1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : dẫn bóng, cầu thủ, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khụyu xuống, xuýt xoa, xịch tới,.
· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ
· Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: Cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương, húi cua.
· Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: câu chuyện nhắc các em phải thực hiện đúng luật giao thông
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 7 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu HS viết các chữ hoa. GV chỉnh sữa lỗi cho từng HS.
- 2 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
Hưỡng dẫn viết từ ứng dụng
a) Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng.
- 1 HS đọc : Ê - đê
- Giới thiệu : Ê-đê là một dân tộc thiểu số, có trên 270.000 người sống chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lắk ; Phú Yên; Khánh Hoà.
b) Quan sát và nhận xét
- Tên dân tộc Ê-đê viết có gì khác với tên riêng của người kinh ?
- Có dấu hạch nối giữa hai chữ Ê và đê.
- Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nài ?
- Chữ Ê, đ có chiều cao 2 li rưỡi, chữ ê cao 1 li.
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Bằng 1 con chữ o.
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Ê –đê.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- GV chỉnh sữa lỗi cho HS.
Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a) Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- 3 HS : Em thuận anh hoà là nhà có phúc.
- Giải thích : Câu tục ngữ ý nói anh em thương yêu nhau, sống hoà thuận là hạnh phúc lớn của gia đình.
b) Quan sát và nhận xét
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Các chữ E, h, l, p cao 2 li rưỡi , chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết từ Em bảng con. GV chỉnh sửa lỗi cho HS.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa E,Ê, tên riêng và câu ứng dụng. Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- Cho HS xem bài viết mẫu trong Vở Tập viết 3, tập một.
- GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
- HS viết:
+ 1 dòng chữ E , cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Ê, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Ê-đê, cỏ nhỡ.
+ 5 dòng câu ứng dụng, cỡ nhỏ.
- Thu và chấm 5 – 7 bài
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết thuộc trong vở tập viết 3, tập một và học thuộc câu ứng dụng.
Ngày 19 tháng 10 năm 2006
CHÍNH TẢ
TUẦN 7
BẬN
I. MỤC TIÊU
Nghe và viết đúng đoạn từ Cô bận cấy lúa …Góp vào đời chung trong bài thơ Bận
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt en/ oen; tr/ ch hay iên/ iêng.
Trình bày đẹp bài thơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Viết sẵn các baì tập chính tả trên bảng phụ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Gọi 3 HS lên bảng, sau đó đọc cho HS viết các từ sau: giếng nước, khiêng, viên phấn, thiên nhiên. Cả lớp viết vào giấy nháp.
3 HS đọc lại 38 chữ cái trong bảng chữ cái
Nhận xét, cho điểm HS
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Giờ chính tả hôm nay, các em sẽ viết đoạn thơ cuối bài thơ Bận và làm bài tập chính tả phân biệt en/ oen, tr/ ch hay iên/ iêng
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (21’)
Mục tiêu :
- Nghe và viết đúng đoạn từ Cô bận cấy lúa …Góp vào đời chung trong bài thơ Bận
- Trình bày đẹp bài thơ
Cách tiến hành :
a) Trao đổi về nội dung bài viết
- Gv đọc đoạn thơ một lần
- Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại
- Bé bận làm gì
- Bé bận bú, bận chơi, bận khóc, bận cười, bận nhìn ánh sáng
- Vì sao tuy bận nhưng ai cũng vui?
- Vì mỗi việc làm đều làm cho cuộc đời chung vui hơn .
b) Hướng dẫn trình bày
- Đoạn thơ viết theo thể thơ nào?
- Đoạn thơ viết theo thể thơ 4 chữ
- Đoạn thơ có mấy khổ ?mỗi khổ có mấy dòng thơ?
- Đoạn thơ có hai khổ, có 14 dòng thơ, khổ thơ có 8 dònh thơ
- Trong đoạn thơ những chữ nào cần viết hoa?
- Những chữ đầu câu phải viết hoa
- Tên bài và chữ đầu dòng thơ viết như thế nào cho đẹp ?
- Tên bài viết lùi vào 4 ô, chữ đầu câu viết lùi vào 2 ô
b) Hướng dẫn viết từ khó
- yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả
- PB : cấy lúa, khóc cười.
- PN : thổi nấu, ánh sáng .
- Yêu cầu học sinh đọc và viết các từ vừa tìm được
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp
d)Viết chính tả
e) soát lỗi
g) chấm bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (8’)
Mục tiêu :
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt en/ oen; tr/ ch hay iên/ iêng.
Cách tiến hành :
Bài 2
- Gọi 1 HS dọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK
- yêu cẩu hs tự làm
- 3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào nháp
- Nhận xét, chỉnh sưả và chốt lại lời giải đúng
- HS làm bài vào vở: nhanh nhẹn
nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát
Bài 3b
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc yêu cầu trong SGK
- Phát giấy và bút cho các nhóm
- Gv đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
- HS tự làm trong nhóm
- Yêu cầu 2 nhóm dán bài của mình lên bảng. Các nhóm khác bổ sung nếu có ý kiến khác
- 2 nhóm dán và đọc bài làm, các nhóm khác bổ sung
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- Làm bài vào vở
+ kiên: kiên cường, kiên nhẫn, kiên trung, kiên cố, kiên định, kiên quyết..
