1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
2. Hoạt động 2:
- * GV hỏi “ máy tính giúp con người làm gì?”
- GV nói “ Máy tính giúp chúng ta xử lý thong tin vào và cho kết quả ra là thông tin.”
- GV nói lại về tầm quan trọng của máy tính.
- GV: Hỏi cấu tạo của máy tính.
- GV: Giới thiệu cho học sinh về than máy và cấu tạo của nó.
- GV: Giới thiệu về bộ nhớ.
- GV hướng dân học sinh làm bài tập.
- GV cho phép học sinh mở máy tính thực hành
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- Lượng giá:
- Nhận xét:
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 90 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 1 đến Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng giá:
- Nhận xét:
- Trả lời: “xử lý thông tin.”
HS trả lời “ máy tính gồm 4 phần: Mà hình, thân máy, chuột và bàn phím”.
HS lắng nghe.
Học sinh làm bài.
Bài 2: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRỮ
TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO?
Mục tiêu:
- Giới thiệu cách tổ chức dữ liệu của máy tính.
- Học sinh nắm được cách mở một file trong máy tính.
Chuẩn bị:
- Máy tính
Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ.
2. Hoạt động 2:
* GV hỏi “ Ở nhà các bạn sắp xếp sách như thế nào?”
GV nói “ Trong máy tính chúng ta cũng phải sắp xếp tài liệu ngăn nắp.”
GV Hướng dẫn học sinh cách mở các ổ đĩa, tài liệu, trò chơi.
GV hướng dân học sinh làm bài tập.
GV cho phép học sinh mở máy tính thực hành
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- Lượng giá:
- Nhận xét:
- Trả lời: “ngăn nắp trên kệ sách.”
HS lắng nghe.
Học sinh làm bài.
Tiết 5,6: Bài 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
I/ Mục tiêu:
Biết được các bước để mở thư mục, tệp.
Biết chọn thư mục, đặt tên thư mục, đặt tên tệp thích hợp để lưu trữ thông tin.
Biết các thiết bị lưu trũ phổ biến nhất.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, Hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Cây thư mục.
2. Hoạt động 2:
- GV nhắc lại về tệp và thư mục.
- GV yêu cầu học sinh mở các tệp đã có trong máy tính.
- GV hướng dẫn học sinh cách tao thư mục, sắp xếp các tập tin, thư mục: Nhấn chuột phải vào khu vực chọn, chọn New\ Florder. Sau đó đổ tên thư mục vừ tạo ra.
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
HS lắng nghe và thực hiện thao tác mở tệp.
HS lắng nghe và thực hiện thao tác: mở mycomputer\dia D\ nhấn chuột phải tạo NEW FOLDER và đổi tên thư mục vừa tạo.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
Tiết 6:
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Cây thư mục, bài học tiết trước
2. Hoạt động 2: tiếp tục công việc tạo và mở thư mục ( tập trung thực hành)
- GV nhắc lại về tệp và thư mục.
- GV yêu cầu học sinh mở các tệp đã có trong máy tính.
- GV hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục, sắp xếp các tập tin, thư mục: Nhấn chuột phải vào khu vực chọn, chọn New\ Florder. Sau đó đổ tên thư mục vừ tạo ra.
3 Hoạt động nối tiếp:
GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
Tiết 7: Chương II: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I/ Mục tiêu:
- Củng cố các công cụ của Paint đã được học trong quyển 2:
- Sử dụng công cụ sao chép, vẽ hình chữ nhật, hình vuông, vẽ elíp, hình tròn.
- Giúp học sinh sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của Paint.
- Rèn khẳ năng phân tích hình mẫu.
- Bước đầu học sinh có kĩ năng xử lí hình ảnh bằng phần mềm đồ họa.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, Hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Em hãy nêu các bước tạo thư mục?
2. Hoạt động 2:
- GV yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ dung để chọn vùng sao chép.
- GV yêu cầu học sinh chỉ ra đâu là biểu tượng trong suốt.
- GV hỏi có sự khác biệt nào giữa việc chộ biểu tượng trong suốt và biêu tượng không trong suốt.
- GV yêu cầu học sinh mở tệp dongho.bmp đê sao chép thành bức tranh hoàn chỉnh.
- GV yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ vẽ HCN, hình vuông, HCN tròn góc.
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- HS lắng nghe và thực hiện thao tác: mở Mycomputer\dia D\ nhấn chuột phải tạo NEW FOLDER và đổi tên thư mục vừa tạo.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 8: Chương II: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT ( Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
- Củng cố các công cụ của Paint đã được học trong quyển 2:
- Sử dụng công cụ sao chép, vẽ hình chữ nhật, hình vuông, vẽ elíp, hình tròn.
- Giúp học sinh sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của Paint.
- Rèn khẳ năng phân tích hình mẫu.
- Bước đầu học sinh có kĩ năng xử lí hình ảnh bằng phần mềm đồ họa.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, Hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Em hãy chỉ ra công cụ chọn vùng sao chép, biểu tượng trong suốt.
