1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :hớt hải, áo choàng, khẩn khoản, ủ ấm, sưởi ấm, nảy lộc, nở hoa, lã chã, lạnh lẽo,.
· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
· Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của truyện.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã,.và các từ ngữ khác do GV tự chọn.
· Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện.
· Hiểu đượcý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện ca ngợi tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 4 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
GV thu vở của một số HS để chấm bài về nhà
Hai hoặc ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ : Âu Lạc, Ăn quả.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Tiết tập viết này sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa C và một số chữ viết hoa khác có trong từ và câu ứng dụng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (9’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa C.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn viết chữ hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa trên. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
b) Hướng dẫn viết từ ứng dụng
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng.
- Em có biết Cửu Long là chỉ cái gì ?
- Cửu Long là tên con sông dài nhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ.
- Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Cửu Long lên bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c) Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích : Câu ca dao ý nói công của cha mẹ rất lớn lao.
- Câu ứng dụng có các từ nào phải viết hoa ?
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết chữ Công, Thái Sơn, nghĩa vào bảng. GV đi chỉnh sửa lõi cho HS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa C, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. Lưu ý cách trình bày câu ca dao lục bát.
- Thu chấm 5 đến 7 bài.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà luyện viết và hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập một và học thuộc lòng câu ứng dụng.
- Có các chữ hoa C, L, T, S, N.
- 5 HS nhắc lại. Cả lớp theo dõi.
- 5 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
- 1 HS đọc : Cửu Long
- Là một con sông, tên một loại mực viết.
- Chữ C, L cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ 0.
- 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc.
- Chữ Công, Thái Sơn, Nghĩa phải viết hoa.
- Các chữ C, g, h, T, S, y cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ C, cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ L, N, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Cửu Long, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 28 tháng 9 năm 2006
CHÍNH TẢ
ÔNG NGOẠI
I. MỤC TIÊU
Nghe - viết chính xác đoạn từ : Trong cái vắng lặng…của tôi sau này.
Tìm được các tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/ r/ gi; ân /âng
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng phụ, hoặc giấy khổ to. Bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS viết bảng con, 3 HS viết bảng lớp : thửa ruộng ,ngẩn ngơ dâng lên ngẩng lên.
GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Giờ chính tả hôm nay, các em sẽ nghe viết 1 đoạn trong bài Ông ngoại và làm các bài tập chính tả..
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (20’)
Mục tiêu :
Nghe - viết chính xác đoạn từ : Trong cái vắng lặng…của tôi sau này.
Cách tiến hành :
a) Trao đổi về nội dung bài viết
- GV đọc bài 1 lượt.
- Hỏi :Khi đến trường, ông ngoại đã làm gì để cậu bế yêu trường hơn ?
- Trong đoạn văn có hình ảnh nào đẹp mà em thích nhất ?
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn văn có mấy câu ?Câu đầu đoạn văn viết thế nào?
- Những chữ nào trong đoạn thơ phải viết hoa ?Vì sao ?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
d) Viết chính tả-
- GV đọc cho hs viết bài
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (9’)
Mục tiêu :
Tìm được các tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/ r/ gi; ân /âng.
Cách tiến hành :
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3b
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- Yêu cầu HS đọc lại lời giải và làm bài.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm đượcø .
- Theo dõi GV đọc, 1 HS đọc lại.
-Ông dẫn cậu lang thang khắp các lớp học, cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường.
- HS trả lời
- Đoạn văn có 3 câu. Câu đầu đoạn văn viết hoa.
- Những từ khó :nhấc bổng, gõ thử, loang lổ trong trẻo.
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở nháp.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở.
Lời giải : sân – nâng- chuyên cần .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 29 tháng 9 năm 2006
TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ : DẠI GÌ MÀ ĐỔI. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIÊU
Dựa vào gợi ý kể lại được truyện vui Dại gì mà đổi, kể đượcâuchuyện.
