Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2011 - 2012

- Qs tranh, chỉ và nêu tên từng nhân vật trong tranh ? (?) Chi tiết nào làm cho em nhớ nhất? Vì sao? - Giáng : chuyên gia máy xúc 4- lếchxây cùng với nhân Liên Xô luôn kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam giúp đỡ nhân dân ta trong công cuộc xây dựng đất nuỚC. Dáng vẻ của anh Alếch-xảy khiến anh Thuỷ đặc biệt chủ ý, gợi nên ngay cảm giác đầu thật giản dị thân mật (?) Nội dung bài nói lên điều gì?

- GV ghi nội dung bài

4. Đọc diễn cảm

HD cách đọc diễn cảm - Treo bảng phụ (24) - GV đọc mẫu - HD đọc - HS thi đọc diễn cảm theo lối phân vai - GV nhận xét ghi điểm IV. Củng- cố dặn dò +ND của bài nói lên điều gì ?

+ Khái quát ND bài: tình cảm. - LH : em đã làm gì để thể hiện tình đoàn kết giữa 2 dân tộc trong lớp ? - Về nhà luyện đọc và học bài

 

doc66 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cña n«ng th«n ®· lµm ë tiÕt tr­íc. - GV nhËn xÐt ghi ®iÓm II. Bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: nªu môc ®Ých yªu cÇu cña tiÕt häc 2. NhËn xÐt Bµi 1 ViÕt b¶ng c©u: a) ¤ng ngåi c©u c¸ b) §o¹n v¨n nµy cã 5 c©u. (?) Em cã nhËn xÐt g× vÒ hai c©u v¨n trªn? (?) NghÜa cña tõ "c©u" trong tõng c©u trªn lµ g×? Bµi tËp 2 (?) H·y nªu nhËn xÐt cña em vÒ nghÜa vµ c¸ch ph¸t ©m c¸c tõ c©u trªn? KL: Nh÷ng tõ ph¸t ©m hoµn toµn gièng nhau song cã nghÜa kh¸c nhau ®­îc gäi lµ tõ ®ång ©m. 3. Ghi nhí. - Gäi HS ®äc ghi nhí - HS lÊy VD - NhËn xÐt khen ngîi 4. LuyÖn tËp Bµi 1 - Gäi HS ®äc yªu cÇu - Tæ chøc HS lµm viÖc theo cÆp - Gäi HS tr¶ lêi - NhËn xÐt lêi gi¶i ®óng Bµi 2: - Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi vµ bµi mÉu - Yªu cÇu HS tù lµm bµi - GV nhËn xÐt - GV gi¶i thÝch: + Bµn: trao ®æi ý kiÕn + Bµn: ®å dïng b»ng gç cã mÆt ph¼ng cã ch©n ®øng + Cê: vËt lµm b»ng v¶i lôa cã kÝch cì mµu s¾c nhÊt ®Þnh t­îng tr­ng cho mét quèc gia .. + Cê: trß ch¬i thÓ thao, ®i c¸c qu©n theo nh÷ng kÎ « nhÊt ®Þnh. + N­íc: chÊt láng kh«ng mµu kh«ng mïi, kh«ng vÞ + N­íc: vïng ®Êt cã nhiÒu ng­êi hay nhiÒu d©n téc cïng sinh sèng. Bµi 3 - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp (?) V× sao Nam t­ëng ba m×nh chuyÓn sang lµm viÖc t¹i ng©n hµng? - GV nhËn xÐt lêi g¶i ®óng. Bµi 4 - Gäi HS ®äc c©u ®è - Yªu cÇu HS tù lµm bµi - Gäi HS tr¶ lêi (?) Trong 2 c©u ®è trªn ng­êi ta cã thÓ nhÇm lÉn tõ ®ång ©m nµo? - NhËn xÐt khen ngîi HS III. Cñng cè- dÆn dß - ThÕ nµo lµ tõ ®ßng ©m ? - Kh¸i qu¸t NDbµi - NhËn xÐt tiÕt häc - DÆn HS häc thuéc c©u ®è vµ t×m c¸c tõ ®ång ©m 4' 1' 5' 4' 3' 5' 6' 6' 4' 3' - 3 HS ®äc - HS ghi ®Çu bµi - HS ®äc c©u v¨n + Hai c©u v¨n trªn ®Òu lµ 2 c©u kÓ. mçi c©u cã 1 tõ c©u nh­ng nghÜa cña chóng kh¸c nhau + Tõ c©u trong ¤ng ngåi c©u c¸ lµ b¾t c¸ t«m b»ng mãc s¾t nhá buéc ë 2 ®Çu d©y. + Tõ c©u trong §o¹n v¨n