Giáo án Tiếng Việt Tuần 23 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài

 - Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật ( Ngựa, Sói )

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ khó : khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, .

 - Hiểu nội dung chuyện : Sói gian ngoan bày mưu kế định lừa ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại.

II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

 HS : SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 23 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân vai đọc chuyện + HS theo dõi SGK - HS nối tiếp nhau đọc từng câu + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - HS luyện đọc - Đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + HS đọc - Nội quy Đảo Khỉ có 4 điều - HS trả lời - Vì bản nội quy này bảo vệ loài khỉ, yêu cầu mọi người giữ sạch, đẹp hòn đảo nơi khỉ sinh sống. + 2, 3 cặp HS thi đọc bài - Nhận xét bạn IV Củng cố, dặn dò - GV giới thiệu nội quy của nhà trường, 1 HS đọc một số điều trong bản nội quy - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ? I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về các loài thú - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào ? II Đồ dùng GV : Tranh ảnh phóng to các loài chim, tranh ảnh phóng to 16 loài thú ở BT1, bảng phụ viết nội dung BT3 HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - GV treo tranh các loài chim 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV treo tranh 16 loài thú có tên trong bài + GV nhận xét bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng : - Thú dữ, nguy hiểm : hổ, báo, gấu, lợn lòi, chó sói, sư tử, bò rừng, tê giác - Thú không nguy hiểm : thỏ, ngựa vằn, khỉ, vượn, sóc, chồn, cáo, hươu. * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 3 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét - Nói tên từng loại chim trong tranh + Xếp tên các con vật vào nhóm thích hợp - HS làm bài vào VBT - 2 em lên bảng làm - Nhận xét bài làm của bạn + Trả lời các câu hỏi - HS làm nhẩm bài tập trong đầu - Từng cặp HS 1 em hỏi, 1 em trả lời - Nhận xét bạn + Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm - Từng cặp HS trao đổi - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến - Nhận xét bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà hỏi thêm bố mẹ về các con vật trong rừng Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2006 Tập đọc Sư Tử xuất quân I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. - Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự nhiên ( giữa các dòng thơ lục bát xen thơ 7 chữ ) dựa trên nội dung từng dòng thơ. - Biết đọc bài với giọng sôi nổi, hào hùng, thể hiện sự sáng suốt, thông minh của Sư Tử và khí thế chuẩn bị xuất quân. + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài : xuất quân, thần dân, quân bị, ... - Hiểu nội dung bài thơ : khen ngợi Sư Tử biết nhìn người giao việc để ai cũng có ích, ai cũng được lập công. II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Nội quy đảo khỉ - Vì sao đọc song nội quy Khỉ Nâu lại khoái chí ? 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b. Luyện đọc + GV đọc diễn cảm bài thơ - HD HS cách đọc : Giọng sôi nổi, hào hùng, nhịp đọc khá gấp,.... + Luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc dòng thơ - Chú ý các từ ngữ : trổ tài, muôn loài, lập công, lừa địch, nảy ý, giao liên, .... * Đọc từng đoạn thơ trước lớp - Đoạn 1 : 9 câu đầu - Đoạn 2 : 9 câu còn lại + GV HD HS đọc đúng nhịp * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm c. HD tìm hiểu bài - Sư Tử muốn giao việc cho thần dân như thế nào ? - Voi, Gấu, Cáo, Khỉ được giao những việc gì ? - Giao việc như vậy có hợp lí không ? - Có người tâu vua điều gì ? - ý kiến của vua thế nào ? - Vì sao Sư Tử vẫn giao việc cho Lừa và Thỏ ? - GV treo bảng phụ ghi sẵn 3 tên chuyện theo gợi ý d. Học thuộc lòng bài thơ - GV HD HS học thuộc lòng từng đoạn thơ, cả bài thơ - 1 HS đọc bài - Vì bản nội quy bảo vệ loài khỉ + HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ + HS nối nhau đọc 2 đoạn thơ - HS luyện đọc + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Mỗi người một việc hợp với khả năng - Voi được giao việc vận tải. Gấu công đồn. Cáo bày mưu tính kế. Khỉ lừa quân địch - Giao việc như vậy rất hợp lí vì Voi, Gấu to khoẻ phải gánh vác việc nặng, Cáo lắm mưu phải nghĩ kế, Khỉ tinh nhanh rất khéo lừa địch. - Không nên dùng Lừa và Thỏ vì Lừa ngốc nghếch còn Thỏ nhát gan - Vua quyết định vẫn dùng Lừa và Thỏ - Sư Tử nhìn thấy ưu điểm của Lừa và Thỏ - HS thảo luận để chọn 1 trong 3 tên chuyện + HS học thuộc lòng - Thi đọc thuộc lòng trước lớp IV Củng cố, dặn dò - Qua bài thơ các em học được điều gì ? ( Ai cũng có ích, phải biết nhìn người giao việc ) - GV nhận xét tiết học, yêu cầu về nhà học thuộc lòng bài thơ. Tập viết Chữ hoa T I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ T hoa theo cỡ vừa và nhỏ - Biết viết ứng dụng cụm từ Thẳng như ruột ngựa theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mẫu chữ T viết hoa, bảng phụ viết : Thẳng ( 1 dòng ), Thẳng như ruột ngựa ( 1 dòng ) HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết : Sáo - Nhắc lại cụm từ viết giờ trước ? 