1.Đọc thành tiếng :
· Đọc đúng các từ tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Chú ý các từ ngữ :sải cánh, ríu rít, vệ cỏ, mệt mỏi,
· Đọc đúng các kiểu câu : câu kể, câu hỏi.
· Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật (đám trẻ, ông cụ)
2.Đọc hiểu:
· Hiểu nghĩa các tè trong truyện (sếu, u sầu, nghẹn ngào)
· Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm sẵn sàng chia sẻ của mọi người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 8 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc từ : Ê đê, Em.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- NgheGV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (10’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa G.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
a-Luyện viết chữ hoa :
-HS tìm các chữ hoa có trong bài
G, C, K
-GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết
Học sinh viết bảng con.
b-Luyện viết từ ứng dụng
-HS đọc từ ứng dụng
-GV giới thiệu: Gò Công là tên một thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang , trước đây là nơi đóng quân của ông Trương Định –một lãnh tụ nghĩa quân chống Pháp.
Học sinh viết bảng con
c-Luyện viết câu ứng dụng
-HS đọc câu ứng dụng
-GV giúp học sinh hiểu lời khuyên của câu tục ngữ Anh em trong nhà phải đoàn kết, yêu thương nhau.
HS viết bảng con : Khôn, Gà
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa G, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
-GV nêu yêu cầu :
+Viết chữ G: 1 dòng
+Viết chữ C, Kh: 1 dòng
+Viết tên riêng Gò Công : 2 dòng
+Viết câu tục ngữ : 2 lần
-HS viết bài
Học sinh viết vào vở
GV chú ý hướng dẫn các em viết đúng nét, đúng độ cao, khỏang cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài :
GV chấm 5 bài
Nhận xét bài chấm để lớp rút kinh nghiệm
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
-Về nhà học thuộc lòng câu ứng dụng
-GV nhận xét tiết học
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP ĐỌC
NHỮNG CHIẾC CHUÔNG REO
I-MỤC TIÊU
1-Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng , giũa, vàng xỉn, rủ, nhỏ, cửa, những
Biết đọc truyện với giọng kể vui , nhẹ nhàng.
2-Rèn kỹ năng đọc hiểu :
Hiểu từ ngữ: trò ú tim, cây nêu
Hiểu nội dung bài : Tình cảm thân thiết giữa bạn nhỏ và gia đình bác thợ gạch. Món quà bình của bác thợ đóng gạch đã làm cho ngày tết năm ấy của gia đình bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (5’)
Ba HS đọc thuộc bài Tiếng ru và trả lời các câu về nội dung bài tập đọc.
GV nhận xét, cho điểm.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Bài đọc những chiếc chuông reo sẽ đưa các em vềmột vùng quê xưa để hiểu thêm cuộc sống bình dị và tình cảm thân ái giữa những người lao động ở nông thôn.
Hoạt động 1 : Luyện đọc (15’)
Mục tiêu :
- Đọc đúng các từ ngữõ dễ phát âm sai. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.
Cách tiến hành :
a-GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể vui nhẹ nhàng.
- Nghe GV đọc toàn bài.
b-GV hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng câu
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu
Đọc từng đọan trước lớp
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đọan
GV theo dõi học sinh đọc, giải nghĩa các từ mới
Đọc từng đọan trong nhóm
-Cả lớp đọc ĐT toàn bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài (6’)
Mục tiêu :
HS hiểu nội dung bài.
Cách tiến hành :
-HS đọc thầm đọan 1 : nơi ở của gia đình bác thợ gạch có gì đặc biệt
Là 1 túp lều bằng phên dạ, ở giữa cánh đồng, xung quanh lều
-1 HS đọc đọan 2,3 , trả lời : Tìm những chi tiết nói lên tình thân giữa gia đình bác thợ gạch với cậu bé.
-HS đọc thầm đọan 4 , trả lời : Những chiếc chuông đất nung đã đem lại niềm vui như thế nào cho gia đình bạn nhỏ?
Tiếng chuông kêu lanh canh trên cây nêu ngày tết đã làm cho sân nhà bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên.
Kết luận : Câu chuyện cho ta thấy tình cảm thân thiết giữa bạn nhỏ và gia đình bác thợ gạch. Món quà bình của bác thợ đóng gạch đã làm cho ngày tết năm ấy của gia đình bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên.
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại (5’)
Mục tiêu :
Đọc trôi chảy được toàn bài với giọng kể vui nhẹ nhàng.
Cách tiến hành :
-GV đọc mẫu đọan 1
-GV hướng dẫn hocï sinh đọan văn với giọng kể vui, nhẹ nhàng, ngắt giọng đúng sau các dấu câu và nhấn giọng hợp lý.
