Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y = ax +b

1/ MỤC TIÊU:

Họat động 1: Đồ thị hàm số y = ax +b ( a 0)

1.1. Kiến thức:

- HS biết hàm số y = ax + b với a,b là các số cho trước và a0. Biết rằng đồ thị hàm số bậc nhất cũng được gọi là đường thẳng và b là tung độ gốc của đường thẳng.

- HS hiểu rằng đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b (a0) là một đường thẳng song song hoặc trùng với đường thẳng y=ax (a0). Đồ thị hàm số bậc nhất là đường thẳng nên để vẽ đồ thị chỉ cần xác định được hai điểm thuộc đồ thị. Tổng quát, biết xác định hai điểm P(0;b) và Q để vẽ đồ thị hàm số. Khi điểm P và Q khó xác định thì biết chọn hai điểm khác sao cho dễ biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ.

1.2. Kĩ năng:

- HS thực hiện được tính các giá trị của hàm số khi biết các giá trị của biến

- HS thực hiện thành thạo việc biểu diễn toạ độ của một điểm trên mp toạ độ

1.3. Thái độ:

- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, chính xác trong học tập.

- Tính cách: cẩn thận

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 22: Đồ thị của hàm số y = ax +b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax +b Tuần:11 Tiết: 22 ND:29/10 1/ MỤC TIÊU: Họat động 1: Đồ thị hàm số y = ax +b ( a 0) 1.1. Kiến thức: HS biết hàm số y = ax + b với a,b là các số cho trước và a0. Biết rằng đồ thị hàm số bậc nhất cũng được gọi là đường thẳng và b là tung độ gốc của đường thẳng. HS hiểu rằng đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b (a0) là một đường thẳng song song hoặc trùng với đường thẳng y=ax (a0). Đồ thị hàm số bậc nhất là đường thẳng nên để vẽ đồ thị chỉ cần xác định được hai điểm thuộc đồ thị. Tổng quát, biết xác định hai điểm P(0;b) và Q để vẽ đồ thị hàm số. Khi điểm P và Q khó xác định thì biết chọn hai điểm khác sao cho dễ biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ. 1.2. Kĩ năng: HS thực hiện được tính các giá trị của hàm số khi biết các giá trị của biến HS thực hiện thành thạo việc biểu diễn toạ độ của một điểm trên mp toạ độ 1.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, chính xác trong học tập. Tính cách: cẩn thận Họat động 2: Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b ( a 0) 2.1. Kiến thức: HS biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) HS hiểu các bước vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) cần xác định hai điểm P(0;b) và Q. Khi điểm P và Q khó xác định thì biết chọn hai điểm khác sao cho dễ biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ. 2.2. Kĩ năng: HS thực hiện được cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b. HS thực hiện thành thạo việc biểu diễn toạ độ của một điểm trên mp toạ độ 2.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, chính xác trong học tập. Tính cách: cẩn thận 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: - Đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b (a0), cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0), 3/ CHUẨN BỊ: 3.1. GV: máy tính , eke. 3.2. HS: máy tính bỏ túi, eke. 4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 9A1 9A2 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1:hàm số y = ax +b xác định với mọi giá trị của x thuộc R có tính chất gì? (8 đ) Câu 2: đồ thị của hàm số y = ax là một đường thẳng như thế nào (2 đ) Đáp án: Câu 1/ sgk.t47 Câu 2: là một đường thẳng đi qua góc tọa độ 4.3. Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1 (15’): Đồ thị hàm số y=ax+b(a khác 0) là một đường thẳng như thế nào? Hoạt động 2 (15’): Đồ thị hàm số y = ax +b ( a khác 0) GV:giới thiệu ?1 Sgk trang 49 Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ A(1;2) ,B(2;4) ,C(3;6) , A’(1;2+3) ,B’(2;4+3) ,C’(3;6+3) GV:Vẽ sẵn trên bảng một hệ trục tọa độ HS:Lên bảng biểu diễn GV hỏi:Các em có nhận xét gì về các điểm A,B,C? HS:Trả lời(A,B,C thẳng hàng) Gv:Các em có nhận xét gì về các điểm A’,B’,C’? HS:Trả lời (A’,B’,C’ thẳng hàng) Gv:Yêu cầu HS chứng minh Gợi ý :Chứng minh AA’B’B,BB’C’C là hình bình hành GV:Rút ra nhận xét GV:Cho HS làm ?2 sgk trang 49 Ghi sẵn ở bảng phụ HS:Thực hiện GV:Cho HS nhận xét giá trị tương ứng của hàm số y=2x và y=2x+3 tại một giá trị của biến x HS:Nhận xét GV:giới thiệu đồ thị của hai hàm số này Các em có nhận xét gì về đồ thị của hai hàm số này HS:Trả lời GV:Giới thiệu tổng quát sgk trang 50 HS:Phát biểu vài lần Gv:Nêu chú ý sgk trang 50 Hoạt động 2 (10’):Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b GV:Khi b=0 thì hàm số có dạng y=ax với a ¹0 Muốn vẽ đồ thị hàm số y=ax ta làm như thế nào? HS:Trả lời GV:Muốn vẽ đồ thị hàm số y=ax +b ta làm như thế nào? HS trả lời vẽ đường thẳng song song với đường thẳng y=ax và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b GV: nhận xét và bổ sung -Xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị -Xác định hai giao điểm của đồ thị GV: chốt lại cách vẽ như Sgk trang 51 HS : Nhắc lại 1. Đồ thị hàm số y = ax +b ( a 0) ?1Sgk trang 49 Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ 1 2 3 2 4 5 6 7 8 9 O x y A’ B’’ C’’ C B A ? 2/sgk.t49x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 1 2 3 4 y=2x -8 -6 -4 -2 -1 0 2 4 6 8 y=2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 5 7 9 11 Tổng quát: sgk trang 50 Chú ý/ sgk.t50 2.Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b ( a khác 0) Bước 1: Cho x=0 y=b A(0;b) Cho y=0 x= B(;0) Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A,B ta được đồ thị của hàm số y=ax+b 5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1/ Tổng kết: Giải ?3/sgk.t51 vẽ đồ thị của hàm số sau x y =2x - 3 0 -3 0 0 y = -2x +3 3 0 x 5.2. Hướng dẫn học tập: Đối với bài học ở tiết này: + Về xem tổng quát đồ thị của hàm số bậc nhất. + Xem lại cách chọn điểm và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. +BTVN:15,16/sgk. Hướng dẫn bài 15b Tứ giác OABC là hình bình hành (tìm hai cặp cạnh đối song song ) Đối với bài học ở tiết tiếp theo: + Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo luyện tập, cần ôn lại những kiến thức học về hàm số bậc nhất. Chuẩn bị thước, bảng nhóm, máy tính bỏ túi. 6. PHỤ LỤC : phần mềm mathtype, vẽ hình

File đính kèm:

  • doctiet 22DS.doc