I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật ( Ngựa, Sói )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó : khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, .
- Hiểu nội dung chuyện : Sói gian ngoan bày mưu kế định lừa ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại.
II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
HS : SGK
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 23 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân vai đọc chuyện
+ HS theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- HS luyện đọc
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ HS đọc
- Nội quy Đảo Khỉ có 4 điều
- HS trả lời
- Vì bản nội quy này bảo vệ loài khỉ, yêu cầu mọi người giữ sạch, đẹp hòn đảo nơi khỉ sinh sống.
+ 2, 3 cặp HS thi đọc bài
- Nhận xét bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV giới thiệu nội quy của nhà trường, 1 HS đọc một số điều trong bản nội quy
- GV nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
Từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ?
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về các loài thú
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào ?
II Đồ dùng
GV : Tranh ảnh phóng to các loài chim, tranh ảnh phóng to 16 loài thú ở BT1, bảng phụ viết nội dung BT3
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV treo tranh các loài chim
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV treo tranh 16 loài thú có tên trong bài
+ GV nhận xét bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng :
- Thú dữ, nguy hiểm : hổ, báo, gấu, lợn lòi, chó sói, sư tử, bò rừng, tê giác
- Thú không nguy hiểm : thỏ, ngựa vằn, khỉ, vượn, sóc, chồn, cáo, hươu.
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
- Nói tên từng loại chim trong tranh
+ Xếp tên các con vật vào nhóm thích hợp
- HS làm bài vào VBT
- 2 em lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Trả lời các câu hỏi
- HS làm nhẩm bài tập trong đầu
- Từng cặp HS 1 em hỏi, 1 em trả lời
- Nhận xét bạn
+ Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm
- Từng cặp HS trao đổi
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- Nhận xét bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà hỏi thêm bố mẹ về các con vật trong rừng
Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2006
Tập đọc
Sư Tử xuất quân
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự nhiên ( giữa các dòng thơ lục bát xen thơ 7 chữ ) dựa trên nội dung từng dòng thơ.
- Biết đọc bài với giọng sôi nổi, hào hùng, thể hiện sự sáng suốt, thông minh của Sư Tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài : xuất quân, thần dân, quân bị, ...
- Hiểu nội dung bài thơ : khen ngợi Sư Tử biết nhìn người giao việc để ai cũng có ích, ai cũng được lập công.
II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Nội quy đảo khỉ
- Vì sao đọc song nội quy Khỉ Nâu lại khoái chí ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. Luyện đọc
+ GV đọc diễn cảm bài thơ
- HD HS cách đọc : Giọng sôi nổi, hào hùng, nhịp đọc khá gấp,....
+ Luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc dòng thơ
- Chú ý các từ ngữ : trổ tài, muôn loài, lập công, lừa địch, nảy ý, giao liên, ....
* Đọc từng đoạn thơ trước lớp
- Đoạn 1 : 9 câu đầu
- Đoạn 2 : 9 câu còn lại
+ GV HD HS đọc đúng nhịp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài
- Sư Tử muốn giao việc cho thần dân như thế nào ?
- Voi, Gấu, Cáo, Khỉ được giao những việc gì ?
- Giao việc như vậy có hợp lí không ?
- Có người tâu vua điều gì ?
- ý kiến của vua thế nào ?
- Vì sao Sư Tử vẫn giao việc cho Lừa và Thỏ ?
- GV treo bảng phụ ghi sẵn 3 tên chuyện theo gợi ý
d. Học thuộc lòng bài thơ
- GV HD HS học thuộc lòng từng đoạn thơ, cả bài thơ
- 1 HS đọc bài
- Vì bản nội quy bảo vệ loài khỉ
+ HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ
+ HS nối nhau đọc 2 đoạn thơ
- HS luyện đọc
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Mỗi người một việc hợp với khả năng
- Voi được giao việc vận tải. Gấu công đồn. Cáo bày mưu tính kế. Khỉ lừa quân địch
- Giao việc như vậy rất hợp lí vì Voi, Gấu to khoẻ phải gánh vác việc nặng, Cáo lắm mưu phải nghĩ kế, Khỉ tinh nhanh rất khéo lừa địch.
- Không nên dùng Lừa và Thỏ vì Lừa ngốc nghếch còn Thỏ nhát gan
- Vua quyết định vẫn dùng Lừa và Thỏ
- Sư Tử nhìn thấy ưu điểm của Lừa và Thỏ
- HS thảo luận để chọn 1 trong 3 tên chuyện
+ HS học thuộc lòng
- Thi đọc thuộc lòng trước lớp
IV Củng cố, dặn dò
- Qua bài thơ các em học được điều gì ? ( Ai cũng có ích, phải biết nhìn người giao việc )
- GV nhận xét tiết học, yêu cầu về nhà học thuộc lòng bài thơ.