Học sinh đọc đọan 2
-3,4 học sinh thi đoạn văn
-2 học sinh thi đọc cả bài
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
-Gọi học sinh xung phong đọc diễn cảm bài vă 1 lượt.
-Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
-Giáo viên nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị bài mới.
- HS đọc.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
CHÍNH TẢ
TIẾNG RU
I-MỤC TIÊU
Rèn kỹ năng viết chính tả .
Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1 và 2 của bài “Tiếng ru”. Trình bày đúng hình thức của bài thơ viết theo thể lục bát.
Làm đúng bài tập tìm các từ chứa tiếng bắt bằng r/gi/d (hoặc có vần uôn/uông) theo nghĩa đã cho
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
III- HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp : buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi.
GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Hôm nay các em sẽ luyện viết chính tả với hình thức mới, khó hơn: nhớ để viết lại chính xác từng câu chữ 2 khổ thơ đầu của bài tiếng ru.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (21’)
Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng viết chính tả .
- Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1 và 2 của bài “Tiếng ru”. Trình bày đúng hình thức của bài thơ viết theo thể lục bát.
Cách tiến hành :
a-Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc khổ thơ 1,2 của bài Tiếng ru
-2 HS đọc thuộc 2 khổ thơ
-Hướng dẫn HS nhận xét chính tả, GV hỏi :
HS mở SGK trang 64
+Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
+Thơ lục bát
+Cách trình bày thơ lục bát có điểm gì cần chú ý ?
+Dòng 6 chữ viết cách lề 2 ô
+Dòng 8 chữ viết cách lề 1 ô li
+Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy
+Dòng thứ 2
+Dòng thơ nào có dấu gạch nối
+Dòng thứ 7
+Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi
+Dòng thứ 7
+Dòng thơ nào có dấu chấm than
+Dòng thứ 8
-HS nhìn SKG viết ra giấy nháp những tiếng khó hoặc dễ lẫn.
b-HS viết 2 khổ thơ
HS viết vào vở
-GV nhắc học sinh nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở, viết hoa các chữ đầu dòng, đầu khổ thơ, đánh dấu câu đúng.
c-Chấm - chữa bài
GV chấm 5 bài
Nhận xét bài chấm
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (9’)
Mục tiêu :
- Làm đúng bài tập tìm các từ chứa tiếng bắt bằng r/gi/d (hoặc có vần uôn/uông) theo nghĩa đã cho.
Cách tiến hành :
Bài 2b
-1 học sinh đọc nội dung bài tập
-Yêu cầu học sinh làm bài
-Học sinh làm vào vở
-3 học sinh lên bảng làm bài
-Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng
-Hs sửa bài
Cuồn cuộn- chuồng –luống
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
-GV lưu ý học sinh 1số từ các em hay viết sai
-Những học sinh viết bài chính tả còn mắc lỗi về nhà viết bài cho đúng 3 lần .
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I. MỤC TIÊU :
Rèn kỹ năng nói : HS kể lại tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quy mến .
Rèn kỹ năng viết : Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) diễn đạt rõ ràng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về1 người hàng xóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (5’)
Hai học sinh kể và nói về tính khôi hài của câu chuyện Không nỡ nhìn.
GV nhận xét, cho điểm.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Nghe GV giứoi thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’)
Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng nói : HS kể lại tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quy mến .
- Rèn kỹ năng viết : Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) diễn đạt rõ ràng.
Cách tiến hành :
a-Bài 1 :
-1 học sinh đọc yêu cầu của bài và các gợi ý
-GV nhắc học sinh : SGK gợi ý cho các em 4 câu hỏi để kể về một người hàng xóm . Em có thể kể 5 đến 7 câu sát theo gợi ý đó. Cũng có thể kỹ hơn, với nhiều câu hơn về đặc điểm hình dáng, tính tình của người đó, tình cảm của gia đình em với người đó. Tình cảm của người đó với gia đình em , không hoàn toàn lệ thuộc vào 4 câu hỏi gợi ý.
-Yêu cầu học sinh kể
-1 HS kể mẫu vài câu
-GV nhận xét rút kinh nghiệm
3, 4 học sinh thi kể
b-Bài 2 :
-1 Học sinh nêu yêu cầu của bài
-GV nhắc : Chú ý viết giản dị , chân thật những điều em vừa kể, có thể viết 5 đến 7 câu.
-Yêu cầu học sinh viết bài
Học sinh viết vào vở bài tập
-cả lớp và giáo viên nhận xét, rút kinh nghiệm bình chọn những người viết tốt nhất
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
-GV nhận xét tiết học
-Những học sinh chưa hoàn thành bài viết về nhà viết tiếp
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 8.doc