BÀI 14: AN TOÀN KHI Ở NHÀ.
I. MỤC TIÊU:
- Kể tên 1 số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng và cháy.
- Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì để phòng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật.
- Kĩ /n tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống khi ở nhà.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY - HỌC:
- Thảo luận nhóm.
-Suy nghĩ.
- Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
- Đóng vai xử lí tình huống.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC
- GV: -Tranh minh hoạ trong SGK.
- HS: – Giấy-SGK, VBT Tự nhiên và xã hội.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3636 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án TNXH 1 Bài 14: An toàn khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 14: AN TOÀN KHI Ở NHÀ.
I. MỤC TIÊU:
- Kể tên 1 số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng và cháy.
- Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì để phòng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật.
- Kĩ /n tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống khi ở nhà.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY - HỌC:
- Thảo luận nhóm.
-Suy nghĩ.
- Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
- Đóng vai xử lí tình huống.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC
- GV: -Tranh minh hoạ trong SGK.
- HS: – Giấy-SGK, VBT Tự nhiên và xã hội.
V - HOẠT ĐỘNG DẠY
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Ổn định lớp: (1’)
2- Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Hôm trước các con học bài gì?
- Muốn cho nhà cửa gọn gàng em phải làm gì?
- Em hãy kể tên 1 số công việc em thường làm ở nhà.
- GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
3- Dạy - học bài mới: (32’)
3.1- Giới thiệu bài mới.
- GV nêu mục tiêu tiết học – ghi bảng
3.2- Phát triển các hoạt động.
HĐ1: Quan sát tranh
Mục tiêu: Biết cách phòng chống đứt tay
Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát
- Chỉ cho các bạn thấy nội dung của mỗi hình
GV kết luận: Khi phải dùng dao hay những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn cần phải rất cẩn thận đề phòng đứt tay.
HĐ2: Quan sát hình ở SGKvà đóng vai
Mục tiêu: Nên tránh chơi gần lửa.
Cách tiến hành: Hướng dẫn HS thể hiện giọng nói phù hợp nội dung từng hình. Sau đó GV cho các em lên đóng vai, GV nhận xét tuyên dương, lớp bổ sung.
- Em có suy nghĩ gì về hành động của mình khi đóng vai?
- Các bạn nhỏ khác có nhận xét gì về vai diễn của bạn?
- Nếu là em, em có cách ứng xử nào khác không?
- Trường hợp có lửa cháy, các đồ vật trong nhà em phải làm gì?
- Em có nhớ số điện thoại gọi cứu hoả không?
Kết luận: Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa.
- Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy.
- Khi sử dụng các đồ dùng điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cắm ổ điện.
- Hãy tìm mọi cách để chạy xa nơi cháy.
- Cần gọi điện thoại số 114 để đến cứu.
GV cho một số em nhắc lại.
HĐ3: Hoạt động nối tiếp
4- Củng cố - dặn dò: (3’)
Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì?
- GV cho 1 số em lên chỉ 1 số đồ dùng cấm HS sử dụng.
Dặn dò: Về nhà thực hiện tốt nội dung bài học này.
- Cả lớp hát.
- HS nêu : Công việc ở nhà.
- HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe – xác định MT tiết học
- Quan sát
- HS từng cặp
- Quan sát hình 30 SGK
- Dự kiến xem điều gì có thể xãy ra
- Trả lời
- Đóng vai
- Mỗi nhóm 4 em
- Quan sát các hình SGK và đóng vai
- Gọi cấp cứu 114
- ổ cắm điện
BÀI 15: LỚP HỌC.
I. MỤC TIÊU:
- Kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học.
-Nêu được tên lớp, thầy (cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- GV: Một số bìa, mỗi bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ, 1 tấm ghi tên đồ dùng trong lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Ổn định lớp: (1’)
2- Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Hôm trước các con học bài gì?
- Kể tên những đồ dùng dễ gây đứt tay?
- Kể tên những đồ dùng dễ gây cháy?
- Nhận xét bài cũ.
3- Dạy - học bài mới: (32’)
3.1- Giới thiệu bài mới:
- GV nêu MT tiết học – ghi bảng.
3.2- Phát triển các hoạt động.
HĐ1: Chung cả lớp
Giới thiệu bài mới: Lớp Học
Mục tiêu: Học sinh biết các em học ở trường nào? Lớp nào?
Cách tiến hành
GV hỏi :
Em học ở trường nào?
Em học lớp Một nào ?
Theo dõi HS trả lời.
- Hướng dẫn HS quan sát hình ở SGk.
- Hình SGK lớp học có những ai? Và những thứ gì?
- Lớp học mình có gần giống với hình nào?
- Các bạn thích học lớp học nào?
- Sau đó GV gọi 1 số em trình bày nội dung.
HĐ2: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: Liên hệ thực tế xem lớp mình có bao nhiêu bạn?
GV nêu câu hỏi ?
Lớp em có tất cả bao nhiêu bạn ?
Lớp em có mấy bạn trai?
Lớp em có mấy bạn gái?
- Cô giáo chủ nhiệm tên gì?
- Trong lớp các con chơi với ai?
- GV theo dõi HS trả lời.
Kết luận: Lớp học nào cũng có thầy giáo, cô giáo và HS. Có bảng, tủ, tranh.
HĐ3:Liên hệ thực tế lớp học của mình
Mục tiêu: Giới thiệu lớp học của mình.
Cách tiến hành:
- Xem trong lớp có đồ dùng gì?
- Muốn lớp học sạch đẹp em phải làm gì?
GV quan sát, hướng dẫn những em chưa biết hỏi hay trả lời.
- GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét.
Kết luận: Các con cần nhớ tên trường, lớp. Yêu quý và biết giữ vệ sinh cho lớp học.
HĐ4: Luyện tập
Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp.
Cách tiến hành:
- GV phát 1 nhóm 1 bộ bìa.
- Chia bảng thành 4 cột.
- GV theo dõi xem nhóm nào nhanh, đúng sẽ thắng cuộc.
4- Củng cố - dặn dò: (3’)
Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì?
- Muốn lớp học sạch đẹp các con làm gì?
- Hãy kể lại tên 1 số đồ dùng ở trong lớp
- Nhận xét tiết học.
Dặn dò : Các con phải biết giữ gìn lớp học sạch đẹp , yêu quý lớp học như ngôi nhà của mình .
- Cả lớp hát.
- HS nêu : (An toàn khi ở nhà)
- HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe – xác định MT tiết học.
Thị trấn Kim Bài
Lớp 1
- Trang 32, 33
- HS thảo luận nhóm 2
- Lớp theo dõi bổ sung.
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- Nguyễn Thị Trình (Trần Thị Minh)
- 2 -3 HS nêu câu hỏi.
- Hoạt động từng cặp
- Bàn, ghế, tủ, bảng
- 1 vài em lên kể trước lớp
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- HS chọn các tấm bìa
- Ghi tên các đồ dùng có trong lớp lên bảng.
- 2- 3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao an TNXH.docx