BÀI 14: AN TOÀN KHI Ở NHÀ. 
I. MỤC TIÊU:
 - Kể tên 1 số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng và cháy.
 - Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
 - Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì để phòng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật.
 - Kĩ /n tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống khi ở nhà.
 - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY - HỌC:
 - Thảo luận nhóm.
 -Suy nghĩ.
 - Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
 - Đóng vai xử lí tình huống.
 IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC
 - GV: -Tranh minh hoạ trong SGK. 
 - HS: – Giấy-SGK, VBT Tự nhiên và xã hội.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3854 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án TNXH 1 Bài 14: An toàn khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 14: AN TOÀN KHI Ở NHÀ. 
I. MỤC TIÊU:
	- Kể tên 1 số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng và cháy.
 	- Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
 - Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì để phòng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật.
 - Kĩ /n tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống khi ở nhà.
 - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY - HỌC:
 - Thảo luận nhóm.
 -Suy nghĩ.
 - Thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
 - Đóng vai xử lí tình huống.
 IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC
 - GV: -Tranh minh hoạ trong SGK. 
 - HS: – Giấy-SGK, VBT Tự nhiên và xã hội.
 V - HOẠT ĐỘNG DẠY 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Ổn định lớp: (1’)
2- Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Hôm trước các con học bài gì?	
 - Muốn cho nhà cửa gọn gàng em phải làm gì?	
- Em hãy kể tên 1 số công việc em thường làm ở nhà.
- GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
3- Dạy - học bài mới: (32’)
3.1- Giới thiệu bài mới. 
- GV nêu mục tiêu tiết học – ghi bảng
3.2- Phát triển các hoạt động.
HĐ1: Quan sát tranh
Mục tiêu: Biết cách phòng chống đứt tay
Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát
 - Chỉ cho các bạn thấy nội dung của mỗi hình
GV kết luận: Khi phải dùng dao hay những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn cần phải rất cẩn thận đề phòng đứt tay.
HĐ2: Quan sát hình ở SGKvà đóng vai 
Mục tiêu: Nên tránh chơi gần lửa.
Cách tiến hành: Hướng dẫn HS thể hiện giọng nói phù hợp nội dung từng hình. Sau đó GV cho các em lên đóng vai, GV nhận xét tuyên dương, lớp bổ sung.
 - Em có suy nghĩ gì về hành động của mình khi đóng vai?
 - Các bạn nhỏ khác có nhận xét gì về vai diễn của bạn?
 - Nếu là em, em có cách ứng xử nào khác không?
 - Trường hợp có lửa cháy, các đồ vật trong nhà em phải làm gì?
 - Em có nhớ số điện thoại gọi cứu hoả không?
Kết luận: Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa.
 - Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy.
 - Khi sử dụng các đồ dùng điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cắm ổ điện.
 - Hãy tìm mọi cách để chạy xa nơi cháy.
 - Cần gọi điện thoại số 114 để đến cứu.
GV cho một số em nhắc lại.
HĐ3: Hoạt động nối tiếp 
4- Củng cố - dặn dò: (3’)
Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì?
- GV cho 1 số em lên chỉ 1 số đồ dùng cấm HS sử dụng.
Dặn dò: Về nhà thực hiện tốt nội dung bài học này.
- Cả lớp hát.
- HS nêu : Công việc ở nhà.
- HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe – xác định MT tiết học
- Quan sát
- HS từng cặp
- Quan sát hình 30 SGK
- Dự kiến xem điều gì có thể xãy ra
- Trả lời
- Đóng vai
- Mỗi nhóm 4 em
- Quan sát các hình SGK và đóng vai
- Gọi cấp cứu 114
- ổ cắm điện
BÀI 15: LỚP HỌC. 
I. MỤC TIÊU:
 - Kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học.
 -Nêu được tên lớp, thầy (cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
 - GV: Một số bìa, mỗi bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ, 1 tấm ghi tên đồ dùng trong lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Ổn định lớp: (1’)
2- Kiểm tra bài cũ: (4’) 
- Hôm trước các con học bài gì?	
 - Kể tên những đồ dùng dễ gây đứt tay?
 - Kể tên những đồ dùng dễ gây cháy?
 - Nhận xét bài cũ.
3- Dạy - học bài mới: (32’)
3.1- Giới thiệu bài mới:
- GV nêu MT tiết học – ghi bảng.
3.2- Phát triển các hoạt động.
HĐ1: Chung cả lớp
Giới thiệu bài mới: Lớp Học
Mục tiêu: Học sinh biết các em học ở trường nào? Lớp nào?
Cách tiến hành
 GV hỏi :
 Em học ở trường nào?
 Em học lớp Một nào ?
 Theo dõi HS trả lời.
 - Hướng dẫn HS quan sát hình ở SGk.
 - Hình SGK lớp học có những ai? Và những thứ gì?
 - Lớp học mình có gần giống với hình nào?
 - Các bạn thích học lớp học nào?
 - Sau đó GV gọi 1 số em trình bày nội dung.
HĐ2: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: Liên hệ thực tế xem lớp mình có bao nhiêu bạn?
GV nêu câu hỏi ?
Lớp em có tất cả bao nhiêu bạn ?
Lớp em có mấy bạn trai? 
Lớp em có mấy bạn gái?
 - Cô giáo chủ nhiệm tên gì?
 - Trong lớp các con chơi với ai?
- GV theo dõi HS trả lời.
Kết luận: Lớp học nào cũng có thầy giáo, cô giáo và HS. Có bảng, tủ, tranh.
HĐ3:Liên hệ thực tế lớp học của mình 
Mục tiêu: Giới thiệu lớp học của mình.
Cách tiến hành:
 - Xem trong lớp có đồ dùng gì?
 - Muốn lớp học sạch đẹp em phải làm gì?
GV quan sát, hướng dẫn những em chưa biết hỏi hay trả lời.
 - GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét.
Kết luận: Các con cần nhớ tên trường, lớp. Yêu quý và biết giữ vệ sinh cho lớp học.
HĐ4: Luyện tập
Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp.
Cách tiến hành:
 - GV phát 1 nhóm 1 bộ bìa. 
 - Chia bảng thành 4 cột.
 - GV theo dõi xem nhóm nào nhanh, đúng sẽ thắng cuộc.
4- Củng cố - dặn dò: (3’)
Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì?
 - Muốn lớp học sạch đẹp các con làm gì?
 - Hãy kể lại tên 1 số đồ dùng ở trong lớp 
 - Nhận xét tiết học.
 Dặn dò : Các con phải biết giữ gìn lớp học sạch đẹp , yêu quý lớp học như ngôi nhà của mình .
- Cả lớp hát.
- HS nêu : (An toàn khi ở nhà)	
- HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe – xác định MT tiết học. 
Thị trấn Kim Bài 
 Lớp 1
- Trang 32, 33
- HS thảo luận nhóm 2
- Lớp theo dõi bổ sung.
- HSTL 
- HSTL
- HSTL
- Nguyễn Thị Trình (Trần Thị Minh)
- 2 -3 HS nêu câu hỏi.
- Hoạt động từng cặp
- Bàn, ghế, tủ, bảng
- 1 vài em lên kể trước lớp
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- HS chọn các tấm bìa
- Ghi tên các đồ dùng có trong lớp lên bảng.
- 2- 3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
            File đính kèm:
 giao an TNXH.docx giao an TNXH.docx