Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 26: Hệ số góc của đường thẳng y =ax+ b (a khác 0)

1/ MỤC TIÊU:

Họat động 1: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b (a0)

1.1. Kiến thức:

- HS biết liên hệ giữa hệ số a của đường thẳng y = ax+b (a0) với góc tạo bởi đường thẳng này và trục Ox

- HS hiểu đkhai niệm hệ số góc của đường thẳng.

1.2. Kĩ năng:

- HS thực hiện được xác định hệ số góc của đường thẳng.

- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số y =ax +b

1.3. Thái độ:

- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,

- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập.

Họat động 2: ví dụ

2.1. Kiến thức:

- HS biết tính số đo của góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (a0) với trục Ox

- HS hiểu cách tính số đo của góc.

2.2. Kĩ năng:

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 26: Hệ số góc của đường thẳng y =ax+ b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y =ax+ b (a0) Tuần:13 Tiết: 26 ND:12/11 1/ MỤC TIÊU: Họat động 1: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b (a0) 1.1. Kiến thức: HS biết liên hệ giữa hệ số a của đường thẳng y = ax+b (a0) với góc tạo bởi đường thẳng này và trục Ox HS hiểu đkhái niệm hệ số góc của đường thẳng. 1.2. Kĩ năng: HS thực hiện được xác định hệ số góc của đường thẳng. HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số y =ax +b 1.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập. Họat động 2: ví dụ 2.1. Kiến thức: HS biết tính số đo của góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (a0) với trục Ox HS hiểu cách tính số đo của góc. 2.2. Kĩ năng: HS thực hiện được xác định và tính góc tạo bởi đường thẳng với góc tọa độ HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số y =ax +b 2.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập. 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: - Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a0) và ví dụ 3/ CHUẨN BỊ: 3.1. GV: máy tính Casiof(x) 500MS, thước thẳng. 3.2. HS: máy tính, thước thẳng. 4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 9A1 9A2 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: Vẽ trên cùng một mp tọa độ đồ thị của hai hàm số (8 đ) y = x -1 (d1) y = x + 2 (d2); Câu 2: điểm nằm trên trục hòanh thì có tung độ bằng bao nhiêu?(2 đ) Đáp án : Câu 1 : x 0 2 y = -1 0 x 0 -4 y= 2 0 Câu 2 : tung độ bằng 0 4.3/ Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: giới thiệu bài mới Chúng ta đã tính được góc là góc tạo bởi đường thẳng (1) với trục Ox . vậy góc có phụ thuộc vào hệ số của hàm số hay không Hoạt đđộng 1 (15’): khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b GV: vẽ hình 10a SGK/56 rồi nêu khái niệm về góc tạo bởi đường thẳng y =ax+ b và trục Ox như sgk Nếu a>0 thì góc có độ lớn như thế nào? HS: là góc nhọn GV vẽ hình 10b SGK và yêu cầu hs lên xác định góc trên hình Nêu nhận xét về độ lớn của góc khi a<0 HS: là góc tù GV: vậy góc tạo bởi đường thẳng y =ax +b với trục Ox là góc như thế nào? HS: phát biểu GV: nhận xét và giới thiệu GV: các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau a =a’ =’ GV vẽ hình 11 a SGK yêu cầu hs xác định hệ số a của hàm số. Hãy so sánh mối quan hệ giữa các hệ số a và các góc . HS: trình bày GV : chốt lại kết quả so sánh Khi hệ số a>0 thì nhọn a tăng thì tăng (<900) HS: rút ra nhận xét đối với hình 11b GV: Cho HS đọc phần nhận xét SGK/57 Hoạt động 3 (10’): ví dụ HS nêu ví dụ 1 Sgk trang 57 Gv :yêu cầu HS thực hiện câu a HS: lên bảng vẽ đồ thị b)Gv hướng dẫn học sinh thực hiện Aùp dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông OAB để tìm tgABO Từ đó suy ra góc ABO HS : hoạt động nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả 1/ Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b (a0) a/ góc tạo bởi đường thẳng y = ax +b và trục Ox Góc tạo bởi đường thẳng y = ax +b và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT trong đó A là giao điểm của đường thẳng y= ax +b với trục Ox . T là điểm thuộc đường thẳng y = ax +b và có tung độ dương Nếu a > 0 thì góc là góc nhọn Nếu a < 0 thì góc là góc tù b/ Hệ số góc SGK/57 Chú ý: y =ax+ b (a0) Tung độ gốc Hệ số góc 2/ Ví dụ : Ví dụ 1/ sgk.t57 a/ vẽ đồ thị của hàm số y = 3x +2 x 0 y = 3x +2 2 0 b/ Xét r vuông OAB có : tan= 71034’ 5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1 Tổng kết: Câu 1: Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y=ax+b Khi a>0 hoặc a<0 thì độ lớn của góc được tạo bởi đường thẳng y =ax +b và trục Ox như thế nào ? Đáp án:/ sgk. T57 ( phần nhận xét rút ra từ phần từ ?/ sgk) Giải bài 27 sgk trang 58 a) Vì A (2; 6) thuộc đồ thị của hàm số y = ax +3 nên thay x=2 ; y=6 vào hàm số y=ax+3 ta được 6=a.2+3 b/ Vẽ đồ thị hàm số y=x+3 x 0 -2 y=x+3 3 0 5.2. Hướng dẫn học tập: Đối với bài học ở tiết này: Về xem lại bài tập đã làm. Làm bài tập 28 trang 58 SGK HD: Bài 28: thực hiện tương tự như vd1/ sgk Đối với bài học ở tiết tiếp theo: + Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo Luyện tập. + Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. + Chuẩn bị thước, bảng nhóm, máy tính bỏ túi. 6. PHỤ LỤC: phần mềm mathtype, vẽ hình

File đính kèm:

  • doctiet 26DS.doc