Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 30 đến Tiết 70 - Năm học 2009-2010

I - Mục tiêu

1. Kiến thức

- HS biết mở/đóng chương trình Paint.

- HS biết phân biệt trang vẽ, hộp công cụ, hộp màu.

- Biết chọn màu vẽ, màu nền.

- Biết cách tô màu.

2. Thái độ

- ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.

II - Chuẩn bị

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, máy chiếu.

2. Học sinh: Đọc trớc bài.

III - Tiến trình bài giảng

A - ổn định lớp (1)

B - Kiểm tra BàI Cũ (3)

? Em hãy nhắc lại cách cầm chuột?

* TL: Đặt úp bàn tay phải lên chuột. Ngón trỏ đặt lên nút trái chuột, ngón giữa đặt lên nút phải chuột. Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột.

C - Bài mới

 

doc79 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 60 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 30 đến Tiết 70 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c mấy thựng trờn đường đi? Soukoban chỉ cú thể đẩy được 1 thựng hàng trờn đường đi. - Khi chuyển tất cả cỏc thựng hàng đến đớch, phần mềm tự động chuyển sang mức chơi tiếp theo. * Lưu ý: Để giỳp đỡ Soukoban hoàn thành nhiệm vụ, em cần phải suy nghĩ rất cẩn thận và thực hiện chớnh xỏc cỏc thao tỏc cần thiết. Chỉ 1 sai sút nhỏ cũng cú thể khiến Soukoban khụng hoàn thành nhiệm vụ. * Chỳ ý: Nếu đi nhầm 1 bước, em cú thể sửa sai bằng cỏch nào? Nếu đi nhầm 1 bước, em cú thể sửa sai bằng cỏch nhấn giữ phớm Ctrl và gừ phớm A Cú thể chơi lại từ đầu lượt chơi hiện th ời bằng cỏch nào? Cú thể chơi lại từ đầu lượt chơi hiện th ời bằng cỏch nhấn giữ phớm Ctrl và gừ phớm R Muốn thoỏt khỏi phần mềm, em nhỏy chuột vào đõu? Muốn thoỏt khỏi phần mềm, em nhỏy ch ột vào nỳt X ở gúc trờn bờn phải màn hỡnh Củng cố, dặn dò -Hôm nay chúng ta học bài gì? -Nờu cỏch khởi động phần mềm Soukoban? - Nờu nhiệm vụ của trũ chơi? Nờu quy tắc chơi? - Nờu cỏch thoỏt khỏi phần mềm Soukoban? Dặn dũ Yêu cầu HS học bài, tiết sau học thực hành trờn phũng mỏy - Hoùc sinh quan saựt bieồu tửụùng. - Hoùc sinh phaựt bieồu. - HS nhận xột - HS ghi bài - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột -Lắng nghe, ghi nhớ - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột - HS trả lời -HS nhận xột -Lắng nghe, ghi nhớ Tuần 32(Từ 19/4/2010 ->24/4/2010) Thứ ......... ngày.............. thỏng ........ năm 2010 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Chương 6 - HỌC CÙNG MÁY TÍNH Tiết 64 - RẩN LUYỆN TƯ DUY VỚI PHẦN MỀM SOUKOBAN( thực hành) I. Mục tiờu - HS bieỏt khụỷi ủoọng phaàn meàm Soukoban. - Bieỏt caựch thoaựt khoỷi phaàn meàm. - Rốn luyện khả năng tư duy và suy luận của HS thụng qua trũ chơi trờn mỏy tớnh. - Rốn luyện tớnh kiờn nhẫn, chuyờn cần, khụng nản chớ khi gặp 1 vấn đề khú. - Bước đầu