Bài giảng Tập đọc Tuần : 5 Tiết : 13 - 14 Tên bài dạy : Chiếc bút mực

/.Mục tiêu:

 -Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .

 -Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan ,biết giúp đỡ bạn .

 ( trả lời được các câu hỏi trong bài .2,3,4,5.)

II/.Đồ dùng dạy học:

 -Tranh minh họa trong sách giáo khoa

 -Bảng phụ

 

doc24 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc Tuần : 5 Tiết : 13 - 14 Tên bài dạy : Chiếc bút mực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục học sinh . Giáo án môn : Toán. Tuần : 5 Tiết :24 Tên bài dạy : .Bài toán về nhiều hơn . Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 23/9/2009 I.Mục tiêu: - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau . II.ĐDDH -Bảng gài -Các hình quả cam III.Các hoạt động dạy- học HĐGV HĐHS A.Bài cũ: Tìm các đồ vật có dạng hình chữ nhật Chấm một số vở bài tập B.Bài mới: 1/ Hoạt động 1:.Giới thiệu bài toán về nhiều hơn: -GV lần lượt gài các quả cam trên bảng,diễn tả đề toán +Hàng trên có 5 quả cam(gài 5 quả cam) +Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả. * Giải thích: Tức là đã có như hàng trên rồi thêm 2 quả nữa. 3/ Hoạt động 2;.Thực hành: Bài 1:GV nêu yêu cầu. Gọi học sinh đọc đề . HDHS phân tích đề toán. Bài toán cho gì ? Bài toán hỏi gì ? -Chữa bài:4+2=6(bông hoa) Bài 2: Nêu yêu cầu ( Nâng cao ) -Bài 3: Gọi học sinh đọc đề . Lưu ý HS: Từ “cao hơn” ở bài toán được hiểu là “nhiều hơn”. Hdẫn học sinh phân tích đề . -Chữa bài - Nhận xét . IV.Củng cố, dặn dò -HS nêu lại khái niệm “nhiều hơn”. -Chuẩn bị bài luyện tập. HS nêu một số đồ vật có dạng hình chữ nhật . -HS quan sát hình vẽ trong SGK -HS nêu các cách khác nhau tìm ra KQ -HS nêu lại đề toán : Hàng trên có 5 quả cam , hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả ,… -HS nêu phép tính và câu trả lời Bài giải : Số quả cam ở hàng dưới là : 5 + 2 = 7 ( quả ) Đáp số : 7 quả cam . HS đọc đề toán . HS phân tích đề . Hoà có 4 bông hoa , Bình nhiều hơn 2 bông hoa . Bình có mấy bông hoa . HS giải bài toán - Cả lớp làm vào vở . Số bông hoa Bình có là : 4 + 2 = 6 ( bông hoa ) Đáp số : 6 bông hoa . -HS dựa vào tóm tắt giải bài toán . -HS đọc đề bài -Phân tích đề toán -Giải bài toán Chiều cao của Đào là : 95 + 3 = 98 ( cm ) Đáp số : 98 cm . Giáo án môn : Tự nhiên xã hội Tuần : 5 Tiết : 5 Tên bài dạy : Cơ quan tiêu hoá . Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 23/9/2009 I/ Mục tiêu : - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình . II/ Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to ( tranh câm ) và các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá . III/ Các hoạt động dạy học HĐGV HĐHS A/ Bài cũ : Làm gì để cơ và xương pháy triển tốt ? Tại sao không nên mang vác vật quá nặng ? B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài 2/ Hoạt động 1: Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hoá B1: Làm việc theo cặp GV yêu cầu 2 học sinh cùng quan sát h1 trong sgk .Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá . B2 : Làm việc cả lớp GV treo hình vẽ ống tiêu hoá lên bảng . Kết luận : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày , ruột non …. 3/ Hoạt động 2: Quan sát , nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ . B1 : GV giảng Thức ăn vào miệng rồi đưa xuống thực quản , dạ dày , ruột non …. Và được biến thành chất bổ đi nuôi cơ thể … B2: GV yêu cầu cả lớp quan sát hình 2 /13 sgk và chỉ đâu là tuyến nước bọt , gan , túi mật , tuỵ…. H: Kể tên các cơ quan tiêu hoá ? Kết luận : Cơ quan tiêu hoá gồm có : miệng , thực quản , dạ dày , ….. 