Giáo án Toán 1: Phép cộng trong phạm vi 6

- GV giới thiệu và ghi đầu bài

- Gọi 1 số HS nhắc lại đầu bài

- Treo tranh cho HS quan sát hình vẽ trong sách rồi nêu bài toán: Nhóm bên trái có 5 hình tam giác,nhóm bên phải có 1 hình tam giác. Hỏi tất cả có bao nhiêu hình tam giác?

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1: Phép cộng trong phạm vi 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động dạy Hoạt động hoc Giáo viên Học sinh. II. KIẾN THỨC MỚI 1. GT phép cộng trong phạm vi 6: hình thành phép tính - GV giới thiệu và ghi đầu bài - Gọi 1 số HS nhắc lại đầu bài - Treo tranh cho HS quan sát hình vẽ trong sách rồi nêu bài toán: Nhóm bên trái có 5 hình tam giác,nhóm bên phải có 1 hình tam giác. Hỏi tất cả có bao nhiêu hình tam giác? - 2, 3 HS nhắc lại đầu bài - Hd HS đếm số hình tam giác ở cả 2 nhóm - Nêu lại câu hỏi của bài toán - Gợi ý để HS nêu: “5 và 1 là 6” - Gọi HS lên bảng viết số 6 vào chỗ chấm: 5+1= - GV viết lên bảng: 5 + 1 = 6 Gọi HS nhắc lại - 1, 2 HS đếm - 1,2 HS trả lời: 5 hình tam giác thêm 1 hình tam giác là 6 hình tam giác - HS lên bảng viết số 6 vào chỗ chấm - HS nhắc lại phép tính “5+1=6” theo yêu cầu của GV - Giúp HS quan sát hình vẽ và rút ra nhận xét:”5 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng như 1 hình tam giác và 5 hình tam giác => 5+1=1+5”. - Gọi HS lên bảng điền vào chỗ chấm : 1 + 5 = - Gv viết CT 1+5=6 lên bảng và cho HS đọc: “một cộng năm bằng sáu.” - Gọi HS đọc lại cả 2 CT: 5+1=6 và 1+5=6. - 1 HS lên viết số 6 vào chỗ chấm trong phép cộng 1+5=.... - HS lần lượt đọc lại theo yêu cầu của GV - HS đọc theo y/cầu của gv. 2. Học công thức: - Hướng dẫn HS hình thành các công thức: 4 + 2 = 6; 2 + 4 = 6; 3 + 3 = 6 (tiến hành tương tự như trên) Chú ý: - Khuyến khích HS tập nêu bài toán. - Nếu HS tự tìm được kết quả ngay,k cần thiết phải lặp lại tuần tự các bước như trên. - Cho HS đọc lại bảng cộng. - Học thuộc theo phương pháp xóa dần - HS đọc theo y/cầu của gv - 10 HS đọc (đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc) - Gọi HS trả lời miệng 1 số câu hỏi: 4 cộng 2 bằng mấy? 3 cộng 3 bằng mấy? 5 cộng mấy bằng 6? 6 bằng mấy cộng 2? 6 bằng mấy cộng mấy? - HS trả lời câu hỏi của gv III. LUYỆN TẬP Bài 1: Tính (theo cột dọc): - Hướng dẫn HS sử dụng các công thức cộng trong phạm vi 6 vừa học để tìm kết quả phép tính Lưu ý: HS viết các số phải thật thẳng cột - HS nhận xét - GV chữa từng phép tính - 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào sách - 1, 2 HS nhận xét - HS chữa bài Bài 2: Tính: - Cho HS tìm kết quả của phép tính (tính nhẩm) - Gọi HS đọc kết quả bài làm theo từng cột. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chữa bài - Cả lớp làm bài vào sách - 1, 2 HS đứng lên đọc kết quả - 1, 2 HS nhận xét - HS chữa bài Bài 3: Tính: - Cho HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức số có dạng như trong bài tập VD: Muốn tính 4+1+1 thì phải lấy 4 cộng 1 trước, được bao nhiêu cộng tiếp với 1” - Gọi HS lên bảng làm bài - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và chữa bài Bài 4: Hd HS xem tranh r nêu bài toán: - Tranh vẽ 1: + Cách 1: Có 4 con chim đậu trên cành,2 con chim bay đến.Hỏi có tất cả mấy con chim? + Cách 2: Có 2 con chim đang đậu,4 con bay đến.Hỏi có tất cả mấy con -Tranh vẽ 2: Hàng trên có 3 ô tô trắng,hàng dưới có 3 ô tô xanh.Hỏi tất cả có mấy ô tô? - 1, 2 HS nhắc lại - 1 HS lên bảng làm bài. Dưới lớp làm bài vào sách - 1, 2 HS nhận xét - HS chữa bài làm - HS viết phép tính tương ứng với bài toán đã nêu vào ô trống dưới tranh:4+2=6 -HS viết phép tính 2+4=6. -HS trả lời miệng r ghi phép tính:3+3=6.

File đính kèm:

  • docPhep cong trong pham vi 6.doc
Giáo án liên quan