rốn luyện khả năng trao đổi, học tập theo nhúm cú bàn luận để đưa ra cỏc kết luận chung. II. Chuẩn bị - GV: Chuaồn bũ phoứng maựy goàm 20 maựy, boỏ trớ 2 em ngoài 1 maựy, phaàn meàm Soukoban , giaựo aựn giaỷng daùy, SGK. - HS: Xem baứi, SGK, hoùc cuù. III. Cỏc hoạt động dạy học Kieồm tra baứi cuừ: (5’) - Nờu cỏch khởi động phần mềm Soukoban? - Nờu nhiệm vụ của trũ chơi? Nờu quy tắc chơi? - Nờu cỏch thoỏt khỏi phần mềm Soukoban? Thụứi gian Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Caựch tieỏn haứnh: -GV khụỷi ủoọng maựy saỹn cho HS. Sau ủoự yeõu caàu HS tửù khụỷi ủoọng phaàn meàm Soukoban -GV vừa thực hành vừa hướng dẫn cỏc em 1 lần chơi cụ thể trờn mỏy chiếu -GV chia nhúm 3 em cựng chơi. Cho phộp cỏc em tranh luận trao đổi khi làm bài. Lưu ý HS phải quan sỏt thật kĩ hướng đi tới đớch của từng thựng hàng để từ đú cỏc nhúm thảo luận đưa ra phương ỏn thớch hợp để chuyển cỏc thựng hàng đến đớch -GV quan sỏt HS thực hành, giỳp đỡ cỏc nhúm chưa làm được -GV nhận xột kết quả thực hành của từng nhúm,sửa lỗi sai mà HS gặp phải trong quỏ trỡnh thực hành - Yeõu caàu HS thoaựt khoỷi phaàn meàm. Củng cố- Dặn dũ: -GV nhận xột buổi thực hành - Veà nhaứ caực em ụn lại bài - Tiết sau tiếp tục thực hành phõn mềm này trờn phũng mỏy. - Hoùc sinh khụỷi ủoọng phaàn meàm. -HS theo dừi cỏch làm của GV - HS thực hành theo nhúm - Hoùc sinh luyeọn taọp theo yeõu caàu. -Lắng nghe, ghi nhớ Tuần 33(Từ 27/4/2010 ->2/5/2010) Thứ ......... ngày.............. thỏng ........ năm 2010 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Chương 6 - HỌC CÙNG MÁY TÍNH Tiết 65->66 - RẩN LUYỆN TƯ DUY VỚI PHẦN MỀM SOUKOBAN( thực hành) I. Mục tiờu - HS bieỏt khụỷi ủoọng phaàn meàm Soukoban. - Bieỏt caựch thoaựt khoỷi phaàn meàm. - Rốn luyện khả năng tư duy và suy luận của HS thụng qua trũ chơi trờn mỏy tớnh. - Rốn luyện tớnh kiờn nhẫn, chuyờn cần, khụng nản chớ khi gặp 1 vấn đề khú. - Bước đầu rốn luyện khả năng trao đổi, học tập theo nhúm cú bàn luận để đưa ra cỏc kết luận chung. II. Chuẩn bị - GV: Chuaồn bũ phoứng maựy goàm 20 maựy, boỏ trớ 2 em ngoài 1 maựy, phaàn meàm Soukoban , giaựo aựn giaỷng daùy, SGK. - HS: Xem baứi, SGK, hoùc cuù. III. Cỏc hoạt động dạy học Kieồm tra baứi cuừ: (5’) - Nờu cỏch khởi động phần mềm Soukoban? - Nờu nhiệm vụ của trũ chơi? Nờu quy tắc chơi? - Nờu cỏch thoỏt khỏi phần mềm Soukoban? Thụứi gian Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Caựch tieỏn haứnh: -GV khụỷi ủoọng maựy saỹn cho HS. Sau ủoự yeõu caàu HS tửù khụỷi ủoọng phaàn meàm Soukoban -GV vừa thực hành vừa hướng dẫn cỏc em 1 lần chơi cụ thể trờn mỏy chiếu -GV chia nhúm 3 em cựng chơi. Cho phộp cỏc em tranh luận trao đổi khi làm bài. Lưu ý HS phải quan sỏt thật kĩ hướng đi tới đớch của từng thựng