4/ Hoạt động3; Ghép chữ vào hình . GV hdẫn cách chơi . C/ Củng cố - dặn dò : Kể tên các cơ quan tiêu hoá ? Chuẩn bị bài sau . 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi . HS thảo luận theo cặp Quan sát hình vẽ và chỉ đường đi của thức ăn … 1HS lên bảng gắn tên các cơ quan.. 1HS lên chỉ và nói đường đi của thức ăn .. Thức ăn vào miệng rối xuống thực quản … HS lắng nghe . HS quan sát hình vẽ và chỉ tên . HS quan sát sơ đồ các cơ quan tiêu hoá , đọc chú thích và trả lời câu hỏi . - Cơ …..có : miệng , thực quản, dạ dày … HS tham gia chơi ghép chữ vào hình . Nhận xét – tuyên dương . Giáo án môn : Chính tả . Tuần : 5 Tiết : 10 Tên bài dạy : Cái trống trường em .. Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 23/9/2009 I.Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài Cái trống trường em.. -Làm được BT ( 2) a/b , hoặc BT ( 3) a/b , hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn . II.ĐDDH: Bảng phụ , VBT III.Các hoạt động dạy – học: HĐGV HĐHS A. Bài cũ: đêm khuya, tia nắng B. Bài mới: 1/.Giới thiệu bài 2/ Hoạt động 1;.HD nghe – viết -GV đọc bài chính tả 1 lượt Hỏi :+ Hai khổ thơ này nói gì? + Trong hai khổ thơ đầu, có mấy dấu câu, là những dấu câu gì? + Có bao nhiêu chữ phải viết hoa?Vì sao viết hoa? - Gọi học sinh nêu chữ khó - Hdẫn học sinh phân tích chữ khó . Hdẫn cách viết . -GV đọc bài -Chấm, chữa bài 3/ Hoạt động2 :HD làm bài tập: Bài tập 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu . Chọn lớp làm bài 2b. GV nêu yêu cầu. Chữa bài theo KQ đúng: chen chúc, leng keng, hẹn, len Bài tập 3:Chọn cho lớp làm bài 3c. -GV nêu yêu cầu -Chốt lời giải đúng: tìm, kìm, chim,... tiêm, kiểm tra,... 4.Củng cố , dặn dò: -GV nhận xét, tuyên dương. -Về nhà viết lại những chữ đã viết sai 2 HS lên bảng viết - Cả lớp viết bảng con . Đêm khuya , tia nắng . -2 HS đọc lại -Nói về cái trồng trường lúc các bạn học sinh nghỉ hè. -Có hai dấu câu: một dấu chấm và một dấu chấm hỏi -Có 9 chữ phải viết hoa. Vì đó là những chữ đầu tiên của tên bài và của mỗi dòng thơ. -HS nêu các chữ khó: trống , ngẫm nghĩ , buồn , tiếng .. -Phân tích chữ khó -Luyện viết chữ khó vào b.c: ngẫm nghĩ, trống, buồn,... HS lắng nghe . -HS viết bài vào vở HS tự đổi vở cho nhau để soát lỗi . 1 HS nêu yêu cầu . -HS tự làm bài vào vở . HS lên bảng làm : chen chúc , leng keng , hẹn , len . HS nêu yêu cầu . -HS tự làm bài – HS phát biểu miệng . - Tìm , kim , chim ,phim ,… - kiếm , tiết kiệm , kiểm tra ,… HS thi tìm nhanh các tiếng có vần im/iêm. Giáo án môn : Tập làm văn .. Tuần : 5 Tiết : 5 Tên bài dạy : Trả lời câu hỏi . Đặt tên cho bài . Luyện tập về mục lục sách . Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 23/9/2009 I.Mục tiêu: -Dựa vào tranh vẽ trả lời được câu hỏi rõ ràng , đúng ý ( BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài ( BT2) -Biết đọc mục lục một tuần học , ghi ( hoặc nói ) được tên các bài tập đọc trong tuần đó ( BT3) .. II.