+ kiêng: ăn kiêng, kiêng cữ, kiêng nể, kiêng khem..
+ miến: miến rong, nấu miếng…
+miếng: miếng ăn, miếng trầu, miếng bánh, nước miếng..
+ tiến : tiến lên, tiên tiến, tiến bộ, cấp tiến, quyết tiến, tiến triển,…
+tiếng : tiếng tăm, tiếng cười, nổi tiếng, danh tiếng, tiếng kêu, tiếng than,…
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm được
- HS viết xấu, sai 3 lỗi trở len phải viết lại bài.
Ngày 20 tháng 10 năm 2006
TẬP LÀM VĂN
TUẦN 7
NGHE KỂ : KHÔNG NỠ NHÌN. TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I. MỤC TIÊU
Kể lại và hiểu được nội dung câu chuyện Không Nỡ Nhìn
Rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Viết sẵn các gợi ý về nội dung cuộc họp trên bảng phụ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn kể lại buổi đầu đi học em
2. Dạy - học bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng
- Nghe giáo viên giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Kể lại câu chuyện KHÔNG NỠ NHÌN (14’)
Mục tiêu :
Kể lại và hiểu được nội dung câu chuyện Không Nỡ Nhìn
Cách tiến hành :
- GV kể cau chuyện lần 1
- HS cả lớp theo dõi
- Nêu từng câu hỏi về nội dung truyện cho HS trả lời
- Nghe câu hỏi, nhớ alị nội dung truyện và trả lời câu hỏi .
+ Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt?
Bà cụ ngồi bên cạnh anh nói gì?
+ Anh ngồi, hai tay ôm mặt.
+ Bà cụ thấy anh vậy liền hỏi anh: “ cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không?”
+ Anh trả lời thế nào?
+ Anh nói nhỏ : “Không ạ. Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ gìa và phụ nữ phải đứng”
- Gv kể lại câu chuyện lần 2
- Nghe kể chuyện
- Gọi 1 HS khá kể lại câu chuyện
- 1 Hs kể, cả lớp theo dõi và nhận xét
- Yêu cấu 2 HS ngồi bên cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe
- Làm việc theo cặp
- Tổ chức cho HS thi kể lại câu chuyện
- 3 đến 5 HS thi kể , cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất
- Yêu cầu HS kể hay nhất trả lời câu hỏi : Em có nhận xét gì về anh thanh niên trong câu chuyện trên?
+ Anh thanh niên là đàn ông khoẻ mạnh mà không biết nhường chỗ cho cụ già và phụ nữ
+ Anh thanh niên ích kỷ không muốn nhường chỗ cho các cụ già và phụ nữ nhưng lại giả vờ lịch sự là mình khôn nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng
+ Anh thanh niên thật vô tình vì không biết nhường chỗ cho các cụ già và phụ nữ …
- GV nghe HS trả lời và tổng kết : Anh thanh niên trong câu chuyện thật đáng chê cười. Trên xe buýt đông người, anh đã không biết nhường chỗ cho cụ già và phụ nữ lại còn che mặt và trả lời rằng không nỡ nhìn cụ già và phụ nữ phải đứng. Khi tham gia sinh hoạt ở những nơi công cộng, các con cần tôn trọng nội qui chung và biết nhường chỗ, nhường đường cho các cụ già, phụ nữ, người tàn tật…
Hoạt động 2 : Tổ chức cuộc họp tổ (13’)
Mục tiêu :
Rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp
Cách tiến hành :
a) Tổ chức cuộc họp tổ
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài 2
- 1 HS đọc thành tiếng, HS lớp đọc thầm
- Hỏi: Nội dung của cuộc họp tổ là gì?
- HS nêu các nội dung nà SGK gợi ý
- Nêu trình tự của một cuộc họp tổ bình thường
- HS nêu như đã giới thiệu ở giờ tập đọc Cuộc họp của chữ viết
- Gv nêu lại những điều cẩn chú ý khi tiến hành cuộc họp
b) Tiến hành họp tổ
- Giao cho HS mỗi tổ một trong các nội dung mà SGK đẫ gợi ý, yêu cầu các tổ tiến hành họp tổ .(chú ý HS đã làm chủ toạ của những lần trước không làm lại
- Các tổ HS tiến hành họp theo hướng dẫn
- Theo dõi và giúp HS từng tổ
c) Thi tổ chức cuộc họp
- 4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp, giáo viên làm giám khảo
- Cả lớp theo dõi và nhận xét cuọc họp của từng tổ.
- Kết luận và tuyên dương tổ có cuộc họp tốt, đạt hiệu quả
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Yêu cầu HS nêu lại trình tự diễn biến của cuộc họp
- Nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị bài
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 7.doc