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ T - GV treo chữ mẫu - Chữ T viết hoa cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? - GV HD HS quy trình viết chữ T - GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết * HD HS viết trên bảng con - GV nhận xét, uốn nắn c. HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - Đọc cụm từ ứng dụng - Nêu cách hiểu cụm từ * HS quan sát cụm từ ứng dụng trên bảng, nêu nhận xét - Độ cao các chữ cái ? - Khoảng cách giữa các tiếng + GV viết mẫu chữ Thẳng trên dòng kẻ * HD HS viết chữ Thẳng vào bảng con - GV nhận xét, uốn nắn, nhắc lại cách viết d. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi giúp đỡ HS e. Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Sáo tắm thì mưa + HS quan sát - Chữ T cao 5 li - Chữ T được viết bằng 3 nét - HS quan sát + HS tập viết 2, 3 lượt trên bảng con - Thẳng như ruột ngựa - Thẳng thắn, không ưng điều gì thì nói ngay + T, h, g : cao 2,5 li. t cao : 1,5 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li - Các tiếng cách nhau 1 thân chữ - HS quan sát + HS viết + HS viết vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen ngợi những HS viết đẹp, Nhắc HS tập viết thêm trong vở TV Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi : Như thế nào ? I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn về từ ngữ muông thú - HS ôn câu hỏi như thế nào ? - GD HS có ý thức học tập II Đồ dùng GV : Tranh vẽ về muông thú III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kể tên các loại muông thú mà em biết ? - GV nhận xét 2. Bài mới - GV treo tranh minh hoạ - GV cho HS trao đổi nhóm - GV cho HS thực hành cặp đôi về câu trả lời, câu hỏi có cụm từ như thế nào ? - HS trả lời - Nhận xét + HS nêu tên các con vật có ở trong tranh + HS nêu : thú nguy hiểm thú không nguy hiểm - Nhận xét + HS thực hiện - Bình chọn cặp nói hay nhất IV Củng cố, dặn dò - Thi đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào ? - GV nhận xét giờ - Về nhà sưu tập tranh ảnh về muông thú Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2006 Chính tả ( nghe - viết ) Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên I Mục tiêu - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên - Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : l / n, ươt / ươc. II Đồ dùng GV : Bản đồ Việt nam, bảng phụ viết nội dung BT2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết : củi lửa, lung linh, nung nấu, nêu gương, bắt chước, ... 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD nghe - viết. * HD HS chuẩn bị - GV đọc bài chính tả - Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ? - Tìm câu tả đàn voi vào hội + GV chỉ cho HS vị trí Tây Nguyên trên bản đồ Việt nam - Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? * GV đọc, HS viết bài vào vở * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c. HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV treo bảng phụ - GV nhận xét - 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con + HS theo dõi SGK - 2, 3 HS đọc lại - Mùa xuân - hàng trăm con voi nục nịch kéo đến - HS quan sát - Tây Nguyên, nườm nượp, ... + HS viết bài + Điền vào chỗ trống l hay n - HS làm bài vào VBT - 1 HS lên bảng làm IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà viết lại cho đúng những câu viết sai Tập làm văn Đáp lời khẳng định. Viết nội quy I Mục tiêu - Rèn kĩ năng nghe, nói. Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự. - Rèn kĩ năng viết : biết viết lại một vài điều trong nội quy của trường. II Đồ dùng GV : Nội quy nhà trường, bảng phụ ghi BT2, tranh ảnh hươu sao, con báo. HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ + GV tạo ra hai tình huống - 2 HS đáp lại 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai vứi ai ? - Trao đổi về việc gì ? - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV giới thiệu tranh, ảnh hươu sao và báo - GV nhận xét * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV kiểm tra chấm vở một số bài - 1 cặp HS thực hành nói lời xin lỗi và lời đáp + Đọc lời các nhân vật trong tranh - HS quan sát bức tranh - Giữa các bạn HS đi xem xiếc với cô bán vé - Các bạn hỏi cô ..... cô đáp ...... - Từng cặp HS thực hành đóng vai hỏi đáp + Nói lời đáp của em - 1 cặp HS thực hành hỏi đáp - Nhận xét bạn + Đọc và chép lại từ 2 đến 3 điều trong nội quy của trường em - 1, 2 HS đọc thành tiếng bản nội quy - HS tự chọn và chép vào vở 2, 3 điều trong bản nội quy - 5, 6 HS đọc bài làm của mình IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà thực hành nói những điều đã học

File đính kèm:

  • docTuÇn 23.doc
Giáo án liên quan