Giáo án Toán học 6 - Tiết 79: Phép cộng phân số

I. Mục tiêu

 - Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

 - Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.

 - Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn phân số trước khi cộng).

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ bài 44 sgk

2. Học sinh: Ôn lại kiến thức cộng hai phân số ở tiểu học

III. Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 79: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/ 02/ 09 Ngày giảng: 25/ 02/ 09 (6a) 26/ 02/ 09 (6c) Tiết 79: phép cộng phân số I. Mục tiêu - Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. - Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng. - Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn phân số trước khi cộng). II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ bài 44 sgk 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức cộng hai phân số ở tiểu học III. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gv nêu câu hỏi kiểm tra. HS1: Nêu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu? So sánh hai phân số sau: HS2: Nêu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu? So sánh hai phân số sau: - Hs trả lời câu hỏi HS1: HS2: ; => Hoạt động 2: Cộng hai phân số cùng mẫu GV:Yêu cầu Học sinh ghi lại VD trên ? lấy 1 VD có tử và mẫu là các số nguyên.? ? nhắc lại quy tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu. Viết TQ. HS: GV: Gọi học sinh lên bảng làm?1(3 em) c) Theo em ta nên làm ntn trước khi thực hiện phép cộng. Học sinh làm ?2 tại sao có thể nói GV:Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số? Cho VD? a. VD: Qui tắc(SGK- 25) c.Tổng quát: (a,b,m Z, m 0) |?1|: a. b. c. |?2| -5+3 = Hoạt động 3: Cộng hai phân số không cùn mẫu. ? Muốn cộng 2 phân số không cùng mẫu ta làm ntn? ? Nêu các bước quy đồng mẫu? VD: Gọi học sinh nêu cách làm? ? Phát biểu quy tắc SGK - 26 GV: Yêu cầu cả lớp làm ?3 Gọi 2 học sinh lên làm ? - Ta phải quy đồng mẫu các phân số. - Hs phát biểu lại quy tắc quy đồng. ví dụ: MC:35 Quy tắc: b. MC:30 Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố Củng cố: Gọi 2 học sinh làm bài 42 c, d(26) - Gv treo bảng phụ bài 44 (sgk) Gọi HS lên bảng làm Giáo viên chốt lại toàn bài Bài 42(SGK- 26) c. d. Bài 44 (Sgk) a) c) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc quy tắc cộng hai phân số. - Chú ý rút gọn phân số (nếu có thể) trước khi làm hoặc kết quả. BTVN: 43, 45 (26 -SGK) ; 58, 59, 60 (12 - SBT). - Chuẩn bị bài Tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Ôn lại tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên.

File đính kèm:

  • docTiet 79.doc