nµy cã 5 c©u lµ ®¬n vÞ cña lêi nãi diÔn ®¹t mét ý trän vÑn, trªn v¨n b¶n ®­îc më ®Çu b»ng mét ch÷ c¸i viÕt hoa vµ kÕt thóc b»ng mét dÊu ng¾t c©u. + Hai tõ c©u cã ph¸t ©m gièng nhau nh­ng cã nghÜa kh¸c nhau. - 4 HS ®äc ghi nhí - HS lÊy VD - 1 HS ®äc Y/C bµi tËp - HS th¶o luËn theo cÆp + C¸nh ®ång: kho¶ng ®Êt réng vµ b»ng ph¼ng, dïng ®Ó cµy cÊy trång trät + (T­îng) ®ång: Kim lo¹i cã mµu ®á dÔ d¸t máng vµ kÐo thµnh sîi th­êng dïng lµm d©y ®iÖn. + Mét ngh×n ®ång: ®¬n vÞ tiÒn tÖ cña VN + Hßn ®¸: chÊt r¾n cÊu t¹o nªn vá tr¸i ®Êt, kÕt thµnh tõng t¶ng, tõng hßn. + §¸ bãng: ®­a ch©n vµ hÊt m¹nh bãng cho ra xa .. + Ba m¸: ba lµ bè, ng­êi sinh ra vµ nu«i d­ìng m×nh. + Ba tuæi: ba lµ sè liªn tiÕp theo sè 2 trong d·y sè tù nhiªn. - HS ®äc - 3 HS lªn b¶ng líp lµm c¶ líp lµm vµo vë - 3 HS ®äc bµi cña m×nh + Bè em mua mét bé bµn ghÕ rÊt ®Ñp/ Hä ®ang bµn vÒ viÖc söa ®­êng. + Nhµ cöa ë ®©y ®­îc x©y dùng h×nh bµn cê/ L¸ cê ®á sao vµng phÊp phíi tung bay. + Yªu n­íc lµ thi ®ua/ B¹n lan ®ang ®i lÊy n­íc. - HS ®äc + V× Nam nhÇm lÉn nghÜa cña 2 tõ ®ång ©m lµ tiÒn tiªu - TiÒn tiªu: chi tiªu - TiÒn tiªu: vÞ trÝ quan träng n¬i bè trÝ canh g¸c ë phÝa tr­íc khu vùc tró qu©n h­íng vÒ phÝa ®Þch - HS ®äc - HS lµm bµi + Con chã thui + C©y hoa sóng vµ khÈu sóng - Tõ chÝn trong c©u a lµ n­íng chÝn c¶ m¾t mòi, ®u«i ®Çu.. chø kh«ng ph¶i sè 9. - KhÈu sóng cßn ®­îc gäi lµ c©y sóng. - 2 HS tr¶ lêi ---------------------------------------------- Tiết4: Mĩ thuật GV CHUYÊN ---------------------------------------------------- Tiết 5: Sinh hoạt A. Mục tiêu - Giúp học sinh biết rõ những ưu điểm trong hoạt động tuần qua - Thấy được vai trò của mình trong các hoạt động. - Biết được phương hướng tuần tới. B. Tiến hành sinh hoạt I. Nhận định các hoạt động của tuần 5. 1. Ổn định - Học sinh hát. 2. Nhận xét chung. + Đạo đức: Ngoan ngoãn, đoàn kết thân ái với bạn bè, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi Phê bình: Giáp ( vắng không lý do). + Học tập: Trong lớp các em chú ý nghe giảng, hăng phái phát biểu ý kiến xây dựng bài, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, Thực hiện tốt nền nếp truy bài đầu giờ, đi học đúng giờ, biết giúp đỡ nhau trong học tập. Học quá yếu: Duyên , Quý , Căm + Hoạt động khác: Thể dục giữa giờ tham gia đầy đủ, tập đúng động tác, xếp hàng nhanh nhẹn. Vệ sinh trực nhật tương đối sạch sẽ. Lao động: Tham gia đầy đủ nhưng chất lượng chưa cao. II. Phương hướng hoạt động tuần tới. Phát huy những mặt đã làm được. Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Thấy rõ được nhiệm vụ của mình trong học tập và hoạt động ngoại khoá. Lao động vệ sinh trường lớp: tưới cây Chuẩn bị bài tốt để chuẩn bị tiết khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm. ---------------------------------------------------- Tiết 5: An toàn giao thông CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN, PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG A. Mục tiêu: - HS biết được những điều an toàn và chưa an toàn của các con đường và đường phố đê lựa chọn con đường đi an toàn, biết cách phòng tránh các tình huống không an toàn ở những vị trí nguy hiểm trên đường để tránh tai nạn xảy ra. - HS xác định được những điểm những tình huống không an toàn đối với người đi bộ và đối với người đi xe đạp có thể phòng tránh tai nạn khi đi trên đường. - GD HS Có ý thức thực hiện những quy định GTĐB, có các hành vi an toàn khi đi trên đường. B. Chuẩn bị: - GV: Tranh ảnh về những đoạn đường an toàn và không an toàn. Bản kê những điều kiện an toàn và không an toàn của con đường. - HS : Phiếu giao việc. C. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Tg Hoạt động học I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ. (?) Như thế nào được gọi là đi xe đạp an toàn? - GV nhận xét- Ghi điểm. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Nội dung. a) HĐ 1: Tìm hiểu con đường từ nhà em đến trường. (?) Em đến trường bằng phương tiện nào? ( Đi bộ hay đi xe đạp ?) (?) Em hãy kể con đường mà em đi qua, theo em con đường đó an toàn hay không an toàn ? + Trên đường đi có mấy chỗ giao nhau, đường lớn hay nhỏ ? + Tại ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông không? + Đường em đi qua là đường một chiều hay đường hai chiều + Là đường nhựa, bê tông, mặt đường nhẵn hay đường đá, đường đất lồi lõm khó đi? + Trên đường có nhiều loại xe đi lại không? Hai bên đường có nhiều xe ô tô đõ không? + Đường có vỉa hè không ? + Theo em có mấy chỗ em cho là không an toàn cho người đi bộ, cho người đi xe đạp? Vì sao? + Gặp những chỗ nguy hiểm đó, em có cách xử lí như thế nào không? + Từ nhà em đến trường có thể đi bằng mấy ngả đường khác nhau? - Kết luận: (Ghi nhớ) Trên đường đi học, chúng ta phải đi qua những đoạn đường khác nhau, em cần xác định những con đường hoặc những vị trí không an toàn để tránh và lựa chọn con đường an toàn để đi. Nếu có hai hay nhiều ngả đường khác nhau, ta nên đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn. b) HĐ 2: Xác định con đường an toàn đi đến trường - GV chia nhóm (nhóm HS đi xe đạp, nhóm HS đi bộ) 1' 4' 1' 7' 7' - Hát. - Luôn luôn đi ở phía tay phải, khi đổi hướng đều phải đi chậm, quan sát và giơ tay xin đường. - Không bao giờ được rẽ ngoặt bất ngờ, vượt ẩu lướt qua người đi xe phía trước. Đến ngã ba, ngã tư, nơi có đèn tín hiệu giao thông phải đi theo hiệu lệnh của đèn. - HS nối tiếp nhau trả lời - 3- 4 HS đọc ghi nhớ - Dựa vào ND và bảng trong SGK, các nhóm thảo luận làm bài Bảng đánh giá con đường an toàn và kém an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp Tên phố Đặc