Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 20: Hàm số bậc nhất

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS hiểu: khái niệm và các tính chất của hàm số bậc nhất

- HS biết: Những kiến thức cơ bản của hàm số y = ax + b với a,b là các số cho trước và a0. ( khái niệm và tính chất)

1.2. Kĩ năng: Ap dụng các tính chất của hàm số vào giải bài tập.

1.3. Thái độ:Tích cực hoạt động, tư duy, chính xác trong học tập.

2/ TRỌNG TÂM:Định nghĩa và tính chất của hàm số bậc nhất.

3/ CHUẨN BỊ:

 3.1. GV: không có

3.2. HS: máy tính

4/ TIẾN TRÌNH:

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 20: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ BẬC NHẤT Bài: 2 Tiết: 20 Tuần:10 ND: 22/10 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: HS hiểu: khái niệm và các tính chất của hàm số bậc nhất HS biết: Những kiến thức cơ bản của hàm số y = ax + b với a,b là các số cho trước và a0. ( khái niệm và tính chất) 1.2. Kĩ năng: Aùp dụng các tính chất của hàm số vào giải bài tập. 1.3. Thái độ:Tích cực hoạt động, tư duy, chính xác trong học tập. 2/ TRỌNG TÂM:Định nghĩa và tính chất của hàm số bậc nhất. 3/ CHUẨN BỊ: 3.1. GV: không có 3.2. HS: máy tính 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 9A1: 9A2 4. 2. Kiểm tra miệng : Câu 1: Giải bt6/sgk.t45 ( 8 đ) Câu 2: công thức tính quãng đường s của một vât chuyển động đều khi biết thời gian t và vận tốc v(2 đ) Đáp án Câu 1: Giải bt6/sgk.t45 a/ Tính các giá trị tương ứng của y x -2,5 -2,25 -1,5 -1 0 1 1,5 2,25 2,5 y=0,5x -1,25 -1,125 -0,75 -0,5 0 0,5 0,75 1,125 1,25 y=0,5x+2 0,75 0,875 1,25 1,5 2 2,5 2,75 3,125 3.25 b/ Ta nhận thấy rằng giá trị của hàm số y = 0,5 x + 2 luôn lớn hơn giá trị của hàm số y= 0,5 x là 2 đơn vị khi x lấy cùng một giá trị Câu 2: s =vt 4. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động1 : Hoạt động 2: Khái niệm hàm số bậc nhất GV đặt vấn đề dẫn vào bài mới GV:giới thiệu bài toán Sgk trang HS:Đọc đề bài GV:Vẽ sơ đồ chuyển động như sgk và hướng dẫn HS Trung tâm Hà Nội Bến xe Bến xe 8 km Huế Trung tâm Hà nội GV:yêu cầu hs thực hiện ?1/ sgk HS: thực hiện : Điền vào chỗ trống cho đúng Sau 1 giờ ô tô đi được:. Sau t giờ ô tô đi được:. Sau t giờ ô tô cách trung tâm Hà Nội là : s =:. GV hỏi HS:Trả lời GV:Cho HS làm ?2 sgk trang 47 HS:Thực hiện HS:Nhận xét GV:Hãy giải thích tại sao S là hàm số của t? HS:Vì S phụ thuộc vào t Ứng với mỗi giá trị t chỉ có một giá trị tương ứng S GV:Lưu ý HS công thức Nếu thay S bởi y,t bởi x, 50 bởi a và 8 bởi b thì ta được y=ax+b là hàm số bậc nhất Vậy hàm số bậc nhất là gì ? HS:Nêu định nghĩa SGK trang 47 GV:Nêu vài ví dụ và gọi học sinh nhận xét xem có phải là hàm số bậc nhất không?Chỉ rõ hệ số a,b y=2x-1 ,y=-, y=2x2-3 HS:Trả lời GV:Lưu ý Nếu b=0 hàm số có dạng y=ax đã học ở lớp 7 Hoạt động 3:Tính chất GV:Cho HS xét ví dụ sgk trang 47 y=f(x)=-3x+1 HS:Thực hiện Cho x1 < x2 Ta có f(x1)-f(x2)=(-3x1+1)-(-3x2+1) =-3 x1+3x2 =-3(x1-x2)<0 Vậy hàm số nghịch biến trên R Gv:Cho HS làm ?3 sgk trang 47 HS : Hoạt động nhóm trong 5’ Đại diện nhóm trình bày Gv:Nhận xét, hoàn chỉnh lời giải Từ đó rút ra tính chất HS : Nêu tổng quát sgk trang 47 GV:Cho HS thực hiện ?4 sgk trang 47 Cho ví dụ về hàm số bậc nhất trong các trường hợp: a) hàm số đồng biến b) hàm số nghịch biến HS:Cho ví dụ(Gọi liên tiếp vài HS) 1. Khái niệm hàm số bậc nhất Bài toán /sgk.t46 ?1/sgk.t46 Sau 1 giờ ô tô đi được là 50 km. Sau t giờ ô tô đi được là 50 t (km) Sau t giờ ơtơ cách trung tâm Hà Nội là: S = 50t + 8 ( km) ?2 sgk t. 47 t 1 2 3 4 S=50t+8 58 108 158 208 Định nghĩa: Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b Trong đó a,b là các số cho trước ,a ¹ 0 Ví dụ: y=2x-1 là hàm số bậc nhất a = 2, b = -1 y=- là hàm số bậc nhất x = 1/ 2, b =0 Lưu ý: Nếu b=0 hàm số có dạng y=ax đã học ở lớp 7 2.Tính chất Ví dụ / sgk.t 47 ?3 sgk t. 47 Cho x1 < x2 Ta có f(x1)-f(x2)=(3x1+1)-(3x2+1) =3 x1-3x2 =3(x1-x2)>0 Vậy hàm số đồng biến trên R Tổng quát: sgk trang 47 Hàm số y=ax +b Xác định với mọi x Ỵ R Đồng biến trên R, khi a > 0 Nghịch biến trên R, khi a < 0 4.4/ Câu hỏi, bài tập cũng cố: Bài tập 8/sgk.t48 a)hàm số y = 1- 5x là hàm số bậc nhất a=-5, b=1. Hàm số y = 1-5x là hàm số nghịch biến vì a= -5 <0 b) hàm số y = -05x là là hàm số bậc nhất với a= -0,5, b= 0 và hàm số nghịch biến vì a<0 c) hàm số là hàm số bậc nhất và đồng biến với vì a >0 d) hàm số y = 2x2 + 3 không phải là hàm số bậc nhất 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : Đối với bài học ở tiết học này: + Về xem lại định nghĩa của hàm số bậc nhất. + Học thuộc tính chất phần tổng quát về tính chất của hàm số bậc nhất BTVN :9, 10/ sgk.t48 Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo luyện tập, cần ôn lại những kiến thức đã học về hàm số. 5.Rút kinh nghiệm Ưu điểm nd pp sd đddh khuyết điểm nd pp sd đddh khắc phục

File đính kèm:

  • doctiet 20DS.doc