hàng để từ đú cỏc nhúm thảo luận đưa ra phương ỏn thớch hợp để chuyển cỏc thựng hàng đến đớch -GV quan sỏt HS thực hành, giỳp đỡ cỏc nhúm chưa làm được -GV nhận xột kết quả thực hành của từng nhúm,sửa lỗi sai mà HS gặp phải trong quỏ trỡnh thực hành - Yeõu caàu HS thoaựt khoỷi phaàn meàm. Củng cố- Dặn dũ: -GV nhận xột buổi thực hành - Veà nhaứ caực em ụn lại bài từ chương 3 đến chương 6 - Tiết sau ụn tập - Hoùc sinh khụỷi ủoọng phaàn meàm. -HS theo dừi cỏch làm của GV - HS thực hành theo nhúm - Hoùc sinh luyeọn taọp theo yeõu caàu. -Lắng nghe, ghi nhớ Tuần 34(Từ 04/05/2010 ->09/05/2010) Thứ ......... ngày.............. thỏng ........ năm 2010 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Tiết 67->69- ễN T ẬP I. Mục tiờu - Hệ thống lại những kiến thức đã học - Củng cố kiến thức có hệ thống, logic - Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức. . II.Chuẩn bị: + GV: Giỏo ỏn, phũng mỏy, sỏch tham khảo, Giỏo khoa. + HS: Sỏch vở ghi chộp, học bài cũ. III.Tiến trỡnh lờn lớp: Ổn định lớp: Nhắc lại cỏc kiến thức đó học: Hoạt động 1: Kiến thức cũ. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV ụn lại tất cả cỏc kiến thức đó học như: - Cỏc phần mềm trũ chơi giỳp cỏc em luyện tập chuột, luyện gừ bàn phớm bao gồm cỏc trũ ch ơi nào?( như: Mario, trũ chơi Blocks,..) - Chương 5: Em tập soạn thảo văn bản. + Đưa cỏc cõu hỏi liờn quan để HS cú thể tự nhớ lại những kiến thức cũ về: cỏch khởi động, cỏch xoỏ chữ, cỏch viết cỏc kớ hiệu, cỏch viết chữ hoa, qui tắc gừ chữ tiếng Việt cú dấu, cỏc kiểu gừ telex, Vni,.. + Cỏch gừ cỏc chữ khụng cú trờn bàn phớm, cỏch thoỏt khỏi phần mềm soạn thảo văn bản,... a. Cỏch để tay lờn bàn phớm ? Nờu cỏch để tay lờn hàng phớm cơ sở. - GV nhận xột. - Đưa ra hỡnh ảnh để tay lờn bàn phớm Nhỡn vào bức tranh, nờu cỏch gừ cỏc phớm trờn bàn phớm.? - Nhận xột b. Cỏch gừ chữ theo kiểu Telex và kiểu Vni ? Nờu cỏch khởi động phần mềm Vietkey và phần mềm Word từ biểu tượng của nú? ? Nờu cỏch gừ cỏc chữ õ, ă, ụ, ờ, ơ, ư, đ và cỏch gừ cỏc dấu thanh : huyền, sắc hỏi, ngó, nặng theo kiểu Telex và kiểu Vni ? Nhận xột c.Quy tắc gừ chữ cú dấu: ? Nờu cỏch gừ chữ cú dấu ? Vớ dụ - Chương 6: Học cựng mỏy tớnh, với cỏc phần mềm học tập như Cựng học toỏn lớp 3, học làm cụng việc gia đỡnh với phần mềm Tidy Up, học tiếng Anh với phần mềm Alphabet Blocks: ? Nờu cỏch khởi động và thoỏt khỏi phần mềm Cựng học toỏn lớp 3 ?Trong phần mềm Cựng học toỏn lớp 3, Hóy nờu cỏch luyện tập cỏc dạng toỏn: Điền số Điền dấu phộp toỏn: = Điền chữ vào ụ trống? ? Hóy nờu nhiệm vụ và cỏch thực hiện cụng việc khi chơi trũ chơi Tidy Up? ? Nờu cỏch khởi động và thoỏt khỏi phần mềm Alphabet Block ?Trong phần mềm Alphabet Block cú mấy kiểu bài học? Hóy nờu cỏch luyện tập đối với