng dẫn học tập:
Đối với bài học ở tiết này:
Về xem các bài tập đã giải, thuộc nội dung của bài học kinh nghiệm
BTVN:31/sgk
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
xem lại kiến thức trọng tâm của chương 2
Chuẩn bị phần ôn tập chương 2: trả lời các câu hỏi / sgk.t 59,60. xem bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ / sgk.t90
Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
Chuẩn bị thước, máy tính bỏ túi.
6. PHỤ LỤC : phần mềm mathtype, vẽ hình
File đính kèm:
- tiet 27DS.doc