2. Hoạt động 2:
- GV yêu cầu học sinh sử dụng công cụ vẽ HCN để vẽ chiếc điện thoại di động.
- GV yêu cầu học sinh sử dụng công cụ vẽ elíp và cách vẽ hình tròn để vẽ cái đồng hồ tròn như hình 20.
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- HS trả lời: Đó là công cụ và biểu tượng:
- HS lắng nghe và thực hành trên máy.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 9 - Bài 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU
I/ Mục tiêu:
- Củng cố các công cụ của Paint đã được học.
- Giúp học sinh sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của Paint.
- Rèn khẳ năng phân tích hình mẫu.
- Bước đầu học sinh có kĩ năng xử lí hình ảnh bằng phần mềm đồ họa.
- Biết sủ dụng công cụ bình phun màu và khai thác khẳ năng của nó để vẽ.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, Hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Em hãy chỉ ra công cụ chọ vùng sao chép, công cụ vẽ HCN
2. Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng bình phun màu trong hộp công cụ và di chuyển chuột đê tô màu.
- GV hướng dẫn học sinh vẽ cây xanh trong hình 23 băng cách sử dụng các công cụ: , , và
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- HS trả lời: Đó là công cụ vàcông cụ:
- HS lắng nghe và thực hành trên máy.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 10 - Bài 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU ( Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
- Củng cố các công cụ của Paint đã được học.
- Giúp học sinh sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của Paint.
- Rèn khẳ năng phân tích hình mẫu.
- Bước đầu học sinh có kĩ năng xử lí hình ảnh bằng phần mềm đồ họa.
- Biết sủ dụng công cụ bình phun màu và khai thác khẳ năng của nó để vẽ.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, Hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở, bài cũ: Em hãy chỉ ra công cụ chọ vùng sao chép, biểu tượng trong suốt, bình phun màu.
2. Hoạt động 2:
- GV yêu cầu học sinh sử dụng công cụ và công cụ để vẽ bông hoa.
- GV yêu cầu học sinh dung các công cụ thích hợp để vẽ con thuyền buồm đang lướt sóng.
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ theo ý thích.
- HS trả lời: Đó là công cụ , công cụ: và
- HS lắng nghe và thực hành trên máy.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 11 - Bài 3: VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được các thao tác viết chữ lên hình vẽ.
- Học sinh biết kết hợp kiểu chữ, màu sắc để làm hình vẽ thêm đep, rõ ràng.
- Học sinh yêu thích môn học và vẽ.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu tác dụng của các công cụ sau:
Giới thiệu bài mới: Khi vẽ cái thiệp để chúc mừng sinh nhật thì phải có lời chúc, biển báo cần có chữ trên đó để dễ hiểu Chúng ta cần phải viết chữ lên hình vẽ. Để viết chữ chúng ta phải làm sao?
- Sử dụng chuột để vẽ chữ sẽ không đẹp, mất thời gian, do vậy chúng ta sử dụng công cụ: để viết chữ.
2. Hoạt động 2:
- GV làm mẫu cho hs cách sử dụng công cụ để viết chữ sau đó GV yêu cầu học sinh mở tệp hình ảnh hôm trước HS đã lưu sau đó sử dụng công cụ: để viết chữ: Tên của hs.
- GV thực hiện thao tác chọn Fonts chữ, màu chữ, kiểu chữ để hs theo dõi sau đó yêu cầu Hs thực hành..
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ theo ý thích.
- HS trả lời: Đó là công cụ , công cụ: và
HS lắng nghe và trả lời dùng chuột vẽ.
- HS lắng nghe và thực hiện theo trên máy tính.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 12 - Bài 3: VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được các thao tác viết chữ lên hình vẽ.
- Học sinh phân biệt được và sử dụng có mục đích 2 kiểu viết chữ lên hình vẽ: Trong suốt và không trong suốt.
- Học sinh biết kết hợp kiểu chữ, màu sắc để làm hình vẽ thêm đep, rõ ràng.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu tác dụng của các công cụ sau:
Giới thiệu bài mới: Hôm trước thầy mới hướng dẫn sơ qua về viết chữ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng trang trí chữ cho đẹp hơn
2. Hoạt động 2:
- GV yêu cầu học sinh mở tệp tranh: ông già Noen ( hình 31) rồi trang trí chữ Merry Chirstmas.
- GV yêu cầu HS lần lượt chọn, không chọn biểu tượng trong suốt, quan sát sự thay đổi và ghi nhớ.
- GV yêu cầu Hs vẽ chữ hình 32, 33 trang 27 SGK
3 Hoạt động nối tiếp:
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ theo ý thích.
HS: công cụ chọn vùng sao chép, vẽ HCN, bình phun màu, vẽ, bút chì và viết chữ.
- HS lắng nghe và thực hiện theo trên máy tính.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
File đính kèm:
- giao an tin hoc lop 5 Phan 1.doc