t ừng kiểu bài học? + GV ụn lại tất cả, sau đú gọi HS lờn trả lời cỏc cõu hỏi mà GV nờu ra. + Đưa ra nội dung ghi bảng. HS lắng nghe, quan sỏt.trả lời Trả lời cỏc cõu hỏi liờn quan, để cú thể tự nhớ lại cỏc kiến thức đó học. Lắng nghe. - 2 HS trả lời - HS chỳ ý - Quan sỏt - 2 -3 HS trả lời -HS nhận xột cõu trả lời của bạn - Chỳ ý lắng nghe - HS trả lời - HS trả lời - Hs nhận xột - HS trả lời. -HS trả lời cõu hỏi. -HS nhận xột . -HS trả lời cõu hỏi. -HS nhận xột -HS trả lời cõu hỏi. -HS nhận xột Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV chia nhúm thực hành theo từng nội dung cụ thể. ND1:Mở phần mềm Word và gừ đo ạn văn sau: Cờy rẽ ruộng chúa Liễu Lúc Quỳnh còn là học trò nhà nghèo, phải ra đền Sông xin cấy rẽ. Quỳnh khấn và xin âm dương xem chúa thuận lấy gốc hay lấy ngọn thì Quỳnh trồng rặt thứ khoai lang. Đến lúc được ăn, Quỳnh đào lấy củ, còn bao nhiêu dây ngọn đem nộp chúa. Lần thứ hai, xin âm dương, Chúa thuận lấy gốc để ngọn cho Quỳnh, thì Quỳnh trồng các thứ lúa. Đến mùa gặt, Quỳnh cắt lấy bông, còn bao gốc rạ đem nộp cho Chúa. ND2: Mở cỏc phần mềm Cựng học toỏn lớp 3, Tidy Up, Alphabet Block và thực hành + Hướng dẫn từng mỏy, sau đú quan sỏt và đưa ra nhận xột, đỏnh giỏ từng nhúm. HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. Đưa ra ý kiến, lắng nghe và rỳt ra bài học. HĐ 3: Củng cố: - Chốt lại cỏc kiến thức cơ bản - Nhận xột buổi ụn tập -Dặn HS về nhà ụn bài, Tiết sau kiểm tra HKII Tuần 35(Từ 12/05/2010 ->17/05/2010) Thứ ......... ngày.............. thỏng ........ năm 2010 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Tiết 70- KIỂM TRA HỌC KỲ II I. Mục tiêu - Đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh - Củng cố lại kiến thức đó học - Rốn tớnh cẩn thận, khả năng trỡnh bày II. Đồ dùng Giáo viên: Giáo án, đề kiểm tra Học sinh: Đủ dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRấN LỚP GV phỏt đề cho HS HS nhận đề và làm bài Câu 1: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng: 1.Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm Panit ( Vẽ) a. b. c. d. 2. Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm Word ( Văn bản) a. b. c. d. 3. Có mấy phím sửa lỗi gõ sai trong Word ? a. 1 b. 2 c. 3 d. 4 4. Để gõ chữ in hoa trong Word ta dùng phím nào ? a. Shift b. Caps lock c. Cả hai phím 5. Phím Enter có tác dụng gì trong Word ? a. Viết chữ in hoa b. Xoá từ c. Không làm gì cả d. Xuống dòng Câu 2: Điền vào chỗ trống: a. Chữ Cách gõ ( Kiểu Telex) â ă ô ơ ê đ ư b. Từ Cách gõ ( Kiểu Telex) Đàn cò trắng Ddanf cof trawngs Trò giỏi Đẹp đẽ Loong coong Câu 3: Em mong muốn điều gì về giáo viên dạy tin học ? b. Em hãy nêu phương pháp học môn tin học của em ?

File đính kèm:

  • docGiao an tin quyen 1 rat hay.doc