Giáo án Toán 5 tiết 34: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân

Tiết 34 Toán

 HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Bước đầu nhận biết các hàng của số thập phân (dạng đơn giản, thường gặp).

 - Tiếp tục học cách đọc, cách viết số thập phân.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung phần a) bài học.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

A. Kiểm tra bài cũ:

- Làm bài tập về cách đọc và viết số thập phân.

- Nhận xét cho điểm học sinh.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng tìm hiểu về hàng của số thập phân, tiếp tục học cách đọc và viết số thập phân.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 34: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 Toán Thứ năm, ngày 25/10/2007 HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Bước đầu nhận biết các hàng của số thập phân (dạng đơn giản, thường gặp). - Tiếp tục học cách đọc, cách viết số thập phân. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung phần a) bài học. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Giới thiệu về hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng của số thập phân. 2. Luyện tập – thực hành A. Kiểm tra bài cũ: - Làm bài tập về cách đọc và viết số thập phân. - Nhận xét cho điểm học sinh. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng tìm hiểu về hàng của số thập phân, tiếp tục học cách đọc và viết số thập phân. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV nêu: có số thập phân 375,406. viết số thập phân 375,406 vào bảng phân tích các hàng của số thập phân thì ta được bảng như sau. GV viết vào bảng đã kẻ sẵn để có: Số thập phân 3 7 5 , 4 0 6 Hàng Trăm Chục Đơn vị Phần mười Phần trăm Phần nghìn - GV yêu cầu HS quan sát và đọc bảng phân tích trên. + Dựa vào bảng hãy nêu các hàng của phần nguyên, các hàng của phần thập phân trong số thập phân. + Mỗi đơn vị của một hàng bằng bao nhiêu đơn vị của hàng thấp hơn liền sau? Cho ví dụ. + Mỗi đơn vị của một hàng bằng một phần mấy đơn vị của hàng cao hơn liền trước? Cho ví dụ. + Em hãy nêu rõ các hàng của số 375,406. + Phần nguyên của số này gồm những gì? + Phần thập phân của số này gồm những gì? + Em hãy viết số thập phân gồm 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị, 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn. + Yêu cầu HS nêu cách viết của mình và đọc số vừa viết. - Em đã đọc số thập phân này theo thứ tự nào? - GV viết lên bảng số: 0,1985 và yêu cầu HS nêu rõ cấu tạo theo hàng của từng phần trong số thập phân trên. + Yêu cầu HS đọc số thập phân trên. + Em hãy nêu cách đọc, viết số thập phân. Bài 1/ 38: - Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập. - GV viết từng số lên bảng yêu cầu HS đọc và phân tích. - GV nhận xét. Bài 2/38: - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. Bài 3/38: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV viết lên bảng số 3,5 và yêu cầu: hãy nêu rõ phần nguyên và phần thập phân của số 3,5. - GV nêu: 3,5 có phần nguyên là 3 và phần thập phân là được viết thành hỗn số . - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo làm vào nháp. - HS nghe. - HS đọc thầm. + HS nêu + HS trả lời. - HS trao đổi với nhau và nêu. - HS thực hiện. - HS nêu. + HS đọc. - HS nối tiếp nhau nêu. - HS đọc và nêu. - HS nối tiếp nhau thực hiện. - 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở. - HS nhận xét. - 1 HS đọc đề bài. - HS nêu. - HS theo dõi và viết lại - 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở. - HS nhận xét. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Luyện tập.

File đính kèm:

  • doctiet 34 - hang cua so thap phan. doc, viet so thap phan.doc
Giáo án liên quan