1. Đọc thành tiếng
· Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : trìu mến, hoàn cảnh, gian khổ, trở về,
· Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
· Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sĩ nhỏ tuổi.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài : trung đoàn trưởng, lán Tây, Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn.
· `1Hiểu nội dung của truyện : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 20 - Nguyễn Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng con : Nhà Rồng, Nhớ.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa N có trong từ và câu ứng dụng.
Hoạt động 1 :ĐH HS viết trên bảng con (11’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa N.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
a) Luyện viết chữ viết hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng chữ viết hoa N và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chư,õ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa Ng, V, T vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS.
b) Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu : Nguyễn Văn Trỗi là anh hùng liệt sĩ thời chống Mĩ,quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Anh Nguyễn Văn Trỗi đặt bom trên cầu Công Lí (Sài Gòn), mưu giết Bộ trưởng Quốc phòng Mĩ Mắc Na-ma-ra. Việc không thành, anh bị địch bắt, tra tấn dã man, nhưng vẫn giữ vững khí tiết cách mạng. Trước khi bọn giạc bắn anh, anh còn hô to : “Việt Nam muôn năm ! Hồ Chí Minh muôn năm ! Hồ Chí Minh muôn năm ! Hồ Chí Minh muôn năm !
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng trên bảng con, GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c) Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV giúp HS hiểu nôïi dung câu tục ngữ : Nhiễu điều là mảnh vải đỏ, người xưa thường dùng để phủ lên giá gương đặt trên bàn thơ. Đây là hai vật không thể tách tời. Câu tục ngữ khuyên người trong một nước cần phải biết gắn bó, thương yêu, đoàn kết với nhau.
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết : Ràng, Nhị Hà vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 2 : HD viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa N tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở.
Chấm, chữa bài
- GV chấm nhanh 5 đến 7 bài
- Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ Ng cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ V,T cỡ nhỏ.
+ 2 dòng chữ Nguyễn Văn Trỗi cỡ nhỏ.
+Viết câu ứng dụng : 2 lần.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
TUẦN 20
Ngày dạy 25/1/2007
Chính tả
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
I. MỤC TIÊU
Nghe – viết đúng đoạn 1 của bài trên đường mòn Hồ Chí Minh. Biết viết đúng các chữ khó viết: lầy, vệt, thung lũng, nhích từng bước, lúp xúp…, Các chữ đầu câu trong bài. Viết đúng các dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy. Trình bày bài rõ ràng sạch sẽ.
Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống(phân biệt s/x; uôt/ uôc) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bài tập 2 chép sẵn trên bảng lớpï.
VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV kiểm tra vở của những HS về nhà viết lại bài chính tả trong tiết học trước.
- HS viết bảng con , 2 HS viết bảng lớp các từ ngữ sau : thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (1’)
Mục tiêu :
HS Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn 1 trong bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Giúp HS hiểu nội dung bài chính tả. GV hỏi : Đoạn văn nói lên điều gì ?
- Giúp HS nhận xét :
+ Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? Vì sao ?
+ Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
+ Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
b) GV đọc cho HS viết bài vào vởû
Gv đọc cho HS viết bài vào vở
e) Soát lỗi
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
g) Chấm bài
Gvchấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu :
HS làm đúng bài tập phân biệt và dễ lẫn (uôc/uôt). Đặt câu đúng với các từ ghi tiếng có vần dễ lẫn (uôc/uôt).
Cách tiến hành :
Bài 2b
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV mở bảng phụ, mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh vào chỗ trống.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3b
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- GV dán 4 tờ phiếu, mời 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức trong thời gian 2 phút.
- Nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 2 : Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi sau đó 1 HS đọc lại.
- Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- Hs viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
- Các HS còn lai tự chấm bài cho mình.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS dưới lớp làm vào vở.
- 2 HS lên bảng làm.
- Đọc lại lời giải và chữa bài vào vở : gầy guộc – chải chuốt – nhem nhuốc – nuột nà
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài.
- Cả lớp chơi trò chơi tiếp sức.
- HS nhận xét sau đó viết bài vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
TUẦN 20
Ngày dạy 26/1/2007
TẬP LÀM VĂN
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
Rèn kỹ năng nói : Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
Rèn kỹ năng viết : Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi – viết gọn, rõ, đủ thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng lớp viết các gợi ý kể chuyện.
Tranh minh hoạ truyện Chàng trai Làng Phù Ủng .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (1’)
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
-Trong tiết học hôm nay, các em sẽ làm bài tập thực hành : Báo cáo trước các bạn trong tổ hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo mẫu của bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội ”. sau đó, các em sẽ viết lại báo cáo trên gửi co theo mẫu đã cho. Các em đã là HS lớp 3 nên cần rèn luyện để biết viết một bản báo cáo. .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS àm bài tập (29’)
Mục tiêu :
HS biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. Lời lẽ báo cáo rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin.
Cách tiến hành :
Bài 1 (15’)
- Một HS đọc yêu cầu của BT.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội ”.
- GV nhắc HS :
+ Khi báo cáo trước các bạn, các em phải nói lời xưng hô cho phù hợp “Thưa các bạn…”
+ Báo cáo của tổ chỉ cần theo 2 mục : 1) Học tập ; 2) Lao động.
+ Báo cáo phải chân thực, đúng thực tế hoạt động báo cáo của tổ.
+ Bạn đóng vai to trưởng cần nói rõ ràng rành mạch.
- Tổ chức HS làm việc theo nhóm.
- Tổ chức cho HS báo cáo trước lớp + Mỗi tổ cử đại diện lên thi báo cáo về hoạt động của tổ trước lớp.
+ GV nhận xét, bình chọn HS có báo cáo tốt nhất.
Hoat động 2 : Hướng dẫn HS viết báo cáo (14’)
Mục tiêu :
HS biết viết báo cáo ngắn gọn , rõ ràng gửi cô giáo theo mẫu đã cho.
Cách tiến hành :
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn :
+ Dòng quốc hiệu viết lùi váo 3 ô và viết bằng chữ in hoa như trong SGK.
+ Dòng tiêu ngữ viết lùi vào 4 ô, sau đó để trống 1 dòng.
+ Dòng tên báo cáo ( Báo cáo hoạt đọng…) viết lùi vào 2 ô. Chữ đầu dòng tiếp theo cũng lùi vào 2 ô. Sau đó để trống 1 dòng.
- Cho HS viết.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chấm điểm một số báo cáo.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn những HS chưa viết xong về nhà viết tiếp.
- Cả lớp ghi nhớ mẫu và cách viết báo cáo.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc trước lớp.
- Cả lớp đọc thầm lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”.
- Nghe GV hướng dẫn.
- HS làm việc theo tổ. Cả tổ trao đổi, thống nhất về kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng.
Lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng, tổ nhận xét.
+ Mỗi tổ 1 HS lên báo cáo trước lớp về hoạt động của tổ mình.
+ Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Nghe GV hướng dẫn
- HS tự làm bài
- Một số HS tiếp nối nhau đọc bài viết.
- Cả lớp nhâïn xét.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- TV20s.Doc