Bài giảng Tiết 12 rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

1. Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai

2. Giúp HS biết vận dụng thích hợp kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai và các phép tính để giải các bài toán liên quan

3. Rèn tính cẩn thận ,tính nhẫn nại và óc tổng hợp cho HS

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 12 rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI I. MỤC TIÊU : Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai Giúp HS biết vận dụng thích hợp kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai và các phép tính để giải các bài toán liên quan Rèn tính cẩn thận ,tính nhẫn nại và óc tổng hợp cho HS II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : GV : Bảng con giải cách 2 của một số bài trong SGK HS : Máy tính ,tập bài tập III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra bài củ: (5 phút) Cho 2 HS lên bảng cùng sửa bài tập về nhà : HS 1: Rút gọn biểu thức A= ab= ab= HS 2: Phân tích thành nhân tử Hoạt động cỦA GV HOẠT động CỦA Học sinh PhẦN ghi bẢNg Hoạt động 1: GV giới thiệu ví dụ 1 ở SGK và giải trên bảng -Ta nên dùng phép biến đổi nào để làm gọn biểu thức ở vd1 ? -Khữ mẫu của biểu thức trong dấu căn VD1:Rút gọn Hoạt động 2 :GV hướng dẫn HS thực hành trả lời ?1 -Theo các em muốn làm gọn các căn thức ở bài nầy thì ta nên dùng phép biến đổi nào? -GV sửa chữa và nhắc lại cách làm -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn rồi ước lược các biểu thức đồng dạng Tiến hành làm bài vào tập bài tập -1 HS lên bãng trình bày Rút gọn : Hoạt động 3: GV giới thiệu vd2 và giãi trên bảng -Để giãi các bài toán chứng minh ,ta nên biến đổi vế trái để được vế phải Ở VD2 vế trái có dạng hằng đẵng thức nào? - -Quan sát và theo dõi cách giải của GV Dạng a2-b2 (a=1+ ; b=) -Ghi vào vỡ cách giải VD2: Chứng minh đẳng thức: Giải :Biến đổi vế trái ,ta có : Vế phải :2 Vậy : vế trái = vế phải Đẳng thức đã được chứng minh Hoạt động 4 :Gv hướng dẫn học sinh làm ?2 GV nên định hướng cho HS biến đổi vế trái để được vế phải và nên làm theo 2 cách (có thể chữa kĩ 1 cách và gợi ý còn lại ) -HS tiến hành làm vào tập -1 HS lên bảng làm Cách 1: Cách 2: = Hoạt động 5: GV giới thiệu ví dụ 3 và yêu cầu Hs xem SGK,sau đó làm ?3 -Đầu tiên người ta làm gì đối với các biểu thức trong ngoặc? -GV tiếp tục giải thích vd3 và yêu cầu HS ghi vào vỡ -Yeu cầu HS tự làm ?3 vào tập và 1 HS lên bảng làm bài -GV chĩnh sửa cách 1 và gợi ý HS làm cách 2 -HS xem bài giải ở SGK Quy đồng mẫu thức -HS nghe giảng và ghi bài giải vào tập -HS làm bài vào tập -1HS lên bảng làm bài VD3: SGK trang 32 Cách 1: (với x ¹ -) Cách 2: (với x ¹ -) HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :

File đính kèm:

  • docDS-12.doc