ĐDDH: -Tranh minh họa BT1 -VBT III.Các hoạt động dạy – học: HĐGV HĐHS A.Bài cũ: Cho 2 HS đóng vai Tuấn và Hà.Tuấn nói lời xin lỗi Hà -2 HS đóng vai Lan và Mai. Lan nói lời cảm ơn Mai B.Bài mới 1/.Giới thiệu bài 2/Hoạt động 1;.HD làm bài tập Bài1: Gọi học sinh nêu yêu cầu . -HDHS quan sát tranh,đọc lời nhân vật trong tranh,đọc các câu hỏi dưới mỗi tranh,trả lời từng câu hỏi -GV chốt câu trả lời đúng: Bạn trai vẽ trên bức tường -Bạn xem mình vẽ có đẹp không?...... Bài2: Đặt tên cho câu chuyện -GV nêu yêu cầu -Chốt ý kiến đúng:Bức vẽ. Đẹp mà không đẹp.... :Bài 3: Nêu yêu cầu. -Yêu cầu học sinh mở mục lục sách TV2 , tập một .. -Chấm ,chữa bài 3.Củng cố,dặn dò: -Mục lục sách dùng để làm gì? -Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện ,xem sách 2 HS lên bảng đóng vai Tuấn và Hà nói lời xin lỗi . 2HS lên đóng vai Lan và Mai nói lời cảm ơn . 1 HS nêu yêu cầu . HS quan sát tranh , đọc lời nhân vật trong tranh . Đọc các câu hỏi dưới mỗi tranh và trả lời câu hỏi . HS phát biểu :Bạn trai đang vẽ ở đâu ? Bạn trai đang vẽ lên bức tường của trường học … -HS nêu nhận xét 1HS đọc yêu cầu . Cả lớp suy nghĩ ,.HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . Không vẽ lên tường ,Bức vẽ ,Bảo vệ của công … -1HS nêu yêu cầu . -HS mở mục lục TV2,tập 1(từ trang 155)tìm tuần 6 -Một số HS đọc ND tuần 6 theo hàng ngang -2 HS đọc các bài tập đọc của tuần 6 -HS viết các bài tập đọc trong tuần 6 vào VBT Giáo án môn : Toán . Tuần : 5 Tiết :25 Tên bài dạy : Luyện tập . Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 24/9/2009 I /.Mục tiêu: - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau . II/.. ĐDDH: -Bảng phụ -Vở BT III/.Các hoạt động dạy học: HĐGV HĐHS A.Bài cũ: Chấm một số vở BT Nhận xét B. Bài mới: 1/ Hoạt động 1:HDHS làm bài tập Bài 1 GV nêu bài toán +Có 1 cốc đựng 6 bút chì +Có một hộp bút(trong đó chưa biết là có bao nhiêu bút chì).Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút chì.Hỏi trong hộp có mấy bút chì? Bài 2: -GV đưa dạng bài toán tóm tắt bằng lời -Yêu cầu học sinh nêu đề toán . Bài 3:Nêu yêu cầu ( Nâng cao ) Bài 4: Nêu yêu cầu. Tính độ dài và vẽ đoạn thẳng CD Yêu cầu học sinh nêu cách vẽ . -Chữa bài:Rèn KN vẽ đoạn thẳng với độ dài cho trước :10 + 2 = 12(cm) 4..Củng cố, dặn dò: -Nhận xét giờ học -Chuẩn bị bài : 7 cộng với một số HS nộp vở bài tập . -HS đếm 6 bút chì trong cốc - Phân tích và giải bài toán Trong hộp có số bút chì là ; :6 + 2 = 8 (bút chì) Đáp số : 8 bút chì . -HS nhận biết ND bài toán -Tự nêu đề toán(dựa vào tóm tắt) An có 11 bưu ảnh . Bình có nhiều hơn An 3 bưu ảnh . Hỏi Bình có mấy bưu ảnh ? -Giải bài toán - Cả lớp làm vào vở . Bình có số bưu ảnh là : 11 + 3 = 14 ( bưu ảnh ) Đáp số : 14 bưu ảnh . - HS dựa vào tóm tắt nêu đề toán -Phân tích và giải bài toán 1 HS nêu yêu cầu . -HS tính độ dài đoạn thẳng CD. Bài giải : Đoạn thẳng CD dài là : 10 + 2 = 12 ( cm ) Đáp số : 12 cm . HS vẽ đoạn thẳng CD . HS nêu cách vẽ . Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần : 5 Tiết : 10 Tên bài dạy : Sinh hoạt cuối tuần .. Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến . Ngày dạy : 24/9/2009 I/ Mục tiêu : - Đánh giá công tác tuần qua . - Đề ra kế hoạch tuần đấn . II/ Các hoạt động dạy học : I.Đánh giá các hoạt trong tuần: 1.Ưu điểm: -Nề nếp học tập tốt -Đi học chuyên cần -Trực nhật sạch sẽ,tác phong gọn gàng -Chuẩn bị bài trước khi đến lớp 2.Tồn tại: - Nề nếp thể dục còn chậm : Tuấn , Thuận , Quân ,.. -Một số em chữ viết cẩu thả,viết sai chính tả nhiều : An , Lộc , Thuỷ ,…. II.Kế hoạch tuần đến: - Duy trì tốt các mặt hoạt động - Khắc phục những tồn tại nêu trên - Kiểm tra sách vở,đồ dùng học tập -Kiểm tra VS cá nhân -Tổ chức cho HS học thuộc: Chủ đề năm học. Nội quy đối với HS -SH sao nhi đồng.

File đính kèm:

  • docT_5.doc
Giáo án liên quan