điểm đường Phố A Phố B Phố C Phố D 1. Đường phẳng, trải nhựa hoặc bê tông A 2. Đường rộng có dải phân cách chia hai chiều A 3. Đường một chiều có phân chia làn xe chạy A 4. Đường có vỉa hè rộng không bị lấn chiếm A 5. Ngã tư có đèn tín hiệu GT, có vạch đi bọ qua đường. A 6. Đường có biển báo hiệu GT, vạch kẻ đường A 7. Đường có đèn chiếu sáng, có vỉa hè rộng A 8. Có đường sắt cắt ngang có rào chắn A 9. Đường ( quốc lộ ) có phần đường dành cho xe thô sơ và đường cho người đi bộ. A 10. Đường hai chiều hẹp, các xe đi lại nhiều K 11. Đường quốc lộ (đường tỉnh) không có làn đường riêng cho xe thô sơ K 12. Đường dốc nhiều khúc quanh co K 13. Hai bên đường có nhiều xe ô tô đỗ K 14. Nà sát đường không có vỉa hè K 15.Đường có vỉa hè nhưng nhiều vật cản K 16. Đường có nhiều đường nhỏ (ngõ) cắt ngang K 17. Có đường sắt cắt ngang, không có rào chắn K 18. Đi qua cầu hẹp, không có làn đường cho người đi bộ K 19. Đi qua vòng xuyến có nhiều ngả đường K Tổng cộng số chữ A 9 Tổng cộng số chữ K 10 - Gọi HS trình bày - Kết luận: Đi học hay đi chơi các em cần lựa chọn những con dường đủ điều kiện an toàn để đi. - Vài em trình bày c) HĐ 3: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT. - GV đưa một số tình huống nguy hiểm có thể gây TNGT trong các phiếu, chia cho các nhóm thảo luận phân tích tình huống nguy hiểm (không an toàn ) đó là gì có thể phòng tránh như thế nào? Em có thể giải thích cho người vi phạm như thế nào? - Mời đại diện các nhóm lên phân tích tình huống này. - GV ghi tóm tắt các ý trả lời của HS lên bảng. Kết luận ( Ghi nhớ ): Các tình huống trên đều nói về hành vi không an toàn của người tham gia giao thông. Các tình huống này đều có thể dẫn đến tai nạn GT rất nguy hiểm. Do đó việc giáo dục mọi người có ý thức chấp hành Luật GTĐB là cần thiết để đảm bảo ATGT c) HĐ 4: Luyện tập - Dựng phương án lập con đường an toàn đến trường và đảm bảo ATGT ở khu vực trường học. - GV đưa ra tình huống từ nhà đến trường gặp các trường hợp như : Các em HS lớp 1 ngày đầu đến trường còn bỡ ngỡ chưa biết đi như thế nào là an toàn. Theo em, em phải làm gì? - Gọi HS trình bày - Kết luận: Chúng ta không những chỉ thực hiện đúng luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân, chúng ta còn phải góp phần làm cho mọi người có hiểu biết và có ý thức thực hiện Luật GTĐB, phòng tránh TNGT IV. Củng cố: (?) Con đường thế nào là an toàn? (?)Tác dụng của chọn đường đi an toàn? V. TK- dặn dò: - TK: Chúng ta phải thực hiện đúng luật GTĐB - VN học bài, chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học. 6' 6' 2' 1’ - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện 1 số nhóm trình bày. - HS nghe. - HS nêu: VD - dắt em nhỏ qua đường, - HS nêu. - HS nêu.

File đính kèm:

  • docToàn l5 Tuần 5.doc
Giáo án liên quan