Điền đúng những nội dung cần thiết vào mẫu điện báo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh họa truyện Dại gì mà đổi.
Mẫu điện baó , phô tô cho mỗi học sinh một bản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
Gọi 2 HS lên bảng kể về gia đình mình vơí người bạn mới quen.
Trả bài viết đơn xin nghỉ học.
Nhận xét bài làm của học sinh.
3. Dạy - học bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Trong giờ Tập làm văn này, các em sẽ nghe và kể lại truyện vui Dại gì mà đổi.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể chuyện (18’)
Mục tiêu :
- Dựa vào gợi ý kể lại được truyện vui Dại gì mà đổi, kể được câuchuyện.
Cách tiến hành :
- Gọi 1HS đọc yêu cầu
-GV kể câu chuyện 2 lần.
- Hỏi : Vì sao mẹ dọa đổi cậu bé ?
- Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
- Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
- GV gọi một HS khá kể lại nội dung câu chuyện.
- Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 HS và yêu cầu từng HS kể trong nhóm của mình.
- Tổ chức thi kể chuyện.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Em thấy câu chuyện buồn cười ở điểm nào.
Hoạt động 2 : Viết điện báo (9’)
Mục tiêu :
- Điền đúng những nội dung cần thiết vào mẫu điện báo.
Cách tiến hành :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2.
- Vì sao em lại cần gửi điện báo cho gia đình?
- GV: Mỗi người chúng ta khi có việc phải đi đâu xa thì những người thân thường rất lo lắng, vì vậy khi đến nơi chúng ta nên gửi điện báo tin cho người thân được biết để họ yên tâm.
- Bài tập yêu cầu em viết những gì trong điện báo?
- Người nhận điện ở đây là ai ?
- Khi viết địa chỉ người nhận điện chúng ta cân lưu ý điều gì để bức điện đến được tay người nhận ?
- Phân tiếp theo chúng ta cần ghi là nội dung bức điện. Vì là điện báo nên chúng ta cần ghi ngắn gọn, rõ ràng, đủ ý. Chẳng hạn có thể ghi : Con đã đến nơi an toàn. / Con khỏe và đã đến nhà bà.
- Phần cuối cùng là họ tên, địa chỉ người gửi. Phần này không chuyển đi nên không tính cước, nhưng người gửi cần ghi đầy đủ, rõ ràng để bưu điện tiện liên hệ khi chuyển phát điện báo gặp khó khăn. Bưu điện không chụi trách nhiệm nếu khách hàng không hgi đủ theo yêu cầu .
- Gọi HS làm miệng trước lớp.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Nhận xét và chấm một số bức điện.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS ghi nhớ cách viết điện báo, về nàh nhớ kể lại câu chuyện Daị gì mà đổi cho người thân nghe
- Nghe GV kể chuyện.
- Vì cậu bế rất nghịch ngợm.
- Cậu bé nói : "Mẹ sẽ chắng đổi được đâu."
- Vì cậu bé cho rằng chẳng ai muôna đổi một đứ con ngoan để lấy một đưa con nghịch ngợm.
- 1HS khá kể, cả lớp theo dõi đẻ nhận xét.
- Hoạt động theo nhóm nhỏ.
- 3 đến 5 HS tham gia kể trước lớp. Cả lớp theo dõi và bình chọn kể hay nhất.
- Truyện buồn cười ở chỗ một cậu bé 4 tuổi đã biêt là chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm.
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi và tìm hiểu yêu cầu của bài.
- Vì em đi chơi xa, khi đến nơi em gửi điện báo để mọi người trong gia đình biết tin và không lo lắng.
- Nghe giảng.
- HS trả lời.
- Là gia đình em.
- Chúng ta phải viết rõ tên và viết địa chỉ thật chính xác.
- Một số HS nói phần nội dung sẽ ghi trong bức điện trước lớp.
- 1 HS làm miệng trước lớp.
- Làm bài vào vở.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 4.doc