Tập viết
Chữ hoa T
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ T hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Thẳng như ruột ngựa theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ T viết hoa, bảng phụ viết : Thẳng ( 1 dòng ), Thẳng như ruột ngựa
( 1 dòng )
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : Sáo
- Nhắc lại cụm từ viết giờ trước ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết chữ hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ T
- GV treo chữ mẫu
- Chữ T viết hoa cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết chữ T
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết
* HD HS viết trên bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn
c. HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- Nêu cách hiểu cụm từ
* HS quan sát cụm từ ứng dụng trên bảng, nêu nhận xét
- Độ cao các chữ cái ?
- Khoảng cách giữa các tiếng
+ GV viết mẫu chữ Thẳng trên dòng kẻ
* HD HS viết chữ Thẳng vào bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn, nhắc lại cách viết
d. HD HS viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi giúp đỡ HS
e. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Sáo tắm thì mưa
+ HS quan sát
- Chữ T cao 5 li
- Chữ T được viết bằng 3 nét
- HS quan sát
+ HS tập viết 2, 3 lượt trên bảng con
- Thẳng như ruột ngựa
- Thẳng thắn, không ưng điều gì thì nói ngay
+ T, h, g : cao 2,5 li. t cao : 1,5 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li
- Các tiếng cách nhau 1 thân chữ
- HS quan sát
+ HS viết
+ HS viết vào vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen ngợi những HS viết đẹp, Nhắc HS tập viết thêm trong vở TV
Tiếng việt ( tăng )
Luyện : Từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi : Như thế nào ?
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn về từ ngữ muông thú
- HS ôn câu hỏi như thế nào ?
- GD HS có ý thức học tập
II Đồ dùng GV : Tranh vẽ về muông thú
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên các loại muông thú mà em biết ?
- GV nhận xét
2. Bài mới
- GV treo tranh minh hoạ
- GV cho HS trao đổi nhóm
- GV cho HS thực hành cặp đôi về câu trả lời, câu hỏi có cụm từ như thế nào ?
- HS trả lời
- Nhận xét
+ HS nêu tên các con vật có ở trong tranh
+ HS nêu : thú nguy hiểm
thú không nguy hiểm
- Nhận xét
+ HS thực hiện
- Bình chọn cặp nói hay nhất
IV Củng cố, dặn dò
- Thi đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào ?
- GV nhận xét giờ
- Về nhà sưu tập tranh ảnh về muông thú
Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2006
Chính tả ( nghe - viết )
Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
- Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : l / n, ươt / ươc.
II Đồ dùng GV : Bản đồ Việt nam, bảng phụ viết nội dung BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : củi lửa, lung linh, nung nấu, nêu gương, bắt chước, ...
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD nghe - viết.
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ?
- Tìm câu tả đàn voi vào hội
+ GV chỉ cho HS vị trí Tây Nguyên trên bản đồ Việt nam
- Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ?
* GV đọc, HS viết bài vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
+ HS theo dõi SGK
- 2, 3 HS đọc lại
- Mùa xuân
- hàng trăm con voi nục nịch kéo đến
- HS quan sát
- Tây Nguyên, nườm nượp, ...
+ HS viết bài
+ Điền vào chỗ trống l hay n
- HS làm bài vào VBT
- 1 HS lên bảng làm
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại cho đúng những câu viết sai
Tập làm văn
Đáp lời khẳng định. Viết nội quy
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nghe, nói. Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự.
- Rèn kĩ năng viết : biết viết lại một vài điều trong nội quy của trường.
II Đồ dùng
GV : Nội quy nhà trường, bảng phụ ghi BT2, tranh ảnh hươu sao, con báo.
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
+ GV tạo ra hai tình huống
- 2 HS đáp lại
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai vứi ai ?
- Trao đổi về việc gì ?
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV giới thiệu tranh, ảnh hươu sao và báo
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kiểm tra chấm vở một số bài
- 1 cặp HS thực hành nói lời xin lỗi và lời đáp
+ Đọc lời các nhân vật trong tranh
- HS quan sát bức tranh
- Giữa các bạn HS đi xem xiếc với cô bán vé
- Các bạn hỏi cô ..... cô đáp ......
- Từng cặp HS thực hành đóng vai hỏi đáp
+ Nói lời đáp của em
- 1 cặp HS thực hành hỏi đáp
- Nhận xét bạn
+ Đọc và chép lại từ 2 đến 3 điều trong nội quy của trường em
- 1, 2 HS đọc thành tiếng bản nội quy
- HS tự chọn và chép vào vở 2, 3 điều trong bản nội quy
- 5, 6 HS đọc bài làm của mình
IV Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu về nhà thực hành nói những điều đã học
File đính kèm:
- TuÇn 23.doc